Niềm tin thương hiệu quốc gia thúc đẩy hợp tác quốc tế

Thương hiệu quốc gia nhất quán có thể trở thành tiền đề thúc đẩy sự hợp tác quốc tế. Năm 2023, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm 2022 và liên tục tăng trưởng 2 con số trong 5 năm qua. Đây là lợi thế rất lớn đối với việc phát triển thương hiệu quốc gia.

Niềm tin thương hiệu quốc gia thúc đẩy hợp tác quốc tế
Ảnh: Các diễn giả trao đổi tại phiên tọa đàm trong khuôn khổ sự kiện The Makeover 2024

Thương hiệu quốc gia là một trong nội dung nổi bật được các diễn giả đề cập tại The Makeover 2024 - sự kiện thường niên do Talentnet tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh trong các ngày 15 và 16/10/2024. Sự kiến có sự góp mặt của hơn 20 diễn giả là các chiến lược gia đổi mới và quản trị từ các doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Trong phiên tọa đàm với chủ đề “Thúc đẩy hợp tác khu vực: Câu chuyện từ những lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu”, bà Ziena Jalil – Nhà lãnh đạo danh tiếng trong lĩnh vực kinh doanh, chính sách công và ngoại giao; Chuyên gia tư vấn chính phủ cho các bộ trưởng, doanh nghiệp và tổ chức phi lợi nhuận; Thành viên HĐQT Cơ quan chính phủ Education New Zealand cho biết: “Thương hiệu quốc gia và thương hiệu doanh nghiệp cần phải có sự nhất quán. Chúng ta không thể có một thương hiệu quốc gia mà các doanh nghiệp không sống đúng với tinh thần của thương hiệu quốc gia đó. Thế giới có thể chưa biết đến tên thương hiệu doanh nghiệp, nhưng sẽ biết đến thương hiệu quốc gia của họ”.

Mở rộng hơn chủ đề này, bà Trần Tuệ Tri – Cố vấn cấp cao, Vietnam Brand Purpose; Nguyên Phó Chủ tịch Thương hiệu toàn cầu của Unilever; Tác giả quyển “Thương hiệu Việt Nam – Thời khắc vàng” cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2019-2022 (theo Brand Finance). Đây là lợi thế rất lớn đối với sự phát triển thương hiệu quốc gia. Mỗi câu chuyện, mỗi tương tác đều tạo nên giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam trên thế giới.

“Thế mạnh của thương hiệu Việt Nam chính là con người Việt Nam. Điều chúng ta còn thiếu là cách kể câu chuyện quốc gia, con người Việt Nam. Để làm được điều đó, lãnh đạo nên chú trọng các khía cạnh quan trọng, như: Xây dựng sự thấu hiểu người tiêu dùng quốc tế; xây dựng đội ngũ nhân tài trong và ngoài nước, để giúp thương hiệu quốc gia Việt Nam tương tác, thấu hiểu văn hoá thế giới và mở rộng hợp tác quốc tế”, bà Tuệ Tri nói.

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD tăng 15,6% so với năm 2022 và liên tục tăng trưởng 2 con số trong 5 năm qua, xếp thứ 33 trong top 121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới được xếp hạng.

Theo bà Ziena Jalil, để tạo nên thương hiệu quốc gia, một trong những yếu tố hàng đầu là xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia theo hướng xanh và bền vững. Điểm thương hiệu quốc gia tăng sẽ thu hút nhà đầu tư, khách mua hàng quan tâm đến thương hiệu doanh nghiệp. Chính phủ xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia chính là hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu của họ.

Tạo được lòng tin thương hiệu quốc gia sẽ thúc đẩy hợp tác khu vực, xây dựng tính nhất quán trong thương hiệu quốc gia chính là tạo đòn bẩy đầu tiên hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra thế giới.

“Nếu nhìn vào từng quốc gia trong khối Asean là những thị trường nhỏ, nhưng nhìn vào toàn khối là thị trường rất lớn nên có nhiều nước mong muốn hợp tác. Úc và New Zealand cũng đã ký các hiệp định thương mại tư do (FTA) với Asean. Qua đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ của họ sẽ có cơ hội kinh doanh tại Asean.

Quảng cáo

Trung Quốc khi mới phát triển rất muốn hợp tác với New Zeanland. Tuy là nước lớn nhưng họ muốn ký các FTA với New Zealand, vì thương hiệu quốc gia của New Zealand tốt, hợp tác với New Zealand sẽ giúp thương hiệu quốc gia của họ tăng lên”, bà Ziena Jalil chia sẻ.

Để hợp tác với nhau cần có thương hiệu quốc gia tốt, vì thương hiệu quốc gia sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu doanh nghiệp.

Bà Ziena Jalil đặt vấn đề, là nước xuất khẩu cà phê lớn trên thế giới, nhưng Việt Nam chưa quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu quốc gia cà phê. Mặc dù đã có chuỗi cửa hàng cà phê của mỗi công ty, nhưng làm thế nào để các nhà nhập khẩu toàn cầu “khi nghĩ về Việt Nam là nghĩ về quốc gia mạnh về cà phê xanh, sạch và chất lượng cao”, chứ đừng cạnh tranh nhau bằng cách hạ giá bán mà doanh nghiệp cần “nắm tay” nhau cùng phát triển thị trường nước ngoài.

New Zealand đi đầu trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu quốc gia. Mọi người muốn hợp tác tốt với nhau cần xác định các tiêu chuẩn như phát triển bền vững, phát triển xanh, ...

Theo bà Tuệ Tri, khi nói đến quốc gia nào đó người ta nghĩ ngay đến một số lĩnh vực hoặc tính chất riêng nói lên giá trị của quốc gia đó. Ngày nay, đa phần các nước đều có ngày thương hiệu quốc gia, vì thương hiệu quốc gia sẽ thúc đẩy phát triển thương hiệu công ty.

Việt Nam là đất nước nông nghiệp, muốn phát triển bền vững nên tập trung vào khu vực này, có thể tập trung phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ... khi đó nông nghiệp sẽ là một trong những yếu tố để phát triển bền vững của thương hiệu quốc gia.

Việt Nam cũng có bờ biển chạy dọc theo chiều dài đất nước, đây là điều kiện thuận lợi để có thể phát triển điện gió, phát triển du lịch xanh, bền vững…

Thương hiệu quốc gia không chỉ đến từ chính phủ mà còn đến từ người dân. Thế mạnh của thương hiệu quốc gia Việt Nam chính là con người Việt Nam. Ví dụ, các du học sinh ra nước ngoài, hành vi và cách sống của các em ở nước sở tại sẽ góp phần phần tạo nên thương hiệu quốc gia.

Ông Trần Quốc Khánh - Người sáng lập và Giám đốc điều hành Vietsuccess, cũng nhận định: “Mỗi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, đều có thể tác động đến giá trị thương hiệu quốc gia và ngược lại”.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Tin mới

Sự bứt phá của ngân hàng mở đầu làn sóng nhận sáp nhập và tầm nhìn chiến lược trước thời cuộc

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã công bố quyết định chuyển giao bắt buộc (CGBB) GPBank cho VPBank và HDBank nhận DongA Bank (nay là Ngân hàng số Vikki). Trước đó, NHNN cũng đã thực hiện chuyển giao bắt buộc OceanBank (nay là MBV) cho MB và CB (nay là VCBNeo) cho Vietcombank. Như vậy, chỉ trong vòng 3 tháng, NHNN đã hoàn tất việc chuyển giao 4 ngân hàng yếu kém, tất cả đều đã được đưa vào diện kiểm soát đặc biệt từ năm 2015.

SHB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 40.658 tỷ đồng SHB chuẩn bị phát hành cổ phiếu trả cổ tức trong quý I/2025 SHB chốt quyền trả cổ tức tỷ lệ 11%

Thị trường chứng khoán châu Á sụt giảm do lo ngại chính sách thuế quan của Mỹ

Trong phiên giao dịch chiều 12/3, các thị trường chứng khoán châu Á chủ yếu giảm điểm do nhà đầu tư lo ngại về sự bất ổn trong chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Lo ngại kinh tế suy thoái, thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc Chứng khoán châu Á chạy ngược chiều trước lo ngại về kinh tế Mỹ

Mức thuế 25% với thép và nhôm nhập khẩu của ông Trump chính thức có hiệu lực, châu Âu ngay lập tức trả đũa, hàng hóa trị giá gần 30 tỷ USD vào tầm ngắm

Khoản thuế 25% mà Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp với thép và nhôm nhập khẩu chính thức có hiệu lực vào ngày 12/3, dẫn tới các biện pháp trả đũa nhanh chóng từ Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Donald Trump tuyên bố tăng gấp đôi mức thuế đối với nhôm và thép từ Canada EU sẽ đáp trả mạnh mẽ đòn thuế quan Mỹ

Nhà đầu tư bất động sản “nhòm ngó” thành phố giáp Hà Nội sở hữu 'siêu nhà máy' 7 tỷ USD

Thị trường bất động sản Phổ Yên đang trải qua giai đoạn phát triển mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư cá nhân sau khi hàng loạt doanh nghiệp lớn góp mặt tại đây như Vingroup, T&T, Vinaconex, FECON Invest, Danko Group.

Bất động sản nhà ở năm 2025 phục hồi mạnh mẽ MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt "top trending", bất động sản Bắc Ninh cũng "nóng" không kém khi Vingroup, SunGroup, T&T, Phú Mỹ Hưng ồ ạt đổ bộ loạt siêu dự án

Chứng khoán Rồng Việt đặt mục tiêu tăng trưởng nhẹ, phát hành cổ phiếu tăng vốn lên 3.200 tỷ

HĐQT Chứng khoán Rồng Việt dự kiến trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh tăng trưởng nhẹ với doanh thu tăng 6%, lợi nhuận sau thuế tăng 1% lên lần lượt 1.106 tỷ đồng và 294 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán "thay máu" sau những phiên giao dịch 25-26 nghìn tỷ đồng "Giấc mơ" nâng hạng thị trường chứng khoán: Đích đến ngày càng gần

VinFast bàn giao hơn 12.500 ô tô điện trong tháng 2/2025 tại Việt Nam

Ngày 12/3/2025, VinFast công bố đã bàn giao hơn 12.500 ô tô điện các loại trong tháng 2/2025 tại thị trường Việt Nam, tiếp tục khẳng định vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường ô tô trong nước.

Hành trình VinFast: Khi niềm tin dẫn lối Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 1/2025: Bộ đôi nhà VinFast đỉnh nóc, bán gần gấp 5 lần Mitsubishi Xpander