Nóng việc nên quản chặt hay cấm hẳn liên kết ngân hàng - bảo hiểm

Việc nên quy định quản chặt hay cấm hẳn liên kết ngân hàng - bảo hiểm đang là trở thành chủ đề nóng với nhiều luồn ý kiến của các đại biểu Quốc hội cũng như các chuyên gia.

Thông kê các liên kết ngân hàng - doanh nghiệp bảo hiểm tại thời điểm năm 2021. (Nguồn: Vietnam Credit)
Thông kê các liên kết ngân hàng - doanh nghiệp bảo hiểm tại thời điểm năm 2021. (Nguồn: Vietnam Credit)

Mới đây, sau các đợt thanh kiểm tra và các đợt cảnh báo, công bố đường dây nóng với việc tiếp nhận thông tin phản ánh, tố cáo, khiếu kiện về hoạt động ép mua bảo hiểm tại ngân hàng…, Bộ Tài chính đã chính thức cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư trước và sau giải ngân 60 ngày tại thông tư 67 hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Từ diễn biến trên, có thể thấy hơn lúc nào hết, mối quan hệ liên kết giữa ngân hàng - bảo hiểm đang được gây nhiều bức xúc, trong đó vấn đề về trách nhiệm của nhân viên ngân hàng giới thiệu mua bảo hiểm đến đâu; cơ chế nào để bảo vệ khách hàng mua bảo hiểm tại ngân hàng… vẫn được đặt ra nhưng chưa có cơ chế thực sự cụ thể để người dân an tâm.

Thực tế cho thấy, các vấn đề này được chứng minh bằng những hệ lụy phát sinh từ hàng loạt vụ kiện cáo liên quan đến bảo hiểm được bán tại ngân hàng vừa qua; càng cho thấy việc cần thiết, chấn chỉnh, tinh chuẩn, giám sát hoạt động này.

Đại biểu Quốc hội “quan ngại”

Thảo luận ở hội trường Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng và hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn ĐBQH Đồng Tháp) đề nghị bổ sung quy định “Không cho phép các tổ chức tín dụng liên kết với các công ty bảo hiểm để giao cho nhân viên ngân hàng vận động khách hàng mua bảo hiểm", giống như trường hợp Manulife vừa qua gây bức xúc cho khách hàng.

Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, nếu cho phép liên kết, ngân hàng phải chịu trách nhiệm liên đới khi có sự cố xảy ra với khách hàng, như xảy ra vừa qua người dân đến khiếu nại, ngân hàng trả lời không biết và không có trách nhiệm, người môi giới thì ngân hàng đã cho nghỉ việc.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (đoàn ĐBQH Bình Dương) cho rằng thời gian vừa qua, nhiều tranh chấp xảy ra giữa cá nhân, tổ chức có hoạt động vay vốn ngân hàng gửi tiết kiệm và sử dụng các dịch vụ với các tổ chức tín dụng nói chung và hệ thống ngân hàng riêng.

Theo đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân, thực tế, có tình trạng các tổ chức tín dụng sử dụng hợp đồng cấp tín dụng không rõ ràng, không minh bạch thông tin về lãi suất, mức phí, mức lãi phạt, loại hình, mục đích sản phẩm. Nhiều trường hợp, khách hàng không đọc kỹ hợp đồng do nhiều thuật ngữ chuyên ngành khó hiểu dẫn đến thiệt thòi, quyền lợi khi có tranh chấp xảy ra.

Quảng cáo

Đặc biệt, có tình trạng khách hàng, nhất là khách hàng lớn tuổi đến ngân hàng gửi tiết kiệm, nhưng được tư vấn mua hợp đồng bảo hiểm, mua trái phiếu doanh nghiệp. Ngân hàng thương mại cung cấp hợp đồng, cấp tín dụng cho khách hàng kèm hợp đồng bảo hiểm và xem đây là điều kiện để giải ngân.

Tuy nhiên, theo đại biểu này, tại Điều 10 dự thảo luật chưa có chế định, cơ chế rõ ràng, cụ thể để bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng. Do vậy, đại biểu đề nghị xem xét, bổ sung quy định, cơ chế để bảo vệ khách hàng rõ ràng, cụ thể. Trong đó cần quy định một chương riêng để bảo vệ khách hàng trong quan hệ với các tổ chức tín dụng. Cùng với, cần bổ sung các nội dung gồm:

Một là, ngân hàng phải chịu mọi trách nhiệm phát sinh từ hành vi của nhân viên đại diện cho ngân hàng trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, chức năng về hoạt động của ngân hàng.

Hai là, hợp đồng tín dụng, hợp đồng dịch vụ tài chính cần được chuẩn hóa theo quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng hoặc theo hướng dẫn của ngân hàng Nhà nước, trong đó quy định rõ các vấn đề quan trọng như: lãi suất, mức phí, lãi phạt, các biện pháp chế tài đảm bảo.

Ba là, cần quy định về quy tắc đạo đức nghề nghiệp hoặc ứng xử trong các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính dựa trên các nguyên tắc: công bằng, trung thực và đạo đức. Đồng thời, cần có một cơ quan độc lập bảo vệ người sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng để bảo đảm giải quyết các vụ việc tranh chấp, phát sinh một cách thuận lợi, nhanh chóng. Tránh trường hợp khách hàng thực hiện khiếu nại hoặc khiếu kiện trong thời gian dài nhưng chậm được giải quyết.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn ĐBQH Bắc Giang) cho rằng cần cân nhắc việc để cho ngân hàng làm đại lý bảo hiểm. Bởi vì vấn đề này qua lý luận sẽ gặp tình trạng xung đột lợi ích và thực tiễn đã chứng minh.

Theo đại biểu Phạm Văn Thịnh, mức chiết khấu 70-80% cho doanh thu phí bảo hiểm 2 năm đầu đối với bảo hiểm nhân thọ tử kỳ và hỗn hợp là mức rất hấp dẫn. Các bên rất khó có thể cưỡng lại và việc kiểm soát rất khó khăn…

Chuyên gia cho rằng chỉ cần “quản chặt”

Thay cho đề xuất cấm, các chuyên gia cho rằng trên thực tế cần nhìn tổng quan rằng, tham khảo mô hình sản phẩm dịch vụ phân phối bảo hiểm tại ngân hàng (bancassurance)- vốn là sản phẩm phổ biến.

Theo đó, vấn đề quan trọng là cần xây dựng để có thể quản lý, giám sát, tăng cường trách nhiệm cụ thể của các bên và việc chịu trách nhiệm khi có các vấn đề, hệ lụy phát sinh… xảy ra; cũng như, xóa được những “khoảng không” tránh mập mờ trong vận hành hoạt động đại lí bảo hiểm - bán chéo bảo hiểm tại ngân hàng, sẽ ý nghĩa và thiết thực hơn thì vì quá nhiều hệ lụy nên cần cấm.

TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia cho rằng, đây là thời điểm “xốc lại” hoạt động bảo hiểm. Hiện các quy định pháp luật đầy đủ về nhiều lĩnh vực, trong đó Thông tư hướng dẫn Luật kinh doanh bảo hiểm sửa đổi, cơ quan quản lý cần tiếp tục rà soát lại Thông tư nội ngạch để làm tốt hơn việc liên kết giữa ngân hàng và doanh nghiệp.

Theo ông Lực, cần rút ngắn hợp đồng bảo hiểm, đơn giản hóa, để người dân đọc hiểu, cần rà soát quy định chuẩn hóa nhân sự liên quan như đại lý bảo hiểm, nhân viên tư vấn; Doanh nghiệp bảo hiểm cần rà roát chính sách, quy trình nội bộ cũng như xem lại rà roát lại mạng lưới đại lý, tư vấn bảo hiểm. Đặc biệt, Chính phủ cần có chương trình quốc gia giáo dục tài chính để nâng cao kiến thức về bảo hiểm của người dân tăng lên. Ngược lại, bản thân các đại lý bảo hiểm cần ra soát lại, gia cố lại nhân viên của mình.

Theo Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Năm 2024 SeABank lãi trước thuế 6.039 tỷ đồng

Kết thúc năm 2024, lợi nhuận trước thuế đạt 6.039 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2023, hoàn thành 103% kế hoạch... Đây là một trong những điểm sáng nổi bật trong kết quả kinh doanh năm 2024 của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á.

SeABank đồng hành cùng doanh nghiệp SMEs phát triển bền vững, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn linh hoạt dịp cuối năm Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận việc chuyển nhượng 100% vốn Công ty Tài chính PTF của SeABank cho AEON Financial Service

LPBank: 8 khối nghiệp vụ cam kết thực hiện mục tiêu kinh doanh năm 2025

Ngày 18/1/2025, tại Khách sạn Kim Liên - Hà Nội, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank, mã: LPB) đã tổ chức Hội nghị Triển khai Kinh doanh năm 2025. Với thông điệp "Tinh gọn để: Dẫn đầu hiệu quả - Vận hành xuất sắc", Hội nghị đã khẳng định quyết tâm của LPBank trong việc phát triển kinh doanh, tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động.

LPBank thôi phân công nhiệm vụ Phó Tổng Giám đốc đối với ông Hoàng Văn Phúc LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ đồng

TPBank: Dấu ấn số hoá trong kết quả tăng trưởng mạnh mẽ năm 2024

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024, đánh dấu một năm tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững trong bối cảnh kinh tế dần phục hồi.

TPBank kinh doanh hiệu quả, tăng trưởng lành mạnh và bền vững TPBank: Nhắm vào nhà, xe và tăng trưởng vượt ngành TPBank đang khắc phục sự cố hệ thống

Mô hình hệ sinh thái thành công trên thế giới, xu thế không thể bỏ qua

Nhờ ưu điểm tập trung vào tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng với mọi nhu cầu một điểm chạm, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tạo lợi thế cạnh tranh bền vững, các hệ sinh thái doanh nghiệp được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành xu hướng toàn c

Cổ đông ngoại muốn bán 8 - 9% vốn Techcombank Giải chạy Marathon Quốc tế do Techcombank đồng hành có tiếp tục được mong đợi?

BVBank ra mắt game Tết "Săn Linh Giáp - Mở Tết Chill", cùng nhiều quà tặng và ưu đãi hấp dẫn

Với mong muốn kề vai cùng khách hàng mở một năm mới như ý, trọn đầy an nhiên, BVBank tiếp tục triển khai game Tết “Săn Linh Giáp - mở Tết chill” cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

BVBank tung nhiều ưu đãi cho khách hàng vay tiêu dùng cuối năm BVBank triển khai QR tại Lào - gia tăng tiện ích thanh toán không tiền mặt đến khách hàng

Tất bật kinh doanh cuối năm, tiểu thương an tâm với giải pháp tài chính từ BVBank

Cận Tết Nguyên đán luôn là thời điểm bận rộn nhất đối với các tiểu thương khi nhu cầu mua sắm tăng cao đột biến. Trước áp lực phải quản lý hàng hóa, doanh thu trong mùa cao điểm, BVBank mang đến những giải pháp tài chính thông minh cho các tiểu thương.

Mở năm Như ý - BVBank gửi tặng hàng ngàn quà tặng và ưu đãi tới khách hàng BVBank tung nhiều ưu đãi cho khách hàng vay tiêu dùng cuối năm

Hé lộ nhiều ngân hàng lợi nhuận tỷ đô

Những ngân hàng đầu tiên hé lộ kết quả kinh doanh năm 2024 với những chuyển biến rất tích cực, đáng chú ý có nhà băng ghi nhận lợi nhuận vượt kế hoạch đề ra với mức lãi kỷ lục vượt 1 tỷ USD.

Công ty chứng khoán liên kết ngân hàng tư nhân sẽ dẫn đầu ngành về tăng trưởng lợi nhuận trong 2025 Ngân hàng Việt và một thập kỷ nỗ lực mở cửa trái phiếu xanh