Geleximco tiến vào mảng ô tô: Mảnh ghép nhiều tham vọng của hệ sinh thái

Với hệ sinh thái đồ sộ dựa trên 4 trụ cột là sản xuất công nghiệp, bất động sản, tài chính ngân hàng, thương mại dịch vụ, Geleximco nay đang tìm động lực tăng trưởng mới khi quyết định lấn sân sang mảng ô tô.

Geleximco tiến vào mảng ô tô: Mảnh ghép nhiều tham vọng của hệ sinh thái

Những ngày cuối cùng của năm 2024, thương hiệu Omoda & Jaecoo Việt Nam - hãng xe liên doanh giữa Tập đoàn Chery (Trung Quốc) và Tập đoàn Geleximco đã chính thức bàn giao đến khách hàng những chiếc Omoda C5 đầu tiên nhập khẩu từ Indonesia.

Cùng thời điểm, 17 nhà phân phối của Omoda & Jaecoo cũng đi vào hoạt động và dự kiến sẽ tăng lên thành 39 trong năm 2025.

Tuy nhiên, việc phân phối những chiếc xe mang thương hiệu Omoda & Jaecoo chỉ là mảnh ghép đầu tiên trong kế hoạch lấn sân sang mảng ô tô của Geleximco.

Mẫu ô tô Omoda C5 do Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam hợp tác phân phối tại Việt Nam

Kỳ vọng lớn

Ngay từ khi dịch COVID-19 còn chưa hoàn toàn chấm dứt, lãnh đạo Tập đoàn Geleximco và Tập đoàn Chery (Trung Quốc) đã bắt đầu gặp gỡ, trao đổi và xây dựng định hướng thành lập liên doanh để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam.

Đến tháng 4/2024, liên doanh giữa Tập đoàn Geleximco với Công ty TNHH Omoda & Jaecoo (thuộc Tập đoàn Chery) đã được thành lập để cùng bắt tay xây dựng nhà máy sản xuất các mẫu xe mang thương hiệu Omoda & Jaecoo tại khu công nghiệp Hưng Phú, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình với tổng mức đầu tư dự kiến 800 triệu USD, công suất lên tới 200.000 xe mỗi năm.

“Liên doanh Geleximco - Chery sẽ giúp Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất ô tô lớn của khu vực, hướng tới cả thị trường trong nước và xuất khẩu", ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Geleximco nói về kỳ vọng vào dự án nhà máy sản xuất ô tô trên quê hương Thái Bình của ông.

Trước Tập đoàn Chery, Tập đoàn Geleximco từng hợp tác thành công với nhiều tập đoàn của Trung Quốc, như đầu tư xây dựng nhà máy giấy An Hòa lớn nhất Việt Nam tại Tuyên Quang với tổng vốn đầu tư 450 triệu USD, hay nhà máy điện Thăng Long tại Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư 900 triệu USD, công suất 620 MW, đã có gần 10 năm hoạt động rất hiệu quả.

Cũng từ năm 1996, Geleximco đã hợp tác, liên doanh với các đối tác Nhật Bản, Thái Lan thành lập công ty sản xuất phụ tùng ô tô xe máy tại Hưng Yên với tổng vốn đầu tư 90 triệu USD. Đây là một trong những mô hình hợp tác thành công đầu tiên giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp.

Liên doanh Geleximco - Chery sẽ giúp Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất ô tô lớn của khu vực, hướng tới cả thị trường trong nước và xuất khẩu.

- Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Geleximco

Quảng cáo

Trong lần hợp tác mới này với Omoda & Jaecoo, Geleximco dự kiến sẽ xây dựng một nhà máy quy mô lớn để sản xuất, lắp ráp hai mẫu xe gồm: ô tô thuần điện thông minh crossover Suv Omoda E5 và ô tô việt dã công nghệ Jaecoo 7 Phev. Việc đưa hai mẫu xe Suv Omoda E5 và Jaecoo 7 Phev đến người tiêu dùng Việt Nam thời điểm này cũng được đánh giá là phù hợp, bởi sử dụng cả năng lượng điện và xăng.

Mẫu ô tô Omoda C5

“Hạ tầng của Việt Nam đang phát triển, chưa đáp ứng được việc dùng xe thuần điện nên chúng tôi phát triển ô tô sử dụng cả xăng và điện. Vài năm nữa, khi hệ thống hạ tầng công nghệ, trạm sạc phát triển tốt, chúng tôi sẽ sản xuất xe thuần điện”, ông Vũ Văn Tiền cho hay.

Nói về tương lai hợp tác của liên doanh, Chủ tịch Geleximco cũng bày tỏ mục tiêu: Nếu nhà máy hoạt động hiệu quả và nghiên cứu ra nhiều mẫu xe ô tô khác phù hợp nhu cầu, thì tổng mức đầu tư sẽ không dừng lại ở con số hơn 800 triệu USD (tương đương khoảng 19.000 tỷ đồng) như dự kiến ban đầu.

Động lực mới

Việc lấn sân sang mảng ô tô, dễ thấy là lựa chọn “gánh” rất nhiều kỳ vọng của vị doanh nhân sinh năm 1959, không chỉ nhằm bắt kịp xu hướng hợp tác của nhiều doanh nghiệp nội địa với đối tác ngoại để lắp ráp ô tô điện trong nước, mà còn là nỗ lực tạo động lực tăng trưởng mới cho Geleximco.

Năm 2023 Geleximco báo lãi sau thuế đạt gần 74 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với năm 2022, nhưng vẫn kém nhiều mức lãi sau thuế kỷ lục 488 tỷ đồng đạt được năm 2021.

Mức lợi nhuận này cũng khá khiêm tốn so với quy mô tổng tài sản hơn 30.000 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu gần 12.300 tỷ đồng.

Trong 4 trụ cột kinh doanh cốt lõi của Geleximco, ngoại trừ mảng thương mại dịch vụ, 3 mảng kinh doanh còn lại hầu như đều đang chứng kiến mức tăng trưởng chậm lại.

Giữa bối cảnh đó, việc dành thêm nguồn vốn lớn để tham gia “sân chơi” sản xuất và lắp ráp ô tô sẽ là một “ván cược” đối với Geleximco. Nhưng nếu thành công, tập đoàn của ông Vũ Văn Tiền sẽ bắt kịp xu hướng xanh hóa ngành ô tô đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Đây cũng sẽ là động lực tăng trưởng mới cho tập đoàn này trong những năm tiếp theo.

Theo Ấn phẩm Kỷ nguyên vươn mình - Mừng Xuân 2025 Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Vinamilk xuất hiện ấn tượng tại Thaifex - Hội chợ quốc tế ngành F&B hàng đầu châu Á

Hội chợ thực phẩm và đồ uống hàng đầu châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 có hơn 170 doanh nghiệp Việt tham dự. Góp mặt liên tục gần 20 năm qua, Vinamilk, đại diện tiêu biểu của Việt Nam và là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất khu vực Đông Nam Á, đã hiện diện ấn tượng với nhiều sản phẩm sáng tạo, có hàm lượng cao về đầu tư cho công nghệ đột phá.

Vinamilk: Lộ diện 20 NĐT lớn nhất nắm 75,8% cổ phần, có sự hiện hiện của một loạt "cá mập" hàng đầu thế giới Hai ứng viên vào HĐQT Vinamilk

Cổ phiếu PNJ giảm sâu sau kết luận thanh tra vàng của Ngân hàng Nhà nước

Theo kết luận, đơn vị này tồn tại nhiều vi phạm và thiếu sót nghiêm trọng, NHNN đã có Văn bản chuyển thông tin vụ việc vi phạm tại PNJ sang Bộ Công an để xác minh, điều tra, xử lý.

Khác biệt giữa PNJ và DOJI PNJ bị chuyển hồ sơ sang Bộ Công an điều tra vi phạm thuế, chế độ hóa đơn, chứng từ kế toán

Một doanh nghiệp nghìn tỷ "xin" hủy án đình chỉ giao dịch

Doanh nghiệp cho biết nguyên nhân chính dẫn đến việc không thể CBTT là do UBCKNN đã đình chỉ tư cách kiểm toán của kiểm toán viên, khiến các công ty kiểm toán khác e ngại và dẫn đến việc doanh nghiệp rơi vào tình trạng bất khả kháng.

Tân Tạo và Thuduc House bị dừng làm thủ tục hải quan do nợ thuế Tân Tạo lần thứ 9 đề nghị HOSE "gỡ" cảnh báo cổ phiếu ITA

Nhóm cổ đông lớn của Novaland “xả” thành công gần 6,4 triệu cổ phiếu

Trong vòng một tháng qua, nhóm cổ đông lớn và cổ đông có liên quan tại CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland; HoSE: NVL) đã bán thành công gần 6,4 triệu cổ phiếu, thu về gần 64 tỷ đồng tính theo mệnh giá.

Từ nay đến cuối 2026, Novaland (NVL) chưa đủ nguồn tiền để trả các khoản nợ Novaland (NVL) chuẩn bị xin ý kiến cổ đông về việc hoán đổi nợ cho cổ đông lớn

Thế khó của các "đại gia" ngành bán lẻ: MWG, FRT đặt ngôi sao hy vọng với chuỗi bách hoá, dược phẩm, PNJ gặp áp lực kép

Theo KIS, xu hướng chi tiêu có thể giảm do niềm tin người tiêu dùng suy yếu trong bối cảnh tương lai nhiều bất định. Cùng với đó, sức mua cũng có thể giảm khi sản xuất công nghiệp chậm lại do nhu cầu xuất khẩu giảm, kéo theo thu nhập của người tiêu dùng

HSBC: Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn tự tin về tăng trưởng quốc tế dù chi phí gia tăng Một doanh nghiệp bất động sản huy động gần 3.500 tỷ đồng trái phiếu

Dấu ấn 30 năm: Vietnam Airlines được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận bằng phần thưởng cao quý

Sáng ngày 1/6, tại Hà Nội, Tổng công ty Hàng không Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì những thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.

Cuộc đua tăng vốn của các “ông lớn” hàng không ACV, Vietnam Airlines, Vietjet Vietnam Airlines được tăng vốn thêm 9.000 tỷ đồng, chuẩn bị mua 50 tàu bay mới Vietnam Airlines và quy trình vệ sinh máy bay chuẩn 5 sao