Lý do IEA lần đầu tiên trong năm nay hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu

Báo cáo vào ngày thứ Năm được công bố ở thời điểm mà lạm phát và các số liệu kinh tế Mỹ khiến nhiều người hy vọng vào khả năng Fed có thể đang tiến đần điểm cuối của chu kỳ nâng lãi suất.

Vào ngày thứ Năm, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (IEA) đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu lần đầu tiên trong năm nay, IEA viện dẫn đến việc triển vọng kinh tế xấu đi gây sức ép nhiều lên các nước giàu, theo nội dung bài báo mới được CNBC đăng tải.

IEA dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng ước tính 1,2 triệu thùng dầu/ngày trong năm 2023 và lên ngưỡng trung bình 102,1 triệu thùng dầu/ngày.

Trung Quốc dự kiến chiếm khoảng 70% tăng trưởng nhu cầu dầu của toàn cầu.

Dự báo về nhu cầu dầu của thế giới đã được điều chỉnh giảm 220.000 thùng dầu/ngày so với báo cáo từ trước đó khi mà IEA dự báo mức tăng 2,4 triệu thùng dầu/ngày trên toàn thế giới.

“Yếu tố kinh tế vĩ mô còn nhiều thách thức dai dẳng thể hiện trong sản xuất toàn cầu sụt giảm đã khiến cho IEA phải hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu lần đầu tiên trong năm nay”, IEA nhấn mạnh trong báo cáo vào ngày thứ Năm.

“Nhu cầu dầu thế giới hiện đang chịu nhiều sức ép từ bối cảnh kinh tế vĩ mô có nhiều thách thức chứ không phải chỉ bởi ảnh hưởng từ các biện pháp siết chặt tiền tệ tại nhiều nền kinh tế phát triển và mới nổi trong 12 tháng qua”, IEA phân tích.

Nhận định về năm sau, IEA cho rằng tăng trưởng nhu cầu sẽ chững lại chỉ còn khoảng 1,1 triệu thùng dầu/ngày khi mà quá trình phục hồi kinh tế chững lại và nhiều biện pháp tiết kiệm nhiên liệu được áp dụng.

Vào tháng trước, IEA khẳng định nhu cầu dầu toàn cầu sẽ chững lại và lập đỉnh trước thời điểm cuối thập kỷ khi mà nền kinh tế dịch chuyển từ sử dụng năng lượng hóa thạch sang nhiên liệu xanh.

Quảng cáo

Báo cáo vào ngày thứ Năm được công bố ở thời điểm mà lạm phát và các số liệu kinh tế Mỹ khiến nhiều người hy vọng vào khả năng Fed có thể đang tiến đần điểm cuối của chu kỳ nâng lãi suất.

Tổng sản lượng xăng dầu của Mỹ trong năm nay nhiều khả năng sẽ lập kỷ lục mới, nó giúp cho giá năng lượng ổn định bất chấp việc Saudi Arabia và nhiều nước xuất khẩu dầu lớn của thế giới nỗ lực để đẩy giá dầu tăng cao hơn, theo nội dung bài báo mới được Wall Street Journal đăng tải.

Sản lượng dầu thô Mỹ trong năm nay tính đến hết tháng 4/2023 tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, nó không khỏi khiến cho các chuyên gia phân tích ngạc nhiên bởi nó diễn ra trong bối cảnh giá dầu sụt giảm sâu, thời kỳ bùng nổ của dầu đá phiến dường như đã lập đỉnh.

Quy mô hoạt động sản xuất của dầu đá phiến chịu ảnh hưởng bởi năng lực sản xuất cải thiện cũng như những dấu hiệu cho thấy Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang “đuối dần” trong việc kiểm soát giá năng lượng, sản lượng dầu tại nhiều nước còn lại trên thế giới sẽ tăng dần lên.

Sau khi giá dầu sụt mạnh vào năm 2015, các doanh nghiệp sản xuất Mỹ đã tăng cường quy mô sản xuất trở lại, nâng cao năng lực sản xuất, sử dụng thêm nhiều công nghệ trong sản xuất, thêm nhân lực và cắt giảm chi phí, chiến lược gia mảng dầu và khí đốt tại tập đoàn Macquaira – ông Vikas Dwivedi phân tích.

Tính từ đầu năm đến nay, OPEC và các nước đồng minh đã thông báo cắt giảm sản lượng tương đương khoảng 6% tổng sản lượng. Giá dầu thô từ đầu năm 2023 đến nay hạ khoảng 13%.

Cùng với việc nhu cầu tại Trung Quốc thấp hơn so với kỳ vọng, giá dầu chịu áp lực bởi việc sản xuất dầu tại nhiều nước bao gồm Brazil, Canada và Nauy gia tăng.

Sản lượng dầu gia tăng của các nước bên ngoài OPEC tương đương khoảng 2/3 tổng mức cắt giảm của nhóm này, tính toán của công ty năng lượng Rystad Energy cho hay.

Khoảng nửa nguồn cung dầu thô mới vào thị trường đến từ Mỹ nơi mà hàng loạt doanh nghiệp sản xuất dầu ví như ConocoPhillips, Devon Energy, Pioneer Energy và EOG công bố sản lượng quý 1/2023 tăng. Nhóm các doanh nghiệp tư nhân hiện đang hưởng lợi từ nguồn thu mà họ có được khi giá dầu tăng vào năm ngoái.

Những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc cải thiện năng lực sản xuất cũng giúp họ có thêm khả năng kiếm lời ngay cả khi giá dầu đang giảm. Hiệu quả sản xuất từ năm 2014 liên tục gia tăng đã khiến cho chi phí khai thác và xử lý dầu đá phiến tại Mỹ giảm khoảng 36%, theo tính toán của JP Morgan. Khối lượng dầu khai thác từ đó tăng lên.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh quốc tế

Thị trường bất động sản Trung Quốc suy yếu khiến giá đồng và sắt lao dốc

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, giá nhà mới tại 70 thành phố đã giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 7/2024, sau khi giảm 4,5% trong tháng trước đó.

Goldman Sachs nhận định gì về ngành bất động sản Trung Quốc trong những năm tới? Lối thoát nào cho thị trường bất động sản Trung Quốc?