Geleximco tiến vào mảng ô tô: Mảnh ghép nhiều tham vọng của hệ sinh thái

Với hệ sinh thái đồ sộ dựa trên 4 trụ cột là sản xuất công nghiệp, bất động sản, tài chính ngân hàng, thương mại dịch vụ, Geleximco nay đang tìm động lực tăng trưởng mới khi quyết định lấn sân sang mảng ô tô.

Geleximco tiến vào mảng ô tô: Mảnh ghép nhiều tham vọng của hệ sinh thái

Những ngày cuối cùng của năm 2024, thương hiệu Omoda & Jaecoo Việt Nam - hãng xe liên doanh giữa Tập đoàn Chery (Trung Quốc) và Tập đoàn Geleximco đã chính thức bàn giao đến khách hàng những chiếc Omoda C5 đầu tiên nhập khẩu từ Indonesia.

Cùng thời điểm, 17 nhà phân phối của Omoda & Jaecoo cũng đi vào hoạt động và dự kiến sẽ tăng lên thành 39 trong năm 2025.

Tuy nhiên, việc phân phối những chiếc xe mang thương hiệu Omoda & Jaecoo chỉ là mảnh ghép đầu tiên trong kế hoạch lấn sân sang mảng ô tô của Geleximco.

Mẫu ô tô Omoda C5 do Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam hợp tác phân phối tại Việt Nam

Kỳ vọng lớn

Ngay từ khi dịch COVID-19 còn chưa hoàn toàn chấm dứt, lãnh đạo Tập đoàn Geleximco và Tập đoàn Chery (Trung Quốc) đã bắt đầu gặp gỡ, trao đổi và xây dựng định hướng thành lập liên doanh để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam.

Đến tháng 4/2024, liên doanh giữa Tập đoàn Geleximco với Công ty TNHH Omoda & Jaecoo (thuộc Tập đoàn Chery) đã được thành lập để cùng bắt tay xây dựng nhà máy sản xuất các mẫu xe mang thương hiệu Omoda & Jaecoo tại khu công nghiệp Hưng Phú, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình với tổng mức đầu tư dự kiến 800 triệu USD, công suất lên tới 200.000 xe mỗi năm.

“Liên doanh Geleximco - Chery sẽ giúp Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất ô tô lớn của khu vực, hướng tới cả thị trường trong nước và xuất khẩu", ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Geleximco nói về kỳ vọng vào dự án nhà máy sản xuất ô tô trên quê hương Thái Bình của ông.

Trước Tập đoàn Chery, Tập đoàn Geleximco từng hợp tác thành công với nhiều tập đoàn của Trung Quốc, như đầu tư xây dựng nhà máy giấy An Hòa lớn nhất Việt Nam tại Tuyên Quang với tổng vốn đầu tư 450 triệu USD, hay nhà máy điện Thăng Long tại Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư 900 triệu USD, công suất 620 MW, đã có gần 10 năm hoạt động rất hiệu quả.

Cũng từ năm 1996, Geleximco đã hợp tác, liên doanh với các đối tác Nhật Bản, Thái Lan thành lập công ty sản xuất phụ tùng ô tô xe máy tại Hưng Yên với tổng vốn đầu tư 90 triệu USD. Đây là một trong những mô hình hợp tác thành công đầu tiên giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp.

Liên doanh Geleximco - Chery sẽ giúp Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất ô tô lớn của khu vực, hướng tới cả thị trường trong nước và xuất khẩu.

- Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Geleximco

Quảng cáo

Trong lần hợp tác mới này với Omoda & Jaecoo, Geleximco dự kiến sẽ xây dựng một nhà máy quy mô lớn để sản xuất, lắp ráp hai mẫu xe gồm: ô tô thuần điện thông minh crossover Suv Omoda E5 và ô tô việt dã công nghệ Jaecoo 7 Phev. Việc đưa hai mẫu xe Suv Omoda E5 và Jaecoo 7 Phev đến người tiêu dùng Việt Nam thời điểm này cũng được đánh giá là phù hợp, bởi sử dụng cả năng lượng điện và xăng.

Mẫu ô tô Omoda C5

“Hạ tầng của Việt Nam đang phát triển, chưa đáp ứng được việc dùng xe thuần điện nên chúng tôi phát triển ô tô sử dụng cả xăng và điện. Vài năm nữa, khi hệ thống hạ tầng công nghệ, trạm sạc phát triển tốt, chúng tôi sẽ sản xuất xe thuần điện”, ông Vũ Văn Tiền cho hay.

Nói về tương lai hợp tác của liên doanh, Chủ tịch Geleximco cũng bày tỏ mục tiêu: Nếu nhà máy hoạt động hiệu quả và nghiên cứu ra nhiều mẫu xe ô tô khác phù hợp nhu cầu, thì tổng mức đầu tư sẽ không dừng lại ở con số hơn 800 triệu USD (tương đương khoảng 19.000 tỷ đồng) như dự kiến ban đầu.

Động lực mới

Việc lấn sân sang mảng ô tô, dễ thấy là lựa chọn “gánh” rất nhiều kỳ vọng của vị doanh nhân sinh năm 1959, không chỉ nhằm bắt kịp xu hướng hợp tác của nhiều doanh nghiệp nội địa với đối tác ngoại để lắp ráp ô tô điện trong nước, mà còn là nỗ lực tạo động lực tăng trưởng mới cho Geleximco.

Năm 2023 Geleximco báo lãi sau thuế đạt gần 74 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với năm 2022, nhưng vẫn kém nhiều mức lãi sau thuế kỷ lục 488 tỷ đồng đạt được năm 2021.

Mức lợi nhuận này cũng khá khiêm tốn so với quy mô tổng tài sản hơn 30.000 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu gần 12.300 tỷ đồng.

Trong 4 trụ cột kinh doanh cốt lõi của Geleximco, ngoại trừ mảng thương mại dịch vụ, 3 mảng kinh doanh còn lại hầu như đều đang chứng kiến mức tăng trưởng chậm lại.

Giữa bối cảnh đó, việc dành thêm nguồn vốn lớn để tham gia “sân chơi” sản xuất và lắp ráp ô tô sẽ là một “ván cược” đối với Geleximco. Nhưng nếu thành công, tập đoàn của ông Vũ Văn Tiền sẽ bắt kịp xu hướng xanh hóa ngành ô tô đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Đây cũng sẽ là động lực tăng trưởng mới cho tập đoàn này trong những năm tiếp theo.

Theo Ấn phẩm Kỷ nguyên vươn mình - Mừng Xuân 2025 Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Một đại gia địa ốc - năng lượng đối mặt khoản lỗ hơn 8.000 tỷ: Những ai đang cho vay gần 12.000 tỷ đồng?

Dự kiến lỗ kiểm toán 8.400 tỷ đồng, Bamboo Capital đối mặt áp lực thanh khoản lớn khi gánh nợ vay hơn 11.500 tỷ đồng trong lúc phần lớn tài sản lại nằm ở các khoản phải thu.

Tổng Giám đốc FLC hé lộ kế hoạch mới cho Bamboo Airways và thời điểm cổ phiếu FLC trở lại UPCOM Bamboo Airways có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới

S P Setia và hành trình thổi hồn vào những “biểu tượng sống” toàn cầu

Giữa thế giới bất động sản luôn sôi động với những tòa tháp mới, những con số doanh thu và những màn ra mắt hoành tráng, có một câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng ít được hỏi đến tận cùng: “Sau 10, 20 hay 50 năm nữa, nơi này còn tạo ra giá trị sống gì cho con người?”.

Chỉ 6 ngày nữa, VN sẽ khởi công khu đô thị 10.000 ha ở Hà Nội, dự kiến có sân vận động lớn bậc nhất TG Cảnh giác với “cam kết tách thửa”, “cam kết lên thổ cư”

Loạt dự án khu đô thị tại Tây Ninh sẽ thu hồi đất năm 2026

HĐND tỉnh Tây Ninh vừa thông qua Nghị quyết về việc thông qua các công trình, dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng năm 2026 trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở Huế lên kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2026, mục tiêu thu hút hơn 10.000 tỷ đồng

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Theo Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua, từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở, thay vì 100% như hiện nay.

WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc “Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

“Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

Tại các khu vực ven TP. Hồ Chí Minh, nhà riêng chỉ cao hơn chung cư 1,1-1,8 lần. Mức độ biến động tăng giá chung cư suốt thời gian qua đã khiến khoảng cách giá của phân khúc này đang thu hẹp rõ nét với nhà riêng.

Xây dựng chính sách ưu đãi riêng cho các dự án R&D, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ Chốt thuế chuyển nhượng bất động sản 2% và những vấn đề đặt ra

Doanh nghiệp có vốn hóa lớn hơn cả Hòa Phát, Vinamilk, MB… sắp niêm yết HoSE

Theo đánh giá của Vietcap, việc niêm yết trên HoSE sẽ giúp cổ phiếu này tiếp cận dòng tiền lớn từ nhà đầu tư muốn sử dụng margin, đồng thời mở ra cơ hội thu hút vốn ngoại thông qua các quỹ ETF và các quỹ chủ động.

Masan Consumer (MCH) dự chi 2.500 tỷ đồng tạm ứng cổ tức ngay trong tháng 7 MCH sắp chuyển sàn lên HOSE: Cú hích cho IPO ngành bán lẻ, tiêu dùng