Doanh nghiệp cảng biển và đường bộ: Kinh doanh tăng trưởng tích cực

Nhóm doanh nghiệp vận hành cảng biển và đường bộ có kết quả kinh doanh tích cực nhờ nhu cầu vận tải gia tăng, tăng mức thu phí dịch vụ hạ tầng và đẩy mạnh giải ngân đầu tư công.

Nhóm sân bay chỉ đạt mức tăng lưu lượng 3% YoY. (ảnh: Int)

Báo cáo của VIS Rating mới đây cho biết, năm 2024, lợi nhuận và dòng tiền của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng có sự cải thiện rõ rệt, trong khi nợ được duy trì ở mức ổn định. Chuyên gia VIS Rating kỳ vọng năm 2025 tiếp tục là một năm tích cực đối với các doanh nghiệp hạ tầng. Trong đó, chính phủ có kế hoạch tăng tổng mức đầu tư công thêm 32% trong năm 2025, giúp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án hạ tầng, qua đó tạo thêm khối lượng công việc mới cho ngành. Các hoạt động kinh tế trong nước cũng đang được hỗ trợ để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cao hơn vào năm 2025, do đó nhu cầu giao thông sẽ tiếp tục tăng mạnh, hỗ trợ tăng trưởng doanh thu và cải thiện hiệu quả tài chính của các doanh nghiệp hạ tầng.

Cũng theo báo cáo, các doanh nghiệp hạ tầng niêm yết ghi nhận doanh thu năm 2024 tăng 19% so với cùng kỳ (YoY) và lợi nhuận ròng tăng 26% YoY, nhờ nhu cầu vận tải tăng cao và tăng biểu phí dịch vụ hạ tầng. Hoạt động kinh tế và du lịch quốc tế có sự hồi phục rõ rệt, cùng với kết nối giao thông liên tỉnh cải thiện giúp lưu lượng vận tải hành khách và hàng hóa tăng 10% YoY trong năm 2024, cao hơn đáng kể so với mức trung bình 2% YoY giai đoạn 2018-2023.

Tháng 1/2024, Chính phủ cũng phê duyệt mức tăng 10% phí thu cho 44 dự án đường cao tốc. Tiếp theo đó, vào tháng 2/2024, chính phủ tăng mức sàn phí dịch vụ cảng biển khoảng 25% nhằm hạn chế cạnh tranh về giá giữa doanh nghiệp nội địa và quốc tế. Mức tăng thu phí giúp biên lợi nhuận gộp của ngành tăng từ 32,7% năm 2023 lên 34,7% năm 2024. Trong giai đoạn tới, chuyên gia VIS Rating kỳ vọng kết quả kinh doanh các doanh nghiệp hạ tầng sẽ tiếp tục cải thiện nhờ điều kiện kinh doanh thuận lợi và nhu cầu vận tải tiếp tục tăng.

Quảng cáo

Theo VIS Rating, nhóm doanh nghiệp vận hành cảng biển và đường bộ tăng trưởng lợi nhuận cao nhờ tăng mức thu phí và nhu cầu vận tải tăng cao, trong khi các đơn vị khai thác sân bay tăng trưởng chậm hơn do gặp giới hạn về công suất khai thác.

Trong năm 2024, nhóm cảng biển có mức lưu lượng vận tải (bao gồm hàng hóa và hành khách) tăng trưởng cao nhất đạt 16% YoY, theo sau đó là lưu lượng đường bộ (10% YoY). Doanh thu của nhóm cảng biển tăng 18% YoY, trong khi lợi nhuận ròng tăng vọt 37% YoY nhờ lưu lượng tăng và điều chỉnh tăng phí dịch vụ. Nhóm đường bộ ghi nhận doanh thu tăng 15% YoY và lợi nhuận ròng tăng 29% YoY.

Ngược lại, nhóm sân bay chỉ đạt mức tăng lưu lượng 3% YoY. Nguyên nhân được lý giải do lịch bảo trì máy bay kéo dài trong năm 2024 cùng với tình trạng quá tải tại các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất và Nội Bài khiến số chuyến bay khai thác giảm 7% YoY. Do đó, tốc độ tăng trưởng doanh thu của các đơn vị khai thác sân bay như ACV, SCS, AST chậm lại, chỉ đạt 9% YoY, trong khi lợi nhuận ròng tăng 13% YoY. Tuy nhiên, trong năm 2025, VIS Rating tăng trưởng lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp sân bay sẽ cải thiện, khi các dự án nâng cấp trọng điểm như Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng bắt đầu vận hành từ Q2/2025.

Dòng tiền của các doanh nghiệp hạ tầng cải thiện mạnh nhờ dòng tiền hoạt động tốt hơn và phát hành tăng vốn lớn, trong khi mức nợ vay ổn định trong năm 2024. Trong năm qua, tổng nợ vay của các doanh nghiệp hạ tầng chỉ tăng nhẹ 3% YoY, nhờ dòng tiền kinh doanh tích cực và các đợt huy động tăng vốn thành công thông qua phát hành cổ phiếu. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của ngành tăng 37% YoY, nhờ mức lợi nhuận cao trong năm và tiến độ giải ngân cho các dự án đầu tư công diễn ra nhanh hơn. Một số dự án hạ tầng lớn đã hoàn thành trước tiến độ, giúp củng cố dòng tiền cho doanh nghiệp, bao gồm các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam (Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt), cao tốc liên tỉnh (Tân Phú - Bảo Lộc) và cảng biển mở rộng (Chu Lai, Lạch Huyện).

Trong khi đó, các doanh nghiệp hạ tầng niêm yết như GMD, CII, HHV, VSC đã huy động tăng 10% vốn chủ trong năm 2024 thông qua đợt các đợt phát hành để giảm nợ và tài trợ các chi phí đầu tư mở rộng (CAPEX).

Các chuyên gia của VIS Rating kỳ vọng dòng tiền của nhóm hạ tầng sẽ tiếp tục cải thiện nhờ lưu lượng giao thông tăng lên và các dự án hạ tầng lớn đi vào vận hành thương mại. Mức nợ của ngành dự kiến vẫn ổn định, khi một số doanh nghiệp đã công bố kế hoạch huy động tăng vốn để tài trợ CAPEX hoặc tái cơ cấu nợ, trong đó HHV dự định huy động 1,5 nghìn tỷ đồng và VSC huy động khoảng 200 tỷ đồng.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

FPT "bay" gần 1 tỷ USD vốn hoá từ đầu năm

Cổ phiếu FPT bắt đầu giảm mạnh hơn từ sau dịp nghỉ lễ Tết Nguyên Đán khi sự xuất hiện của mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) giá rẻ DeepSeek đến từ Trung Quốc gây nhiều áp lực lên nhóm cổ phiếu công nghệ toàn cầu.

Cho vay kỷ lục, FPTS chưa có kế hoạch huy động vốn trong năm 2025 Quỹ khổng lồ đến từ Trung Quốc miệt mài gom FPT dù “xả” mạnh hàng loạt cổ phiếu Việt Nam, ông chủ đứng sau là một tỷ phú công nghệ

Sự bứt phá của ngân hàng mở đầu làn sóng nhận sáp nhập và tầm nhìn chiến lược trước thời cuộc

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã công bố quyết định chuyển giao bắt buộc (CGBB) GPBank cho VPBank và HDBank nhận DongA Bank (nay là Ngân hàng số Vikki). Trước đó, NHNN cũng đã thực hiện chuyển giao bắt buộc OceanBank (nay là MBV) cho MB và CB (nay là VCBNeo) cho Vietcombank. Như vậy, chỉ trong vòng 3 tháng, NHNN đã hoàn tất việc chuyển giao 4 ngân hàng yếu kém, tất cả đều đã được đưa vào diện kiểm soát đặc biệt từ năm 2015.

SHB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 40.658 tỷ đồng SHB chuẩn bị phát hành cổ phiếu trả cổ tức trong quý I/2025 SHB chốt quyền trả cổ tức tỷ lệ 11%

Lợi nhuận của Sợi Thế Kỷ "bốc hơi" gần 73% sau kiểm toán

Sau kiểm toán, lợi nhuận sau thuế của Sợi Thế Kỷ giảm gần 73% so với báo cáo tự lập, còn 12,4 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất của doanh nghiệp dệt may này kể từ năm 2009 đến nay.

1 năm thê thảm của "ông lớn" dệt may: Từ 4.000 công nhân còn vỏn vẹn 35 người, doanh thu cốt lõi 0 đồng, Chủ tịch nhận 0 đồng thù lao Một doanh nghiệp dệt may kín đơn hàng quý I

Phát triển trung tâm logistics tại Chu Lai, Quảng Nam

Cảng quốc tế Chu Lai (thuộc THILOGI - Tập đoàn thành viên của THACO) đang dần khẳng định vị thế là trung tâm logistics quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, kết nối Nam Lào và Bắc Campuchia. Sự phát triển của cảng không chỉ thúc đẩy giao thương

THILOGI nâng cấp chuỗi dịch vụ logistics trọn gói Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho

Vietjet công bố đường bay thẳng Singapore – Phú Quốc và trao thỏa thuận tài chính tàu bay trị giá 300 triệu USD

Nhân chuyến thăm chính thức Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm, Vietjet công bố mở đường bay thẳng Singapore – Phú Quốc và ký kết thỏa thuận tài trợ mua tàu bay trị giá 300 triệu USD với Carlyle Aviation Partners.

Vietjet đạt doanh thu 2024 cao nhất từ trước đến nay Vietjet tiếp tục được vinh danh Hãng hàng không siêu tiết kiệm tốt nhất thế giới 2025

VinFast tất toán lô trái phiếu 1.500 tỷ đồng

Ngoài việc hoàn tất thanh toán gốc và lãi cho lô trái phiếu 1.500 tỷ đồng phát hành vào tháng 7/2023, VinFast cũng chi hàng trăm tỷ đồng để trả lãi cho 2 lô trái phiếu khác phát hành cùng đợt.

Hành trình VinFast: Khi niềm tin dẫn lối VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chốt sổ 2024: Bán 97.399 ô tô và 70.977 xe máy, xe đạp điện trên toàn cầu

LPBank trao thưởng cho Huấn luyện viên trưởng và cầu thủ vô địch tại AFF CUP 2024

Sáng ngày 11/3, tại trụ sở chính, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) đã tổ chức trao thưởng cho huấn luyện viên trưởng và cầu thủ xuất sắc nhất tại AFF Cup 2024. Đây là sự kiện để LPBank tôn vinh những nỗ lực và cống hiến của thầy trò HLV Kim Sang Sik, những người góp công lớn vào chức vô địch AFF Cup 2024 của đội tuyển Việt Nam.

Ông Phạm Phú Khôi đảm nhận vai trò Phó Chủ tịch HĐQT của LPBank Tổng đài thông minh không phím bấm: Bước đột phá của LPBank trong kỷ nguyên số LPBank tiếp sức giấc mơ mua nhà của các gia đình trẻ với gói vay chỉ từ 3,88%

Giá trị của Tesla “bốc hơi” gần 100 tỷ USD chỉ trong một phiên

Giá trị của Tesla đã giảm mạnh so với mức trước khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, sau khi giá cổ phiếu Tesla giảm mạnh do phản ứng nhằm vào Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk.

Tesla giá trị vốn hóa lần đầu xuống dưới 1.000 tỷ USD Tesla mất 800 tỷ USD vốn hóa, cú sốc nặng nhất 15 năm khi cổ phiếu giảm giá 7 tuần liên tiếp gây chấn động Phố Wall