Lãi ròng 3.567 tỷ đồng, Masan kinh doanh ra sao trong năm 2022?

Năm 2022, doanh thu thuần của Masan đạt 76.189 tỷ đồng, giảm 14% so với năm 2021 và lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cho cổ đông không kiểm soát giảm 58,3%, đạt 3.567 tỷ đồng.

CTCP Tập đoàn Masan (mã MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 4/2022 và năm tài chính 2022.

Theo đó, doanh thu thuần quý 4/2022 của Masan đạt 20.643 tỷ đồng, giảm 13,4% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế (LNST) sau lợi ích cho cổ đông không kiểm soát đạt 447 tỷ đồng, giảm 93%.

Năm 2022, doanh thu thuần của Masan đạt 76.189 tỷ đồng, giảm 14% và và LNST sau lợi ích cho cổ đông không kiểm soát giảm 58,3%, đạt 3.567 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do khoản thu nhập một lần từ việc chuyển giao mảng thức ăn chăn nuôi trong quý 4/2021 và LNST năm 2022 của Masan Consumer Holdings (MCH) và Masan High-Tech Materials (MHT) thấp hơn.

Tuy nhiên, LNST trước lợi ích cho cổ đông không kiểm soát ở mảng kinh doanh chính đạt 3.852 tỷ đồng năm 2022, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm trước.

Về các mảng kinh doanh cụ thể, trong năm 2022, The CrownX (TCX) - nền tảng bán lẻ tiêu dùng hợp nhất WinCommerce (WCM) và MCH ghi nhận doanh thu 56.221 tỷ đồng, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, WCM đạt doanh thu 29.369 tỷ đồng, giảm 5% so với năm 2021. Quý 4/2022 và cả năm 2022, WCM đã mở mới lần lượt 253 và 730 cửa hàng WinMart+, nâng tổng số WinMart+ lên 3.268 cửa hàng.

Năm 2022, MCH đạt 28.103 tỷ đồng doanh thu thuần. Khi chuẩn hóa tác động do người tiêu dùng gia tăng dự trữ hàng hóa vào quý 3/2021 và quý 4/2021, doanh thu MCH giảm 11,8% trong quý 4/2022 và tăng 2,4% trong năm 2022. Doanh thu sụt giảm trong quý 4/2022 chủ yếu do MCH kế hoạch cung ứng chặt chẽ hơn trong bối cảnh tâm lý người tiêu dùng hạn chế chi tiêu để đảm bảo mức tồn kho an toàn và bền vững tại các nhà phân phối, từ đó giúp MCH có khởi đầu thuận lợi vào năm 2023.

Phúc Long (PLH) đạt 1.579 tỷ đồng doanh thu trong năm 2022 và 195 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA), chủ yếu nhờ các cửa hàng flagship hoạt động hiệu quả, mang lại doanh thu 1.153 tỷ đồng và 332 tỷ đồng EBITDA. Trong quý 4/2022 Phúc Long mở 23 cửa hàng flagship mới và 2 cửa hàng mini, nâng tổng số cửa hàng flagship lên 111 và tổng số cửa hàng mini lên 21. Song song đó, PLH cũng đã đóng các kiosk hoạt động kém hiệu quả. Việc đóng cửa các kiosk khiến PLH tốn 42 tỷ đồng chi phí.

Masan MeatLife (MML) đạt doanh thu 4.785 tỷ đồng trong năm 2022, tăng 6,7% so với năm 2021 nhờ sản lượng thịt mát bán tăng. Trong quý 4/2022, EBITDA của MML âm nhẹ do biên lợi nhuận gộp của mảng trang trại giảm từ 33,9% trong quý 3/2022 xuống 11,4% trong quý 4/2022. Mặt khác, biên lợi nhuận gộp mảng thịt heo có thương hiệu cải thiện từ mức âm 5,1% trong quý 3/2022 lên 7,8% trong quý 4/2022.

Quảng cáo

Năm 2022,doanh thu của MHT tăng 14,6% lên 15.550 tỷ đồng do giá APT tăng, nhưng giảm 1,6% trong quý 4/2022 do tác động tiêu cực từ hàm lượng khoáng sản thấp hơn ảnh hưởng đến Công ty Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo và cuộc xung đột Nga - Ukraine cùng với Chính sách Zero COVID của Trung Quốc tác động đến nguồn cầu đối với H.C.Starck.

Techcombank (“TCB”), công ty liên kết của Masan đóng góp 4.310 tỷ đồng EBITDA trong năm 2022, tăng trưởng 11,5% so với cùng kỳ.

Hướng đến mục tiêu doanh thu 100.000 tỷ đồng năm 2023

Cho năm 2023, Masan nhận định môi trường vĩ mô đầy thách thức và tâm lý thắt chặt chi tiêu có thể tiếp tục tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, công ty tin rằng triển vọng vĩ mô có khả năng phục hồi sớm nhất là vào nửa cuối năm 2023. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại (cả về hoạt động kinh tế và du lịch đến Việt Nam) kết hợp với những tín hiệu ban đầu về các chính sách mềm dẻo hơn của Fed cho thấy các chất xúc tác vĩ mô tích cực thúc đẩy cải thiện tâm lý tiêu dùng và từ đó hỗ trợ triển vọng kinh doanh của Masan.

Masan ước tính, trong năm tài chính 2023, doanh thu thuần hợp nhất của tập đoàn sẽ từ 90.000 tỷ đồng - 100.000 tỷ đồng, tăng trưởng 18% - 31%. TCX vẫn sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng doanh thu, đóng góp hơn 70% vào tổng doanh thu. LNST trước lợi ích cho cổ đông không kiểm soát ở các mảng kinh doanh chính (chưa bao gồm khoản thu nhập 1 lần) dự kiến sẽ nằm trong khoảng 4.000 tỷ - 5.000 tỷ đồng, đạt tỉ lệ tăng trưởng từ 4% đến 30%.

Trong trường hợp các điều kiện kinh tế vĩ mô xấu hơn như dự kiến và tâm lý thắt chặt chi tiêu vẫn tiếp diễn, ban điều hành ước tính doanh thu sẽ tăng trưởng trong khoảng từ 10% đến 15%.

Trong đó, TCX dự kiến đạt doanh thu thuần trong khoảng 65.000 tỷ đồng đến 72.300 tỷ đồng, tăng 16% đến 29% so với năm 2022. WCM dự kiến sẽ mang lại doanh thu thuần trong khoảng 36.000 tỷ đồng và 40.500 tỷ đồng vào năm 2023, tăng 23% đến 38% so với cùng kỳ, trong khi, doanh thu thuần của MCH dự kiến trong khoảng từ 30.500 tỷ đồng đến 33.500 tỷ đồng trong năm 2023, tăng 15% - 30% so với năm trước nhờ chú trọng vào hoạt động R&D.

PLH dự kiến sẽ đạt mức doanh thu thuần từ 2.500 tỷ đồng đến 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng từ 58% đến 90% so với năm 2022 nhờ mở thành công từ 75 đến 90 cửa hàng flagship và duy trì hiệu quả doanh thu của cửa hàng mới như cửa hàng hiện có.

MML dự kiến đạt doanh thu thuần trong khoảng từ 8.500 tỷ đến 9.000 tỷ đồng, tăng 78% đến 88% so với cùng kỳ năm trước. Động lực tăng trưởng đến từ việc mở rộng danh mục sản phẩm thịt heo và thịt gà, đặc biệt là thịt chế biến, và việc tăng cường năng lực phân phối qua kênh WCM.

MHT dự kiến đạt doanh thu thuần từ 16.500 tỷ đồng đến 18.200 tỷ đồng, tăng 6% đến 17% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Khám phá thiết kế và công năng đột phá của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Với vai trò then chốt trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và du lịch, đặc biệt chuẩn bị cho APEC 2027, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được nâng cấp toàn diện, hướng đến trở thành một trong những sân bay hiện đại, thông minh bậc nhất thế giới.

Sun Group khởi công dự án trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nâng cấp sân bay Phú Quốc và cam kết của Sun Group

Lợi nhuận ròng của 1.000 doanh nghiệp niêm yết ghi nhận quý tăng thứ 6 liên tiếp

Tổng lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp niêm yết tăng 22,6% so với cùng kỳ trong quý I/2025, ghi nhận quý thứ 6 tăng liên tiếp. Trong đó, bất động sản ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng trong quý I/2025.

Cổ phiếu của một số doanh nghiệp tư nhân lớn là đầu tàu, trụ đỡ cho thị trường chứng khoán Vợ Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp bất động sản đăng ký bán sạch 24% cổ phần công ty

Thế Giới Di Động muốn mua lại cổ phiếu quỹ giữa lúc thị giá lên cao nhất từ đầu năm

Thế Giới Di Động thông báo sẽ mua lại hơn 324.000 cổ phiếu quỹ bằng nguồn vốn tự có của công ty, dự kiến thực hiện trong tháng 5 hoặc tháng 6/2025. Sau khi hoàn tất, MWG sẽ nắm giữ tổng cộng hơn 1 triệu cổ phiếu quỹ.

Doanh số chuỗi điện thoại, điện máy của MWG tăng 32% dù giảm hơn 200 cửa hàng Pyn Elite Fund gia tăng mạnh tỷ trọng MWG, đưa cổ phiếu VIX vào top 10 danh mục

Vinasun dốc cả nghìn tỷ mua 1.200 xe Hybrid, hứa ra mắt dòng xe chưa có đối thủ nào có: Liệu có cứu được thị phần đã mất?

Phó Tổng Giám đốc Trần Anh Minh thừa nhận Vinasun đang ở trong thế có nhiều sức ép, khi "Xanh SM 2 năm qua đã tăng vốn lên 18.000 tỷ đồng, Grab cũng đã huy động đến 12 tỷ USD… vốn chủ sở hữu của Vinasun chỉ hơn 1.100 tỷ đồng".

Ông Đặng Phước Thành xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch Vinasun sau 23 năm, con trai ngồi vào ghế Tổng giám đốc SK Group đăng ký bán hơn 50 triệu cổ phiếu VIC, cổ đông Singapore thoát hết vốn tại Vinasun