Hà Nội xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị dài 413km, tổng vốn lên đến 37 tỷ USD: Tập đoàn đa quốc gia lớn ngỏ ý tham gia, đồng thời có thể hỗ trợ Việt Nam nhiều hơn nữa

Tại buổi làm việc với TP. Hà Nội, lãnh đạo Tập đoàn L&T đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến việc tham gia vào các dự án phát triển hạ tầng đường sắt đô thị tại Hà Nội. Đồng thời, L&T có thể hỗ trợ Việt Nam trong việc nội địa hóa công nghệ và đào tạo nguồn

Sáng ngày 21/2, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - ông Dương Đức Tuấn đã tiếp, làm việc với Đoàn công tác của Tập đoàn Larsen & Toubro, Ấn Độ đến trao đổi về cơ hội đầu tư kinh doanh tại thành phố Hà Nội trong lĩnh vực đường sắt đô thị theo mô hình EPC+F.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thành phố sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 413km, tổng nhu cầu vốn đầu tư ước tính lên đến 37 tỷ USD.

Dự án được chia thành 3 giai đoạn chính: 2024-2030, 2031-2035 và 2036-2045. Đây là một tham vọng lớn, nhằm đưa Hà Nội thành một Thủ đô hiện đại, kết nối chặt chẽ với các khu vực lân cận và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

2-ben-ngoi-17401240006081713516724-0-0-1250-2000-crop-1740124005395176937020.jpg
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn tiếp Đoàn công tác của Tập đoàn Larsen & Toubro, Ấn Độ (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Thành phố Hà Nội)

Ông Dương Đức Tuấn thông tin, Hà Nội đã đưa vào vận hành thương mại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đồng thời đang triển khai các dự án khác như tuyến Nhổn - ga Hà Nội và tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Các dự án này đều được thực hiện với sự hỗ trợ vốn vay ODA từ các nhà tài trợ quốc tế.

Trong khi đó, Tập đoàn Larsen & Toubro (L&T) là một Tập đoàn đa quốc gia của Ấn Độ, hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ xây dựng hạ tầng, năng lượng đến công nghệ cao.

Quảng cáo

Tập đoàn L&T có bề dày kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án đường sắt đô thị tại Ấn Độ cùng nhiều quốc gia như Qatar, Ai Cập, Mauritius hay Ả-rập Saudi. Qua đó, L&T liên tục khẳng định vị thế của mình trong việc xây dựng các hệ thống giao thông hiện đại và bền vững trên thế giới.

hoa-17401243524901826552496.jpg
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn tiếp Đoàn công tác của Tập đoàn Larsen & Toubro, Ấn Độ (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Thành phố Hà Nội)

Tại buổi làm việc, ông Narayan M. Vernekar - Giám đốc Ban Hạ tầng Công nghiệp nặng, Tập đoàn L&T đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến việc tham gia vào các dự án phát triển hạ tầng đường sắt đô thị tại Hà Nội.

Đồng thời, ông cho biết, với kinh nghiệm và năng lực của mình, L&T có thể đóng góp tích cực vào việc xây dựng các tuyến đường sắt hiện đại, đồng thời hỗ trợ Việt Nam trong việc nội địa hóa công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cảm ơn những chia sẻ của lãnh đạo Tập đoàn L&T, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đánh giá cao sự chủ động và tích cực của L&T trong việc tìm kiếm cơ hội hợp tác với Thành phố.

Tiếp lời, ông Dương Đức Tuấn cho biết, Hà Nội đang nỗ lực cải cách chính sách, tăng cường công tác chuẩn bị và triển khai các dự án một cách hiệu quả nhất. Việc hợp tác với những tập đoàn quốc tế như L&T sẽ giúp Thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị, đồng thời đảm bảo tính bền vững và hiệu quả lâu dài.

Do đó, với sự hợp tác chặt chẽ giữa Hà Nội và L&T, các dự án đường sắt đô thị trong tương lai sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông của người dân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Đặc biệt, việc kết nối hệ thống đường sắt đô thị với các tuyến đường sắt trọng điểm trên cả nước như tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, cùng các cửa ngõ giao thông quan trọng như sân bay quốc tế Nội Bài, sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông đồng bộ và hiệu quả.

Ngoài ra, Narayan M. Vernekar cũng bày tỏ sự quan tâm đến các tuyến đường sắt tốc độ cao khác tại Việt Nam. Ông cam kết L&T sẽ làm việc chặt chẽ với các đối tác Việt Nam để xây dựng một hệ sinh thái đường sắt bền vững, giúp Việt Nam tự chủ trong việc phát triển hạ tầng giao thông.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Tạo đột phá tăng trưởng cuối năm 2025: 7 nhóm giải pháp trọng tâm của Chính phủ

Để tạo đột phá trong 2 tháng cuối năm, Chính phủ sẽ tập trung 7 nhóm giải pháp trọng tâm, từ củng cố kinh tế vĩ mô, quản lý giá cả, thúc đẩy đầu tư công đến tăng cường hội nhập, phát triển thị trường và khai thác các dư địa tăng trưởng mới.

Một số nút thắt được tháo gỡ, thị trường bước vào giai đoạn tăng trưởng mới Nhiều tổ chức nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

“Tháo gỡ dự án tồn đọng để đưa hàng triệu tỷ đồng vào nền kinh tế”

Chính phủ đã tháo gỡ theo thẩm quyền và chỉ đạo các địa phương xử lý cho 1.154 dự án với tổng giá trị theo đăng ký đầu tư khoảng 675.000 tỷ đồng và hàng trăm nghìn ha đất bị đóng băng. Theo Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình, các dự án đưa vào nền

Thêm dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM: Giá bán từ 12,4 triệu đồng/m2 Sau 20 năm im lìm, siêu dự án 3,5 tỷ USD tại Hóc Môn có chuyển động mới

Ủy ban châu Âu phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do EU-MERCOSUR

Chủ tịch Ủy ban châu Âu khẳng định các doanh nghiệp EU và ngành nông sản thực phẩm EU sẽ ngay lập tức được hưởng lợi từ việc giảm thuế quan và chi phí, góp phần vào tăng trưởng kinh tế.

Chứng khoán châu Âu giảm do bất ổn Trung Đông thổi bùng lo ngại lạm phát Châu Âu có thêm “kỳ lân” công nghệ sau cú bắt tay của hai hãng phần mềm

Bộ Tài chính đề xuất đơn giản hóa thủ tục thanh quyết toán vốn đầu tư công

Tại dự thảo Nghị định mới về quản lý, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư công, Bộ Tài chính đề xuất rút gọn thủ tục quyết toán vốn đầu tư công cho các dự án hoàn thành nhằm tạo thuận lợi trong việc hoàn tất hồ sơ quyết toán.

Giải ngân đầu tư công "tăng tốc" nửa cuối năm, CTCK điểm tên 5 doanh nghiệp đầu ngành được kỳ vọng hưởng lợi Giải ngân vốn đầu tư công đạt 32,37% kế hoạch năm 2025

2 kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và giải pháp thực hiện

Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương diễn ra sáng nay (ngày 16/7), Bộ Tài chính đã tham mưu 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2025.

Sáng 23/5, Quốc hội bàn kế hoạch đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% GDP 6 tháng đầu năm 2025 tăng cao nhất gần 20 năm

Hàng hóa vận chuyển bằng tàu liên vận Việt - Trung tăng hơn 280%

Trong nửa đầu năm 2025, các chuyến tàu liên vận Trung - Việt khởi hành từ Quảng Tây đã vận chuyển tổng cộng 18.870 container (TEU) hàng hóa xuất khẩu, tăng 283% so với cùng kỳ năm trước.

CPI Việt Nam tháng 5 tăng nhẹ, duy nhất một nhóm hàng hóa ghi nhận chỉ số giá giảm so với tháng trước Doanh nghiệp chuyên bốc dỡ hàng hoá tại sân bay đặt mục tiêu lãi kỷ lục 860 tỷ

Năm 2025, tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể đạt 7,8-8,1%

Với kết quả tăng trưởng khả quan của 6 tháng đầu năm và kỳ vọng kết quả đàm phán thuế quan khả quan, cùng với nỗ lực cải cách nội địa; các động lực tăng trưởng (cả truyền thống và mới) được khai thác, làm mới và phát huy hiệu quả cao hơn... dự báo tăng tr

GDP 6 tháng đầu năm 2025 tăng cao nhất gần 20 năm GDP 6 tháng đầu năm 2025: Tăng cao nhất so với cùng kỳ trong 14 năm

Hai dự án đường sắt lớn sẽ khởi công vào ngày 19/8/2025

Thủ tướng yêu cầu tổ chức khởi công các dự án giải phóng mặt bằng cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/8.

THACO đề xuất làm metro số 2 và tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành Hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 12/2026 để thi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam