Cuộc đua nước rút giành quyền nâng cấp sân bay Phú Quốc trước thềm APEC 2027

Việc giành quyền đầu tư, nâng cấp Sân bay Phú Quốc đang trở thành cuộc đua thu hút sự quan tâm của ACV và những doanh nghiệp tư nhân có tiềm lực cùng kinh nghiệm như Sun Group, IPP Group.

Cuộc đua nước rút giành quyền nâng cấp sân bay Phú Quốc trước thềm APEC 2027
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hiện hữu.

Mới đây, Bộ Xây dựng vừa có công văn đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, triển khai các thủ tục trình duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng Sân bay Phú Quốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) nhằm bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2027.

Bộ Xây dựng cho biết đầu tháng 3/2025 bộ này đã nhận được các công văn từ Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao bộ xem xét, giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP Group) và Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) đề xuất tham gia đầu tư mở rộng Sân bay Phú Quốc.

Ngày 10/3, Thường trực Chính phủ cũng đã có kết luận giao "UBND tỉnh Kiên Giang làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền kêu gọi, lựa chọn hình thức đầu tư trong đó có hình thức đối tác công tư để triển khai thực hiện, bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2027".

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các đơn vị khẩn trương nghiên cứu, triển khai các thủ tục trình duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng Sân bay Phú Quốc theo phương thức PPP.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang xem xét, giải quyết kiến nghị của các nhà đầu tư quan tâm và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định hiện hành.

3 "ông lớn" đối đầu

Là một trong hai doanh nghiệp tư nhân quan tâm đến việc đầu tư, nâng cấp Sân bay Phú Quốc đón đầu APEC 2027, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP Group) của ông Johnathan Hạnh Nguyễn vào ngày 22/1/2025 đã có văn bản gửi Thủ tướng và một số bộ, ngành liên quan đề xuất được tham gia đầu tư, phát triển nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không Phú Quốc, với công suất ban đầu 6 triệu lượt hành khách/năm và được thiết kế nhằm mở rộng công suất lên 8 triệu lượt hành khách/năm ở giai đoạn kế tiếp, bảo đảm đáp ứng nhu cầu dài hạn.

Nếu được chấp thuận, IPP Group cam kết tuân thủ toàn bộ quy định về đấu thầu, xây dựng, an toàn hàng không và vận hành theo các khuyến nghị của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO). Tiến độ thi công sẽ được kiểm soát chặt chẽ, nhằm đưa công trình vào khai thác trước thềm APEC 2027.

IPP Group cũng cho biết đã phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế sân bay CPG Consultants (Singapore) để thiết kế 4 phương án tổng thể cho nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo phong cách hiện đại, tối ưu hiệu quả vận hành và chú trọng yếu tố bền vững, phù hợp với định hướng phát triển dài hạn của cảng hàng không này.

Ngoài ra, IPP Group đang là nhà đầu tư của Khu phi thuế quan hơn 100 ha tại Phú Quốc, hướng đến việc hình thành một trung tâm mua sắm và giải trí tầm cỡ khu vực tại đây.

Về năng lực, IPP Group đã có kinh nghiệm là nhà đầu tư nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa). Dự án được hoàn thành vào tháng 6/2018 với thời gian thi công chưa đến 18 tháng. Đồng thời, IPP Group còn sở hữu gần 50% cổ phần Công ty Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO), chuyên kinh doanh dịch vụ và hàng miễn thuế.

Cùng tham gia cuộc đua giành quyền nâng cấp Sân bay Phú Quốc, cuối tháng 2/2025, Sun Group đã có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép nghiên cứu, đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn II theo phương thức PPP, hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Theo đề xuất, Tập đoàn Sungroup muốn đầu tư, nâng cấp tổng thể Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc nhằm phục vụ APEC 2027 và phục vụ giai đoạn phát triển dài hạn của sân bay này.

Các hạng mục quan trọng mà Sun Group đề xuất nghiên cứu đầu tư gồm nhà ga hành khách đáp ứng khoảng 18-20 triệu khách/năm; ga hàng hóa công suất dự kiến 50.000 tấn/năm; nhà ga VVIP có diện tích dự kiến khoảng 6.000m2; số vị trí đỗ tàu bay phù hợp với công suất nhà ga hành khách; cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường cất hạ cánh số 1) lên 3.500 x 45m; quy hoạch mới đường cất hạ cánh mới (đường cất hạ cánh số 2) lên 3.500 x 45m; hệ thống đường lăn kết nối đồng bộ; điều chỉnh vị trí Đài kiểm soát không lưu và hạ tầng kỹ thuật đảm bảo hoạt động bay đồng bộ.

Nếu được lựa chọn là nhà đầu tư, Sun Group cam kết đầu tư Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với công nghệ hiện đại nhất thế giới, hoàn thành dự án trong thời gian từ 16-18 tháng kể từ khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Quảng cáo

Sun Group được biết đến là tập đoàn đã có kinh nghiệm làm các dự án hạ tầng giao thông lớn, đặc biệt là thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) và hiện là nhà thầu chính thi công dự án Cảng hàng không Gia Bình (Bắc Ninh).

Sun Group đã có kinh nghiệm thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) theo hình thức BOT

Ngoài 2 “ông lớn” trên, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - đơn vị quản lý, vận hành 22 sân bay trên cả nước, trong đó có Sân bay Phú Quốc - cũng đưa ra đề xuất nâng cấp Sân bay Phú Quốc với tổng kinh phí khoảng 17.540 tỷ đồng, trong đó 8.650 tỷ đồng cho 10 hạng mục chính, bao gồm đường cất hạ cánh số 2, nhà khách VIP, và mở rộng sân đỗ máy bay (chiếm hơn 90% kinh phí). Mục tiêu hoàn thành các hạng mục thiết yếu trước quý I/2027 để phục vụ APEC.

Cụ thể, ACV dự kiến duy trì nhà ga T1 hiện hữu (4 triệu khách/năm), xây mới nhà ga T2 (6 triệu khách/năm) để đạt tổng công suất 10 triệu khách/năm vào 2030. Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và mở rộng sân đỗ thêm 16 vị trí, nâng cấp đường cất hạ cánh số 1 đã xuống cấp sau hơn 10 năm khai thác. ACV cho biết, dù kế hoạch dự kiến cần vốn lớn nhưng doanh nghiệp đã cân đối nguồn vốn cho giai đoạn 2025-2026.

Gấp rút chuẩn bị cho APEC 2027

Có thể thấy việc chuẩn bị cho APEC 2027 đang là một trong những động lực lớn để đẩy nhanh hơn việc đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và tỉnh Kiên Giang về công tác chuẩn bị cho việc tổ chức Hội nghị APEC 2027 tại TP. Phú Quốc, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, việc tổ chức Hội nghị APEC 2027 là sự kiện quan trọng, vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị Đảng, Nhà nước giao với mục tiêu bảo đảm thành công của hội nghị, vừa góp phần quảng bá hình ảnh, phát triển Kiên Giang và Phú Quốc.

Thủ tướng nêu rõ thời gian từ nay tới năm 2027 chỉ còn hơn 2 năm, do đó phải rất khẩn trương, nỗ lực trong công tác chuẩn bị. Về nâng cấp, mở rộng Sân bay Phú Quốc, Thủ tướng giao tỉnh Kiên Giang là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức hợp tác công tư.

Theo quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), sân bay Phú Quốc là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Thời kỳ 2021-2030, Sân bay Phú Quốc có cấp 4E và sân bay quân sự cấp II. Công suất 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ tàu bay là 30 vị trí (5 code E + 25 code C), mở rộng khi có nhu cầu tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ tàu bay.

Loại tàu bay khai thác là tàu bay B747, B787, A350 và tương đương, với thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.

Đối với nhà ga hành khách, thời kỳ tới năm 2030, giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm phục vụ khai thác quốc nội và quốc tế. Cạnh đó, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm và có dự trữ đất để có thể mở rộng nhà ga hành khách khi có nhu cầu.

Quy hoạch nhà khách VIP tại phía Đông Đài kiểm soát không lưu để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 tổ chức tại Phú Quốc. Sau khi kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC nhà khách VIP sẽ được sử dụng để khai thác quốc tế hoặc khai thác hàng không chung.

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng có công suất 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm. Tổng số vị trí đỗ tàu bay là 45 vị trí (9 code E + 36 code C), khai thác loại tàu bay B747, B787, A350 và tương đương.

Đối với nhà ga hành khách, giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm. Đồng thời, quy hoạch mở rộng nhà ga hành khách T2 bảo đảm công suất khai thác khoảng 8 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc nội.

Ngoài ra, quy hoạch bổ sung nhà ga hành khách T3 về phía Tây nhà ga hành khách T1, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc tế.

Theo Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Năng lượng VinEnergo thuộc Vingroup có CEO mới

CTCP Năng lượng VinEnergo có Tổng giám đốc và người đại diện pháp luật mới là ông Nguyễn Anh Khoa (sinh năm 1989). Ông Khoa có nhiều năm kinh nghiệm tại VinaCapital, bao gồm vai trò là Phó Tổng Giám đốc bộ phận đầu tư hạ tầng năng lượng của VinaCapital.

Vingroup cấp vốn cho thép Pomina lãi suất 0% Tổng Giám đốc Vingroup đề nghị được vay 80% vốn đầu tư dự án Đường sắt cao tốc, hoàn trả trong vòng 30 năm

Gia Lai tạm dừng dự án Nhơn Hội của Danh Khôi Holdings và Phát Đạt vì chậm trễ nghĩa vụ thuế

Cục Thuế tỉnh Gia Lai vừa ra văn bản tạm dừng giải quyết hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với cư dân phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

“Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM” Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Hòa Phát tặng 100.000m2 tôn, hàng ngàn đồ dùng thiết yếu tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 4 – 5/12, Hòa Phát đã trao tặng 2.000 sản phẩm gia dụng cùng hơn 130 thiết bị máy tính, tivi tới người dân và các đơn vị hành chính, giáo dục trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Trước đó, doanh nghiệp đã hỗ trợ 100.000 m² tôn lợp cho các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, với mong muốn giúp người dân và chính quyền sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Sau 1 thập kỷ làm nông, Nông nghiệp Hòa Phát được định giá gần 11.000 tỷ đồng Hòa Phát độc quyền một loại thép, cung cấp cho hàng loạt công trình trọng điểm

“Soi” giá đất các tuyến đường tại trung tâm TP.HCM trong dự thảo bảng giá đất mới năm 2026

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường (Sở NN-MT) TP.HCM đã có tờ trình gửi Hội đồng thẩm định bảng giá đất TP.HCM, đề nghị thẩm định bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Thị trường chứng khoán châu Á mất đà, nhà đầu tư thận trọng trước quyết định của Fed Cổ phiếu CC1 “đóng băng” thanh khoản giữ lúc thị trường “thăng hoa”, điều gì đang diễn ra?

Sun PhuQuoc Airways sải cánh quốc tế, Sun Group tiến thêm một bước trong tham vọng khép kín hệ sinh thái

Trong chiến lược 2026 của Sun Group, Sun PhuQuoc Airways giữ vai trò then chốt. Hãng bay này vừa được cấp chứng chỉ AOC mở rộng quốc tế, dự kiến bắt đầu triển khai các đường bay quốc tế đầu tiên đến Hàn Quốc và Đài Loan từ tháng 3/2026.

Cất cánh cùng Sun PhuQuoc Airways - nhận ưu đãi đến 20% khi đặt vé trên NCB iziMobile Sun Group ra mắt đại đô thị Charmora City, tiên phong mô hình Sponge City tại Khánh Hòa Sun Group lên kế hoạch đầu tư hơn 10 dự án tại Lâm Đồng

Cổ phiếu PVI tăng 70% trong 6 tháng, bao giờ PVN thoái trọn lô 35% vốn cổ phần?

Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để thoái toàn bộ 35% vốn tại PVI thông qua phương thức đấu giá trọn lô, dự kiến triển khai ngay cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

Đạm Cà Mau (DCM) sắp chi nghìn tỷ chia cổ tức, PVN nhận về hơn 800 tỷ đồng Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) chuẩn bị phát hành 1,9 tỷ cổ phiếu nâng vốn điều lệ lên hơn 50.000 tỷ đồng, hé lộ tỷ lệ thoái vốn của PVN

PVcomBank lan tỏa nguồn cảm hứng và thông điệp sống tích cực cho cộng đồng

Không chỉ là một tổ chức tài chính cung cấp những giải pháp toàn diện tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn sẵn sàng đồng hành cùng người dân lan tỏa thêm nhiều thông điệp tích cực, truyền cảm hứng cho cộng đồng và xã hội.

PVcomBank tiên phong tích hợp với Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID Chạm là mở thẻ – PVcomBank tiên phong trải nghiệm ngân hàng số PVcomBank hỗ trợ nhân dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Tại talkshow “Tạo cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà” do báo Tuổi Trẻ cùng Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tổ chức trong sáng ngày 3/12, các chuyên gia và kiều bào cùng chung nhận định, cơ chế đã dần thông thoáng tạo cơ hội an cư, đầu tư bất động sản cho kiều bào khi trở về quê hương.

Dự án từng được Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA chào bán “cháy hàng”, huy động 535 tỷ đồng trái quy định “Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM”

Dự án từng được Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA chào bán “cháy hàng”, huy động 535 tỷ đồng trái quy định

Giai đoạn 2021 – 2022, dự án Lagi New City tại phường Phước Hội, tỉnh Lâm Đồng (TX.La Gi, tỉnh Bình Thuận cũ) được giới thiệu chào bán ra thị trường, với sự góp mặt phân phối của nhiều đơn vị môi giới bất động sản có tiếng tại khu vực phía Nam, như: Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA, …

Phát Đạt, Danh Khôi ảnh hưởng ra sao khi Bình Định tạm dừng chuyển nhượng các lô đất trong khu kinh tế Nhơn Hội? Danh Khôi (NRC) bị cưỡng chế thuế hơn 115 tỷ đồng

Cổ phiếu chứng khoán đến lúc trở lại quỹ đạo tăng?

Thị trường chứng khoán Việt Nam chuẩn bị đón nhận những nâng cấp như giao dịch xuyên trưa, T0, cho phép bán khống, được kỳ vọng thúc đẩy thanh khoản, mang lại nguồn thu mới cho công ty chứng khoán. Những thay đổi này, kết hợp với nhịp điều chỉnh sâu của nhiều cổ phiếu chứng khoán tạo định giá hấp dẫn, mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho nhóm cổ phiếu này.

VPBankS lần đầu lọt top 10 doanh thu môi giới quý 3/2025 VPBankS lập kỷ lục IPO ngành chứng khoán: Huy động gần 500 triệu USD