Phát triển trung tâm logistics tại Chu Lai, Quảng Nam

Cảng quốc tế Chu Lai (thuộc THILOGI - Tập đoàn thành viên của THACO) đang dần khẳng định vị thế là trung tâm logistics quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, kết nối Nam Lào và Bắc Campuchia. Sự phát triển của cảng không chỉ thúc đẩy giao thương

screenshot-2025-03-12-at-11.25.11.png
Cảng quốc tế Chu Lai đưa vào khai thác bến 5 vạn tấn, đầu tư trang thiết bị nâng cao năng lực khai thác hàng hóa, sẵn sàng đón tàu lớn

Sẵn sàng đón tàu lớn

Cảng quốc tế Chu Lai là cảng biển loại 1 (cảng quốc gia, đầu mối khu vực) theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Với diện tích 140 ha, cảng có 2 khu bến chuyên dụng, gồm bến số 2 (bến 5 vạn tấn) phục vụ tàu container tải trọng 50.000 DWT, bến số 1 tập trung khai thác hàng hóa tổng hợp cho tàu có tải trọng 30.000 DWT. Hai bến có thể tiếp nhận cùng lúc 4 tàu lớn, giúp giảm thiểu thời gian neo chờ của tàu và nâng cao hiệu suất vận hành của cảng.

Các khu bến đều được trang bị hệ thống cẩu chuyên dụng, hiện đại với năng suất xếp dỡ đạt hơn 100 container/giờ. Bên cạnh đó, hệ thống kho, bãi cũng được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế với hơn 300.000 m2, sức chứa đạt 500.000 tấn, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về kho, lưu trữ, bảo quản và kiểm soát thông tin hàng hóa.

Ông Phan Văn Kỳ - Giám đốc cảng quốc tế Chu Lai cho biết: "Chúng tôi tập trung đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng năng suất xếp dỡ, rút ngắn thời gian làm hàng, đem đến giải pháp vận chuyển tối ưu cho khách hàng".

Trong chuyến thăm, khảo sát cảng ngày 8/2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của THILOGI trong việc đầu tư mở rộng, nâng cấp cảng. Để đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu lớn ra vào cảng, THILOGI đẩy nhanh tiến độ nạo vét tuyến luồng Kỳ Hà đạt độ sâu -9.3m, dự án sẽ hoàn thiện và đưa vào khai thác từ tháng 6/2025.

Quảng cáo

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải giải quyết ngay các thủ tục liên quan đến việc đầu tư dự án tuyến luồng mới Cửa Lở để cảng quốc tế Chu Lai tiếp nhận tàu trên 50.000 DWT vào năm 2028, qua đó tiết giảm chi phí logistics, tương đương với hai miền Nam - Bắc.

screenshot-2025-03-12-at-11.24.11.png
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, khảo sát hoạt động cảng quốc tế Chu Lai ngày 8/2/2025

Thúc đẩy giao thương khu vực

Tỉnh Quảng Nam xác định kinh tế biển là trọng tâm phát triển, hướng đến trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển của Việt Nam. Các tuyến đường 14D, 14B đang được nâng cấp để hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông khu vực hành lang kinh tế Đông - Tây 2 (dự kiến vào năm 2026), nhằm tạo điều kiện thuận lợi để khai thác nguồn hàng từ Bắc Campuchia, Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan xuất khẩu qua cảng quốc tế Chu Lai, đặc biệt là hàng container.

Theo kế hoạch, cảng quốc tế Chu Lai đặt mục tiêu đến năm 2027 trở thành trung tâm logistics quốc tế đa dụng, chuyên dụng về container; đồng thời hoàn thiện hạ tầng cảng, đầu tư thiết bị để nâng cao năng lực tiếp nhận tàu; tổ chức vận hành các tuyến hàng hải nội địa và quốc tế đến và đi từ Chu Lai, đem đến nhiều lựa chọn dịch vụ tối ưu cho doanh nghiệp.

Cuối năm 2025, THILOGI sẽ đưa vào vận hành 2 tàu container với tổng công suất 3.600 TEU để khai thác tuyến hàng hải quốc tế từ Chu Lai đến các cảng Xiamen, Thượng Hải (Trung Quốc); đồng thời mở rộng hợp tác với các hãng tàu lớn khai thác các tuyến hàng hải trực tiếp đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ, Thái Lan, Philippines, Malaysia… và kết nối hàng hóa đến Mỹ, Canada, châu Âu, châu Úc thông qua các cảng trung chuyển quốc tế như: Thượng Hải, Busan, Cao Hùng.

Nhằm mở rộng quy mô tại Lào, Campuchia, Tây Nguyên, THILOGI đã thành lập Công ty liên vận Đông Dương để phát triển dịch vụ vận tải đường bộ, kết nối nguồn hàng đến cảng quốc tế Chu Lai.

Ông Hoàng Châu Sơn - Phó trưởng Ban quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam cho biết: "Sự phát triển của cảng đã góp phần tối ưu hiệu quả hoạt động logistics, mở rộng "cánh cửa" thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở Quảng Nam nói riêng và miền Trung nói chung".

Với vị trí chiến lược và sự đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, kết hợp vận tải đa phương thức, cảng quốc tế Chu Lai được kỳ vọng trở thành trung tâm logistics lớn tại miền Trung - Tây Nguyên, góp phần thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế khu vực.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh

EU xem xét biện pháp bảo hộ ngành nhôm trước nguy cơ hàng giá rẻ từ Mỹ

Để bảo vệ ngành công nghiệp trong nước, EC đang cân nhắc áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu nhôm, đồng thời xem xét áp thuế đối với xuất khẩu phế liệu kim loại của EU.

Tổng thống Mỹ cảnh báo sẽ áp thuế 200% đối với rượu của Pháp và EU Một mình Hòa Phát 'thoát nạn' khi EU áp thuế CBPG 12,1% với thép cuộn cán nóng Việt Nam

"Cá mập" trăm tỷ USD nêu ý tưởng thành lập quỹ đầu tư Bitcoin cùng SSI

Ông Van Eck bày tỏ sự hào hứng về cơ hội hợp tác với đối tác trong nước là SSI để cùng phát triển thị trường tài sản số. Ông cũng cho rằng, cách tiếp cận chủ động nhưng thận trọng từng bước là chiến lược hợp lý để Việt Nam vận hành thị trường tài sản số.

“Ông lớn” ngân hàng châu Âu sắp cung cấp dịch vụ giao dịch bitcoin Bitcoin rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2024

The Cosmopolitan – Tâm điểm của thị trường bất động sản Đông Bắc Hà Nội

Trong bối cảnh thị trường bất động sản Hà Nội đang chuyển mình mạnh mẽ với sự phát triển đồng bộ về hạ tầng, The Cosmopolitan nổi lên như một biểu tượng tiên phong đón đầu làn sóng mới khi dự án hội tụ đầy đủ những yếu tố từ vị trí chiến lược, khả năng kết nối vượt trội, đến tiềm năng gia tăng giá trị nhờ nền kinh tế Expo đang dần hình thành.

Lợi nhuận của Đất Xanh được dự báo tăng trưởng mạnh trong 2 năm tới Đại lộ nghìn tỷ, cao tốc liên tục thông xe biến nơi đây thành vùng đất tiềm năng bậc nhất miền Trung

Lợi nhuận của Đất Xanh được dự báo tăng trưởng mạnh trong 2 năm tới

Chứng khoán Vietcap dự báo lợi nhuận ròng của Đất Xanh sẽ đạt 265 tỷ đồng (tăng 5% so với cùng kỳ) trong năm 2025 và đạt 438 tỷ đồng (tăng 65% so với cùng kỳ) trong năm 2026.

Tập đoàn Đất Xanh đặt mục tiêu vốn hóa tăng trưởng mạnh Đất Xanh thu về hơn 1.800 tỷ đồng sau khi phân phối hết hơn 150 triệu cổ phiếu

Chính sách thuế quan đe dọa đẩy giá cà phê Mỹ tăng cao kỷ lục

Hiệp hội Cà phê Quốc gia Mỹ đã kêu gọi chính quyền Mỹ miễn trừ thuế đối với mặt hàng cà phê, cảnh báo rằng các mức thuế bổ sung đối với Canada và Mexico có thể đẩy giá cà phê tại Mỹ tăng tới 50%.

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 Cà phê trong cơn "bão giá"