Bão Yagi làm thiệt hại hơn 40.000 tỷ đồng, vì sao một CTCK vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP?

Mặc dù chịu thiệt hại do bão, chuyên gia Chứng khoán VNDIRECT cho biết, vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 là 6,5% nhờ 3 lý do.

screenshot-2024-09-22-at-10.14.06.png
(Ảnh minh hoạ)

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), ước tính sơ bộ cho thấy thiệt hại từ cơn bão Yagi có thể lên tới khoảng 40 nghìn tỷ đồng (1,6 tỷ USD). Bộ KH&ĐT ước tính tăng trưởng GDP có thể thấp hơn 0,15 điểm % so với dự báo trước đó là 6,8-7% cho năm 2024. Nông, lâm và ngư nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi ước tính giảm 0,33 điểm % tăng trưởng, công nghiệp và xây dựng dự báo giảm 0,05 điểm %, trong khi khu vực dịch vụ được dự báo giảm 0,22 điểm %.

screenshot-2024-09-22-at-10.09.01.png

Mặc dù hứng chịu thiệt hại do bão số 3 gây ra, chuyên gia Chứng khoán VNDIRECT vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ở mức 6,5% so với cùng kỳ nhờ những yếu tố hỗ trợ tăng trưởng như: các chương trình hỗ trợ dự kiến của chính phủ dành cho người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại và phục hồi kinh tế sau bão; hoạt động xuất nhập khẩu tích cực hơn so với dự phóng và môi trường tín dụng toàn cầu dần nới lỏng.

Cụ thể, về chương trình hỗ trợ của Chính phủ dành cho người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại và phục hồi kinh tế: Chính phủ sẽ tập trung vào việc khôi phục cơ sở hạ tầng thiết yếu như lưới điện, đường sá, trường học và trạm xá, đồng thời hỗ trợ người dân sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa bị hư hại do bão Yagi.

Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoạch định và thực hiện các chính sách như giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp; Bộ Tài chính nghiên cứu giảm, gia hạn, hoãn các loại thuế, phí và lệ phí.

Quảng cáo

Trong khi đó, Bộ Công Thương đảm bảo nguồn cung nguyên liệu đầu vào cho sản xuất kinh doanh. Để thúc đẩy tăng trưởng, Chính phủ sẽ đẩy nhanh hơn nữa việc giải ngân đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia.

Thứ hai, hoạt động xuất nhập khẩu vượt dự báo, kim ngạch xuất nhập khẩu ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ 15,9% và 18,1% trong 8 tháng đầu năm 2024, vượt kỳ vọng của VNDIRECT.

“Với dữ liệu PMI tích cực và số lượng đơn đặt hàng sản xuất mới trong vài tháng qua, chúng tôi duy trì đánh giá khả quan đối với triển vọng xuất khẩu trong những tháng cuối năm nay.

Do đó, chúng tôi nâng dự báo tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu năm nay lên +15,2% so với cùng kỳ, tăng so với dự báo trước đó là 10-12% so với cùng kỳ và nâng dự báo tăng trưởng nhập khẩu năm nay lên +17,2% so với cùng kỳ, tăng so với dự báo trước đó của chúng tôi là 13- 15%. Hoạt động xuất nhập khẩu vượt dự báo được kỳ vọng sẽ phần nào bù đắp sự suy giảm tăng trưởng do cơn bão gây ra đối với nền kinh tế”, báo cáo của VNDIRECT nêu.

Thứ ba, môi trường tín dụng toàn cầu dần nới lỏng, các ngân hàng trung ương lớn đã và đang đẩy nhanh chu kỳ cắt giảm lãi suất, điều này sẽ giúp nới lỏng môi trường tín dụng toàn cầu. NHTW châu Âu đã tiến hành 2 lần cắt giảm lãi suất chính sách kể từ tháng 6/2024 và có thể thực hiện ít nhất 1 lần cắt giảm lãi suất chính sách nữa trong năm nay.

Về việc kiểm soát lạm phát, theo chuyên gia VNDIRECT, CPI của Việt Nam đi ngang trong tháng 8 chủ yếu nhờ giá xăng dầu trong nước giảm mạnh theo đà giảm của giá dầu thế giới đã bù đắp cho mức tăng nhẹ của giá lương thực, thực phẩm và giá thuê nhà.

So với cùng kỳ, mức tăng CPI giảm mạnh xuống +3,45% so với cùng kỳ từ +4,36% so với cùng kỳ trong tháng 7, thấp hơn dự báo của VNDIRECT là 3,67%, một phần do mức nền so sánh cao của T8/23.

“Mặc dù bão Yagi khiến giá một số loại lương thực, thực phẩm tăng, đặc biệt là một số loại rau củ, chúng tôi cho rằng tác động của cơn bão đến lạm phát sẽ không đáng kể. Ngược lại, giá xăng giảm, mức nền so sánh cao cùng kỳ và chi phí nhập khẩu giảm nhờ tỷ giá hạ nhiệt đang hỗ trợ đáng kể cho việc kiểm soát lạm phát”, chuyên gia VNDIRECT nêu trong báo cáo.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Lãnh đạo Vingroup, Thaco hiến kế thúc đẩy phát triển chuỗi công nghiệp hỗ trợ

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đề nghị Chính phủ có cơ chế để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để họ có đủ điều kiện ban đầu tham gia vào chuỗi công nghiệp hỗ trợ. Nếu đẩy mạnh được điều này, Việt Nam sẽ có nền công nghiệp phụ trợ rất mạnh.

Ông Phạm Nhật Vượng: “Nghi ngờ dòng tiền và năng lực của Vingroup là không có cơ sở, sẽ tài trợ thêm 1 tỷ USD cho VinFast” Vingroup đã tất toán hơn 900 triệu USD trái phiếu quốc tế

Thủ tướng: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp với tinh thần vướng ở đâu, tháo gỡ ở đó

Thủ tướng nhấn mạnh tháo gỡ cho doanh nghiệp là góp phần tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế đất nước, doanh nghiệp phát triển là đất nước phát triển, tinh thần là vướng ở đâu thì tháo gỡ ở đó, không đùn đẩy, không né tránh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thí điểm khu thương mại tự do là việc mới, khó, nhưng khó mấy cũng phải làm Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương thực hiện bồi thường bảo hiểm nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời do bão số 3 và mưa lũ sau bão

Giá nông sản xuất khẩu tăng, thủ đoạn lừa đảo mới trong buôn bán quốc tế càng tinh vi

Thương vụ Việt Nam tại Pakistan vừa cảnh báo tình trạng đối tượng lừa đảo doanh nghiệp Việt Nam chuyển tiền mua nguyên liệu chế biến hàng xuất khẩu và lừa doanh nghiệp Pakistan xuất khẩu nguyên liệu chất lượng thấp sang Việt Nam.

Doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu “đau đầu” với tình trạng mất hàng, giá cao Xuất khẩu hồ tiêu dự báo giảm

FED hạ lãi suất: Kinh tế Việt Nam hưởng lợi gì?

Với quyết định hạ lãi suất 0,5 điểm % ngày 18/9 của FED sẽ mang lại tác động tích cực với nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Với riêng Việt Nam, các tác động tích cực có thể kể đến như: thúc đẩy tăng xuất khẩu, tăng thu hút các dòng vốn đầu tư n

Đằng sau quyết định hạ lãi suất táo bạo của Fed Fed hạ lãi suất tác động ra sao tới kinh tế Trung Quốc?

Quyết định của Fed duy trì động lực cho các thị trường châu Á

Trong phiên 20/9 tại châu Á, giá dầu trên đà khép lại tuần tăng thứ hai liên tiếp, trong khi giá vàng dao động gần mức cao kỷ lục, nhờ động lực đến từ quyết định hạ lãi suất vừa qua của Fed.

Các thị trường hàng hóa đi lên trước thềm cuộc họp của Fed Thị trường châu Á chiều 18/9: Giá dầu "hụt hơi" sau hai ngày đi lên

Lộ diện loạt tuyến đường nghìn tỉ kết nối Tp.HCM với sân bay Long Thành

Gần đây, Sở GTVT Tp.HCM liên tục đề xuất các tuyến giao thông quy mô lớn kết nối từ Tp.HCM đến sân bay Long Thành nằm đáp ứng nhu cầu đi lại đôi bên. Ở chiều ngược lại, Đồng Nai cũng chủ trương đầu tư loạt tuyến đường đi vào sân bay và các tỉnh lân cận.

Thông tin mới nhất về tuyến đường 14.000 tỉ đồng kết nối từ cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đến trung tâm Tp.Vũng Tàu Hoàn thành tuyến đường hơn 800 tỷ nối Lạng Sơn về thẳng TP Hạ Long

Bulog liên tục mở nhiều cuộc đấu thầu nhập khẩu gạo

Cơ quan Hậu cần Quốc gia Indonesia (Bulog) thông báo mở thầu mua 450.000 tấn gạo trắng, loại 5% tấm, niên vụ 2024 (xay xát không muộn hơn quá 6 tháng) có xuất xứ từ Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Pakistan. Thời gian giao hàng từ tháng 10 đến tháng 11/2024. Đây là lần thứ 8 Bulog mở thầu nhập khẩu gạo trong năm nay.

Thiếu vốn, doanh nghiệp xuất khẩu gạo luôn “bán trước, mua sau” Ấn Độ quay lại xuất khẩu gạo, thị trường gạo trong nước có bị ảnh hưởng?