Ấn Độ mở cửa lại thị trường, xuất khẩu gạo Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Tại cuộc họp tổ chức ngày 27/9, Chính phủ Ấn Độ đã ra quyết định giảm thuế xuất khẩu gạo đồ, lúa từ 20% xuống 10%, và thuế xuất khẩu gạo non-basmati (trắng thường) là 0%, nhưng áp giá sàn tối thiểu.

Ấn Độ mở cửa lại thị trường, xuất khẩu gạo Việt Nam có bị ảnh hưởng?
Ảnh minh họa

Đến ngày 28/9/2024, Chính phủ Ấn Độ đã dỡ bỏ lệnh cấm toàn diện đối với việc xuất khẩu gạo trắng non-basmati (gạo trắng thường) ra nước ngoài và áp đặt giá xuất khẩu tối thiểu (MEP) là 490 USD/tấn (FOB). Như vậy, các thương nhân bán gạo tại cảng Ấn Độ không được dưới 490 USD/tấn, so với mức giá trước khi tạm ngừng xuất khẩu là cao hơn khá nhiều.

Trước đó, nhằm đảm bảo nguồn cung gạo trong nước và kiểm soát giá cả, Chính phủ Ấn Độ đã cấm xuất khẩu gạo tấm và áp đặt thuế bổ sung đối với gạo trắng non-basmati xuất khẩu vào tháng 8/2022.

Đến tháng 7/2023, Ấn Độ ban hành lệnh hạn chế xuất khẩu gạo trắng thường, áp thuế 20% đối với các lô hàng gạo đồ và ấn định giá xuất khẩu tối thiểu đối với gạo basmati ở mức 950 USD/tấn.

Xuất khẩu gạo trắng non-basmati đã bị cấm kể từ ngày 20/7/2023 để tăng nguồn cung trong nước.

Mới đây, Chính phủ Ấn Độ đã nới lỏng các hạn chế đối với một số mặt hàng xuất khẩu gạo, trong đó có gạo trắng non-basmati; giới hạn giá tối thiểu được đặt ở mức 490 USD/tấn. Một động thái có thể làm giảm giá gạo toàn cầu và báo hiệu sự thay đổi trong chính sách nông nghiệp trong nước sau cuộc bầu cử quốc gia gần đây.

Quảng cáo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), hiện giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam giảm 3 USD, xuống còn 562 USD/tấn nhưng vẫn cao hơn gạo cùng phẩm cấp của Thái Lan đang ở mức 556 USD/tấn, Pakistan là 532 USD/tấn và Myanmar đang ở mức 499-500 USD/tấn.

Nhận định về diễn biến của thị trường khi Ấn Độ cho xuất khẩu lại gạo non-basmati, ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, việc Ấn Độ cho xuất khẩu lại gạo trắng thường sẽ không ảnh hưởng đến gạo Việt Nam, bởi gạo Ấn Độ và gạo Việt Nam khác nhau hoàn toàn.

Theo ông Nam, mới đây, tại hội nghị gạo ở Thái Lan mọi người đều đưa ra dự đoán rằng Ấn Độ sẽ mở cửa thị trường lại nhưng giá gạo sẽ không xuống mà vẫn lên. Giá lên hay xuống phải căn cứ vào nhu cầu của thị trường đối với loại hàng hóa đó.

“Có nhận định là Việt Nam đang thiếu loại gạo này nên khi Ấn Độ mở cửa lại thị trường gạo trắng thường là điều tốt. Khả năng Việt Nam sẽ đẩy mạnh nhập khẩu loại gạo này để phục vụ cho tiêu dùng nội địa trong điều kiện nguồn hàng này Việt Nam không có nhiều, trong khi các tỉnh phía Bắc bị bão lũ”, Phó chủ tịch VFA nói.

Số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan cho biết, nửa đầu tháng 9/2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 353,417 ngàn tấn gạo, trị giá 215,311 triệu USD, so với nửa đầu tháng 9/2023 tăng 14,72% về lượng và tăng 13,05% về trị giá.

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/9/2024 Việt Nam đã xuất khẩu được 6,497 triệu tấn gạo, mang về 4,06 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 6,14% về lượng và tăng 21,12% về kim ngạch.

Trong 8 tháng đầu năm 2024, giá gạo xuất khẩu bình quân đạt 625,9 USD/tấn, tăng 15% về giá so với bình quân của 8 tháng đầu năm 2023.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Tin mới

Cơ hội thực tập và làm việc tại Sacombank dành cho sinh viên năm cuối

Sacombank chính thức khởi động chương trình Thực tập viên tiềm năng 2025 với chủ đề “Hành trình 3 tháng – Tỏa sáng tương lai” dành cho sinh viên năm cuối thuộc các khối ngành Kinh tế, Luật và Công nghệ thông tin, mang lại nhiều cơ hội trau dồi kiến thức v

Sacombank phát hành chứng chỉ tiền gửi dài hạn lãi suất 7,1%/năm Tiết kiệm xanh - Đón xe sang VinFast cùng Sacombank pay

HDBank được vinh danh “Ngân hàng Xanh của năm” tại Better Choice Awards 2024

HDBank đã nhận giải thưởng "Ngân hàng Xanh của năm" tại Better Choice Awards 2024, trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) và Ngày hội Đổi mới Sáng tạo Việt Nam. Sự kiện diễn ra từ 01-02/10 tại Khu Công nghệ

Khẳng định vị thế "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" của ADB, HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Siêu dự án 12 tỷ USD ngoài khơi của Việt Nam tăng tốc, “đại gia” dầu khí được dự báo lãi có thể vượt xa kế hoạch

Chứng khoán VCBS cho rằng cho rằng thông tin lô B chính thức triển khai sẽ giúp doanh nghiệp có sự cải thiện về doanh thu và lợi nhuận kể từ năm 2025 khi dự án này dần triển khai các công việc chính.

MWG, PVS, MBB, SBT, HPG được khối ngoại săn đón nhất tháng 4 PVS "góp lửa" cho sóng Dầu khí

Từ ngày 7/10 tới đây, Hà Nội áp dụng quy định mới về tách thửa, giá nhà đất có tăng cao?

Theo giới chuyên môn, việc tăng diện tích tách thửa tối thiểu của TP Hà Nội sẽ giúp hạn chế việc phân lô bán nền manh mún làm xấu bộ mặt đô thị. Tuy nhiên, quy định này cũng tác động đến các nhà đầu tư và những người mua bán bất động sản, nhất là những

Đất nền tách thửa phân lô ven đô vẫn "đóng băng" dù giá giảm sâu 40% Hà Nội: Quyết định tách thửa trở lại – "cơn gió mát" cho đất nền vùng ven

NCB chính thức triển khai mở tài khoản thanh toán từ ứng dụng VNeID và ra mắt website ưu đãi

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) phối hợp với Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR – thuộc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an) vừa chính thức cung cấp tính năng mở tài khoản ngay trên ứng dụng VNeID.

NCB nộp hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ lên UBCKNN Tổng Giám đốc Ngân hàng NCB: Chúng tôi chọn hướng đi phù hợp

Chờ thêm tín hiệu từ Fed, giá vàng giảm nhẹ

Giá vàng giảm trong chiều 2/10, giữa lúc đồng USD mạnh lên và các nhà đầu tư chờ đợi số liệu kinh tế Mỹ để có thêm tín hiệu về đợt cắt giảm lãi suất sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Ngược chiều thế giới, giá vàng miếng SJC tăng nửa triệu đồng mỗi lượng Giá vàng châu Á rời khỏi mức cao kỷ lục sau tín hiệu từ Fed