Tỉnh duy nhất không sáp nhập, không đổi tên sau gần 1.000 năm sắp có 24 bến cảng

Tỉnh này sẽ có 20 - 24 bến cảng, với tổng mức đầu tư trị giá gần 22.000 tỷ đồng.

Tỉnh Thanh Hóa sẽ có thêm 24 bến cảng. Ảnh minh họa

Bộ Xây dựng mới đây vừa ban hành Quyết định số 1024 phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thanh Hóa thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch này nhằm tạo nền tảng quan trọng để phát triển hạ tầng logistics và đẩy mạnh thương mại hàng hải cho toàn vùng.

Theo nội dung của quy hoạch, hệ thống cảng biển Thanh Hóa sẽ bao gồm nhiều khu bến chủ chốt như Nam Nghi Sơn, Bắc Nghi Sơn, đảo Hòn Mê, Quảng Nham – Hải Châu, Lạch Sung, Lệ Môn – Quảng Châu và các bến phao, khu chuyển tải, khu neo chờ và khu tránh trú bão. Đáng chú ý, mục tiêu đến năm 2030, tỉnh Thanh Hoá là sẽ có từ 20 - 24 bến cảng với tổng số 57 đến 65 cầu cảng, chiều dài từ hơn 11.000 -13.500m.

Quy hoạch nêu rõ, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Thanh Hóa dự kiến đạt từ 71,65 - 86,15 triệu tấn mỗi năm, trong đó hàng container đạt từ 70.000 đến 200.000 TEU. Đây là con số chưa bao gồm hàng hóa từ những dự án lớn như Khu liên hợp sản xuất gang thép Nghi Sơn.

Ngoài ra, theo quy hoạch, tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cảng biển của tỉnh Thanh Hóa sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng hàng hóa trung bình khoảng 3,6% - 4,5% mỗi năm, với trọng tâm đầu tư sẽ là các khu bến Nam Nghi Sơn và Bắc Nghi Sơn để hình thành cụm cảng quy mô lớn phục vụ công nghiệp nặng, năng lượng và xuất nhập khẩu hàng hóa tổng hợp.

Nhu cầu vốn đầu tư đến năm 2030 ở tỉnh Thanh Hóa ước tính khoảng 21.906 tỷ đồng. Trong đó, có khoảng 4.511 tỷ đồng cho đầu tư hạ tầng hàng hải công cộng và gần 17.395 tỷ đồng cho xây dựng các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.

Đồng thời, quy hoạch khuyến khích các tổ chức và doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư, khai thác cảng biển; đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng. Đặc biệt, tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong việc chia sẻ trách nhiệm đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng công cộng như một phần trong dự án khai thác cảng.

Thanh Hóa được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm cảng biển quan trọng phía Bắc

Quảng cáo
Một góc của TP Thanh Hóa. Ảnh: NT

Theo quy hoạch, trong số những hạng mục ưu tiên đầu tư có nâng cấp luồng tàu vào khu vực Nam Nghi Sơn, đáp ứng tàu có trọng tải đến 50.000 tấn hoặc lớn hơn, đồng thời nghiên cứu khả năng hình thành luồng hai chiều khi đủ điều kiện. Bên cạnh đó, ở khu Bắc Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cũng sẽ đầu tư tuyến luồng hàng hải công cộng phục vụ tàu trọng tải lớn tương đương.

Tỉnh cũng sẽ chú trọng đầu tư các công trình đảm bảo an toàn hàng hải như khu neo đậu tránh bão, hệ thống giám sát giao thông (VTS), bến công vụ và cơ sở vật chất phục vụ quản lý nhà nước chuyên ngành.

Với quy hoạch toàn diện và nguồn lực đầu tư lớn như trên, tỉnh Thanh Hóa được kỳ vọng sẽ nhanh chóng vươn lên trở thành trung tâm cảng biển quan trọng phía Bắc, tư đó tạo động lực tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong giai đoạn tới.

Tỉnh duy nhất của Việt Nam không sáp nhập, không đổi tên sau hàng trăm năm

Theo Nghị quyết được Quốc hội thông qua ngày 12/6/2025, Việt Nam có 11 tỉnh, thành phố không thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, trong đó có Thanh Hóa. Đây cũng là tỉnh duy nhất của nước ta vẫn giữ nguyên tên gọi và địa giới hành chính trong quá trình hình thành, phát triển.

Theo thông tin trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Thanh Hóa, kể từ đầu triều đại nhà Lý (từ năm 1009 – 1028), lúc đầu, vua Lý Thái Tổ đặt tên gọi Thanh Hóa ngày nay là Trại Ái Châu. Năm 1029, dưới triều vua Lý Thái Tông (trị vì năm 1028 – 1054), năm Thiên Thành thứ hai đặt tên Phủ Thanh Hóa. Kể từ đó, các triều đại tiếp theo lúc gọi phủ, lúc gọi lộ, lúc gọi trấn và đến thời nhà Nguyễn gọi là tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 12/7/2017, tại kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII đã quyết nghị lấy năm 1029 là năm ra đời danh xưng Thanh Hóa, với tư cách đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương.

Thanh Hóa có diện tích tự nhiên là 11.114,6 km2. Tỉnh có vị trí chiến lược giao thông thuận lợi cả đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. Theo đó, Cảng nước sâu Nghi Sơn có khả năng khai thác trên 100 triệu tấn hàng/năm và tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 DWT, nơi đóng vai trò là cửa mở lớn ra biển của khu vực Bắc Trung Bộ và cả miền Bắc. Ngoài ra, Cảng hàng không Thọ Xuân được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế, trong khi đó Cửa khẩu Na Mèo liên thông với Lào và các nước ASEAN. Bên cạnh đó, Khu Kinh tế Nghi Sơn (với diện tích 106.000 ha) là một trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm của Việt Nam, hiện đang được vận hành với cơ chế ưu đãi đặc biệt và hấp dẫn nhất cả nước.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

[Emagazine] Thu hút FDI giai đoạn 2021 - 2025 nhìn từ số vốn thực hiện vượt kỳ vọng

Giai đoạn 2021–2025 đánh dấu bước nhảy vọt của dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam với tổng vốn thực hiện ước tính hơn 158 tỷ USD, vượt xa mục tiêu đề ra trong Nghị quyết 50. Không chỉ tăng về lượng, dòng vốn còn chuyển dịch rõ nét sang các lĩnh vực công nghệ cao, bán dẫn… khẳng định vị thế của Việt Nam như một trung tâm sản xuất, đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực.

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương của Trung Quốc đã ký hợp tác với Hà Nội để xây metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc 74.000 tỷ, muốn đầu tư vào Quảng Trị

Tuyến Metro số 5 có tổng vốn đầu tư 65.000 tỷ đồng, chiều dài gần 40km, có điểm đầu tại ngã tư Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, đi qua các phường trung tâm như Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, sau đó men theo trục đại lộ Thăng Long và kết thúc tại ga Thạch Bình

Các ông lớn ồ ạt gia nhập đường đua đầu tư metro, Sun Group, CII thấy cơ hội từ quỹ đất vàng dọc tuyến Metro số 2, metro Bến Thành - Cần Giờ, Thủ Thiêm – Long Thành… tăng tốc

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 79/2021/NĐ-CP ngày 16/8/2021.

‏Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn chi tiết Nghị định quản lý kinh doanh vàng ‏ Khẩn trương hoàn thiện 8 Nghị định về Trung tâm tài chính quốc tế, ban hành trước 15/11

Doanh nghiệp Nhật Bản kiến nghị chính sách cho TP. HCM giai đoạn mới

Sáng 12/12, tại TP. HCM đã diễn ra Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Nhật Bản 2025, nhằm trao đổi, chia sẻ chính sách thúc đẩy hợp tác đầu tư và phát triển kinh tế bền vững.

Thu hút FDI tăng gấp đôi, Hà Nội đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng “Nâng chất” bất động sản công nghiệp để đón đầu FDI thế hệ mới

Cần Thơ hướng đến mục tiêu phát triển năng lượng sạch thu hút FDI

Ngày 11/12, UBND thành phố Cần Thơ đã có buổi làm việc với Tập đoàn Technofit Sdn. Bhd. (Malaysia) về dự án Nhà máy Điện trấu Hậu Giang với công suất 10 MW. Dự án này là một phần trong chiến lược thu hút đầu tư vào các ngành năng lượng tái tạo, hướng đến việc phát triển năng lượng sạch và giảm phát thải tại thành phố.

Hoa Sen hợp tác với tập đoàn năng lượng hàng đầu Singapore phát triển bền vững năng lượng sạch Tập đoàn dầu khí Indonesia đầu tư 6,2 tỷ USD cho năng lượng sạch

Khu công nghiệp Việt Nam: Động lực mới thu hút FDI trong kỷ nguyên mới

Việt Nam đang hướng tới việc chuyển đổi mô hình khu công nghiệp từ "nhà cung cấp hạ tầng" sang "trung tâm kết nối chuỗi giá trị", nơi các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa không chỉ cùng tồn tại mà còn hợp tác phát triển.

Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026

Xúc tiến đầu tư cần triển khai đồng bộ các giải pháp: cải thiện môi trường đầu tư, thu hút nguồn lực; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành ưu tiên; mở rộng hợp tác kinh tế với các nền kinh tế lớn và mới nổi, theo hướng đa dạng hoá.

Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao: Gia Lai làm việc với De Heus và Hùng Nhơn Xây dựng chính sách ưu đãi riêng cho các dự án R&D, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ

Huế lên kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2026, mục tiêu thu hút hơn 10.000 tỷ đồng

UBND TP. Huế vừa ban hành Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2026, đặt mục tiêu nâng cao chất lượng thu hút vốn, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư - kinh doanh.

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng” Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Vượt bão thuế quan: Xuất khẩu bứt phá, tín hiệu lạc quan cho năm 2026

Bất chấp những tác động tiêu cực từ thuế quan của Mỹ, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực, vượt xa kỳ vọng và cao hơn so với các nước ASEAN khác. Dù dữ liệu thương mại tháng 11/2025 chững lại nhưng các chỉ số như PMI và đơn đặt hàng xuất khẩu mới vẫn vẽ nên một bức tranh lạc quan hơn khi bước sang năm 2026.

ADB: Xuất khẩu "lội ngược dòng", kinh tế Trung Quốc trở lại đường đua

Thu hút FDI tăng gấp đôi, Hà Nội đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng

Mục tiêu của Hà Nội là đến năm 2030, có khoảng 1.200 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Trong đó trên 40% doanh nghiệp có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng tham gia vào mạng lưới sản xuất toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam.

Tăng tốc thu hút FDI công nghệ cao tại khu vực Đông Nam Bộ Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Bế mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV: 40 ngày nỗ lực vượt bậc, thông qua 51 luật, 39 nghị quyết

Chiều ngày 11/12, sau 40 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần khoa học, đổi mới, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc.

Quốc hội thảo luận về hợp nhất ba chương trình mục tiêu quốc gia Tin vui cho hơn 2,3 triệu cá nhân, hộ kinh doanh: Quốc hội 'chốt' điều chỉnh mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm

Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp của Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Đồng Nai

Mục tiêu lớn nhất của Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp (Trung Quốc) là mong muốn mở rộng hợp tác và tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực xử lý môi trường tại Đồng Nai.

Chính sách thực thi hiệu quả, dòng vốn FDI chất lượng cao sẵn sàng “đổ” vào Việt Nam Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư