Tàu thường chạy bon bon 24/24 vì sao đường sắt cao tốc lại cần "đi ngủ"? - Người Trung Quốc thắc mắc

Sohu (Trung Quốc) cho rằng lý do đến từ 2 yếu tố quan trọng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đường sắt cao tốc ngừng hoạt động về đêm, nhưng tàu thường vẫn chạy 24/24?

Không thể bác bỏ rằng tàu hỏa thông thường là 1 phương tiện đi lại phổ biến. Chúng rất thuận tiện, rẻ và tiết kiệm.

Hành khách có thể đến bất cứ đâu thông qua các chuyến tàu thường. Họ cũng có nhiều lựa chọn nơi đặt lưng từ ghế cứng, ghế mềm, giường cứng và giường mềm.

Nhưng bất kỳ ai đã từng di chuyển đường dài bằng tàu hỏa đều biết rằng hành trình lên tới hàng chục giờ có thể khiến họ mệt mỏi - và đường sắt cao tốc (HSR) đã ra đời để khắc phục nhược điểm đó.

Ở Trung Quốc, tàu điện ngầm và tàu cao tốc đã trở thành lựa chọn hàng đầu khi nói tới việc di chuyển quãng đường ngắn và đường dài nhờ lợi thế về tốc độ.

Tuy nhiên nếu bạn để ý kỹ sẽ thấy rằng giờ hoạt động của các con tàu này về cơ bản là khoảng 6 đến 23 giờ và về cơ bản chúng không hoạt động vào ban đêm.

Trong khi đó tàu thường vẫn hoạt động 24/24. Tại sao lại như vậy?

Vấn đề là tiền?

Lấy tuyến HSR nối Bắc Kinh với Thượng Hải làm ví dụ. Tính cả năm 2022, chi phí vận hành của tuyến này lên tới 19,3 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 66 nghìn tỷ đồng).

Nếu vận hành thêm cả ban đêm, tổng chi phí vận hành ít nhất của tuyến này ít nhất sẽ là 30 tỷ Nhân dân tệ (102,6 nghìn tỷ đồng).

Vấn đề là phần chi phí đội lên khó có thể bù đắp bằng doanh thu vì ai cũng hiểu rằng không có nhiều người đi tàu cao tốc vào ban đêm.

Quảng cáo

Theo dữ liệu, do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, khoản lỗ của tuyến HSR Bắc Kinh - Thượng Hải trong nửa đầu năm 2022 đã lên tới hơn 500 triệu Nhân dân tệ.

Lựa chọn tốt nhất của những nhà điều hành tuyến HSR này là giảm chi phí thông qua những điều chỉnh phù hợp mà không ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách thông qua việc không chạy tàu đêm.

Lý do tiếp theo cho việc HSR không thể chạy 24/24 như tàu thường là vì khối lượng công việc bảo trì tàu cao tốc rất khác so với loại trước.

Nói chung tàu thường chỉ có thể đạt tốc độ tối đa từ 80 đến 100 km/h - tương đương tốc độ mà một chiếc ô tô thông thường đạt tới trên một tuyến đường cao tốc.

Do vậy yêu cầu kiểm tra của tàu thường không nhiều.

Tuy nhiên do tốc độ của tàu cao tốc có thể đạt tới 350 km/h - tốc độ càng cao thì độ khó khăn trong việc kiểm tra bảo trì càng lớn.

Vì vậy khi xét tới yếu tố an toàn, hàng đêm các con tàu cao tốc sẽ phải dừng lại để các kỹ thuật viên kiểm tra và bảo dưỡng.

Không những vậy, các con tàu cao tốc chỉ có thể được kiểm tra và bảo dưỡng tại một điểm đến cụ thể

Vì vậy, xét đến yếu tố an toàn, hàng đêm hãy dừng xe và lái xe đến DMV để nhờ kỹ thuật viên tận tâm bảo dưỡng, kiểm tra nhằm đảm bảo hoạt động bình thường trong ngày.

Phải nói là rất chu đáo, vì tàu cao tốc có đủ thời gian đến trong ngày nên không cần phải di chuyển vào ban đêm, nhiều người đã đi tàu cao tốc đều biết hơi hăng. Mùi hôi trên đường sắt cao tốc sẽ buộc tàu cao tốc phải dừng lại, có thể thấy độ nhạy của nó rất cao, nghe xong bạn có hiểu vì sao tàu cao tốc không khởi hành vào ban đêm không?

Đường sắt cao tốc đã tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho việc đi lại của người dân và mang lại lợi ích to lớn cho những người sợ độ cao và không dám bay.

Dù không thể chạy 24/24 nhưng đường sắt cao tốc vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của người dân khi đi lại vì nó nhanh, thoải mái, tránh được tiếng ồn, sự đông đúc của tàu hỏa cũng như những rắc rối về ùn tắc giao thông. Hơn nữa, với sự tiến bộ không ngừng của khoa học và công nghệ, các công nghệ và giải pháp mới có thể xuất hiện trong tương lai để cho phép đường sắt cao tốc hoạt động suốt ngày đêm. Tóm lại, nguyên nhân khiến đường sắt cao tốc không thể hoạt động 24/24 chủ yếu là do nhu cầu bảo trì, bảo dưỡng cũng như cân nhắc chi phí vận hành cao. Mặc dù vậy, đường sắt cao tốc vẫn là lựa chọn hàng đầu của chúng tôi khi đi du lịch vì nó mang lại sự tiện lợi và thoải mái rất lớn.

Hy vọng rằng sẽ có nhiều đột phá về công nghệ hơn trong tương lai để cho phép đường sắt cao tốc hoạt động suốt ngày đêm và mang đến cho người dân nhiều sự lựa chọn hơn trong việc đi lại. Bạn nghĩ gì về việc đường sắt cao tốc không thể hoạt động 24 giờ một ngày?

Theo Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

One Mount Group nhận nhiệm vụ xây dựng mạng Blockchain Layer 1 “Make in Vietnam”

Công ty CP One Mount Group - Thành viên của Hiệp hội Blockchain Việt Nam, cam kết đầu tư 200 - 500 triệu USD để làm chủ công nghệ chuỗi khối nền tảng và triển khai mạng blockchain Layer 1, nhằm xây dựng hạ tầng chuỗi khối quốc gia, bao gồm mạng Blockchain

Ứng dụng Blockchain và AI vào học tập để làm chủ tương lai Ông Phan Đức Trung làm Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam

Nóng các từ khóa "phạt nguội", "nghị định 168"

Báo cáo mới đây của Cốc Cốc đã phân tích mức độ quan tâm của người dùng internet đối với Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) 'mua thêm' 2 dự án cao tốc 23.000 tỷ Năm 2025 sẽ khởi công 10 dự án giao thông lớn tại Tp.HCM

"Ông lớn" công nghệ Meta gặp rắc rối tại Mỹ

Quyết định về việc chấm dứt chương trình kiểm chứng thông tin của bên thứ ba tại Mỹ của Meta (công ty mẹ của Facebook) đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ từ các nhà nghiên cứu và chuyên gia.

Meta có nguy cơ bị phạt hàng tỷ USD vì vi phạm đạo luật kỹ thuật số EU Tòa án Tây Ban Nha điều tra Meta về việc sử dụng dữ liệu cho AI

Ông Phan Đức Trung làm Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam

Ngày 3/1/2025, Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) tổ chức thành công Phiên họp lần thứ 4 của Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2022 - 2027. Ông Phan Đức Trung - Phó Chủ tịch Thường trực được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam kể từ ngày 3/1/2025.

Hiệp hội Blockchain Việt Nam đưa Dự án chống lừa đảo vào trọng tâm hoạt động Ứng dụng Blockchain và AI vào học tập để làm chủ tương lai

Ứng dụng Blockchain và AI vào học tập để làm chủ tương lai

Theo Microsoft, cứ 4 người thì có 3 người đang sử dụng AI tại nơi làm việc và mức sử dụng AI tăng gần gấp đôi trong sáu tháng qua. Thực tế, các nghiên cứu toàn cầu dự báo rằng AI sẽ tăng năng suất lao động toàn cầu thêm 40% vào năm 2035, mở ra cơ hội lớn

Thúc đẩy hợp tác đầu tư công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực Blockchain Ứng dụng Blockchain trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng đứng trước nhiều "chông gai"

Tăng cường phòng ngừa, xử lý lừa đảo công nghệ cao trên không gian mạng

Tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn hoạt động mới, tinh vi, nhất là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao, trên không gian mạng, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân.

Cẩn trọng với các hình thức lừa đảo qua giao dịch thẻ FBI: Các vụ lừa đảo liên quan đến tiền kỹ thuật số gây thiệt hại 5,6 tỷ USD Thái Lan thiệt hại hơn 20 triệu USD do lừa đảo trực tuyến

Thanh tra Chính phủ “nhắc tên" Tập đoàn Hoàng Huy tại 2 dự án bất động sản đối ứng BT tại Hải Phòng

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có kết luận chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót tại 02 dự án bất động sản đối ứng BT là dự án Hoàng Huy Sở Dầu và dự án Hoàng Huy Green River tại Hải Phòng.

Thanh tra Chính phủ nhắc tên, cổ phiếu họ “Hoàng Huy” nằm sàn Pyn Elite Fund chi trăm tỷ đồng mua cổ phiếu NTL, Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy có cổ đông lớn mới