Khởi công cảng biển lớn nhất miền Trung

Sáng 14/12, UBND TP Đà Nẵng khởi công dự án cảng Liên Chiểu. Hạng mục được xây dựng là cơ sở hạ tầng dùng chung - hợp phần quan trọng của bến cảng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cụ thể, các hạng mục được xây dựng là kè và đê chắn sóng dài khoảng 1,17 km, luồng tàu dài 7,3 km, rộng 160 m, đáy sâu 14 m, khu quay trở, hệ thống báo hiệu hàng hải, hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ.

Ngoài ra, dự án còn xây dựng đường kết nối với đoạn 1 từ cổng cảng đến chân cầu vượt đường sắt dài 1,2 km, quy mô 6 làn xe, bề rộng 30 m. Đoạn 2 gồm các nhánh thuộc phạm vi nút giao, nối tiếp với đoạn 1 và đường Nguyễn Văn Cừ (quốc lộ 1), mỗi nhánh gồm 2 làn xe, bề rộng 8 m.

Cảng Liên Chiểu được đánh giá có tiềm năng trở thành cảng biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á, có tiềm năng về giao lưu kinh tế, thương mại, đầu tư quốc tế, có vị trí “yết hầu” về quốc phòng - an ninh. Ngoài ra, việc đầu tư còn được thực hiện ở cả khu bến Tiên Sa, cảng cá Thọ Quang (Sơn Trà) và khu bến Liên Chiểu.

Bên cạnh đó, cảng còn nằm ở vị trí trung độ của cả nước, là tiếp điểm của tuyến giao thông Bắc - Nam, là giao điểm của tuyến đường bộ, đường sắt, đường hàng không của miền Trung.

Mục tiêu nâng cấp cảng biển Liên Chiểu đáp ứng thông qua lượng hàng đến 5 triệu tấn/năm giai đoạn đầu và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo để giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô thành phố Đà Nẵng, tăng cường kết nối liên vùng.

Theo dự báo, tốc độ tăng trưởng lượng hàng hóa qua cảng biển ở Đà Nẵng trong những năm gần đây đạt 10%/năm. Năm 2020 lượng hàng qua cảng Đà Nẵng đạt 11,4 triệu tấn. Dự báo sản lượng hàng hóa đạt 50 triệu tấn đến năm 2050.

cảng
Mô phỏng dự án cảng Liên Chiểu

Ngày 25/3/2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu. Giai đoạn đầu đầu tư 2 bến khởi động đáp ứng thông qua lượng hàng hoá đến 5 triệu tấn/năm và phát triển các bến trong giai đoạn tiếp theo.

Ngày 18/4, UBND TP Đà Nẵng phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết bến cảng Liên Chiểu với tổng diện tích 450 ha với nhiều khu chức năng chính.

Các khu bến chính tiếp nhận được tàu đến 8.000 TEU (giai đoạn 1) và định hướng tiếp nhận các tàu đến 18.000 TEU (tương đương 200.000 DWT) trong dài hạn, gồm 8 bến với tổng chiều dài 2.750 m cho tàu từ 30.000-200.000 DWT.

Khu bến tổng hợp với tổng số lượng 6 bến và chiều dài 1.550 m, tiếp nhận tàu có trọng tải 100.000 DWT (phía ngoài) và các tàu cở nhỏ phía trong (khoảng 30.000 DWT).

Khu bến thủy nội địa với tổng chiều dài tuyến bến 1.200 m tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 DWT để phục vụ gom hàng cho khu bến container, tổng hợp đến các cảng biển, thủy nội địa khác trong cả nước.

Khu bến hàng lỏng, khí gồm 6 bến bố trí tại khu vực đê chắn sóng, tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 DWT.

Khu kho bãi đường sắt làm bãi tập kết, bốc xếp hàng hóa phục vụ đường sắt nhằm kết nối trực tiếp khu bến Liên Chiểu với mạng đường sắt quốc gia.

Khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối, khu hành chính dịch vụ, vành đai cây xanh cách ly.

Hạ tầng dùng chung gồm đê kè chắn sóng, luồng tàu và khu nước, đường giao thông kết nối cảng và hạ tầng kỹ thuật khác.

Tổng mức đầu tư dự án là 3.426,3 tỷ đồng trong đó nguồn vốn Trung ương giai đoạn 2021-2025 là 2.994,59 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách TP Đà Nẵng.

Tiến độ thực hiện từ năm 2021 đến tháng 12/2025.

cảng
Lễ khởi công cảng Liên Chiểu

Tới dự lễ khởi công, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bên liên quan đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại, nhất là tự động hóa, công nghệ số vào quản trị và khai thác cảng biển, hướng đến xây dựng mô hình cảng xanh theo xu hướng của thế giới. Đồng thời, phải đặt mục tiêu giảm chi phí sử dụng hạ tầng cảng biển và logistics, nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển Đà Nẵng.

Đây là dự án lớn về cả quy mô và tổng mức đầu tư, liên quan đến 4.320 hộ dân, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cần “làm nhanh, làm sớm, làm chất lượng để dân sớm ổn định cuộc sống”. Ngoài ra, cần sớm nghiên cứu đầu tư các hạng mục còn lại của bến cảng, bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả, góp phần đưa thành phố phát triển.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị chính quyền, nhà đầu tư và các bên liên quan lưu ý xây dựng công trình tiên tiến, không thất thoát, không tham nhũng, đúng tiến độ để đưa vào sử dụng năm 2025.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh khẳng định phương án đầu tư phát triển cảng Liên Chiểu dần thay thế cho cảng Tiên Sa và từng bước chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa thành bến cảng du lịch phù hợp với tiến trình phát triển của thành phố.

“Dự án được khởi công hôm nay là tiền đề thu hút các nguồn lực khác đầu tư, phát triển các bến trong giai đoạn tới theo quy hoạch, giảm tải cho khu bến Tiên Sa, Sơn Trà, tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng và trong khu vực”, ông Lê Trung Chinh nêu rõ.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp

Đọc tiếp

Ảnh minh họa

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng gần 24% trong 4 tháng đầu năm

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, đồ nội thất bằng gỗ là một trong những nhóm hàng xuất khẩu quan trọng, góp phần thúc đẩy ngành gỗ tăng trưởng khả quan. Nhu cầu tại các thị trường chính đã được cải thiện là động lực thúc đẩy ngành hàng này tăng trưởng trong thời gian tới.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Ảnh minh họa

Dòng vốn FDI giúp duy trì "điểm sáng" của thị trường bất động sản công nghiệp trong quý đầu tiên năm 2024

Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng của thị trường trong quý 1/2024 nhờ tăng trưởng tốt dòng vốn FDI. Giá thuê đất trung bình tăng nhẹ 1% tại Hà Nội, đạt 214 USD/m²/kỳ hạn, so với quý trước, trong khi giá thuê đất trung bình tại TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng vẫn không tăng, lần lượt là 230 USD/m²/kỳ hạn và 95 USD/m²/kỳ hạn.

Ảnh minh họa

Bất động sản công nghiệp miền Bắc tăng sức hút với các nhà đầu tư lớn

Sự tăng trưởng nhờ vào nền kinh tế vĩ mô, các chính sách liên quan, nhu cầu trong nước và những tiến bộ công nghệ đã giúp Hà Nội và 5 tỉnh trọng điểm miền Bắc tiếp tục giữ vị trí top 10 trung tâm thu hút dòng vốn FDI nhiều nhất Việt Nam, với lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 16,7 tỷ USD trong năm 2023.

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu

Sau khi thống nhất đầu tư tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu mới đây dự án đang được hoàn tất các bước chuẩn bị để khởi công. Trong đó, với đoạn qua TP. Bà Rịa sẽ ban hành giá đất cụ thể để tiến hành đền bù ngay trong tháng 4/2024.

Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư

Bà Rịa-Vũng Tàu, thỏi “nam châm” hút vốn đầu tư trong và ngoài nước

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa tổ chức “Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư”. Trong khuôn khổ hội nghị, tỉnh tiến hành trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư và tăng vốn cho 15 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 25.880 tỷ đồng và hơn 1,4 tỷ USD cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chat với BizLIVE