Lập kế hoạch kinh doanh năm 2023: Doanh nghiệp gặp nhiều bài toán khó

Đơn hàng giảm, việc làm không đủ cho lao động, nếu doanh nghiệp không khéo thu xếp, đảm bảo chi trả thu nhập sẽ mất lao động, khi thị trường phục hồi trở lại sẽ thiếu nguồn lực cho sản xuất.

Với đặc thù sử dụng nhiều lao động, hai ngành dệt may và da giày sợ nhất phải cắt giảm lao động, bởi khi sản xuất phục hồi sẽ không kiếm đâu ra người. Nhưng do lâm vào thế khó, với các doanh nghiệp quy mô lớn mà đơn hàng giảm sâu cũng khó điều phối lao động, đành chọn phương án cho nghỉ việc.

lap-ke-hoach-kinh-doanh-cho-nam-2023-bai-toan-kho-cho-doanh-nghiep-20221116231417-8056.jpg Ảnh minh họa

DOANH NGHIỆP THIẾU ĐƠN HÀNG

Là doanh nghiệp dệt may có uy tín trên thị trường xuất khẩu, ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc, Tổng Công ty May 10 cho biết, trong 6 tháng đầu năm, lượng đơn hàng đạt kết quả tích cực cả về xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Tuy nhiên, nửa cuối năm, lạm phát tăng một số thị trường xuất khẩu quan trọng khiến sức mua hàng dệt may có xu hướng giảm.

Nguyên nhân là do kinh tế toàn cầu được dự báo tăng trưởng thấp do cuộc xung đột Nga – Ukraine kéo dài. Áp lực lạm phát đã dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp tăng và chi tiêu cho mặt hàng may mặc giảm. Theo một khảo sát, có tới 40% người dân Mỹ cho biết sẽ cắt giảm chi tiêu cho mặt hàng quần áo.

“Từ tháng 7,8 thông tin về thị trường xuất khẩu “lạnh” đột ngột khiến đơn hàng giảm sút. Thị trường hàng may mặc dự báo trầm lắng hết quý 4 và sẽ kéo dài sang quý 1, quý 2 năm 2023. ông Việt lo ngại.

Tương tự, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da Giày Túi xách Việt Nam cho biết, hiện các doanh nghiệp thành viên đang đối diện rất nhiều khó khăn, tỷ lệ tồn kho lên tới khoảng 40%, các đơn hàng mới từ tháng 8/2022 đến quý 1/2023 cũng ít đi.

“EU và Mỹ là những thị trường xuất khẩu chủ lực của da giày Việt Nam đang có xu hướng giảm sút về nhu cầu tiêu dùng, chắc chắn sẽ ảnh hưởng sức mua trong những tháng cuối năm và đầu năm 2023”, bà Xuân chia sẻ.

Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng sản xuất Việt Nam (PMI) tháng 10/2022, do S&P Global công bố cho thấy thực trạng không mấy sáng sủa về ngành sản xuất, xuất khẩu. Theo đó, số lượng đơn đặt hàng mới thấp nhất trong hơn một năm.

Lạm phát tăng cao ở hầu hết thị trường lớn của Việt Nam như Mỹ, EU, ảnh hưởng đến tiêu dùng những mặt hàng không thiết yếu. Các ngành hàng xuất khẩu bị ảnh hưởng rõ nhất là đồ gỗ, hàng dệt may, giày dép, điện tử, nhựa và sản phẩm nhựa…

“Mặc dù điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục được cải thiện, nhưng đã có dấu hiệu chững lại trong bối cảnh tăng trưởng đơn hàng mới yếu hơn. Dữ liệu PMI tháng 10 cho thấy những dấu hiệu về tình trạng suy thoái nền kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng đến các nhà sản xuất của Việt Nam, khi cả số lượng đơn đặt hàng mới và xuất khẩu đều kém nhất trong 13 tháng” báo cáo nêu rõ.

HÀNG TRĂM NGHÌN LAO ĐỘNG BỊ ẢNH HƯỞNG

Theo báo cáo của Ban Quan hệ lao động (thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), đến nay có 25 địa phương, đơn vị, ngành báo cáo có người lao động bị ảnh hưởng đến việc làm, đời sống. Trong đó, ngành nghề bị ảnh hưởng chủ yếu là chế biến gỗ, dệt may, da giày; một số doanh nghiệp điện tử, thực phẩm, dịch vụ, du lịch…

Quảng cáo

Số doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng là 441 doanh nghiệp (331 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chiếm 75,05%) với tổng số 624.786 lao động tại 25 tỉnh, thành phố (tập trung ở khu vực phía Nam với 68% tổng số doanh nghiệp, 88,27% tổng số lao động bị ảnh hưởng).

Trong đó có 562.400 người lao động bị giảm giờ làm (chiếm 90%); 31.370 người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động (chiếm 5,02%); 31.012 người lao động nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ hưởng lương ngừng việc (chiếm 4,98%)…

Về vấn đề này, ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, tình trạng nhiều doanh nghiệp trong ngành đồ gỗ, một phần trong lĩnh vực dệt may, da giày bị giảm đơn đặt hàng nên phải sa thải lao động là việc làm bất khả kháng.

“Sau thời gian mới hồi phục lại nền kinh tế, người lao động bắt đầu trở lại làm việc, doanh nghiệp đã kỳ vọng người lao động tăng ca để tạo ra sản phẩm, chất lượng tốt hơn để bù đắp lại thời kỳ khó khăn trước đây. Tuy nhiên, tình hình biến động đơn hàng đang xảy ra khá lớn, một lực lượng lao động đang chịu ảnh hưởng từ chính sự sụt giảm các đơn hàng này.” ông Trần Thanh Hải lý giải.

NHỮNG KỊCH BẢN ỨNG PHÓ?

Ông Thân Đức Việt cho biết, theo quy luật, tháng 11 hàng năm, doanh nghiệp thường xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh cho những năm tiếp theo với 3 kịch bản. Tuy vậy, việc lập kế hoạch kinh doanh cho năm 2023 là bài toán khó.

Bởi, đơn hàng giảm, việc làm không đủ cho lao động, nếu không khéo thu xếp, đảm bảo chi trả thu nhập sẽ mất lao động, khi thị trường phục hồi trở lại sẽ thiếu nguồn lực cho sản xuất. Nhưng chi phí đâu để chi trả lại là câu chuyện đau đầu.

“Năm nay chúng tôi phải xây dựng 9 kịch bản với những biến động thị trường, biến động lao động, biến động tỷ giá, biến động lãi suất….để rơi vào trường hợp nào thì có giải pháp ứng phó ngay lập tức. Trong tất cả các kịch bản, quan trọng nhất vẫn làm tốt duy trì việc cho người lao động để đảm bảo an sinh cho người lao động, từ đó giữ được nguồn lao động”, ông Việt nêu.

Về chiến lược kinh doanh, theo ông Việt, bên cạnh thị trường truyền thống, doanh nghiệp sẽ tập trung vào thị trường mới và thị trường nội địa giảm bớt áp lực cho xuất khẩu.

“Chúng tôi tập trung vào các dòng hàng ít cạnh tranh như thời trang cao cấp hơn, có số lượng đơn hàng nhỏ hơn, yêu cầu giao hàng nhanh hơn. Cùng với đó, chúng cũng tập vào công tác tổ chức sản xuất, tìm mọi cách nâng cao năng suất, quản lý chặt định mức kinh tế kĩ thuật để giảm chi phí đầu vào cho sản phẩm” Ông Việt nêu rõ.

Còn theo bà Phan Thị Thanh Xuân, với đặc thù sử dụng nhiều lao động, da giày sợ nhất phải cắt giảm lao động, bởi khi sản xuất phục hồi sẽ không kiếm đâu ra người. Nhưng do lâm vào thế khó, với các doanh nghiệp quy mô lớn mà đơn hàng giảm sâu cũng khó điều phối lao động, đành chọn phương án cho nghỉ việc. Doanh nghiệp quy mô nhỏ hơn thì cố giữ chân lao động.

“Thị trường trầm lắng, nhưng doanh nghiệp vẫn phải trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để có thể chủ động tổ chức sản xuất ngay khi có các tín hiệu khởi sắc”, bà Phan Thị Thanh chia sẻ.

Nhìn nhận về vấn đề này, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Lao động Việt Nam VCCI cho biết, trước mắt, bên cạnh điều tiết lại lực lượng lao động, doanh nghiệp cùng cũng cần tích cực tìm kiếm thị trường và đa dạng hóa sản phẩm, làm đẹp mẫu mã để có khả năng chinh phục được các thị trường khó tính hơn.

Hiện, các cơ quan quản lý cũng đã và đang tích cực tìm kiếm và tích lan tỏa các hình ảnh, chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp Việt với khách hàng thế giới.

“Chúng tôi cùng Bộ Công Thương phát động chương trình hàng Việt Nam chinh phục khách hàng Việt Nam và khách hàng thế giới sẽ góp phần giúp cho doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Tôi tin rằng những khó khăn chỉ là tạm thời, trong thời gian tới sẽ được xử lý bài bản và hiệu quả” ông Phòng nhìn nhận.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Thủ tướng chỉ đạo “nóng” xử lý việc thao túng giá, đầu cơ bất động sản

Trong công điện số 03/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chấn chỉnh, xử lý việc thao túng giá, đầu cơ bất động sản và thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng bất động sản.

Giá vàng thế giới quay đầu giảm, mất ngưỡng cao nhất gần 3 tuần Một quận nội thành của Hà Nội được duyệt đấu giá 11 lô “đất vàng” trong năm 2025

Nhà đầu tư “tỉnh giấc” sau các cơn sốt đất đấu giá ở Hà Nội

Sau các đợt đấu giá đất năm 2024 tại một số quận huyện ngoại thành Hà Nội, sức hút hiện đang giảm nhiệt và nhiều nhà đầu tư “ôm” đất đấu giá đang muốn thoát hàng để thu tiền về.

Hà Nội: Sẽ đấu giá 5 thửa đất tại quận Hai Bà Trưng vào tháng 1/2025, giá khởi điểm cao nhất gần 15 tỷ đồng Giá vàng thế giới quay đầu giảm, mất ngưỡng cao nhất gần 3 tuần

Hà Nội sớm khởi công 3 "siêu cầu" vượt sông Hồng: Một tỉnh phía Bắc sắp hưởng lợi

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, thời gian tới, Hà Nội sẽ cố gắng khởi công sớm nhất các cây cầu qua sông Hồng như cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Ngọc Hồi. Nếu hoàn thành xong những cây cầu này sẽ tạo ra không gian rất lớn để phát triển Hà

Thông xe cầu vượt chữ C dài hơn 300m ở Hà Nội Cầu vượt trăm tỷ hình chữ C ở Hà Nội chốt ngày khánh thành

Dự báo bất ngờ về các phân khúc bất động sản trong năm 2025, đất nền liệu “đảo chiều” tăng giá mạnh trong chu kì mới?

Theo dự báo từ DKRA Consulting, năm 2025 được kỳ vọng là năm phục hồi của thị trường bất động sản, nguồn cung tăng ở hầu hết các phân khúc và khu vực nhờ động lực từ chính sách pháp lý và hạ tầng giao thông.

Đất nền rục rịch trở lại, nhà đầu tư phía Nam từng "đu đỉnh" nay đã thoát cảnh cắt lỗ? Bất ngờ diễn biến đất nền Hà Nội, giá chạm ngưỡng trung bình 70 triệu đồng/m2

Hà Nội duyệt xây 2 khu công nghiệp rộng hơn 300 ha ở Thường Tín

Lãnh đạo Hà Nội vừa phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch phân khu xây dựng, tỷ lệ 1.2000 đối với 2 khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn huyện Thường Tín với tổng diện tích quy hoạch hơn 300ha.

Gần 10.000 căn hộ chung cư có giá từ 80 triệu đồng/m2 đổ bộ vào thị trường trong năm 2024 Chuyên gia: Thị trường bất động sản 2025 sẽ có nhiều khác biệt

Chuyên gia: Thị trường bất động sản 2025 sẽ có nhiều khác biệt

Trong chu kỳ mới của thị trường lần này, sự hoàn thiện của khung pháp lý sẽ tạo cạnh tranh mạnh mẽ hơn, dẫn đến cuộc thanh lọc mới về sản phẩm và các chủ đầu tư, theo chuyên gia Savills.

Làn sóng IPO sắp trở lại với hàng loạt tên tuổi lớn Thaco, Vinpearl, Bách Hóa Xanh, Long Châu, TCBS… Dự án điện gió đầu tiên của T&T Group tại Lào sẽ xuất khẩu điện về Việt Nam từ cuối năm 2025

Gần 10.000 căn hộ chung cư có giá từ 80 triệu đồng/m2 đổ bộ vào thị trường trong năm 2024

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), tính chung năm 2024, toàn thị trường ghi nhận tới gần 10.000 sản phẩm căn hộ chung có giá từ 80 triệu đồng/m2 trở lên, tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Hà Nội thúc tiến độ cải tạo loạt chung cư cũ quận Hai Bà Trưng Sau thời gian tăng "đột biến", giá chung cư Hà Nội có xu hướng tăng chậm lại nhưng chưa có dấu hiệu giảm

Giá bán chung cư cũ Hà Nội tăng cao chưa từng thấy

Số liệu của CBRE cho thấy, mặt bằng giá bán chung cư thứ cấp tại Hà Nội đạt mức 48 triệu đồng/m2, đã tăng hơn 26% theo năm, là mức tăng theo năm cao nhất ghi nhận được từ trước tới nay.

Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức hoạt động "đẩy" giá căn hộ chung cư dọc tuyến tăng nóng 35 - 70%, cao vượt trội so với thị trường Hà Nội thúc tiến độ cải tạo loạt chung cư cũ quận Hai Bà Trưng

Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 140/QĐ-UBND ngày 09/01/2025 về việc phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội, tỷ lệ 1/500 tại ô đất ký hiệu A3/CT2 tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, thành phố Hà Nội.

Hà Nội thu hồi hơn 15.000 m2 “đất vàng” của THT trong Khu đô thị Starlake Tây Hồ Tây Giá bất động sản tăng ở hầu hết các phân khúc trong năm 2024

Giá bất động sản tăng ở hầu hết các phân khúc trong năm 2024

Sự tăng trưởng tốt tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, một phần đến từ tâm lý muốn đầu tư tại các thành phố lớn, có tính thanh khoản cao thay vì đầu tư dàn trải như giai đoạn trước, một phần đến từ tâm lý sợ giá bán tăng cao nên tranh thủ mua vào ở vùng giá “chấp nhận được” của khách hàng.

Nhóm năng lượng có tỷ lệ chậm trả trái phiếu lên đến 43% T&T Group đầu tư dự án điện gió đầu tiên tại Lào