FDI vào Việt Nam tăng trưởng cao hơn trung bình ASEAN, hơn 40.000ha đất công nghiệp sẵn sàng

Xuất khẩu của Việt Nam dự kiến sẽ đạt tốc độ 6,8%/năm trong giai đoạn 2024 - 2030.

Theo báo cáo mới của Công ty tư vấn BĐS toàn cầu Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam mang tên “Từ Tầm nhìn đến Hành động: Đẩy nhanh tiến trình xanh hoá nền công nghiệp Việt Nam”, các động lực phát triển của thị trường công nghiệp, lợi thế về nhân khẩu học và các sáng kiến xanh đang được triển khai sẽ đóng vai trò chất xúc tác cho hành trình chuyển đổi xanh của nhóm ngành này.

Giai đoạn 2010 - 2023 đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) đạt 10%, cao hơn mức trung bình 7,6% của các nước trong khu vực ASEAN.

Cũng theo báo cáo này, dự báo xuất khẩu của Việt Nam dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) 6,8% hàng năm trong giai đoạn 2024 - 2030, trong khi tiêu thụ nội địa cũng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 6,1% trong cùng thời kỳ.

d53581f4-5864-4fda-8dec-1ad34875666f.jpeg
Xuất khẩu là một động lực chính trong phát triển kinh tế Việt Nam.

Những con số này không chỉ phản ánh sức mạnh của nền kinh tế Việt Nam mà còn nhấn mạnh vai trò của xuất khẩu như một động lực chính trong phát triển kinh tế.

Ngành thương mại điện tử, một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất trong khu vực, đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ với mức CAGR đạt 33,8% từ năm 2019 đến 2023, trở thành một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy nhu cầu đối với các cơ sở hạ tầng như nhà kho và trung tâm dữ liệu.

Một trong những yếu tố chính thu hút đầu tư vào chuỗi cung ứng và sản xuất công nghiệp tại Việt Nam là lực lượng lao động có trình độ giáo dục cao.

Với 87% dân số trong độ tuổi lao động có bằng cấp, Việt Nam đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á về tỷ lệ lao động có trình độ.

Đây là một lợi thế cạnh tranh quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh các doanh nghiệp nước ngoài ngày càng tìm kiếm những địa điểm có chi phí thấp hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản xuất cao.

Thêm nữa, mức lương trung bình của lao động trong ngành chế biến chế tạo ở Việt Nam chỉ bằng khoảng 34% so với Trung Quốc, điều này giúp Việt Nam tận dụng hiệu quả chiến lược "Trung Quốc +1", một chiến lược mà nhiều doanh nghiệp đang áp dụng để phân tán rủi ro sản xuất và chuỗi cung ứng.

Quảng cáo

Việt Nam có hơn 40.500ha đất công nghiệp

Hiện nay, Việt Nam có tổng cộng 40.505 ha đất công nghiệp trải dài ở cả miền Bắc và miền Nam, tạo nguồn cung đất đáng kể để đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất và chuỗi cung ứng trong tương lai.

Trong khi đó, sự hiện diện mạnh mẽ của các nhà đầu tư tổ chức trong những năm gần đây đã khiến thị trường công nghiệp và chuỗi cung ứng Việt Nam trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trong khu vực.

Điều này không chỉ giúp cải thiện tính ổn định và tiêu chuẩn hóa của thị trường mà còn tăng cường tính minh bạch, một yếu tố quan trọng trong việc thu hút đầu tư nước ngoài.

Thị trường nhà xưởng và nhà kho xây sẵn cũng đang có những biến động thú vị. Trong khi thị trường nhà xưởng xây sẵn tiếp tục cho thấy hiệu suất bền vững giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, thị trường nhà kho xây sẵn lại đang ổn định sau một giai đoạn phát triển mạnh mẽ.

efd15093-9b86-46d2-9e33-bcb9626cd399.jpeg
Bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ có các hạng mục tiềm năng mới như trung tâm dữ liệu, kho lạnh. Ảnh minh hoạ.

Điều này được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất và nhu cầu lưu trữ đến từ các ngành sản xuất, cũng như sự gia tăng tiêu dùng nội địa.

Khi lĩnh vực công nghiệp và chuỗi cung ứng tiếp tục phát triển, Việt Nam cũng đang chứng kiến sự quan tâm ngày càng tăng đối với các tài sản tiềm năng mới như trung tâm dữ liệu và kho lạnh.

Các trung tâm dữ liệu đang trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược chuyển đổi xanh, khi chúng giúp quản lý năng lượng hiệu quả hơn và giảm thiểu tác động môi trường.

Kho lạnh, một yếu tố quan trọng trong chuỗi cung ứng thực phẩm và dược phẩm, cũng đang trở thành một điểm sáng trong bối cảnh nhu cầu lưu trữ và vận chuyển các sản phẩm nhạy cảm với nhiệt độ tăng cao.

Bà Trang Lê, Giám đốc cấp cao Khối Nghiên cứu và Tư vấn tại JLL Việt Nam nhận định: “Thị trường công nghiệp Việt Nam đang ở thời điểm then chốt khi việc áp dụng các giải pháp bền vững không chỉ là một yêu cầu bắt buộc mà còn là một lợi thế chiến lược”.

Lãnh đạo JLL nói thêm: “Chúng tôi tin tưởng một cách chắc chắn rằng, tất cả các bên liên quan đang hướng tới thúc đẩy sự thay đổi bền vững và nắm bắt cơ hội tại thị trường công nghiệp của Việt Nam cũng sẽ thấy được lợi thế về kinh doanh của các sáng kiến xanh”.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

“Siêu cảng” 5 tỷ USD tại cửa ngõ TP.HCM chỉ được đầu tư khi đáp ứng được yêu cầu này

Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 418/TB-VPCP ngày 13/9/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về Hồ sơ chủ trương đầu tư Dự án Bến cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn (tên theo Quy hoạch là bến cảng

TP. Hồ Chí Minh xin ý kiến Chính phủ về xác định nghĩa vụ tài chính các hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất sau 1/8 Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 2 kiến nghị gỡ vướng hồ sơ đất đai bị ách tắc

"Phát triển bền vững và lợi nhuận không phải là hai mặt của một đồng xu"

Nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh chuyển đổi xanh, giảm phát thải kính và lấy đó làm chiến lược, lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, phát triển bền vững và lợi nhuận không phải là hai mặt của một đồng xu, mà là hai vế của một phép tính có kết quả bằng nhau, nếu thiếu vế bên này sẽ không thể có vế bên kia.

Thiếu vốn, doanh nghiệp xuất khẩu gạo luôn “bán trước, mua sau” Ấn Độ quay lại xuất khẩu gạo, thị trường gạo trong nước có bị ảnh hưởng?

Tháng sau sẽ có bước tiến quan trọng về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 70 tỷ USD

Chiều 12/9, tại Phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 8 và cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành Phiên họp.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Giá vé thấp không đủ bù chi phí, nhà nước đang phải trợ giá Kiến nghị đầu tư tuyến đường sắt nối Tp.HCM với sân bay Long Thành (Đồng Nai) hơn 40.000 tỉ đồng

Giá dầu, vàng đồng loạt giảm tại châu Á

Tại thị trường châu Á, giá dầu giảm do nhu cầu dầu của Trung Quốc yếu, còn giá vàng cũng giảm trước thềm báo cáo lạm phát của Mỹ. Ở chiều ngược lại, thị trường chứng khoán châu Á hầu hết tăng điểm.

Giá vàng bất ngờ giảm sâu sau dữ liệu việc làm trái chiều của Mỹ Trung Quốc không tăng dự trữ vàng 4 tháng liên tiếp

Bão Yagi: Một tỉnh miền Bắc đã ước tính thiệt hại 2.000 tỷ đồng

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, tại Thái Bình đã đo được gió mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 12; lượng mưa trung bình toàn tỉnh từ ngày 6/9 đến 19h ngày 7/9 là 203,4mm, đặc biệt có nơi cao hơn như An Hiệp (Quỳnh Phụ) 419,4mm.

Đóng cửa 4 sân bay phòng siêu bão Yagi: Cập nhật ngay chuyến bay Vietjet Air, Bamboo Airways bị huỷ Không để chính quyền, người dân mất liên lạc: Nhà mạng “liên thông” sóng di động, ứng phó bão Yagi