"Chắc chân" tại thị trường phía Nam, Kita Group "Bắc tiến" với nhiều kỳ vọng lớn

Gần đây, cái tên Kita Group được nhắc đến như một “thế lực” mới trên “sân chơi” của các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam.

Phối cảnh dự án Stella Mega City (Mega Smart City) của Kita Group
Phối cảnh dự án Stella Mega City (Mega Smart City) của Kita Group

Dấu ấn khu công nghiệp Phong Phú và loạt dự án đi lên từ quỹ đất đấu giá

Một báo cáo mới đây từ Công ty cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã giải quyết thành công các khoản nợ liên quan đến khu công nghiệp Phong Phú.

KBSV kỳ vọng Sacombank sẽ ghi nhận thu nhập khác từ thương vụ khoảng 1.336 tỷ đồng trong năm 2024 sau khi trích lập toàn bộ phần nợ trái phiếu VAMC.

Trước đó, tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Sacombank, lãnh đạo ngân hàng này cũng cho biết đã đấu giá thành công khoản nợ được đảm bảo bằng quyền tài sản tại dự án khu công nghiệp Phong Phú. Đến nay, Sacombank đã thu hồi được 20% tổng giá trị bán đầu giá thành công. Bên đấu giá sẽ thanh toán theo tiến độ hoàn thành hồ sơ pháp lý dự án, dự kiến 40% tổng số tiền sẽ được thanh toán tiếp trong năm 2024 và 40% còn lại sẽ thanh nốt trong năm 2025.

Sacombank không tiết lộ giá bán nhưng cả Chứng khoán Agriseco và Chứng khoán Vietcap đều ước tính giá trị của thương vụ là trên 7.900 tỷ đồng, tương đương mức khởi điểm được đưa ra để đấu giá các khoản nợ liên quan đến khu công nghiệp Phong Phú.

Hồi tháng 7/2023, Công ty Đấu giá Hợp danh toàn cầu Group đã thông báo tổ chức bán đấu giá không tách rời 18 khoản nợ được đảm bảo bằng quyền tài sản tại dự án khu công nghiệp Phong Phú do Sacombank đề nghị bán đấu giá. Đây là lần thứ 6 Sacombank rao bán khoản nợ này với giá khởi điểm là 7.934 tỷ đồng.

Thông tin từ phía Sacombank, tổng giá trị các khoản nợ tính đến ngày 31/12/2021 là 16.196 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc là hơn 5.134 tỷ đồng và lãi tồn đọng là hơn 11.061 tỷ đồng. Đây là khoản nợ phát sinh từ việc cho vay của SouthernBank giai đoạn 2011 - 2012. Đến năm 2015, SouthernBank sáp nhập vào Sacombank thì khoản nợ này trở thành nợ xấu mà Sacombank phải xử lý.

kcn-pp-2788.jpg
Trụ sở Công ty cổ phần Khu công nghiệp Phong Phú - Ảnh: Ngọc Dương/TNO

Cùng với tín hiệu Sacombank đấu giá thành công các khoản nợ tại khu công nghiệp Phong Phú, tháng 10/2023, vị trí Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần Khu công nghiệp Phong Phú - chủ đầu tư của dự án khu công nghiệp Phong Phú - cũng đã đổi từ ông Nguyễn Ngọc Quang (SN 1956) sang ông Trần Tấn Hồng Cương (SN 1964).

Theo tìm hiểu, ông Trần Tấn Hồng Cương hiện đang là Phó tổng giám đốc của Công ty cổ phần Tập đoàn Kita Group - tập đoàn bất động sản mới nổi vài năm gần đây trong mảng bất động sản thương mại với một loạt dự án tại Cần Thơ, TP.HCM, Hà Nội và Hải Dương.

KITA Group là đối tác lớn của ngân hàng Sacombank trong quá trình xử lý nợ xấu thời gian qua và một phần không nhỏ quỹ đất của Kita Group có được xuất phát từ hoạt động mua lại tài sản phát mãi của nhà băng này.

Theo đó, năm 2018, Kita Invest, doanh nghiệp hạt nhân trong hệ sinh thái Kita Group đã đấu giá thành công khu đất rộng hơn 60 ha thuộc dự án Khu dân cư Phường Bình Thủy, tại trung tâm TP.Cần Thơ. Tài sản này từng được Sacombank đấu giá với mức giá khởi điểm là hơn 3.650 tỷ đồng.

Quảng cáo

Sau khi đổi chủ, dự án đã đổi tên thành Stella Mega City. Theo giới thiệu trên website của Kita Group, dự án này có quy mô 150 ha (gấp 2,5 lần diện tích khu đất Sacombank rao bán trước đó). Nhiều khả năng nhóm Kita đã âm thầm mua gom thêm các lô đất xung quanh để mở rộng quy mô dự án.

Bên cạnh đó, một dự án khác của Kita Group là Stella Residence nằm tại 927 Trần Hưng Đạo, quận 5, TP.HCM cũng từng là tài sản rao bán của Sacombank. Dự án trước đó có tên là Fico Tower. Năm 2019 Sacombank từng rao bán đấu giá 16 tầng (từ tầng 12 đến tầng 27) của tòa nhà này. Tài sản này được Sacombank tiếp nhận sau khi sáp nhập Ngân hàng Phương Nam.

Ngoài việc mua lại các tài sản phát mãi của Sacombank, Kita Group cũng tích cực thâu tóm các khu đất đắc địa để triển khai dự án. Vào tháng 12/2021, một pháp nhân liên quan tới nhóm Kita Group là Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Bình Tân đã ký hợp đồng đặt cọc với Vimedimex Group để mua bán/chuyển nhượng "dự án công trình trung tâm thương mại trên lô đất TM01" thuộc dự án Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra), nằm ngay dưới chân cầu Nhật Tân, TP.Hà Nội.

Đến năm 2022, Kita Group đã giới thiệu này với tên gọi mới là Kita Capital. Dự án có quy mô diện tích 19ha gồm 6 tòa chung cư, 1 tòa văn phòng và hơn 258 biệt thự tại nội khu của Ciputra.

Đặt tham vọng lớn ngay trong năm 2024

Kita Group được doanh nhân Nguyễn Duy Kiên (SN 1969) thành lập vào năm 2014, ban đầu hoạt động trong lĩnh vực bán buôn đồ uống với tên gọi Công ty cổ phần Thực phẩm đồ uống F1. Đến tháng 8/2016, ông Nguyễn Duy Kiên và bà Đặng Thị Thùy Trang lần lượt sở hữu 55% và 22,5% vốn điều lệ của F1. Tháng 6/2018, doanh nghiệp tăng vốn lên 100 tỷ đồng và đổi tên thành Công ty cổ phần Kita Group và chuyển sang ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản.

Tháng 2/2021, Kita Group tiếp tục tăng vốn điều lệ lên 750 tỷ đồng, ông Kiên và bà Trang vẫn lần lượt nắm giữ 55% và 22,5% vốn công ty.

Ngoài ra, khi Kita Group thành lập các doanh nghiệp thành viên như: Kita Land (quản lý tài sản, phát triển dự án, phân phối sản phẩm), Kita Invest (mua bán sáp nhập, đầu tư bất động sản, đầu tư tài chính), Kita Cons (xây dựng, nội thất) và Kita Link (thương mại điện tử), doanh nhân Nguyễn Duy Kiên cũng giữ vai trò là quản lý cấp cao và cổ đông lớn.

Dưới sự dẫn dắt của doanh nhân sinh năm 1969, đến nay nhóm Kita Group đã hình thành được quỹ đất trải dài từ Bắc vào Nam với tổng diện tích đất hơn 300 ha, trong đó có những quỹ đất trúng giá như đã nêu ở trên.

Mặc dù ở khu vực phía Bắc, Kita Group vẫn còn là cái tên khá mới mẻ nhưng ở khu vực phía Nam, Kita Group đã khẳng định được vị thế trên “bản đồ” các doanh nghiệp bất động sản với đại dự án Stella Mega City (mới đổi tên thành Mega Smart City) hay các dự án chung cư cao cấp như Residence tại 927 Trần Hưng Đạo, quận 5; dự án Stella Riverside tại quận 7.

927-1-4951.jpg
Phối cảnh dự án Stella Residence tại 927 Trần Hưng Đạo, quận 5, TP.HCM của Kita Group

Theo tìm hiểu, ở phía Bắc, Kita Group đã bắt đầu kế hoạch “Bắc tiến” bằng dự án Kita Capital nằm trong quần thể khu đô thị Ciputra, nơi hội tụ nhiều dự án bất động sản cao cấp. Ngoài ra, trong lộ trình “Bắc tiến” tập đoàn này đang triển khai một loạt dự án như Stella tại Quốc Oai (Hà Nội); dự án Sukura Golf cao cấp (Hải Phòng); dự án TAX Resort 58ha (Hà Nội),…

Không dừng lại ở bất động sản nhà ở, Kita Group còn đang mở rộng phát triển sang cả bất động sản nghỉ dưỡng với dự án khu đô thị cao cấp thuộc đại dự án Golden Hills (huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) và dự án Stella Ocean Park tại Phan Thiết.

Như vậy, với việc nắm giữ nhiều quỹ đất tư nhân có vị trí đắc địa trải dài từ Bắc vào Nam, Kita Group có thể sẽ trở thành một “thế lực” mới trên “sân chơi” của các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam thời gian tới. Bản thân lãnh đạo tập đoàn này cũng kỳ vọng có thể đưa doanh thu của tập đoàn tăng trưởng gấp đôi ngay trong năm 2024 - dự kiến khoảng 6.000 tỷ đồng.

Theo Thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Long An được phân bổ gần 3.000 tỉ đồng đầu tư hạ tầng kết nối các khu vực trong năm 2024

Trong năm 2024, tỉnh Long An được phân bổ 2.886 tỉ đồng để đầu tư cho các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào các dự án trọng điểm có tính chất kết nối liên kết vùng.

Chuyển hơn 47 ha đất trồng lúa sang xây khu tái định cư ở Long An Thêm một dự án nghìn tỷ được phê duyệt đầu tư ở Long An

Hàng loạt dự án vướng quy hoạch tại Biên Hoà, Đồng Nai

Hiện nay, nhiều dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư (TĐC) trên địa bàn thành phố Biên Hòa đang phải tạm dừng hoặc chậm xây dựng do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện.

Khu đô thị nghỉ dưỡng kết hợp sân golf rộng gần 420 ha ở Bắc Giang được phê duyệt lập quy hoạch Chính phủ duyệt quy hoạch xây khu công nghiệp gần 3.000 tỷ ở Hà Nội

Chuyên gia bất ngờ dự báo về đất nền phân lô cuối năm nay

Gần đây, đất phân lô phía Nam bắt đầu nhích giá và giao dịch. Các nền thứ cấp bán ra giảm khoảng trên dưới 10% so với thời điểm đầu năm 2022 đã có người mua. Trong khi trước đó, mức giảm từ 20-30% vẫn khó giao dịch.

Đất nền Đà Nẵng và vùng ven…. 'ế' Đất nền, nhà phố, căn hộ thứ cấp đã giảm bao nhiêu % từ năm 2023 đến nay?

Sắp chi hơn 6.000 tỉ đồng làm cao tốc ở Đồng Tháp

Chiều 5/7, tại cuộc họp giao ban báo chí tháng 6, ông Nguyễn Công Minh - Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, lãnh đạo tỉnh đã làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận về việc chuẩn bị khởi công cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh vào cuối năm nay.

Hải Dương lập đề án xây dựng khu kinh tế chuyên biệt cạnh đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng Sắp xây cao tốc nối Ninh Bình với Hải Phòng

Đỉnh cao kiến trúc Sun Symphony Residence: Từ cảm hứng dân tộc thấm đẫm tới thiết kế “vị nhân sinh” hiếm có

Để tạo nên biểu tượng phồn hoa bên sông Hàn - Đà Nẵng, đội ngũ kiến trúc sư tài ba thế giới đã “thổi hồn” cho từng không gian sống tại Sun Symphony Residence bằng cách tôn vinh văn hóa dân tộc, tôn trọng tự nhiên, biến nơi đây thành “thiên đường sống” thi

Doanh nghiệp sáng lập Tập đoàn Ecopark chi tiền mua lại một phần lô trái phiếu 1.360 tỷ đồng

Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển DB ngày 3/7 đã có văn bản gửi tới Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố thông tin về kết quả mua lại trái phiếu trước hạn.

Dấu ấn nhà phát triển dự án KITA Group tại khu biệt thự “hàng hiệu” của Hà Nội Vụ việc tại PGD Cam Ranh: Sacombank sẽ tiếp tục kháng cáo

Loạt cao ốc của Mường Thanh, Sông Đà Thăng Long, Hải Phát, Đông Đô… vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy

Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) mới đây đã công khai danh sách 15 công trình tại các địa phương là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Định, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Thái Nguyên… chưa được chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC đã đ

Khách nội địa sụt giảm, ACV ước tính lợi nhuận quý II/2024 “đi lùi” Đình chỉ 4 cán bộ kiểm toán Deloitte Việt Nam liên quan vụ SCB

3 luật về bất động sản có hiệu lực thi hành từ 1/8: Cần thời gian để phát huy hiệu quả trên thực tiễn

Đó là khẳng định của các chuyên gia hàng đầu tại các công ty nghiên cứu về thị trường bất động sản khi nhận định về tác động của 3 luật liên quan đến thị trường bất động sản vừa được Quốc hội cho phép có hiệu lực thi hành sớm từ 1/8.

Lãi suất ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Mỹ Nợ vay tài chính hơn 6.500 tỷ đồng, Văn Phú Invest (VPI) vừa hút thêm 150 tỷ đồng trái phiếu

Hà Nội điều chỉnh tăng hệ số giá đất năm 2024

Ngày 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 đối với một số trường hợp sử dụng đất được pháp luật quy định trên địa bàn TP Hà Nội.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay bổ sung tàu bay, có chính sách ưu đãi về giá vé Chủ tịch FED Jerome Powell lên tiếng, trả lời câu hỏi về khả năng cắt giảm lãi suất tháng 9

DOJI trúng thầu Dự án khu đô thị hơn 4.600 tỷ ở Thừa Thiên Huế

Ngày 28/6/2024, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 1759/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ kết hợp nhà ở gồm các khu đất có ký hiệu OTM4, OTM6, LK16, LK17, CC12, CX2 tại nút giao

Ngân hàng dồn dập phát hành trái phiếu kê vốn Chủ tịch FED Jerome Powell lên tiếng, trả lời câu hỏi về khả năng cắt giảm lãi suất tháng 9

Gỡ khó cho thị trường bất động sản Australia

Sydney vẫn là thành phố đắt đỏ nhất với giá bất động sản trung bình là 1,15 triệu AUD/căn, bao gồm cả nhà và căn hộ, sau khi ghi nhận mức tăng 0,6% trong tháng Năm vừa qua.

Phái đoàn đầu tư Australia thăm và làm việc với EVNGENCO3 Facebook nói cứng, tuyên bố chặn tin tức ở Australia: Mark Zuckerberg có quyền “dỗi” cả một quốc gia?

Từ 1/8, đất nông nghiệp bị thu hồi có thể được bồi thường bằng nhà ở

Khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp nếu đáp ứng đủ các điều kiện bồi thường theo quy định thì có thể được bồi thường bằng nhà ở.

Hà Nội thu hơn 8,9 nghìn tỷ đồng từ đất đai 5 tháng đầu năm [Infographic] Luật Đất đai 2024 và những điểm mới tác động đến thị trường bất động sản từ 1/8