Đánh giá hiệu quả miễn phí trước bạ với ô tô điện

Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính đánh giá cụ thể hiệu quả của chính sách miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện và đưa ra chính sách phù hợp thời gian tới.

vinfast-tram-sac-.jpg
(Ảnh minh hoạ)

Bộ Công Thương mới có công văn gửi Bộ Tài chính cho rằng, chính sách miễn giảm lệ phí trước bạ cho các xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, xanh, thân thiện môi trường là cần thiết nhằm giảm phát thải CO2, góp phần để Việt Nam đạt Net Zero vào 2050.

Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá hiệu quả của chính sách miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin (BEV) thời gian qua, từ đó đưa ra các kiến nghị chính sách phù hợp thời gian tới.

Ngoài ô tô chạy pin, Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu chính sách miễn giảm khoản lệ phí này với các loại xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, xanh, thân thiện môi trường khác như xe hybrid tự sạc (HEV), xe hybrid sạc ngoài (PHEV) và xe điện dùng pin nhiên liệu thuần tuý (FCEV)... Bộ Công Thương gợi ý mức miễn giảm dựa trên cơ sở mức phát thải CO2 nhằm khuyến khích phát triển giao thông xanh.

Song Bộ Công Thương cũng lưu ý các chính sách ưu đãi cho ô tô điện chạy pin có thể khiến hãng xe ngoại tận dụng cơ hội để tăng xuất khẩu, thâm nhập thị trường Việt Nam.

Quảng cáo

Trước đó, theo Nghị định 10/2022, từ năm 2022, ô tô điện chạy pin được ưu đãi về lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm, gồm miễn 100% trong 3 năm đầu và giảm 50% cho 2 năm tiếp. Ngày 28/2 tới đây, người mua xe điện sẽ không còn được miễn, mà phải nộp 50% khoản lệ phí này. Trong khi đó, xe hybrid không có ưu đãi tương tự.

Đề nghị của Bộ Công Thương đưa ra sau khi VinFast - hãng ô tô điện bán chạy nhất thị trường Việt Nam kiến nghị Thủ tướng kéo dài thời gian miễn lệ phí trước bạ thêm 3 năm từ ngày 1/3/2025-28/2/2028 và áp dụng mức giảm 50% cho 3 năm tiếp theo.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, Nghị định 22 quy định Bộ Tài chính tổng kết, đánh giá kết quả việc miễn giảm lệ phí trước bạ trước 6 tháng tính đến khi kết thúc chính sách, Bộ Tài chính nghiêng về phương án không kéo dài thời gian miễn 100% khoản lệ phí này.

Trong cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp diễn ra vào ngày 10/2, ông Nguyễn Việt Quang, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, VinFast là dự án Vingroup kỳ vọng tạo nên hệ sinh thái sản xuất và tiêu dùng xanh, mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng.

“Chúng tôi xác định việc nâng cao tỉ lệ nội địa hóa cho xe điện Vinfast là chìa khóa để phát triển bền vững đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ các ngành công nghiệp phụ trợ trong nước. Đặc biệt với mục tiêu góp phần giảm phát thải, Vinfast đóng vai trò tiên phong trong làn sóng chuyển đổi xanh của Việt Nam, tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa phát triển công nghiệp và bảo vệ môi trường”, ông Quang nói.

Theo đó, ông Quang đề xuất gia hạn chính sách lệ phí trước bạ với xe điện hoặc áp dụng giá điện ưu đãi cho người sử dụng xe điện như các nước tiên tiến đã làm sẽ góp phần khuyến khích người dân lựa chọn các phương tiện thân thiện với môi trường.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Giá dầu tăng bất chấp "bóng ma" thuế quan của Mỹ

Nhà phân tích Tony Sycamore cho biết chủ đề thuế quan sẽ tiếp diễn trong những tháng tới. Những mức thuế này có thể được rút lại hoặc thậm chí tăng lên vào một thời điểm nào đó trong tương lai gần.

Giá dầu giảm sau cam kết tăng sản lượng của Tổng thống Donald Trump Lo ngại thuế quan Mỹ, giá dầu trên đà đi xuống tuần thứ ba liên tiếp

Lãnh đạo THACO, Hòa Phát cam kết tập trung làm toa tàu, đường ray cho dự án đường sắt tốc độ cao

Chủ tịch THACO khẳng định với lực lượng kỹ sư cũng như kinh nghiệm về nghiên cứu phát triển sản phẩm, hợp tác quốc tế, tập đoàn này sẽ có sự chuyển giao công nghệ hợp lý, tổ chức sản xuất tại chỗ nhằm giảm giá thành sản phẩm cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi sản xuất.

Hòa Phát đang chuẩn bị nhân lực và thép chất lượng cao để tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Phó Thủ tướng muốn Hoà Phát nghiên cứu sản xuất ray thép cho đường sắt cao tốc Bắc-Nam