FiinRatings: Tăng trưởng tín dụng và áp lực tỷ giá giảm sẽ hỗ trợ thị trường trái phiếu phục hồi

Theo FiinRatings, triển vọng tăng trưởng tín dụng và lãi suất USD giảm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho trái phiếu doanh nghiệp phi ngân hàng hồi phục trong các tháng cuối năm.

FiinRatings: Tăng trưởng tín dụng và áp lực tỷ giá giảm sẽ hỗ trợ thị trường trái phiếu phục hồi

Nhóm trái phiếu phi tài chính chưa có dấu hiệu phục hồi

Trong báo cáo thị trường trái phiếu doanh nghiệp(TPDN) vừa công bố, FiinRatings cho biết, trong tháng 9/2024, thị trường TPDN sơ cấp ghi nhận tổng giá trị phát hành đạt 45,3 nghìn tỷ đồng, giảm 27,5% so với tháng trước, nhưng tăng 20,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 9 tháng đầu năm, tổng giá trị phát hành đạt 313,6 nghìn tỷ đồng, tăng 57,9% so với cùng kỳ 2023, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường. Đáng chú ý, các đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ và công chúng đều ghi nhận tăng trưởng lần lượt 62% và 28,1% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, thị trường trái phiếu vẫn chưa ghi nhận dấu hiệu phục hồi rõ ràng từ nhóm tổ chức phi tài chính trong thời gian qua. Theo đó, giá trị phát hành của nhóm doanh nghiệp phi ngân hàng chỉ đạt 5,4 nghìn tỷ đồng trong tháng 9, đưa tổng giá trị phát hành 9 tháng đầu năm lên 80 nghìn tỷ đồng, giảm 26,3% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn các trái phiếu này được nắm giữ bởi các ngân hàng thương mại và nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp do thiếu sự tham gia của các định chế tài chính khác.

Trong khi đó, phần lớn hoạt động phát hành vẫn thuộc về các tổ chức tín dụng với tổng giá trị 37 nghìn tỷ đồng, chiếm tới 82,9% tổng lượng phát hành trong tháng 9 và giảm 30,1% so với tháng trước.

Về họạt động mua lại TPDN, trong tháng 9/2024 đã có gần 11.8 nghìn tỷ đồng TPDN được mua lại, giảm 26% so với tháng trước, nâng tổng giá trị mua lại trong 9 tháng đầu năm lên 138 nghìn tỷ đồng, giảm 22,7% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động mua lại cũng chủ yếu là trái phiếu ngân hàng, chiếm tới 69% giá trị trong tháng 9 và 77% trong 9 tháng. Đáng chú ý, nhóm TPDN phi tài chính chứng kiến hoạt động mua lại giảm trong quý III so với giai đoạn đầu năm dù đối mặt với áp lực dư nợ đáo hạn lớn ở cuối năm.

Quảng cáo

Ngoài ra, tình hình chậm trả vẫn tiếp diễn với một số doanh nghiệp, song giá trị ghi nhận tại tháng 9/2024 đã tăng chậm hơn. Tỷ lệ TPDN có vấn đề (bao gồm chậm trả và được tái cấu trúc) đạt 18,9%, tăng 3% so với đầu năm do phần lớn trái phiếu có vấn đề trong năm 2024 thuộc về các doanh nghiệp đã chậm trả từ các năm trước đó.

Kỳ vọng tăng trưởng tín dụng và tỷ giá giảm hỗ trợ trái phiếu phi tài chính phục hồi

Cũng trong báo cáo, FiinRatings kỳ vọng tình hình tỷ giá sẽ có biến đổi tích cực trong quý cuối năm. Trong tháng 9/2024, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tuyên bố cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm kể từ năm 2020 nhưng vẫn duy trì trạng thái thắt chặt trong hiện tại. Trong nửa đầu 2024, áp lực tỷ giá luôn neo cao dù các yếu tố vĩ mô trong nước có phần cải thiện, vì vậy việc đồng USD yếu đi sẽ góp phần giảm áp lực lên VND/USD ở cuối năm.

Ngoài ra, NHNN được kỳ vọng sẽ bắt đầu mua bổ sung USD trong điều kiện thích hợp khi dự trữ ngoại hối đang duy trì ở dưới mức 12 tuần nhập khẩu. FiinRatings cho rằng các doanh nghiệp sẽ hưởng lợi từ chi phí lãi vay nước ngoài giảm. Việc Fed giảm lãi suất sẽ trước mắt góp phần giảm chi phí lãi vay (cấu trúc lãi suất thả nổi SOFR + biên độ) của doanh nghiệp Việt Nam nhất là các khoản vay hoặc trái phiếu doanh nghiệp chưa được thực hiện phòng vệ (hedging) tỷ giá.

“Về trung và dài hạn tỷ giá giảm sẽ giúp nhiều doanh nghiệp đầu ngành của Việt Nam bao gồm các ngân hàng thương mại và một số tập đoàn lớn trong các ngành phi tài chính thuận lợi hơn trong các giao dịch huy động vốn ngoại tệ trên thị trường quốc tế”, FiinRatings nhận định.

 

Bên cạnh yếu tố tỷ giá, tín dụng trên đà phục hồi cho đến cuối năm nhờ phân khúc khách hàng doanh nghiệp. Dư nợ tín dụng cuối tháng 9/2024 tăng 8,53% so đầu năm, song chủ yếu nhờ vào nhu cầu vay vốn từ các doanh nghiệp trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng cá nhân còn yếu. Tuy nhiên, FiinRatings nhấn mạnh rằng chất lượng tăng trưởng tín dụng cần được giám sát chặt chẽ, đặc biệt là trong bối cảnh tín dụng tập trung nhiều vào các ngành bất động sản và năng lượng - hai lĩnh vực có nhiều rủi ro tiềm ẩn về nợ xấu.

Bên cạnh đó, FiinRatings lưu ý, mục tiêu tăng trưởng tín dụng của NHNN trong năm 2024 sẽ phụ thuộc vào sự hồi phục của một số lĩnh vực như bất động sản, năng lượng và xuất khẩu. Tuy nhiên, do tăng trưởng tín dụng chủ yếu tập trung vào nhóm khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt là ngành bất động sản, nguy cơ gia tăng nợ xấu cần được chú trọng để đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh

Trái chủ yêu cầu Novaland bổ sung tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu nghìn tỷ do cổ phiếu rơi sâu về đáy lịch sử

Các trái chủ không đồng ý việc không phải thực hiện thế chấp các quyền tài sản của Novaland do giá cổ phiếu đang tiếp tục suy giảm, ảnh hưởng đến giá trị tài sản đảm bảo của trái phiếu.

Novaland chậm trả hơn 1.000 tỷ gốc và và lãi trái phiếu trong tháng 9 Novaland lý giải khoản lỗ hơn 7.300 tỷ đồng sau soát xét bán niên

UAE: Hành trình từ sa mạc khô cằn đến đảo nhân tạo xa hoa nhất thế giới

Mọc lên giữa biển khơi, quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah hay tòa tháp khách sạn 7 sao chọc trời Burj Al Arab đã trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thần kỳ và rực rỡ của nền kinh tế phi dầu mỏ tại UAE.

Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Art Residence: Không gian sống “vị nhân sinh” giữa Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City

Hà Nội sắp đấu giá 28 thửa đất ở Ba Vì, giá khởi điểm chỉ từ 2,9 triệu đồng/m2

Công ty đấu giá hợp danh Số 5 - Quốc gia vừa phát ra thông báo cho biết, vào ngày 31/10 này sẽ tổ chức buổi đấu giá tài sản của UBND huyện Ba Vì (Hà Nội).

Sự "biến mất" của chung cư giá bình dân và lý giải từ chuyên gia Diễn biến mới xung quanh bảng giá đất sắp ban hành của TP. Hồ Chí Minh

Diễn biến mới xung quanh bảng giá đất sắp ban hành của TP. Hồ Chí Minh

Bảng giá đất mới dự kiến điều chỉnh 4.488 tuyến đường, tăng 593 tuyến so với 3.895 tuyến đường theo quyết định số 02/2020-QĐ-UBND của UBND TPHCM; trong đó, có 158 tuyến đường giáp ranh giữa các quận, huyện đã được cân chỉnh giá.

Dòng vốn FDI dồi dào tác động tích cực đến thị trường bất động sản Sự "biến mất" của chung cư giá bình dân và lý giải từ chuyên gia

Viettel Construction hưởng lợi ra sao khi 5G được phủ sóng?

MBS cho rằng, hệ sinh thái gắn liền với công ty mẹ bao gồm, xây lắp viễn thông, vận hành hạ tầng và TowerCo sẽ là động lực tăng trưởng lợi nhuận cho Viettel Construction trong trung và dài hạn.

Cổ đông Viettel Construction sắp nhận 310 tỷ đồng cổ tức Cổ phiếu “họ” Viettel bất ngờ “bốc đầu”, điều gì đang xảy ra?

Hạ tầng GELEX sắp M&A dự án khu công nghiệp 850 ha tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn dự kiến sẽ chào bán hơn 93,4 triệu cổ phiếu PXL cho Hạ tầng GELEX để thu về hơn 934 tỷ đồng nhằm triển khai dự án khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

GELEX lãi lớn nhờ chuyển nhượng dự án năng lượng tái tạo Điện lực Gelex chào sàn HOSE, giá cổ phiếu tăng hơn 2%

Dòng vốn FDI dồi dào tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 3 quý đầu năm 2024 tại Việt Nam tập trung vào các địa phương có lợi thế về hạ tầng, nhân lực, thủ tục hành chính.

Nguồn vốn FDI là động lực thúc đẩy căn hộ dịch vụ vùng ven đô FDI vào Việt Nam tăng trưởng cao hơn trung bình ASEAN, hơn 40.000ha đất công nghiệp sẵn sàng

VPBank hướng tới những giá trị khác biệt trong chăm sóc khách VIP

Trong hành trình thịnh vượng tại VPBank Diamond, các khách hàng siêu VIP không chỉ được cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính cao cấp nhất, mà còn được tận hưởng vô vàn đặc quyền đẳng cấp.

Bài hát của chúng ta và điểm chạm cảm xúc thương hiệu VPBank VPBank hợp tác Ucar Moveo và Ucar G-Stars trao cơ hội sở hữu “xế xịn” cho khách hàng

Ông chủ “đế chế hàng tiêu dùng” Masan đứng ở đâu trong top tỷ phú USD của Việt Nam?

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan Group đã vào danh sách tỷ phú Forbes từ nhiều năm nay. Hiện tại, tài sản của ông Quang là 1,2 tỷ USD, đứng thứ 5 trong danh sách tỷ phú USD của Việt Nam.

Masan Group: Hành trình phụng sự người tiêu dùng Hai “gà đẻ trứng vàng” của Masan Bắc có Winmart, Nam có Bách Hoá Xanh, cuộc đấu ngành bán lẻ ngày càng gay cấn

Hải Phòng cho phép mở bán 636 căn nhà ở xã hội

Ông Đỗ Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng vừa ký Văn bản số 5402/SXD-QLN thông báo về nhà ở xã hội hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua tại dự án Khu chung cư cho người có thu nhập thấp tại Khu dân cư An Đồng, huyện An Dương.

Cả quý III, TP. Hồ Chí Minh chỉ ghi nhận 60 giao dịch biệt thự thành công Tin vui về cao tốc 88km hơn 20.000 tỷ đồng tại Việt Nam: Thi công thần tốc và tiết kiệm chi phí nhờ công nghệ đặc biệt