Chi phí ăn mòn gần hết lợi nhuận, Điện Quang (DQC) báo lãi quý 1/2023 giảm 72%

Năm 2023, Điện Quang đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 1.200 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 20 tỷ đồng, lần lượt tăng 21% và 27% so với thực hiện năm ngoái.

Chi phí ăn mòn gần hết lợi nhuận, Điện Quang (DQC) báo lãi quý 1/2023 giảm 72%

CTCP Bóng đèn Điện Quang (mã DQC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2023 với doanh thu thuần đạt hơn 205 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp gần như đi ngang với ở mức gần 70 tỷ đồng, tương ứng biên lãi gộp ở mức 34%.

Các chi phí hoạt động phát sinh trong kỳ đã ăn mòn gần hết lợi nhuận của Điện Quang. Trong đó, chi phí bán hàng tăng 15% lên gần 46 tỷ đồng trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 7% xuống còn hơn 20 tỷ đồng. Kết quả, Điện Quang lãi trước thuế 2,8 tỷ đồng, giảm đến 70% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế thu về 2,5 tỷ đồng, cũng giảm 72% so với quý đầu năm ngoái.

screenshot-2023-04-27-at-223310-1462.png

Năm 2023, Điện Quang lên kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 1.200 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 20 tỷ đồng, lần lượt tăng 21% và 27% so với thực hiện năm ngoái. Tỷ lệ cổ tức dự kiến 5%. Với kết quả đạt được trong quý đầu năm, doanh nghiệp này đã thực hiện 17% kế hoạch doanh thu và 14% mục tiêu lợi nhuận đề ra.

Năm 2022 vừa qua, Điện Quang bắt đầu thực hiện chiến lược tái cấu trúc kênh phân phối khi tổng doanh thu bán hàng qua các kênh B2C tăng trưởng 35% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, doanh thu vẫn không đạt kế hoạch trong khi lợi nhuận lại giảm so với năm trước. HĐQT Điện Quang cho biết, lợi nhuận từ hoạt động sản xuất, kinh doanh có tăng so với cùng kỳ khi doanh thu tăng trưởng. Tuy nhiên, công ty thực hiện trích lập dự phòng rủi ro theo quy định đã dẫn đến lợi nhuận giảm.

Quảng cáo

Điện Quang là một doanh nghiệp lâu đời, được thành lập từ năm 1973 và hoạt động chính trong lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị điện đồng thời cam kết cung cấp cho người tiêu dùng. Thương hiệu bóng đèn Điện Quang vang danh một thời từng giúp doanh nghiệp này gặt hái nhiều thành quả. Đặc biệt trong giai đoạn 2014-2016, lợi nhuận của Điện Quang còn thường xuyên đạt trên 250 tỷ đồng mỗi năm.

Đến nay, Điện Quang vẫn kiên định với ngành nghề đã chọn và không ngừng đầu tư nghiên cứu phát triển các giải pháp chiếu sáng kỹ thuật cao và dịch vụ chuyên nghiệp trong dân dụng và công nghiệp. Tuy nhiên, thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt với sự xuất hiện của nhiều loại mặt hàng ứng dụng công nghệ mới khiến các sản phẩm của Điện Quang mất dần vị thế. Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp cũng đi xuống rõ rệt với lợi nhuận hiện chỉ còn khoảng vài tỷ mỗi quý.

screenshot-2023-04-27-at-223132-3100.png

Nhằm thay đổi tình hình, Điện Quang đang thực hiện tái cấu trúc theo mô hình tập đoàn công nghệ với các công ty thành viên hoạt động theo mô hình tự chủ, chịu trách nhiệm về hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch HĐQT cũng nêu rõ định hướng chiến lược kinh doanh giai đoạn 2023-2027 là trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, chuyên sâu trong lĩnh vực chiếu sáng, điện, điện tử và điều khiển thông minh.

Để thực hiện được mục tiêu này, ông Hưng cho biết, Điện Quang sẽ đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng doanh thu và thị phần với doanh thu dự kiến tăng bình quân từ 20 - 25% mỗi năm. Bên cạnh đó, sẽ khai thác tối ưu cơ hội thị trường truyền thống qua việc gia tăng kênh phân phối cải thiện hiệu quả tiếp thị và bán hàng.

Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới phù hợp thị trường với 5 lĩnh vực là chiếu sáng, điều khiển thông minh, gia dụng, thiết bị điện và năng lượng mặt trời. Ngoài ra, Điện Quang sẽ mở rộng hợp tác quốc tế, đẩy đẩy mạnh xuất khẩu. Hoàn thiện và duy trì mô hình sản xuất theo các tiêu chí chất lượng, năng suất và hiệu quả cao đủ năng lực đáp ứng yêu cầu quốc tế.

Đáng chú ý, cổ đông Điện Quang cũng đã thông qua việc đổi tên công ty thành CTCP Tập đoàn Điện Quang và ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT ban hành quyết định về việc thay đổi tên công ty vào thời điểm thích hợp. Theo lý giải, việc đổi tên thành tập đoàn để tạo thuận lợi trong quá trình tìm kiếm cơ hội đầu tư, mở rộng thị trường và giao dịch trình kết nối với các đối tác, khách hàng.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Vốn hóa thị trường của "ông lớn" chip Nvidia tăng lên hơn 3.600 tỷ USD

Cổ phiếu Nvidia (mã chứng khoán NVDA) thiết lập mức giá kỷ lục mới, đưa doanh nghiệp chuyên chế tạo chip này trở thành công ty đầu tiên trong lịch sử đạt mức vốn hóa thị trường vượt 3.600 tỷ USD.

Nvidia sắp thế chân Intel trong Dow Jones Lần đầu tiên sau 25 năm, Intel bị loại khỏi Dow Jones và thay thế bằng Nvidia, vốn là startup từng bị chính tập đoàn cười nhạo cách đây 19 năm

VEAM dự chi gần 6.700 tỷ đồng trả cổ tức

Với tỷ lệ chi trả cổ tức lên đến hơn 50,3%, VEAM dự kiến chi gần 6.700 tỷ đồng cổ tức tiền mặt, trong đó Bộ Công Thương nhận về 5.920 tỷ đồng do sở hữu đến 88,47% vốn điều lệ tại đây.

Bất ngờ khoản cổ tức "khủng" từ Honda, Toyota và Ford mang về cho VEAM mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận VEAM sau biến động về lãnh đạo, còn dư địa tăng trưởng?

HSG mở văn phòng đại diện tại Trung Quốc và lập tổng kho ở Hà Nam

Ngay sau khi vừa kết thúc năm tài chính 2024, Tập đoàn Hoa Sen công bố 2 động thái chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh bằng việc mở văn phòng đại diện tại Trung Quốc và tổng kho ở Hà Nam.

Giá thép bước vào chu kỳ phục hồi, Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim "mừng thầm", một doanh nghiệp có thể tăng trưởng lợi nhuận hơn 2.300% Tập đoàn Hoa Sen 7 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm ESG cao nhất rổ VNSI

VPBank lần thứ 6 liên tiếp lọt Top 20 doanh nghiệp có điểm số Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) cao nhất trong rổ Chỉ số Phát triển Bền vững (VNSI) của Sở giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSX), đồng thời nằm trong Top 5 cổ phiếu có vốn hóa lớn nh

Tăng trưởng vượt trội, Chứng khoán VPBank nhận giải thưởng “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024” VPBank hướng tới những giá trị khác biệt trong chăm sóc khách VIP

Phân bón Cà Mau nhận giải thưởng Thương hiệu Quốc gia lần thứ 6

Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024, do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau, Hose: DCM) lần thứ 6 liên tiếp được trao giải thưởng này.

Mỗi tấn phân bón đang phải "gánh" thêm 500.000 đồng vì không bị áp thuế Phó Thủ tướng giải trình về việc phân bón không chịu thuế GTGT: “Giá không chỉ phụ thuộc vào vấn đề thuế tăng hay giảm”