Công thức thành công của mô hình cửa hàng điện máy siêu nhỏ ở Việt Nam

Chuỗi Điện máy Xanh Supermini của Thế Giới Di Động đạt mốc 1.000 cửa hàng, kỳ vọng doanh thu 12.500 tỷ đồng năm 2022.
Cửa hàng điện máy siêu nhỏ có nhiều lợi thế về chi phí vận hành
Cửa hàng điện máy siêu nhỏ có nhiều lợi thế về chi phí vận hành

Ngày 20/8, hệ thống Điện máy Xanh Supermini của Thế giới Di động đạt 1.000 cửa hàng trên toàn quốc. “Với số lượng này, ước tính doanh thu cả năm 2022 của mô hình ước chừng 12.500 tỷ đồng”, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thế Giới Di Động chia sẻ.

Ra đời trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, Điện máy Xanh supermini (Điện máy Xanh siêu nhỏ) phát triển mạnh, mang về mức doanh thu tương đương 1/2 tổng doanh thu của các nhà bán lẻ khác sau hai năm chào sân.

Mô hình Điện máy Xanh Supermini ra mắt những cửa hàng đầu tiên tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Tiền Giang, cách đây hai năm ngay sau khi đợt giãn cách đầu tiên được nới lỏng. Sau hai tháng chạy thử nghiệm, mô hình ghi nhận doanh thu từ 1 tỷ đến 1,2 tỷ đồng cho 1 cửa hàng mỗi tháng.

Điện máy Xanh Supermini được nhân rộng sau đó, bước vào giai đoạn tăng tốc và nhanh chóng đạt mốc mở 300 cửa hàng trong 6 tháng. Dù tác động của dịch bệnh, chuỗi liên tục tăng trưởng và mở rộng đạt mốc 1.000 shop phủ 63 tỉnh thành, trở thành át chủ bài giúp Thế Giới Di Động duy trì tăng trưởng trong hai năm qua.

Xét về quy mô hàng hóa, diện tích, số lượng nhân viên…, mô hình supermini đứng thứ 3 trong các mô hình bán lẻ của Điện máy Xanh, với thiết kế nhỏ và tinh gọn hơn.

Mô hình supermini có diện tích từ 80-120 m2 với số lượng nhân viên gói gọn 3-4 người

Mô hình supermini có diện tích từ 80-120 m2 với số lượng nhân viên gói gọn 3-4 người

Mô hình bán lẻ lớn của Điện máy Xanh có diện tích 800-1.000 m2, kế đến là mô hình mini có diện tích dao động từ 250-350 m2. Mô hình supermini chỉ có diện tích từ 80-120 m2 với số lượng nhân viên gói gọn 3-4 người.

Nói về mô hình supermini, ông Hiểu Em giải thích: “Để đem hàng đến gần với người tiêu dùng, chúng tôi lựa chọn đi xa hơn, mở tại những xã, thôn, ấp, bản mà chưa có hệ thống bán lẻ chuyên nghiệp. Hàng hóa được lựa chọn để bán phù hợp với nhu cầu của người dân khu vực nông thôn trong khi vẫn đáp ứng những chuẩn mực về hàng hóa, bảo hành sản phẩm như những mô hình khác của Điện máy Xanh”.

Sau hơn một năm “thực chiến” do nhiều tháng bị phong tỏa vì dịch và những tháng Tết tạm dừng mở mới, Điện máy Xanh Supermini chạm mốc 1.000 cửa hàng. Tốc độ này không quá ngạc nhiên bởi nhân rộng mô hình là điểm mạnh của Thế Giới Di Động.

Công thức thành công

“Hiện nay, hai mô hình Điện máy Xanh lớn và mini có doanh thu ổn định, gần như phủ sóng hết các địa điểm cần có mặt. Vì thế, mô hình supermini ra đời tiếp tục làm nhiệm vụ gia tăng thị phần bán lẻ ngành hàng điện máy tại thị trường Việt Nam cho công ty”, CEO Đoàn Văn Hiểu Em nói.

Theo lời vị Tổng giám đốc, diện tích của cửa hàng supermini chỉ bằng 1/2 diện tích cửa hàng Điện máy Xanh mini nhưng giá thuê chỉ bằng 1/4 và dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm mặt bằng tại các thôn xã vùng xa.

Chi phí xây dựng cũng thấp vì không cần làm thiết kế bài bản như các mô hình bán lẻ khác. Bên cạnh đó, nhân viên bán hàng được chuẩn hóa theo mô hình “tất cả trong một” giúp gia tăng năng suất. Một nhân viên có thể đảm đương tất cả khâu, sử dụng tác nghiệp nhanh gọn qua smartphone, một quản lý phụ trách từ 2-3 siêu thị, không gia tăng đội ngũ quản lý cấp cao…

Ngoài ra, mô hình supermini còn được kế thừa hệ thống quản lý, kho bãi… sẵn có của hệ thống Điện máy Xanh và thegioididong.com có mặt trên toàn quốc. Việc tận dụng này giúp chi phí đầu tư thấp, trong khi hàng hóa được lựa chọn bán tại chuỗi Điện máy Xanh supermini có giá phải chăng hơn.

Dịch vụ bán và sau bán hàng chuyên nghiệp vốn hạn chế ở khu vực nông thôn nay được chuỗi bán lẻ áp dụng để chiều lòng khách hàng thôn quê. Mô hình này giúp công ty gia tăng thị phần, giá trị thương hiệu của Điện máy Xanh cũng phổ biến rộng rãi hơn.

Với độ phủ dày đặc như hiện nay và những kết quả thu về, ông Đoàn Văn Hiểu Em tin rằng mô hình Điện máy Xanh supermini chứng minh được sự thành công và hoàn thành được mục tiêu.

Dự kiến kết thúc năm nay, Điện máy Xanh supermini có hơn 1.000 cửa hàng, thu về 12.500 tỷ đồng doanh thu. Kỳ vọng năm tiếp theo, mô hình này sẽ mang về 20.000 tỷ doanh thu, đóng góp lớn vào cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn Thế Giới Di Động.

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE