Cơ sở nào để VPBank nhân đôi lợi nhuận trong 2024?

VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2024 gấp đôi so với năm 2023, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung của ngành và dự báo tăng trưởng lợi nhuận của các ngân hàng niêm yết. Vậy đâu là cơ sở cho ngân hàng này đưa ra một kế hoạch đầy tham vọng như vậy?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nắm bắt cơ hội

Kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận trước thuế hợp nhất ở mức 114% trong năm 2024, tương đương 23.165 tỷ đồng, với sự đóng góp của toàn hệ sinh thái VPBank trải dài từ ngân hàng tới bảo hiểm, được xem như một mục tiêu khá thách thức, nhưng ngân hàng này đang có một nền tảng khá vững chắc để tăng tốc bứt phá.

Theo chia sẻ của lãnh đạo VPBank trong buổi họp với nhà đầu tư cuối tuần trước, dù các khó khăn và thách thức vẫn còn hiện hữu phía trước nhưng các dấu hiệu kinh tế toàn cầu ấm lên đang được định hình rõ nét, mang tới cho VPBank một môi trường kinh doanh lý tưởng trong năm 2024.

Việt Nam - nổi lên như một điểm sáng của kinh tế khu vực khi ghi nhận xuất-nhập khẩu sang các thị trường trọng điểm tăng trưởng ổn định, dòng vốn FDI tăng khá so với cùng kỳ và đầu tư công đã dẫn một lượng vốn lớn vào nền kinh tế hỗ trợ tăng trưởng và phát triển.

Về số liệu cụ thể, tính chung trong quý I/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt hơn 178 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ, với cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD, theo số liệu của Tổng cục Thống kê. FDI thực hiện tại Việt Nam ước đạt 4,63 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm, tăng 7,1% so với cùng kỳ, trong khi vốn đầu tư công thực hiện ước đạt khoảng 3,92 tỷ USD, tăng 3,7% so với cùng kỳ, bằng gần 14% kế hoạch năm.

“Thách thức luôn đi cùng cơ hội,” vị lãnh đạo này khẳng định và cho biết, VPBank đang nắm bắt chặt chẽ các xu hướng và cơ hội thị trường mang lại và với các chương trình hành động vạch sẵn cho năm 2024, ngân hàng này tự tin có thể hiện thực hóa kế hoạch kinh doanh.

Đối với 2 mảng kinh doanh chiến lược là khách hàng cá nhân (KHCN) và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), VPBank đặt ra mức tăng trưởng xấp xỉ 25% so với năm 2023. Đại diện ngân hàng cho biết mức tăng trưởng này dựa trên nền tăng trưởng ổn định từ trước đó, cùng các yếu tố vĩ mô thuận lợi như khu vực sản xuất kinh doanh chuyển biến tích cực, nhu cầu vay trong lĩnh vực xuất khẩu gia tăng, thị trường bất động sản ấm lên, cầu tiêu dùng nội địa cải thiện – tín dụng tiêu dùng quay lại quỹ đạo tăng trưởng…

Đối với mảng khách hàng FDI – được đưa vào khai thác từ năm 2023 với định hướng trở thành 1 trong những trụ cột kinh doanh trong mô hình hoạt động, VPBank dự kiến quy mô tăng trưởng tín dụng và huy động từ phân khúc này sẽ tăng 4 lần và quy mô khách hàng tăng gấp đôi so với năm trước nhờ dòng vốn FDI tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam.

“Chiến lược của VPBank trước đây là tập trung vào bán lẻ và SME. Nhưng với sự tham gia của SMBC chúng tôi đã có chiến lược trở thành ngân hàng đa năng, không chỉ là khách hàng bán lẻ, SME mà còn chú trọng khách hàng doanh nghiệp lớn,” lãnh đạo ngân hàng này chia sẻ với cổ đông tại ĐHCĐ vừa qua.

Khởi đầu thuận lợi

Kết thúc quý I/2024, VPBank ghi nhận tín dụng và huy động hợp nhất tăng trưởng lần lượt 2,1% và 2,4% so với cuối năm 2023, và gần 22% và hơn 21% so với cùng kỳ, đạt gần 613 nghìn tỷ đồng và 502 nghìn tỷ đồng.

Tín dụng của khối KHCN đạt xấp xỉ 243 nghìn tỷ đồng, tăng 17,2% so với cùng kỳ; huy động đạt 291 nghìn tỷ đồng, tăng 43,1% so với cùng kỳ; số dư CASA đạt gần 42,6 nghìn tỷ đồng, tăng 104% so với cùng kỳ. Các sản phẩm chủ lực của phân khúc bán lẻ như cho vay kinh doanh và thẻ tín dụng tăng lần lượt 3,4% và 4% so với đầu năm.

Với thị trường bất động sản đầu năm ấm dần, phân khúc cho vay mua nhà phố ghi nhận tăng trưởng 5%, chiếm tỷ trọng 51% trên tổng quy mô cho vay mua nhà.

Bên cạnh đó, phân khúc SME ghi dấu ấn với dư nợ cho vay trong quý I tăng gần 14% so với đầu năm nhờ đẩy mạnh chiến lược thu hút khách hàng ngay từ đầu năm. Phân khúc FDI ghi nhận mức huy động đạt khoảng 6 nghìn tỷ đồng, tăng 21% so với cuối năm 2023 với quy mô khách hàng lũy kế cán mốc 330 khách hàng doanh nghiệp.

Nền tảng vốn vững chắc bồi đắp trong năm 2023 cùng thanh khoản dồi dào đã và đang góp phần tối ưu chi phí vốn (CoF) của VPBank qua từng quý. Tại thời điểm ngày 31/3, chi phí vốn của ngân hàng hợp nhất giảm xuống dưới 5% so với trung bình trên 6% của quý IV và cả năm 2023, định hình xu hướng giảm dần qua từng quý.

Lợi nhuận trước thuế (LNTT) hợp nhất của ngân hàng trong quý I đạt gần 4,2 nghìn tỷ đồng, tăng gần 66% so với quý liền trước và 64% so với cùng kỳ. Riêng tại ngân hàng mẹ, LNTT của quý I đạt hơn 4,9 nghìn tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với quý trước đó, với tổng thu nhập hoạt động tăng 15% và thu nhập lãi thuần tăng 25% so với cùng kỳ.

Tính gộp lợi nhuận ngân hàng mẹ với VPBankS và OPES, VPBank thu về gần 5.200 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với quý cuối năm 2023.

Với mục tiêu LNTT hợp nhất tăng hơn gấp đôi trong năm 2024, tương đương 23.165 tỷ đồng, ngân hàng mẹ VPBank được kỳ vọng đóng góp 20.709 tỷ đồng, trong khi các công ty con là VPBankS, FE CREDIT và OPES góp lần lượt 1.902 tỷ đồng, 1.200 tỷ đồng và 873 tỷ đồng vào tổng lợi nhuận.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn

Đọc tiếp

OPES vươn mình nhờ "số"

OPES vươn mình nhờ "số"

Chiến lược đi lên từ số hóa đã giúp OPES từ một đơn vị bảo hiểm non trẻ tăng tốc bứt phá vươn lên về doanh thu, thị phần và uy tín trong năm 2023, công ty cũng đặt mục tiêu  tham vọng hơn nữa trong năm 2024: tăng lợi nhuận gấp 5,5 lần so với năm trước.

BVBank phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất hấp dẫn

BVBank phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất hấp dẫn

Nhằm đa dạng hóa các sản phẩm tiền gửi, đồng thời mang đến lợi ích tối đa nhất cho khách hàng có nguồn tiền nhàn rỗi, Ngân hàng Bản Việt (BVBank) phát hành chứng chỉ tiền gửi dành cho khách hàng cá nhân với lãi suất cạnh tranh đến 5,4%/năm.

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Hôm nay, Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay, Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

4 năm liền Sacombank vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê

4 năm liền Sacombank vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê

Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.

Apple Pay, ShopQR và chiến lược số hóa của VPBank

Apple Pay, ShopQR và chiến lược số hóa của VPBank

Với việc tiên phong triển khai những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số mới, như Apple Pay, Garmin Pay, ShopQR…, VPBank đã một lần nữa khẳng định vị thế đi đầu trong thực hiện số hóa dịch vụ ngân hàng.

Ưu đãi hấp dẫn khi giới thiệu khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ Dai-Ichi Life Việt Nam tại Sacombank

Ưu đãi hấp dẫn khi giới thiệu khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ Dai-Ichi Life Việt Nam tại Sacombank

Từ nay đến hết ngày 30/6/2024, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chung bước an vui – Rước vàng đầy túi” dành cho khách hàng bảo hiểm hiện hữu khi giới thiệu khách hàng mới tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sẽ nhận tiền thưởng hấp dẫn và cơ hội sở hữu 16 giải vàng SBJ.

Sacombank tiếp tục tăng hạng trong top 500 thương hiệu ngân hàng lớn nhất toàn cầu

Sacombank tiếp tục tăng hạng trong top 500 thương hiệu ngân hàng lớn nhất toàn cầu

Năm 2024, Việt Nam có 15 ngân hàng lọt vào bảng xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu đứng đầu thế giới do Brand Finance - Công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới công bố, trong đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) xếp hạng 9/15. Đồng thời, Sacombank cũng tăng 32 hạng so với bảng xếp hạng năm 2023.

Ông Đinh Quốc Lâm - Chủ tịch HĐQT EVNGENCO3 và đại diện CORIO GENERATION trao Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác phát triển các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

EVNGENCO3 VÀ CORIO GENERATION ký kết bản ghi nhớ hợp tác điện gió ngoài khơi

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, các Bộ ngành Việt Nam và Australia, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát điện 3 và Giám đốc phụ trách khu vực Châu Úc của CORIO GENERATION cùng ký kết và trao Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác phát triển các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.

Chat với BizLIVE