Hà Nội xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị dài 413km, tổng vốn lên đến 37 tỷ USD: Tập đoàn đa quốc gia lớn ngỏ ý tham gia, đồng thời có thể hỗ trợ Việt Nam nhiều hơn nữa

Tại buổi làm việc với TP. Hà Nội, lãnh đạo Tập đoàn L&T đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến việc tham gia vào các dự án phát triển hạ tầng đường sắt đô thị tại Hà Nội. Đồng thời, L&T có thể hỗ trợ Việt Nam trong việc nội địa hóa công nghệ và đào tạo nguồn

Sáng ngày 21/2, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - ông Dương Đức Tuấn đã tiếp, làm việc với Đoàn công tác của Tập đoàn Larsen & Toubro, Ấn Độ đến trao đổi về cơ hội đầu tư kinh doanh tại thành phố Hà Nội trong lĩnh vực đường sắt đô thị theo mô hình EPC+F.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thành phố sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 413km, tổng nhu cầu vốn đầu tư ước tính lên đến 37 tỷ USD.

Dự án được chia thành 3 giai đoạn chính: 2024-2030, 2031-2035 và 2036-2045. Đây là một tham vọng lớn, nhằm đưa Hà Nội thành một Thủ đô hiện đại, kết nối chặt chẽ với các khu vực lân cận và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

2-ben-ngoi-17401240006081713516724-0-0-1250-2000-crop-1740124005395176937020.jpg
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn tiếp Đoàn công tác của Tập đoàn Larsen & Toubro, Ấn Độ (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Thành phố Hà Nội)

Ông Dương Đức Tuấn thông tin, Hà Nội đã đưa vào vận hành thương mại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đồng thời đang triển khai các dự án khác như tuyến Nhổn - ga Hà Nội và tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Các dự án này đều được thực hiện với sự hỗ trợ vốn vay ODA từ các nhà tài trợ quốc tế.

Trong khi đó, Tập đoàn Larsen & Toubro (L&T) là một Tập đoàn đa quốc gia của Ấn Độ, hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ xây dựng hạ tầng, năng lượng đến công nghệ cao.

Quảng cáo

Tập đoàn L&T có bề dày kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án đường sắt đô thị tại Ấn Độ cùng nhiều quốc gia như Qatar, Ai Cập, Mauritius hay Ả-rập Saudi. Qua đó, L&T liên tục khẳng định vị thế của mình trong việc xây dựng các hệ thống giao thông hiện đại và bền vững trên thế giới.

hoa-17401243524901826552496.jpg
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn tiếp Đoàn công tác của Tập đoàn Larsen & Toubro, Ấn Độ (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Thành phố Hà Nội)

Tại buổi làm việc, ông Narayan M. Vernekar - Giám đốc Ban Hạ tầng Công nghiệp nặng, Tập đoàn L&T đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến việc tham gia vào các dự án phát triển hạ tầng đường sắt đô thị tại Hà Nội.

Đồng thời, ông cho biết, với kinh nghiệm và năng lực của mình, L&T có thể đóng góp tích cực vào việc xây dựng các tuyến đường sắt hiện đại, đồng thời hỗ trợ Việt Nam trong việc nội địa hóa công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cảm ơn những chia sẻ của lãnh đạo Tập đoàn L&T, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đánh giá cao sự chủ động và tích cực của L&T trong việc tìm kiếm cơ hội hợp tác với Thành phố.

Tiếp lời, ông Dương Đức Tuấn cho biết, Hà Nội đang nỗ lực cải cách chính sách, tăng cường công tác chuẩn bị và triển khai các dự án một cách hiệu quả nhất. Việc hợp tác với những tập đoàn quốc tế như L&T sẽ giúp Thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị, đồng thời đảm bảo tính bền vững và hiệu quả lâu dài.

Do đó, với sự hợp tác chặt chẽ giữa Hà Nội và L&T, các dự án đường sắt đô thị trong tương lai sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông của người dân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Đặc biệt, việc kết nối hệ thống đường sắt đô thị với các tuyến đường sắt trọng điểm trên cả nước như tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, cùng các cửa ngõ giao thông quan trọng như sân bay quốc tế Nội Bài, sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông đồng bộ và hiệu quả.

Ngoài ra, Narayan M. Vernekar cũng bày tỏ sự quan tâm đến các tuyến đường sắt tốc độ cao khác tại Việt Nam. Ông cam kết L&T sẽ làm việc chặt chẽ với các đối tác Việt Nam để xây dựng một hệ sinh thái đường sắt bền vững, giúp Việt Nam tự chủ trong việc phát triển hạ tầng giao thông.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Áp lực của DN logistics Việt Nam khi châu Âu bắt đầu đánh thuế carbon

Đại diện InterLOG cho biết năm 2024, thiên tai ước tính gây thiệt hại lên tới 320 tỷ USD trên toàn thế giới và là một trong những năm thiệt hại lớn nhất kể từ năm 1980 (dẫn chứng từ báo cáo của Công ty tái bảo hiểm Munich Re).

Việt Nam SuperPort thúc đẩy năng lực ngành logistics Việt Nam SuperPortTM và Bưu Điện Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực Logistics số

Sự thay đổi đáng chú ý về dòng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong tháng 1/2025

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch Đầu tư, trong tháng 1/2025, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 10 dự án mới và không thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt hơn 83 triệu USD (gấp hơn 5,1 lần

Lộ diện quốc gia mạnh tay rót hơn 1 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam ngay trong tháng 1/2025, cao gấp 13,4 lần so với cùng kỳ Việt Nam có thêm đường bay mới tới sân bay lớn nhất thế giới diện tích bằng 63 lần Thiên An Môn

Siêu cảng 162.730 tỷ đồng của Việt Nam sẽ sở hữu cầu vượt biển dài gần 18km, gấp 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

Với công trình cầu vượt biển với chiều dài 17,8km, dự án bến cảng ngoài khơi Trần Đề dự kiến sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và thuộc hàng dài nhất Đông Nam Á

Thông xe cầu vượt chữ C dài hơn 300m ở Hà Nội Cầu vượt trăm tỷ hình chữ C ở Hà Nội chốt ngày khánh thành

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk, vùng đất đầy nắng, gió và là xứ sở cà phê robusta nổi tiếng thế giới.

Giá cà phê lập đỉnh nửa thập kỷ: Thế giới gọi tên Việt Nam và một quốc gia Nam Mỹ Giá cà phê Arabica toàn cầu đã chạm mức cao kỷ lục