Nhờ 1 phát kiến "vĩ đại", chỉ 3 năm nữa chi phí sản xuất xe điện sẽ rẻ hơn xe xăng nhưng cũng vì vậy, 15% startup xe điện sẽ 'bay màu'

Chỉ những tay chơi có đủ thực lực, quyết tâm mới có thể tồn tại trên thị trường

Nhờ 1 phát kiến "vĩ đại", chỉ 3 năm nữa chi phí sản xuất xe điện sẽ rẻ hơn xe xăng nhưng cũng vì vậy, 15% startup xe điện sẽ 'bay màu'

Một trong những mối quan tâm lớn nhất mà người mua xe điện phải đối mặt chính là giá thành của những chiếc xe đó. Tuy nhiên, mọi thứ đang trở nên tốt hơn và công ty phân tích thị trường Gartner dự đoán đến năm 2027, chi phí sản xuất xe điện sẽ rẻ hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong.

Các bộ pin lớn, công nghệ mới và chi phí nghiên cứu phát triển (R&D) đã góp phần đẩy giá xe điện. Tuy nhiên, những đổi mới trong kỹ thuật sản xuất cũng như cải tiến thiết kế xe điện sẽ giúp đẩy giá xe điện chạy pin xuống nhanh hơn nhiều so với dự kiến.

Pedro Pacheco của Gartner cho biết: “Các OEM mới đang mang đến những cải tiến giúp đơn giản hoá chi phí sản xuất như kiến trúc xe hoặc công nghệ gigacasting giúp giảm chi phí sản xuất và thời gian lắp, điều mà các nhà sản xuất ô tô truyền thống không có lựa chọn nào khác ngoài việc áp dụng để tiếp tục tồn tại”.

Quảng cáo

Tuy nhiên, điều này cũng mang đến một rắc rối. Hoá đơn sửa chữa và chi phí bảo hiểm của khách hàng chắc chắn sẽ tăng lên. Mặc dù công nghệ gigacasting của Tesla cho phép hãng phát động cuộc chiến về giá với các nhà sản xuất xe điện khác như chi phí sửa chữa xe của họ cũng rất đắt.

Khi các nhà sản xuất ô tô khác học theo, Gartner dự đoán chi phí trung bình cho việc sửa chữa những hư hỏng nghiêm trọng về pin và thân xe sẽ tăng 30%. Điều này có thể dẫn đến việc một số công ty bảo hiểm từ chối bảo hiểm cho một số mẫu xe nhất định.

Mặc dù vậy, doanh số xe điện dự kiến tiếp tục tăng trên toàn cầu trong những năm tới. Gartner ước tính lượng xe bàn giao sẽ tăng lên khoảng 18,4 triệu vào năm 2024, 20,6 triệu năm 2025 so với mức 15,4 triệu năm 2023. Mặc dù con số là tích cực nhưng đó không phải tốc độ tăng trưởng chóng mặt như nhiều người kỳ vọng. Cũng do đó, không phải startup nào cũng sẽ tồn tại tốt trong môi trường này.

“Với lời hứa hẹn về lợi nhuận dễ dàng, nhu cầu lớn, nhiều công ty khởi nghiệp đang tập trung vào lĩnh vực xe điện – từ nhà sản xuất ô tô đến trạm sạc – một số vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn bên ngoài, khiến họ đặc biệt phải đối mặt với những thách thức của thị trường. Ngoài ra, các ưu đãi liên quan đến xe điện đang dần bị loại bỏ ở các quốc gia khác nhau, khiến thị trường trở nên thách thức hơn với các công ty truyền thống”, Pacheco nói.

Do đó, Gartner dự đoán sẽ có sự hợp nhất trong ngành và 15% các công ty khởi nghiệp sẽ bị phá sản hoặc bị mua lại cho đến năm 2027.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

EU bỏ phiếu ủng hộ áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Liên minh châu Âu nhất trí áp thuế bổ sung đối với xe ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

Hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu sẽ bị áp thuế 60% nếu ông Trump tái đắc cử Ấn Độ áp thuế tối đa 30% với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam

Honda giảm 50% phí trước bạ với các dòng ô tô nhập khẩu

Trong tháng 10/2024, Honda tiếp tục áp dụng khuyến mại giảm 50% lệ phí trước bạ với các dòng xe nhập khẩu, riêng dòng Accord được hỗ trợ trực tiếp 220 triệu đồng tiền mặt.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda – Nissan để mở rộng thị trường Giá xe máy đồng loạt lao dốc: Honda Vision còn 29,9 triệu đồng, Honda SH, Lead, Yamaha Janus… cùng dưới giá đề xuất, có xe tặng kèm smartphone

Chính thức không cho phương tiện đi qua trạm thu phí nếu tài khoản không đủ tiền để thanh toán

Theo nghị định mới được ban hành, trường hợp số tiền trong phương tiện thanh toán được kết nối với tài khoản giao thông không đủ để thực hiện thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên đường cao tốc thì phương tiện không được đi qua trạm thu phí đường bộ trên

Đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, mức phí cao nhất 6.000 đồng/km, những cao tốc nào được hưởng lợi? Khối nợ của “ông trùm” thu phí BOT phía Nam tiếp tục “phình to”

Epic Games cáo buộc Google và Samsung có hành vi phản cạnh tranh

Ngày 30/9, Epic Games, nhà sản xuất trò chơi điện tử đình đám Fortnite, tuyên bố sẽ kiện công ty con Google của Tập đoàn Alphabet và công ty Samsung với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền của Mỹ.

Google cân nhắc xây trung tâm dữ liệu khổng lồ tại Việt Nam 100 tỷ USD - Cái giá Google phải trả vì lợi dụng vị thế độc quyền tăng giá quảng cáo

5G là “chìa khóa” giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% GDP

Với mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số sẽ đóng góp 20% GDP và tăng lên 30% vào năm 2030, Việt Nam đặt ra những kỳ vọng lớn trong việc phát triển nền kinh tế dựa trên yếu tố công nghệ và dữ liệu số, trong đó, công nghệ 5G đóng vai trò quan trọng.

Chuyển đổi số và câu chuyện của “Người dẫn dắt” Sản xuất thông minh nhờ chuyển đổi số ở Việt Nam đang diễn ra thế nào?

Mức thuế 100% của Mỹ đối với xe điện Trung Quốc chính thức có hiệu lực

Tổng thống Mỹ cho biết việc tăng thuế này là nhằm mục đích ngăn chặn Trung Quốc có thể ảnh hưởng tiêu cực tới việc làm trong lĩnh vực chế tạo của Mỹ.

Những quan ngại về các tác động sau khi châu Âu áp thuế xe điện Trung Quốc Nhiều nước EU dự kiến ủng hộ áp thuế xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Tín đồ Táo khuyết thức đêm chờ "đập hộp" iPhone 16

Hàng nghìn người tại Hà Nội đã có mặt sớm tại các đại lý ủy quyền của Apple từ đêm 26/9, rạng sáng 27/9 để nhận những chiếc iPhone 16 chính hãng đầu tiên tại Việt Nam.

iPhone 16 có thể là "bệ phóng" để Apple đạt giá trị thị trường 4.000 tỷ USD iPhone 16 bắt đầu cho đặt trước tại Việt Nam từ hôm nay, giá thấp nhất 22,9 triệu đồng

Thêm 2 "ông lớn" xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

Với sự gia nhập của 2 “ông lớn” BYD và AION, thị trường xe điện tại Việt Nam đã có hơn 10 hãng thương hiệu Trung Quốc, bao gồm cả MG, Chery, Wuling, Hongqi, Haima, Haval, GAC, Aion, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co…

Vì sao các hãng ô tô lớn thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện? DN bán xe điện Trung Quốc rẻ nhất Việt Nam: Báo lỗ kỷ lục nửa đầu năm 2024, giảm 20% nhân sự, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục