OPEC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2024 lên 2,9%

Báo cáo tháng 7/2024 của OPEC lưu ý rằng đà tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn vẫn ổn định trong nửa đầu năm 2024 và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong những tháng tới.

OPEC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2024 lên 2,9%
Bể chứa dầu tại kho dự trữ ở tỉnh Kagoshima, Tây Nam Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Báo Arab News của Saudi Arabia ngày 10/7 dẫn báo cáo hàng tháng vừa công bố của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết liên minh các nhà sản xuất dầu mỏ này đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 lên 2,9%, từ mức dự báo 2,8% được đưa ra trước đó.

Báo cáo tháng 7/2024 của OPEC lưu ý rằng đà tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn vẫn ổn định trong nửa đầu năm 2024 và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong những tháng tới.

Mức dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới của OPEC cao hơn so với dự báo gần đây của Ngân hàng Thế giới (WB).

Hồi tháng 6/2024, WB dự đoán tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ ổn định ở mức 2,6% năm 2024.

Trong báo cáo phân tích mới nhất của mình, OPEC nhấn mạnh nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định ở mức 2,9% vào năm 2025, không thay đổi so với dự báo được đưa ra vào tháng trước.

OPEC cho biết thêm nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng lần lượt 2,25 triệu thùng/ngày và 1,85 triệu thùng/ngày trong năm 2024 và năm 2025, không thay đổi so với dự báo trong báo cáo tháng trước.

Báo cáo của OPEC đánh giá các thị trường bao gồm Trung Quốc, Trung Đông, Ấn Độ và Mỹ Latinh sẽ là lực đẩy cho tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới.

Theo OPEC, tổng nhu cầu dầu thế giới dự kiến sẽ đạt 104,5 triệu thùng/ngày trong năm 2024, nhờ nhu cầu khởi sắc của ngành hàng không và hoạt động vận tải đường bộ.

Quảng cáo

OPEC cho rằng nhu cầu dầu thế giới cũng sẽ được thúc đẩy bởi các hoạt động công nghiệp, xây dựng và nông nghiệp ở các nền kinh tế ngoài Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Bên cạnh đó, việc bổ sung công suất hóa dầu ở các nước không thuộc OECD có thể thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu.

Tuy nhiên, OPEC cảnh báo rằng nhu cầu dầu thế giới sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những diễn biến kinh tế tương lai ở các nền kinh tế lớn.

Hồi tháng 6/2024, Tổng thư ký OPEC Haitham Al-Ghais dự báo nhu cầu dầu thế giới sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhờ sự phục hồi của hoạt động du lịch.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế diễn ra ở Nga vào tháng trước, ông Al-Ghais lưu ý OPEC luôn tập trung vào các nguyên tắc cơ bản của thị trường để đảm bảo nguồn cung, sự ổn định và khả năng phục hồi.

Ông Al-Ghais nhấn mạnh: "Điều quan trọng là phải tiếp tục tập trung vào các nguyên tắc cơ bản. Chúng tôi luôn xem xét và đánh giá các yếu tố tăng trưởng cũng như vấn đề cung cầu. Chúng tôi vẫn tin rằng nhu cầu dầu thế giới hiện nay khá tốt và có khả năng phục hồi."

Tuy nhiên, trong tháng 6/2024, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ chậm lại trong những năm tới khi nền kinh tế thế giới tiếp tục chứng kiến quá trình chuyển đổi năng lượng.

Theo IEA, nhu cầu dầu thế giới sẽ chỉ tăng 1 triệu thùng/ngày trong năm 2024.

 

Theo vietnamplus.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Tỷ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp Việt Nam còn khá thấp

Tỷ lệ cung ứng nội địa của Việt Nam chỉ chiếm 41,9%, tuy nhiên, trong 41,9% này không chỉ đến từ doanh nghiệp Việt Nam mà có doanh nghiệp Nhật ở Việt Nam, hay những doanh nghiệp ở các nước lân cận. Tỷ lệ cung ứng nội địa đến từ các doanh nghiệp Việt Nam hiện chỉ chiếm 17,2%, khá thấp so với các nước trong khu vực.

Lần đầu tiên xuất khẩu nông, thủy sản của Nhật Bản giảm sau 4 năm

Ngày 2/8, Nhật Bản công bố giá trị xuất khẩu sản phẩm thực phẩm, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản của nước này nửa đầu năm 2024 giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 701,3 tỷ yen (4,7 tỷ USD).

Thâm hụt thương mại của Nhật Bản giảm một nửa trong nửa đầu năm 2024 nhờ xuất khẩu tăng mạnh Nhật Bản 5 năm liên tiếp đứng đầu về nguồn vốn FDI vào Mỹ

Giá vàng chạm mức cao nhất hai tuần sau tín hiệu từ Fed

Tại châu Á, các thị trường vàng và dầu đều đi lên trong phiên giao dịch chiều 1/8, khi Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Jerome Powell mở ra khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng Chín.

Chuyển động thị trường: Giá vàng và dầu chạy ngược chiều trước cuộc họp của Fed Giá vàng có thể đạt đỉnh 2.600 USD một ounce trong 12 tháng tới

Olympic Paris 2024 - "mỏ vàng" kinh doanh cho các tập đoàn kinh tế lớn

Chủ tịch điều hành Samsung Electronics Lee Jae-yong đã gặp gỡ một số giám đốc điều hành của các công ty toàn cầu bên lề Olympic Paris 2024 để thảo luận về triển vọng mở rộng các mạng lưới của mình.

Hoa Sen hợp tác với tập đoàn năng lượng hàng đầu Singapore phát triển bền vững năng lượng sạch Các tập đoàn năng lượng châu Âu phát hiện thêm một mỏ dầu lớn

Cơ hội kinh tế lớn của thế giới trong thế kỷ 21

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết từ nay đến năm 2050, quá trình chuyển đổi toàn cầu sang nền kinh tế phát thải carbon thấp cần 3.000 tỷ USD/năm, cao hơn nhiều so với mức đầu tư hiện nay.

Giá nhập khẩu của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á tăng trở lại Tỷ trọng GDP toàn cầu của G7 giảm 1,5 lần trong gần 3 thập kỷ, bị nhóm các nền kinh tế mới nổi bỏ xa

Goldman Sachs: Mỹ cần thúc đẩy mạnh mẽ nguồn cung dầu trong năm 2025

Ngày 25/7, tập đoàn tài chính Goldman Sachs cho rằng bất kỳ ai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2024 sẽ cần thúc đẩy đáng kể nguồn cung dầu nội địa vào năm tới.

Châu Âu đối mặt với "cú sốc lớn" do thiếu nguồn cung dầu mỏ từ Nga Nguồn cung dầu thế giới gặp khó khi ngành khai thác nội địa Mỹ suy giảm mạnh

ADB: Khu vực châu Á và Thái Bình Dương sẽ tăng trưởng dương

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự đoán các nền kinh tế đang phát triển ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương sẽ tăng trưởng dương trong các năm 2024 và 2025, với lạm phát ở mức vừa phải.

Kinh tế châu Âu tăng trưởng vững vàng bất ngờ bất chấp cú sốc năng lượng toàn cầu Trật tự mới của kinh tế châu Âu hậu khủng hoảng năng lượng toàn cầu

Chuyển động thị trường: Nhà đầu tư châu Á chờ các số liệu kinh tế chủ chốt của Mỹ

Giá vàng tăng trong phiên 24/7 tại châu Á, khi các nhà đầu tư chờ số liệu kinh tế của Mỹ, còn giá dầu chấm dứt ba phiên giảm liên tiếp. Trong khi đó, các thị trường chứng khoán chịu sức ép đi xuống.

Chuyển động thị trường: Giá vàng có thể sẽ tăng lên 2.700-3.000 USD/ounce Chuyển động thị trường: Chứng khoán Mỹ chấm dứt chuỗi phiên tăng cao kỷ lục

Vì sao không thí điểm giao tư nhân, doanh nghiệp nước ngoài làm điện gió?

Bộ Công Thương cho biết chưa giao tư nhân, nhà đầu tư nước ngoài thí điểm dự án điện gió ngoài khơi do chưa đánh giá hết được các vấn đề quốc phòng, an ninh và giá điện.

Bộ Công Thương "thúc" phát điện từ các nhà máy điện gió lên hệ thống 3 lần rao bán bất thành, Agribank hạ giá khoản nợ nghìn tỷ của chủ Nhà máy điện gió Phong điện 1