Hải Phòng góp 11.000 tỷ cho đường sắt kết nối với TQ, Thủ tướng hoan nghênh và đề nghị 1 việc "tốt hơn nữa"

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng là một trong những công trình trọng điểm của Việt Nam.

Hình minh họa bởi AI

Hải Phòng là một trong những địa phương có quy mô nền kinh tế lớn nhất cả nước. Theo thống kê của Tổng cục Thống kê, năm 2024, quy mô nền kinh tế của Hải Phòng đạt 446.000 tỷ đồng, đứng thứ 5 cả nước.

Trong 10 năm liên tiếp, Hải Phòng luôn duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức hai con số, với mức bình quân đạt 12,35%/năm. Năm 2024, thành phố đã thực hiện đúng cam kết với Chính phủ, đạt tốc độ tăng trưởng 11,01%. Đối với năm 2025, Chính phủ giao mục tiêu tăng trưởng 12,5% và Hải Phòng cam kết sẽ phấn đấu đạt được mục tiêu này, thậm chí có thể tăng trưởng ở mức cao hơn.

Về kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2026 - 2030, tốc độ tăng trưởng của thành phố Hải Phòng dự kiến là 14%/năm so với giai đoạn trước. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, thành phố đang xây dựng kế hoạch phát triển với mục tiêu tăng trưởng GRDP bình quân đạt 15,6% trong giai đoạn 2026 - 2030.

cau-hoang-van-thu-1219-17401099085141266890705.jpg

Một góc Hải Phòng.

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng là một trong những dự án được đặc biệt quan tâm của các cấp chính quyền.

Theo báo cáo của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương về tăng trưởng kinh tế diễn ra sáng nay, 21/2, Hải Phòng cam kết đóng góp 11.000 tỷ đồng để triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Trong đó, 6.000 tỷ đồng sẽ được sử dụng cho công tác giải phóng mặt bằng và hơn 5.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng đoạn nhánh kết nối trực tiếp với cảng biển.

Quảng cáo

Thành phố kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét phương án thi công đồng thời từ cả hai đầu tuyến, tức là từ Lào Cai và từ Hải Phòng để rút ngắn thời gian thi công, sớm đưa dự án vào vận hành.

Sau khi nghe phát biểu của lãnh đạo TP Hải Phòng, Thủ tướng hoan nghênh Hải Phòng góp gần 11.000 tỷ đồng cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đề nghị nếu phấn đấu tăng lên 15.000 tỷ đồng thì tốt hơn nữa.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng vốn 203.231 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD, đi qua 9 tỉnh, thành Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Điểm đầu dự án tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng).

Tuyến đường sắt có tổng chiều dài hơn 403km, gồm: Tuyến chính dài 388km và các tuyến nhánh dài 17km (không bao gồm tuyến nhánh đi Nam Đồ Sơn dài 12km).

Đoạn tuyến đi qua địa phận Hải Phòng có chiều dài tuyến chính là 46,18km và 2 tuyến nhánh dài 20,57km (từ ga Nam Hải Phòng - ga Nam Đồ Sơn và từ Trạm tác nghiệp kỹ thuật Nam Đình Vũ - ga Đình Vũ). Về chi phí xây dựng, đoạn tuyến chính dài 46,18km, kinh phí đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng.

Đoạn nhánh tuyến Nam Đình Vũ - Đình Vũ (dài 7,89km), kinh phí đầu tư khoảng 1.350 tỷ đồng; tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn dài khoảng 12,63km, kinh phí đầu tư khoảng 5.100 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt được đầu tư mới đường đơn, khổ 1,435 m, vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h với tuyến chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng; tốc độ thiết kế 120 km/h với đoạn qua khu vực đầu mối TP Hà Nội; tốc độ 80 km/h với các đoạn tuyến còn lại.

Suất đầu tư dự án tương đồng với một số dự án tham khảo trong khu vực, khoảng 15,96 triệu USD/km (tuyến Vientiane - Boten của Lào có suất đầu tư 16,77 triệu USD/km).

Dự án tạo tiền đề để phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ; tạo ra thị trường xây dựng với giá trị khoảng 4,4 tỷ USD, ước tính tạo ra khoảng 90.000 việc làm trong thời gian xây dựng và khoảng 2.500 việc làm lâu dài trong quá trình vận hành, khai thác. Phấn đấu hoàn thành dự án chậm nhất năm 2030.

Dự án được triển khai đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc: Xem xét giữ thuế khoán với hộ kinh doanh nhỏ có doanh thu dưới 1 tỷ đồng/tháng

Phát biểu trước Quốc hội, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng việc bỏ thuế khoán là hợp lý nhưng vẫn nên áp dụng hình thức này với các hộ kinh doanh nhỏ để đảm bảo an sinh.

Bỏ thuế khoán, thay đổi tất yếu nhưng nhiều thách thức Bộ Tài chính: Bỏ thuế khoán để xóa bỏ bất công nghiêm trọng giữa hộ kinh doanh kê khai so với hộ khoán

Cán bộ nhân viên SeABank chung tay làm sạch 11 bãi biển vì môi trường xanh

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 và Ngày Đại dương thế giới 8/6, trong ngày 7/6/2025 hàng trăm cán bộ nhân viên (CBNV) Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tại 11 tỉnh/thành đồng loạt ra quân dọn dẹp, thu gom rác thải ở các bờ biển theo chương trình “Ocean Cleanup 2025”.

Vàng vượt euro trở thành tài sản dự trữ lớn thứ hai toàn cầu Sau bầu Đức, 2 nữ lãnh đạo HAGL mạnh tay xuống tiền, gom hàng triệu cổ phiếu HAG

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn được bàn luận trên Quốc hội

Thảo luận tại Hội trường Quốc hội sáng 17/6, một trong những vấn đề các đại biểu quan tâm là vấn nạn hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn… đây cũng là một trong những thách thức cản trở đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết lịch sử: Cả nước còn 34 tỉnh, thành phố từ hôm nay Chiều nay (13/6), Quốc hội bàn lần 2 về sửa Hiến pháp

Quốc hội "chốt" giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Với 452/453 đại biểu Quốc hội có mặt tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,56%), sáng nay (ngày 17/6), Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT). Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025 đến hết ng

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng đầu năm 2025 Đề xuất thu thuế VAT với hàng nhập dưới một triệu đồng qua chuyển phát nhanh

Đề xuất thu lệ phí trước bạ 2% với xe máy đăng ký lần đầu trên cả nước từ 1/7

Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức thu lệ phí trước bạ 2% đối với xe máy đăng ký lần đầu thống nhất trên toàn quốc, thay vì 5% tại 6 thành phố trực thuộc trung ương khi sửa đổi Nghị định số 10/2022.

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% nhiều khoản phí, lệ phí đến hết năm 2026 Hiện thực hóa Nghị quyết 68-NQ/CP về chính sách thuế, phí, lệ phí

Việt Nam và Hoa Kỳ kết thúc vòng đàm phán thứ 3 về thương mại đối ứng

Theo thông tin mới nhất từ Vụ Thương mại và chính sách Đa Biên (Bộ Công thương), trong 4 ngày đàm phán, đoàn đàm phán Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được nhiều tiến bộ, thu hẹp khoảng cách trong tất cả các lĩnh vực đàm phán.

Thủ tướng đưa ra đề nghị quan trọng với phía Hoa Kỳ trong việc đàm phán thuế quan Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025

Quốc hội thông qua mức thuế TNDN 10% với các cơ quan báo chí

Tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) được Quốc hội biểu quyết thông qua, mức thuế thu nhập doanh nghiệp 10% sẽ áp dụng cho các cơ quan báo chí kể từ 1/10.

Từ 1/7: Bán hàng online bị khấu trừ thuế tự động, ai phải nộp, ai được miễn? Bộ Tài chính: Bỏ thuế khoán để xóa bỏ bất công nghiêm trọng giữa hộ kinh doanh kê khai so với hộ khoán

Doanh nghiệp Nhà nước được tự quyết lương, thưởng và đầu tư bất động sản

Với Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa được Quốc hội thông qua, cơ chế tiền lương, thưởng và quyền lợi tại doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã có sự thay đổi đáng kể, trao thêm quyền tự chủ cho doanh nghiệp.

Hà Nội ban hành quy định mới về phí quản lý, vận hành nhà chung cư Đề xuất quy định chi tiết về thuế VAT

Lần đầu tiên Việt Nam có quy định khung pháp lý về tài sản số, gồm tài sản mã hóa và tài sản ảo

Luật CNCNS đã lần đầu tiên đưa ra các chính sách khung chung và giao Chính phủ quy định chi tiết nhằm thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) một cách bền vững, an toàn và có trách nhiệm, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đề xuất quy định chi tiết về thuế VAT Theo quy định mới giá điện sẽ tăng ra sao?