Ngân hàng lên tiếng vụ khách hàng gửi tiết kiệm bị chuyển thành hợp đồng bảo hiểm

Theo thông tin xác minh từ phía ngân hàng và công ty bảo hiểm, cả ba hợp đồng của ông Nguyễn Đình Huệ tham gia đều là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có liên kết đầu tư, chưa ghi nhận phát sinh bất thường nào liên quan đến việc hình thành hợp đồng bảo hiểm của

Thực hư việc 3,34 tỷ đồng tiết kiệm bỗng chuyển thành bảo hiểm?

Trong thời gian vừa qua, xuất hiện những sự vụ khách hàng khiếu nại về việc đến ngân hàng gửi tiết kiệm nhưng được tư vấn và đặt bút ký vào các sản phẩm bảo hiểm liên kết, tạo nên ấn tượng không tốt với kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng.

Mới đây nhất, ông Nguyễn Đình Huệ (61 tuổi - Nghệ An) đã có đơn phản ánh tới báo chí cho rằng ông đã bị lừa khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng PVcomBank nhưng lại bị “hô biến” sang ba hợp đồng bảo hiểm của Prudential.

Ông Huệ cho hay, mặc dù không muốn mua bảo hiểm nhưng vẫn được nhân viên ngân hàng và nhân viên bảo hiểm tư vấn sản phẩm bảo hiểm và đã ký 3 hợp đồng bảo hiểm vào các khoảng thời gian là ngày 28/5/2021, 19/7/2021, 9/2/2022.

Các hợp đồng này có thời hạn đóng phí đến năm 2062, phí định kỳ hằng năm là hơn 200 triệu đồng/hợp đồng. Tổng số tiền ông Huệ đã đóng vào các hợp đồng là 3,34 tỷ đồng và khi yêu cầu huỷ hợp đồng, số tiền ông nhận về chỉ được 2,2 tỷ đồng.

Theo thông tin xác minh lại từ ngân hàng và công ty bảo hiểm, cả ba hợp đồng ông Nguyễn Đình Huệ tham gia đều là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có liên kết đầu tư.

Khách hàng khi tham gia sản phẩm này sẽ được hưởng quyền lợi về rủi ro tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Đồng thời, một phần số tiền sẽ được lựa chọn đầu tư 1 trong 6 quỹ đầu tư với các mức độ chấp nhận rủi ro khác nhau theo nguyên tắc lợi nhuận kỳ vọng càng cao thì rủi ro cao và ngược lại.

Thời gian thể hiện trên hợp đồng đến năm 2062 chính xác là thời hạn hợp đồng (hay còn gọi là thời hạn bảo hiểm), cũng là mức thời gian bình thường đối với các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ (tức đến khi khách hàng 99 tuổi). Tuy nhiên, thời gian này không đồng nghĩa với việc khách hàng bắt buộc phải đóng phí tới 99 tuổi như nhiều người lầm tưởng.

Thông thường, người mua bảo hiểm sẽ có thời gian đóng phí bắt buộc (ở trường hợp của ông Huệ là 5 năm) và sau đó sẽ là thời gian đóng phí linh hoạt. Điều này có nghĩa rằng sau 5 năm khách hàng có thể điều chỉnh giảm mức phí đóng hay thậm chí dừng đóng phí, tuy nhiên, quyền lợi bảo hiểm đi kèm cũng sẽ giảm dần.

Quảng cáo

Chưa ghi nhận được điều bất thường trong việc ký kết hợp đồng

Theo thông tin từ PVcomBank cho biết, ngay khi nhận được phản ánh của khách hàng, ngân hàng đã phối hợp với công ty bảo hiểm Prudential cùng các bên liên quan để xác minh nội dung khiếu nại của ông Huệ.

Kết quả đối chiếu cho thấy chữ ký trên Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, Giấy bàn giao hợp đồng bảo hiểm, các chữ ký điện tử và mã xác thực (OTP) với chữ ký trùng khớp với mẫu chữ ký của khách hàng là ông Huệ đã đăng ký tại PVcomBank.

Bên cạnh đó, số điện thoại nhận cuộc gọi chào mừng tham gia bảo hiểm (Welcome Call) cũng chính là số điện thoại mà ông Huệ đã đăng ký tại ngân hàng và đang sử dụng. Phía Prudential cho biết tại cuộc gọi này, khách hàng đã xác nhận thông tin về việc tham gia hợp đồng bảo hiểm với số tiền và thời gian đóng phí dự kiến 5 năm, đã nắm được việc tham gia quỹ đầu tư với mức rủi ro và lợi suất tương ứng.

"Chúng tôi chưa ghi nhận phát sinh bất thường từ các chứng từ liên quan đến việc hình thành hợp đồng bảo hiểm của khách hàng", đại diện PVcomBank cho biết.

Ngoài ra, đại diện PVcomBank cũng cho biết, bên cạnh sự tư vấn của tư vấn viên, khách hàng có thời hạn cân nhắc là 21 ngày kể từ ngày nhận bộ hợp đồng bảo hiểm, theo quy định tại Điều 4 của quy tắc, điều khoản sản phẩm bảo hiểm PRU-Đầu tư linh hoạt.

Đây là khoảng thời gian để khách hàng cân nhắc một cách cẩn thận và độc lập về quyết định tham gia bảo hiểm của mình và khách hàng có toàn quyền quyết định có tiếp tục thực hiện hay chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm.

Tuy nhiên, trong thời hạn 21 ngày cân nhắc nêu trên, ngân hàng và công ty bảo hiểm Prudential đều không nhận được bất cứ thắc mắc hoặc phản ánh nào từ khách hàng liên quan đến việc tư vấn của tư vấn viên; hay bất kỳ ý kiến nào liên quan đến điều kiện, điều khoản và các yếu tố khác của các hợp đồng bảo hiểm nêu trên có điểm nào chưa phù hợp với khách hàng; hoặc quyết định chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm.

Để giải quyết cụ thể về trường hợp này, đại diện của PVcomBank và Công ty bảo hiểm Prudential đã có buổi làm việc trực tiếp với khách hàng và đề nghị khách hàng cung cấp thêm bằng chứng hợp lệ thể hiện vi phạm của cán bộ nhân viên. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, ông Huệ chưa cung cấp thêm bất cứ bằng chứng nào khác.

PVcomBank khẳng định, ngân hàng luôn theo đuổi nguyên tắc hoạt động minh bạch, trung thực, tôn trọng khách hàng của mình. Mọi phản hồi, khiếu nại từ khách hàng đều được ngân hàng ghi nhận và xem xét kỹ lưỡng.

Kết quả giải quyết khiếu nại cho khách hàng được xác định dựa trên đánh giá của ngân hàng và công ty bảo hiểm qua các yếu tố như tính đầy đủ, hợp pháp của bộ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm, kết quả phỏng vấn, đối chất với các tư vấn viên và nhân viên ngân hàng liên quan, các thông tin do khách hàng cung cấp trong đơn khiếu nại và trong quá trình trao đổi trực tiếp, cùng các bằng chứng hoặc các yếu tố có liên quan cần được cân nhắc.

Theo Theo TT Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

BIDV triển khai “Nâng hạng ưu tiên – Đặc quyền đẳng cấp” dành cho khách hàng cá nhân

Từ nay đến hết ngày 31/12/2025 khách hàng khi gửi tiền tiết kiệm hoặc duy trì số dư trong tài khoản đạt đủ điều kiện có cơ hội trở thành khách hàng ưu tiên BIDV Premier và nhận quà tặng đến 1 triệu đồng, cùng nhiều đặc quyền trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp.

Chủ tịch BIDV: Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý về xử lý nợ xấu BIDV dự kiến tăng trưởng tín dụng 15-16%

Cổ phiếu SHB bật tăng hơn 5%, khối ngoại mua ròng hơn 22 triệu cổ phiếu

Kết phiên ngày 15/5, cổ phiếu SHB có giá 13.700 đồng/cp, tăng 5,4%, lũy kế tăng 48% so với đầu năm. Khối lượng giao dịch gần 168 triệu đơn vị, cao thứ 2 từ đầu năm, trong đó, khối ngoại mua ròng kỷ lục hơn 22 triệu cổ phiếu. Trong 2 tháng gần đây, khối lượng giao dịch trung bình của SHB đạt 77 triệu cổ phiếu, hơn gấp đôi so với 3 tháng đầu năm.

ĐHĐCĐ SHB: Có thể hoàn thành chuyển nhượng SHBFC sớm hơn dự kiến Bứt phá từ nội lực - SHB viết tiếp hành trình đồng hành cùng đất nước vươn xa SHB - Nơi hơn 100.000 cổ đông đặt niềm tin, đồng hành cùng phát triển, bứt phá trong kỷ nguyên mới

PGBank chuẩn bị họp đại hội bất thường để bầu bổ sung nhân sự cấp cao

PGBank dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường vào tháng 7 tới để bầu bổ sung nhân sự vào Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2025–2030, sau khi một số ứng viên rút hồ sơ.

Ba cổ đông lớn bất ngờ “xả” gần 6,5% vốn điều lệ PGBank (PGB) PGBank có nữ Chủ tịch mới ĐHĐCĐ PGBank: Mục tiêu lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

Mang G-Dragon trở lại Việt Nam sau 12 năm, cổ phiếu VPB tăng trần rực rỡ

Không chỉ gây sốt khi công bố đại nhạc hội quy tụ loạt sao Kpop đình đám như G-Dragon và CL, VPBank còn khiến nhà đầu tư sục sôi khi cổ phiếu VPB tăng hết biên độ trong phiên 14/5, thanh khoản vọt lên mức kỷ lục hơn 95 triệu đơn vị.

VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 26%, tổng tài sản vượt 1,1 triệu tỷ đồng Chủ tịch VPBank: GPBank sẽ thoát lỗ, đạt lợi nhuận khoảng 500 tỷ đồng trong năm nay VPBank chuẩn bị chi gần 4.000 tỷ đồng trả cổ tức ngay trong tháng 5

Giá vàng SJC tăng nhẹ, chênh với vàng thế giới gần 17 triệu đồng/lượng

Quy đổi theo tỷ giá tại Vietcombank, giá vàng thế giới đang được giao dịch ở mức 101,9 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 16,6 triệu đồng/lượng.

Tỷ giá có thể diễn biến tích cực hơn trong quý II Kho bạc Nhà nước liên tục mua vào ngoại tệ giữa lúc tỷ giá tăng cao UOB: Tỷ giá USD/VND có thể lên 26.300 VND trong quý III/2025

Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tăng vốn cho NCB lên hơn 19.200 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

NCB lên kế hoạch lợi nhuận 59 tỷ đồng, tiếp tục tăng vốn thêm hơn 59% NCB hé lộ quá trình xử lý 200 triệu cổ phiếu Bamboo Airways NCB “gây sốt” với thẻ Visa phiên bản giới hạn, kết nối giá trị lịch sử và tương lai

Nới room ngoại lên 49%: Ngân hàng nào sẽ “nổ phát súng” đầu tiên?

Nghị định 69 cho phép nâng room ngoại lên 49% tại các ngân hàng tham gia tái cơ cấu, mở ra cơ hội lớn cho MB, VPBank và HDBank. Tuy vậy, bài toán nới room không chỉ phụ thuộc vào chính sách, mà còn bị chi phối bởi nhu cầu tăng vốn, yếu tố sở hữu Nhà nước và dòng tiền từ nhà đầu tư ngoại.

Giáo sư Harvard: Các ngân hàng ở Việt Nam thường tương đồng về dịch vụ và định vị Con gái Chủ tịch OCB bán ra hơn 4,6% vốn ngân hàng trong hơn 1 tháng CASA giảm đồng loạt, ngân hàng đối mặt áp lực vốn giá rẻ

Techcombank lập kỷ lục mới sau khi ông Hồ Hùng Anh nói về mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD

Sau gần 2 tuần kể từ khi Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh nói về mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, vốn hoá ngân hàng đã tăng thêm gần 1 tỷ USD.

Techcombank duy trì phong độ ổn định trong quý I/2025, củng cố nền tảng tăng trưởng dài hạn Techcombank đề xuất chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10%

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards châu Á – Thái Bình Dương: Xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và Quốc tế

Ngày nay, thương hiệu không còn là một khái niệm gắn với truyền thông đơn thuần, mà đã trở thành một tài sản chiến lược, phản ánh nội lực và năng lực cạnh tranh dài hạn của mỗi tổ chức.

Techcombank duy trì phong độ ổn định trong quý I/2025, củng cố nền tảng tăng trưởng dài hạn Techcombank đề xuất chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10%

Tín dụng xanh bứt tốc, nhưng cần khung pháp lý để đi xa

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh là yêu cầu cấp thiết của nền kinh tế, nguồn vốn tín dụng xanh đang đóng vai trò ngày càng quan trọng. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn không ít vướng mắc về thể chế, nhận thức và nguồn lực.

Mở rộng đối tượng tham gia gói tín dụng 100 nghìn tỷ đồng Tín dụng khởi sắc, lãi suất huy động có thể tăng dần về cuối năm Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng