Ủy ban Kinh tế nhất trí bổ sung vốn cho Vietcombank

Chiều ngày 23/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 8, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ông Vũ Hồng Thanh, đã trình bày Báo cáo thẩm tra về việc đầu tư bổ sung vốn nhà nước vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB).

Ủy ban Kinh tế nhất trí bổ sung vốn cho Vietcombank
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo tại phiên họp.

Trình bày Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, về sự cần thiết đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ủy ban Kinh tế nhất trí với sự cần thiết đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại VCB với lý do như đã nêu trong Tờ trình số 564/TTr-CP và các tài liệu kèm theo nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội.

VCB là một trong những ngân hàng thương mại lớn, do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ, có uy tín và luôn đi đầu trong việc thực hiện các chính sách nhà nước, đóng góp tích cực vào ngân sách cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Việc đầu tư bổ sung vốn sẽ giúp VCB tăng cường năng lực tài chính, đảm bảo các tỷ lệ an toàn, và hướng đến các tiêu chuẩn quốc tế theo Hiệp ước Basel III, nâng cao khả năng chống chịu rủi ro trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động và tiềm ẩn rủi ro tài chính. Đồng thời, VCB có thể mở rộng hoạt động tín dụng, đặc biệt là với các dự án quốc gia có quy mô lớn, tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong thực hiện các chính sách của Nhà nước, nâng cao năng lực cạnh tranh, uy tín trong nước và quốc tế, và tiến tới mục tiêu phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến 2030.

Quảng cáo

Ngoài ra, việc này cũng giúp VCB có đủ nguồn lực để hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém, phù hợp với Đề án tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng giai đoạn 2021-2025, đặc biệt là nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng thương mại yếu kém vào tháng 10/2024.

Về hồ sơ quyết định đầu tư bổ sung vốn, Chính phủ đã đáp ứng các yêu cầu theo quy định tại Điều 49 của Nội quy kỳ họp Quốc hội, ban hành kèm Nghị quyết số 71/2022/QH15 ngày 15/11/2022.

Về thẩm quyền quyết định đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết, theo Tờ trình số 564/TTr-CP, Chính phủ đề nghị bổ sung 20.695 tỷ đồng cho VCB để duy trì tỷ lệ vốn góp nhà nước tại VCB khi tăng vốn điều lệ. VCB là ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ, do đó, việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho VCB được thực hiện theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp (Luật số 69/2014/QH13) và quy định có liên quan.

Đa số ý kiến trong Ủy ban Kinh tế đề nghị làm rõ hơn cơ cấu sử dụng vốn được đầu tư bổ sung tại VCB trên cơ sở bảo đảm phù hợp, thống nhất với mục đích đầu tư bổ sung vốn nhà nước, trong đó, trọng tâm là mở rộng hoạt động kinh doanh, cung ứng tín dụng đối với các ngành, lĩnh vực ưu tiên, các dự án quan trọng quốc gia có quy mô lớn, thực thi các chính sách của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước trong định hướng giảm mặt bằng lãi suất huy động, lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế; đồng thời, tiếp tục đổi mới mô hình quản trị hiện đại, đầu tư công nghệ số, cải thiện hạ tầng kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Ủy ban Kinh tế cũng đồng ý với đề nghị của Chính phủ về việc đưa nội dung này vào Nghị quyết của Kỳ họp thứ 8, tương tự như việc bổ sung vốn cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 5.

Theo Theo Thời đại Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Ủy ban Kinh tế nhất trí bổ sung vốn cho Vietcombank

Chiều ngày 23/10, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 8, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ông Vũ Hồng Thanh, đã trình bày Báo cáo thẩm tra về việc đầu tư bổ sung vốn nhà nước vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB).

Chính thức chuyển giao hai ngân hàng 0 đồng CBBank và OceanBank Cơ hội và thách thức với Ngân hàng MB sau khi tiếp nhận OceanBank

Cơ hội và thách thức với Ngân hàng MB sau khi tiếp nhận OceanBank

Ngày 17/10/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức tiếp nhận Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) theo hình thức chuyển giao bắt buộc. Sự kiện này thu hút sự quan tâm lớn từ giới tài chính, không chỉ bởi tính chiến lược mà còn bởi những cơ hội và thách thức lớn đang chờ đợi MB trong tương lai.

MB muốn huy động hơn 3.000 tỷ đồng từ trái phiếu nhằm tăng vốn cấp 2 MB cử người làm Phó Tổng giám đốc thường trực OceanBank Chuyển động tái cơ cấu tại PVcomBank

Chuyển động tái cơ cấu tại PVcomBank

Trọng tâm của PVcomBank trong các kế hoạch tái cơ cấu vẫn là tiếp tục xử lý dứt điểm các tồn đọng cũ, tiếp tục tái cơ cấu danh mục tín dụng và đầu tư, tăng trưởng tín dụng, đẩy nhanh hơn kế hoạch mở rộng mạng lưới chi nhánh để tăng cường mở rộng sản phẩm dịch vụ, cạnh tranh và tiếp cận khách hàng…

Chủ tịch VPBank lý giải quyết định tham gia tái cơ cấu ngân hàng yếu kém NCB quyết liệt tái cơ cấu theo đúng lộ trình

PVcomBank và những dấu ấn

Hơn một thập kỷ phát triển với chiến lược kinh doanh linh hoạt, bám sát diễn biến thị trường, PVcomBank đã và đang duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, hiệu quả.

Techcombank lãi trước thuế 22,8 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2024, số dư CASA lập kỷ lục mới

Trong quý 3/2024, Techcombank tiếp tục ghi nhận những kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt trội với các chỉ số được duy trì trong nhóm các ngân hàng hiệu quả dẫn đầu thị trường.

Techcombank huy động thành công gần 10.000 tỷ đồng trái phiếu trong 2 ngày Techcombank và Manulife Việt Nam ngưng hợp tác độc quyền sau 11 năm

Ngân hàng Thế giới cấp thêm 30 tỷ USD cho vay cho các nước đang phát triển

Ngân hàng Thế giới (WB) đã thông qua những thay đổi trong chính sách cho vay, mở ra cơ hội cung cấp thêm 30 tỷ USD vốn vay cần thiết cho các nước đang phát triển có thu nhập trung bình.

Tỷ giá tự do tiếp tục tăng, ngân hàng "hạ nhiệt" Các ngân hàng trung ương Đông Nam Á với các quyết định về lãi suất

Techcombank và Databricks: Cách mạng hóa ngân hàng cho hàng triệu khách hàng bằng AI và dữ liệu

Techcombank - một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam, vừa công bố hợp tác với Databricks – Công ty đi đầu về Dữ liệu và AI để triển khai Nền tảng Trí tuệ Dữ liệu của Databricks (Databricks Data Intelligence Platform), nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứ

Techcombank nới room ngoại để chào bán cổ phiếu ESOP cho lao động nước ngoài Khai mạc giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa thứ 3, lan tỏa ý nghĩa nhân văn, tinh thần gắn kết cộng đồng