Ngày 26/4 tới đây, CTCP Vincom Retail (mã VRE) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ năm 2023.
Bước sang 2023, trong bối cảnh tình hình thế giới còn nhiều biến động khó lường, kinh tế Việt Nam tuy không thể tránh khỏi việc bị ảnh hưởng, vẫn được dự báo sẽ nằm trong nhóm dẫn đầu khu vực. Với lịch sử 18 năm, Vincom Retail mong muốn tiếp tục nắm bắt các cơ hội tăng trưởng của thị trường bất động sản bán lẻ, đưa nền bán lẻ Việt Nam bắt kịp xu hướng quốc tế, sánh ngang với các quốc gia phát triển trong khu vực.
Về quy mô, trong năm 2023, Vincom giữ vững vị thế tiên phong trên thị trường, trong đó dự kiến khai trương hai trung tâm thương mại (TTTM) mới, Vincom Mega Mall Grand Park tại TP.HCM và Vincom Plaza Hà Giang với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ 55 nghìn m2, nâng tổng số TTTM lên 85 TTTM tại 45/63 tỉnh thành trên cả nước.
Như vậy, so với kế hoạch trước đó, Vincom Retail thận trọng hơn khi từng dự kiến khai trương 6 TTTM trong năm nay, ngoài 2 TTTM trên còn có VMM The Empire (Hưng Yên) và 3 Vincom Plaza tại Bắc Giang, Điện Biên Phủ và Đông Hà.
Theo đó, Vincom Retail sẽ lựa chọn các vị trí đắc địa, giao thông thuận lợi, trung tâm các tỉnh, thành phố lớn để mở rộng quy mô, giúp mang lại một tổ hợp tiện ích toàn diện cho cư dân và các khách đến tham quan khu vực.
Về sản phẩm, Vincom Retail tiếp tục xây dựng và phát triển sản phẩm Vincom Mega Mall thế hệ mới –mô hình Life-Design Mall, trở thành điểm đến sáng tạo phong cách sống hiện đại, năng động cho thế hệ trẻ.
Về kế hoạch kinh doanh năm 2023, HĐQT trình đại hội đồng cổ đông phê duyệt kế hoạch doanh thu thuần 10.350 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.680 tỷ đồng, tăng lần lượt 41% và 69% so với năm 2022.
Kế hoạch kinh doanh năm 2023 được đề xuất dựa trên kỳ vọng của ban lãnh đạo về triển vọng kinh tế và môi trường kinh doanh năm 2023 khởi sắc hơn so với năm 2022 và thị trường tiếp tục hồi phục sau đại dịch Covid-19. Trong kịch bản các động lực phát triển kinh tế và môi trường kinh doanh tốt hơn kỳ vọng, Hội đồng quản trị Công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh và lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp lần lượt đạt 11.500 tỷ đồng và 5.200 tỷ đồng, tăng 56% và 87% so với năm 2022.
Trong báo cáo thường niên năm 2022, bà Trần Mai Hoa, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vincom Retail cho biết, Vincom Retail đang có nhiều cơ hội để phục hồi và phát triển, tạo ra bước đột phá trong năm 2023, hưởng lợi từ thị trường bán lẻ hấp dẫn của Việt Nam được hỗ trợ dài hạn bởi cơ cấu dân số vàng.
Trước đó, năm 2022, Vincom Retail đạt doanh thu 7.361 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2021. Doanh thu cho thuê bất động sản đầu tư và cung cấp các dịch vụ liên quan đạt 6.864 tỷ đồng, tăng khoảng 46% so với năm 2021, nhờ năm 2022 chỉ còn chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong trong Quý I, đồng thời ghi nhận thêm nguồn doanh thu mới từ ba TTTM mới khai trương.
Năm 2022, Vincom Retail là chủ đầu tư bất động sản bán lẻ duy nhất có ba TTTM mới khai trương: VMM Smart City, VCP Mỹ Tho, VCP Trần Huỳnh, Bạc Liêu đều đạt tỷ lệ lấp đầy cam kết trên 94%.
HĐQT cũng trình ĐHĐCĐ phương án sử dụng hơn 12.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế luỹ kế tính đến hết năm 2022. Theo đó, toàn bộ lợi nhuận sẽ được giữ lại sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
Đánh giá về tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu VRE, Công ty chứng khoán Mirae Asset Việt Nam đánh giá cao VRE về dài hạn nhờ thị phần dẫn đầu, quỹ đất lớn, thương hiệu lâu năm, và khả năng kết nối với hệ sinh thái của Vinhomes.
Bên cạnh đó, thị trường cho thuê sàn thương mại của Việt Nam trong dài hạn còn nhiều triển vọng phát triển khi các yếu tố vĩ mô như thu nhập bình quân, tỷ lệ đô thị hoá, cơ cấu dân số… vẫn rất thuận lợi so với các nước trong khu vực Đông Nam Á.