CTCP Vincom Retail (mã VRE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2023 với doanh thu thuần hợp nhất 1.943 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ.
Trong đó, hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại (TTTM) ghi nhận doanh thu đạt 1.913 tỷ đồng, tăng trưởng 54% so với cùng kỳ; doanh thu chuyển nhượng bất động sản gần 3 tỷ đồng và doanh thu khác hơn 27 tỷ đồng.
Chi phí giá vốn gần như đi ngang so với cùng kỳ giúp lợi nhuận gộp tăng gần gấp đôi lên 1.188 tỷ đồng, biên lãi gộp cải thiện mạnh từ mức 44,6% của cùng kỳ lên 61%.
Trong kỳ, doanh thu tài chính của công ty cũng tăng hơn hai lần lên 224 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính tăng 12% lên 100 tỷ đồng. Chi phí bán hàng giảm một nửa còn gần 29 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng được tiết giảm 10%, xuống 79 tỷ đồng.
Sau khi trừ các chi phí, Vincom Retail ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1.024 tỷ đồng, tăng 171% so với cùng kỳ và tăng 23% so với quý 4/2022.
Tại thời điểm 31/3/2023, tổng tài sản của Vincom Retail đạt gần 44.259 tỷ đồng, tăng gần 1.600 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó, tài sản dài hạn chiếm 32.349 tỷ đồng, bao gồm gần 26.200 tỷ đồng giá trị bất động sản đầu tư. Tài sản ngắn hạn gần 11.910 tỷ đồng, trong đó có 7.295 tỷ đồng tiền và tương đương tiền.
Đến cuối quý 1, nợ phải trả của công ty là 9.817 tỷ đồng, trong đó vay nợ tài chính là 3.196 tỷ đồng, gần như không tăng so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu tại ngày 31/3/2023 đạt 34.442 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận luỹ kế chưa phân phối là 13.091 tỷ đồng.
Năm 2023, Vincom Retail dự kiến khai trương hai TTTM mới là Vincom Mega Mall Grand Park tại TP.HCM và Vincom Plaza Hà Giang, nâng tổng số TTTM lên 85 TTTM tại 45/63 tỉnh thành trên cả nước. Đồng thời, Vincom Retail sẽ tập trung nâng cấp định vị, nâng cao hiệu quả khai thác của các TTTM đang hoạt động, đẩy mạnh mở rộng mạng lưới khách thuê mới, chú trọng khai thác nhãn hiệu tiềm năng đang được yêu thích tại các nước trong khu vực và châu Á nhằm mang những thương hiệu quốc tế mới lần đầu tới Việt Nam.
Công ty cho biết, trọng tâm của kế hoạch kinh doanh năm nay nằm ở việc tiếp tục đồng hành với các khách thuê chiến lược mở rộng độ phủ tại các tỉnh thành phố cấp tiềm năng, cũng như đẩy mạnh mở rộng mạng lưới khách thuê mới, chú trọng khai thác nhãn hiệu tiềm năng đang được yêu thích tại các nước trong khu vực và châu Á nhằm mang những thương hiệu quốc tế mới lần đầu tới Việt Nam.
Ngoài ra, công ty cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai các sáng kiến tối ưu, áp dụng công nghệ trong quản trị và vận hành nhằm giữ vững và tiếp tục nâng cao biên lợi nhuận.
Về kế hoạch kinh doanh năm 2023, dự kiến tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 diễn ra ngày 26/4 tới đây, HĐQT công ty sẽ trình đại hội đồng cổ đông phê duyệt kế hoạch doanh thu thuần 10.350 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.680 tỷ đồng, tăng lần lượt 41% và 69% so với năm 2022.
Như vậy, nếu theo kế hoạch này, hết quý 1, Vincom Retail đã hoàn thành 19% mục tiêu doanh thu năm và 22% mục tiêu lợi nhuận sau thuế cả năm.