Tàu thường chạy bon bon 24/24 vì sao đường sắt cao tốc lại cần "đi ngủ"? - Người Trung Quốc thắc mắc

Sohu (Trung Quốc) cho rằng lý do đến từ 2 yếu tố quan trọng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đường sắt cao tốc ngừng hoạt động về đêm, nhưng tàu thường vẫn chạy 24/24?

Không thể bác bỏ rằng tàu hỏa thông thường là 1 phương tiện đi lại phổ biến. Chúng rất thuận tiện, rẻ và tiết kiệm.

Hành khách có thể đến bất cứ đâu thông qua các chuyến tàu thường. Họ cũng có nhiều lựa chọn nơi đặt lưng từ ghế cứng, ghế mềm, giường cứng và giường mềm.

Nhưng bất kỳ ai đã từng di chuyển đường dài bằng tàu hỏa đều biết rằng hành trình lên tới hàng chục giờ có thể khiến họ mệt mỏi - và đường sắt cao tốc (HSR) đã ra đời để khắc phục nhược điểm đó.

Ở Trung Quốc, tàu điện ngầm và tàu cao tốc đã trở thành lựa chọn hàng đầu khi nói tới việc di chuyển quãng đường ngắn và đường dài nhờ lợi thế về tốc độ.

Tuy nhiên nếu bạn để ý kỹ sẽ thấy rằng giờ hoạt động của các con tàu này về cơ bản là khoảng 6 đến 23 giờ và về cơ bản chúng không hoạt động vào ban đêm.

Trong khi đó tàu thường vẫn hoạt động 24/24. Tại sao lại như vậy?

Vấn đề là tiền?

Lấy tuyến HSR nối Bắc Kinh với Thượng Hải làm ví dụ. Tính cả năm 2022, chi phí vận hành của tuyến này lên tới 19,3 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 66 nghìn tỷ đồng).

Nếu vận hành thêm cả ban đêm, tổng chi phí vận hành ít nhất của tuyến này ít nhất sẽ là 30 tỷ Nhân dân tệ (102,6 nghìn tỷ đồng).

Vấn đề là phần chi phí đội lên khó có thể bù đắp bằng doanh thu vì ai cũng hiểu rằng không có nhiều người đi tàu cao tốc vào ban đêm.

Quảng cáo

Theo dữ liệu, do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, khoản lỗ của tuyến HSR Bắc Kinh - Thượng Hải trong nửa đầu năm 2022 đã lên tới hơn 500 triệu Nhân dân tệ.

Lựa chọn tốt nhất của những nhà điều hành tuyến HSR này là giảm chi phí thông qua những điều chỉnh phù hợp mà không ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách thông qua việc không chạy tàu đêm.

Lý do tiếp theo cho việc HSR không thể chạy 24/24 như tàu thường là vì khối lượng công việc bảo trì tàu cao tốc rất khác so với loại trước.

Nói chung tàu thường chỉ có thể đạt tốc độ tối đa từ 80 đến 100 km/h - tương đương tốc độ mà một chiếc ô tô thông thường đạt tới trên một tuyến đường cao tốc.

Do vậy yêu cầu kiểm tra của tàu thường không nhiều.

Tuy nhiên do tốc độ của tàu cao tốc có thể đạt tới 350 km/h - tốc độ càng cao thì độ khó khăn trong việc kiểm tra bảo trì càng lớn.

Vì vậy khi xét tới yếu tố an toàn, hàng đêm các con tàu cao tốc sẽ phải dừng lại để các kỹ thuật viên kiểm tra và bảo dưỡng.

Không những vậy, các con tàu cao tốc chỉ có thể được kiểm tra và bảo dưỡng tại một điểm đến cụ thể

Vì vậy, xét đến yếu tố an toàn, hàng đêm hãy dừng xe và lái xe đến DMV để nhờ kỹ thuật viên tận tâm bảo dưỡng, kiểm tra nhằm đảm bảo hoạt động bình thường trong ngày.

Phải nói là rất chu đáo, vì tàu cao tốc có đủ thời gian đến trong ngày nên không cần phải di chuyển vào ban đêm, nhiều người đã đi tàu cao tốc đều biết hơi hăng. Mùi hôi trên đường sắt cao tốc sẽ buộc tàu cao tốc phải dừng lại, có thể thấy độ nhạy của nó rất cao, nghe xong bạn có hiểu vì sao tàu cao tốc không khởi hành vào ban đêm không?

Đường sắt cao tốc đã tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho việc đi lại của người dân và mang lại lợi ích to lớn cho những người sợ độ cao và không dám bay.

Dù không thể chạy 24/24 nhưng đường sắt cao tốc vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của người dân khi đi lại vì nó nhanh, thoải mái, tránh được tiếng ồn, sự đông đúc của tàu hỏa cũng như những rắc rối về ùn tắc giao thông. Hơn nữa, với sự tiến bộ không ngừng của khoa học và công nghệ, các công nghệ và giải pháp mới có thể xuất hiện trong tương lai để cho phép đường sắt cao tốc hoạt động suốt ngày đêm. Tóm lại, nguyên nhân khiến đường sắt cao tốc không thể hoạt động 24/24 chủ yếu là do nhu cầu bảo trì, bảo dưỡng cũng như cân nhắc chi phí vận hành cao. Mặc dù vậy, đường sắt cao tốc vẫn là lựa chọn hàng đầu của chúng tôi khi đi du lịch vì nó mang lại sự tiện lợi và thoải mái rất lớn.

Hy vọng rằng sẽ có nhiều đột phá về công nghệ hơn trong tương lai để cho phép đường sắt cao tốc hoạt động suốt ngày đêm và mang đến cho người dân nhiều sự lựa chọn hơn trong việc đi lại. Bạn nghĩ gì về việc đường sắt cao tốc không thể hoạt động 24 giờ một ngày?

Theo Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Kết hợp AI và mạng 5G: Động lực đưa kinh tế số đạt 30% GDP vào năm 2030

Sự kết hợp giữa AI và 5G được dự báo sẽ mở ra kỷ nguyên bứt phá mới cho nền kinh tế số Việt Nam, song đi kèm là thách thức lớn về hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng được những thay đổi nhanh chóng về công nghệ.

5G là “chìa khóa” giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% GDP Thị trường giao đồ ăn Việt Nam: Cuộc đua tỷ đô và những bước ngoặt kinh tế số “Việt Nam đang đặt nền móng cho một nền kinh tế số vượt ra ngoài phạm vi giao dịch tiền mã hóa”

Google mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng AI lớn nhất bên ngoài Mỹ

Ngày 20/11, Alphabet - công ty mẹ của Google - đã mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất của hãng bên ngoài Mỹ tại vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

EC điều tra khả năng Google vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số Google rót 40 tỷ USD vào Texas mở rộng hạ tầng AI và điện toán đám mây

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới