Ngày 24/4, Tổng Công ty CP Công trình Viettel (Viettel Construction, mã CTR) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024.
Theo đó, năm 2024, Viettel Construction đặt mục tiêu tổng doanh thu năm 2024 đạt 11.653 tỷ đồng, tăng 11 % so với thực hiện năm 2023. Lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt đạt 671,4 tỷ và 531,7 tỷ đồng, tương ứng tăng 4,1% và 3,1% so với năm 2023.
Nếu hoàn thành kế hoạch, Viettel Construction sẽ phá kỷ lục lợi nhuận.
Trước câu hỏi của cổ đông về việc tăng trưởng lợi nhuận thấp so với tăng trưởng doanh thu, ông Phạm Đình Trường, Tổng giám đốc Viettel Construction cho biết, tình hình kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, kinh tế trong nước còn khó khăn, nguyên tắc của ban lãnh đạo là cố gắng làm tốt hơn.
Bên cạnh đó, nếu nhìn sâu hơn, bản chất năm nay chưa tăng vốn điều lệ và doanh thu, lợi nhuận vẫn tăng, về góc độ cổ đông sẽ tốt hơn, giá cổ phiếu còn dư địa tăng trưởng.
Về kế hoạch Go Global, ông Trường cho biết, việc xúc tiến thị trường nước ngoài là một trong những bước đi chiến lược của CTR. Tổng giám đốc Viettel Construction dẫn trường hợp Viettel và cho biết, thị trường viễn thông trong nước gần như bão hoà, hiện Tập đoàn có đóng góp doanh thu từ nước ngoài rất nhiều sau 18 năm kể từ khi Viettel xúc tiến đầu tư nước ngoài tại Campuchia.
“Nhiều mô hình phát triển ở nước ngoài và quan điểm của Viettel Construction là kết hợp với đối tác nước ngoài, CTR làm thương mại và cử nhân sự tham gia cùng học hỏi kinh nghiệm. CTR đánh giá môi trường đầu tư và sẽ đưa ra quyết định đầu tư hay làm nhà cung ứng dịch vụ. Việc này làm từng bước và cần kế hoạch từ bây giờ”, ông Trường nói.
Trước nhiều câu hỏi của cổ đông về 5G, tại ĐHĐCĐ, ông Đỗ Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT CTR nói: “Chúng tôi nhìn thấy cơ hội của CTR 5, thậm chí 10 năm tới là 5G, đây là khoảng thời gian tương đối thách thức nhưng thú vị để CTR có thể trở thành doanh nghiệp phát triển bền vững. Đầu tư có khá nhiều trạm 5G, chưa kể Tập đoàn có phương án hợp tác tốt thì CTR đầu tư hệ thống nguồn cho 5G, là hệ thống lớn khi đầu tư 5G. Số trạm, số vị trí cũng là “cửa” để CTR phát triển một cách chắc chắn”.
Ông Hùng cho biết thêm, năm 2023, đề xuất thêm quỹ đầu tư phát triển (15%), quỹ khen thưởng phúc lợi tăng từ 15-25%. CTR đã tính toán cân nhắc tất cả các phương án. Trong bối cảnh cạnh tranh, với nguyên tắc thận trọng, các quyền lợi cho người lao động phù hợp với thị trường.
“Khi 5G đủ độ chín, hạ tầng của CTR sẽ là tài sản rất lớn, tạo ra giá trị cao. 5 năm nữa CTR sẽ có 30.000-50.000 trạm”, ông Hùng nói.
Bổ sung thêm, ông Trường cho biết, CTR là một trong những đơn vị đi đầu triển khai 5G, là cơ hội để CTR tăng trưởng 5-10 năm. Việc hợp tác với các nhà đầu tư trong và ngoài nước có tiềm lực, kinh nghiệm là một trong những việc Viettel Construction luôn sẵn sàng.
Về việc tăng vốn, ông Hùng cho biết, sẽ có đề án tăng vốn trong 2024 hoặc 2025.
Mục tiêu trọng tâm là chiến lược Go Global giai đoạn mới
Năm 2024, Viettel Construction xác định mục tiêu trọng tâm là thực hiện chiến lược Go Global giai đoạn mới, với kỳ vọng ký hợp đồng kinh tế với 1-2 đối tác nước ngoài. Không dừng lại ở các thị trường Viettel đầu tư, Viettel Construction hướng tới những thị trường rộng lớn như Úc, Hàn Quốc, Châu Âu...
Với lĩnh vực Vận hành khai thác, Viettel Construction đặt mục tiêu mở rộng tối thiểu 1 đối tác ngoài tập đoàn. Doanh thu ngoài tập đoàn phấn đấu đạt 5.188 tỷ, tăng trưởng 17% so với năm 2023. Viettel Construction muốn xúc tiến hợp tác, khai thác nguồn việc từ các đối tác tiềm năng như Mobifone, FPT, CMC, VTV cab, Vingroup...
Trong mảng Hạ tầng cho thuê, Viettel Construction đặt mục tiêu giữ vững thị phần TowerCo số 1 Việt Nam, tìm kiếm mặt bằng và triển khai thi công đồng bộ hạ tầng 4.000 vị trí mới, đồng thời triển khai đầu tư hệ thống cáp quang tuyến đường cao tốc Bắc – Nam thi công xong giai đoạn 1 (389 km).
Dự kiến trong năm 2024, Viettel Construction sẽ nâng sở hữu số trạm BTS lên đến 9.975 trạm. Con số này sẽ đưa Viettel Construction lọt Top 10 TowerCo ASEAN và Top 30 TowerCo thế giới. Dự kiến trong giai đoạn 2025-2030, mỗi năm công ty sẽ xây dựng thêm 2.000 trạm BTS.
Đối với mảng Xây lắp, Viettel Construction đặt mục tiêu duy trì vị trí số 1 toàn quốc về độ phủ công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ gắn liền với thiết kế smart, xanh, nội thất và thiết bị gia dụng. Đa dạng hóa các dự án Xây dựng B2B, nhất là các dự án lớn, trọng điểm như hạ tầng khu công nghiệp, cảng biển, các công trình giao thông, xây lắp và truyền tải điện, xây dựng các tòa nhà cao tầng...
Trong lĩnh vực Giải pháp và dịch vụ kỹ thuật, Viettel Construction đặt mục tiêu trở thành nhà phân phối toàn trình lớn nhất, gồm Thiết kế giải pháp – Phân phối/OEM sản phẩm – Giao nhận – Lắp đặt – Bảo dưỡng/sửa chữa. Quy hoạch sản phẩm, xây dựng chính sách bán hàng theo từng vùng, từng đối tượng khách hàng. Đẩy mạnh các chương trình marketing nhận diện thương hiệu aiosmart.