“Bắc tiến”: Cuộc so kè mới của các chuỗi bán lẻ WinCommerce, Bách Hóa Xanh đến 7-Eleven, GS25

Thị trường bán lẻ Việt Nam với tiềm năng lớn không chỉ là “sân chơi” của các “ông lớn” ngoại như Central Retail, Aeon hay Lotte, mà còn đang chứng kiến sự vươn lên của các nhà bán lẻ nội địa WinCommerce, Bách Hóa Xanh… cùng xu hướng “Bắc tiến” của các chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven, GS25.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến sự so kè của nhiều thương hiệu trong và ngoài nước. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo quý II/2025 của Savills Việt Nam, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh trong nửa đầu năm đạt 93% với giá thuê tầng trệt trung bình ổn định ở mức 1,5 triệu đồng/m²/tháng. Trong khi đó, tại Hà Nội, tỷ lệ lấp đầy đạt 86%, giá thuê trung bình tầng trệt tăng lên 1,3 triệu đồng/m²/tháng. Những con số này cho thấy nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ vẫn đang rất cao, nhất là ở khu vực trung tâm, trong bối cảnh nguồn cung khá khiêm tốn so với nhu cầu.

Sức mua ổn định cùng làn sóng mở rộng của các thương hiệu quốc tế đang là động lực giúp thị trường bán lẻ giữ nhịp. Bên cạnh đó, cơ cấu dân số trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng lớn và đô thị hóa mạnh mẽ cũng đang tạo ra dư địa lớn để thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng.

“Ông lớn” bán lẻ nội – ngoại cùng tăng tốc

Với nền kinh tế năng động cùng sức mua ngày càng tăng, thị trường bán lẻ Việt Nam đã và đang trở thành “sân chơi” đầy tiềm năng với nhiều tập đoàn bán lẻ quốc tế lớn như Central Retail (Thái Lan), Lotte (Hàn Quốc) hay Aeon (Nhật Bản)… cũng như các nhà bán lẻ nội địa như WinCommerce, Bách Hóa Xanh, Saigon Co.op…

Để chiếm lĩnh thị phần, các “ông lớn” bán lẻ ngoại đang gia tăng kế hoạch mở rộng. Trong đó, Lotte Shopping - công ty trụ cột trong mảng bán lẻ của Tập đoàn Lotte đang có kế hoạch đầu tư thêm 2-3 khu phức hợp thương mại tại Việt Nam giống như Lotte Mall West Lake Hanoi vào năm 2030, như một phần trong mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hoạt động.

Tờ The Korean Economic Daily dẫn lời lãnh đạo Lotte Shopping, cho biết mục tiêu của công ty là đạt doanh thu 20.300 tỷ won (khoảng 15 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động 1.300 tỷ won (940 triệu USD) vào năm 2030.

Báo cáo tài chính quý II/2025 của Lotte Shopping cho thấy, dù kết quả kinh doanh hợp nhất toàn cầu ghi nhận sụt giảm nhưng thị trường Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt với tổng doanh mảng trung tâm thương mại (TTTM) tăng tới 25,1% nhờ động lực đến từ Lotte Mall West Lake Hà Nội - củng cố thêm lý do để Lotte tiếp tục mở rộng đầu tư tại thị trường hơn 100 triệu dân.

Lotte Mall West Lake Hà Nội là động lực tăng trưởng chính của Lotte tại thị trường Việt Nam.

Tương tự, Tập đoàn Central Retail của Thái Lan cũng cho thấy tham vọng mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam khi công bố kế hoạch sẽ chi khoảng 1,4 tỷ USD xây thêm trên dưới 5 siêu thị mang thương hiệu “Go!” cùng với 15 cửa hàng “Mini go!” trong 3 năm tới.

Đầu tháng 9, Central Retail vừa khai trương đại siêu thị GO! Yên Bái – đại siêu thị thứ 44 tại Việt Nam, nâng tổng số cửa hàng và TTTM trên cả nước lên con số 340.

Thị trường Việt Nam đang đóng góp ngày càng lớn vào kết quả kinh doanh của Central Retail. Theo báo cáo tài chính bán niên của tập đoàn này, nửa đầu năm 2025, doanh thu tại thị trường Việt Nam đạt 24,6 tỷ baht (khoảng 19.900 tỷ đồng), chiếm 20% tổng doanh thu toàn cầu.

Việt Nam hiện cũng là thị trường đem lại doanh thu cao nhất cho Tập đoàn Aeon tại Đông Nam Á và thứ hai ở nước ngoài, chỉ sau Trung Quốc. Trong năm 2024, tập đoàn này ghi nhận doanh thu 17,3 tỷ yen tại thị trường Việt Nam, tương đương hơn 3.176 tỷ đồng và lợi nhuận 4,23 tỷ yen, tương đương gần 776,7 tỷ đồng, lần lượt tăng hơn 13% và 8,6% so với năm trước đó.

Ngày hôm nay (23/9), Aeon vừa chính thức mở cửa TTTM Aeon Tân An tại tỉnh Tây Ninh với tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng và dự kiến sẽ khai trương vào ngày 4/10 tới đây. Đây là TTTM thứ 8 của “đại gia bán lẻ” Nhật Bản tại Việt Nam, đồng thời là TTTM đầu tiên tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Sau hơn một thập kỷ hiện diện, Aeon đã rót hơn 1,5 tỷ USD vào Việt Nam và đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ tăng gấp 3 lần quy mô hiện tại.

Quảng cáo

Không chỉ các “ông lớn” ngoại, các doanh nghiệp bán lẻ nội địa như Bách Hóa Xanh, WinCommerce cùng đang gia tăng sự hiện diện, nhất là tại khu vực miền Trung.

Trong 8 tháng đầu năm, WinCommerce đã mở mới 415 cửa hàng (207 cửa hàng mới tại miền Bắc, 194 cửa hàng tại miền Trung và 14 cửa hàng tại miền Nam), đưa số điểm bán trên cả nước lên 4.243 siêu thị và cửa hàng. Hệ thống này đã mang về cho WinCommerce 25.000 tỷ đồng doanh thu thuần trong 8 tháng đầu năm, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2024.

Không kém cạnh, chuỗi Bách Hóa Xanh cũng đã mở thêm 463 cửa hàng trong 8 tháng đầu năm, trong đó hơn 50% tập trung tại khu vực miền Trung. Với chuỗi 2.233 cửa hàng, Bách Hóa Xanh thu về gần 30.500 tỷ đồng trong 8 tháng đầu năm, tăng 14% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, sau giai đoạn thua lỗ, cả WinCommerce và Bách Hóa Xanh đã bắt đầu có lãi từ nửa cuối năm ngoái. Các cửa hàng mở mới đã mang lại lợi nhuận dương. Thậm chí, Bách Hóa Xanh còn kỳ vọng lãi sau thuế 600 tỷ đồng trong năm nay.

Với kết quả kinh doanh năm 2025 dự kiến vượt kế hoạch, lãnh đạo Bách Hóa Xanh cho biết từ năm 2026 sẽ "Bắc tiến" với dự định mở khoảng 1.000 cửa hàng mới trên cả nước mỗi năm.

Miền Bắc trở thành “miền đất hứa”?

“Bắc tiến” cũng là con đường đang được một số chuỗi bán lẻ tên tuổi như 7-Eleven (Nhật Bản), GS25 (Hàn Quốc), Mr.DIY (Malaysia) lựa chọn để tăng độ phủ, sau khi đã xây dựng được mạng lưới hàng chục, hàng trăm cửa hàng tại phía Nam.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 2017, đến nay 7-Eleven đã mở 140 cửa hàng ở TP. Hồ Chí Minh, 4 ở Bình Dương, và vừa mở thêm 4 cửa hàng tại những vị trí đắc địa ở các quận trung tâm Hà Nội.

Trước 7-Eleven, GS25, một thương hiệu vốn tập trung chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh cùng các tỉnh phía Nam cũng đã “Bắc tiến” khi đồng loạt khai trương 6 cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội vào giữa tháng 3/2025 và sau đó nhanh chóng mở rộng lên 20 điểm bán. Tính trên quy mô cả nước GS25 có 317 cửa hàng sau 7 năm có mặt tại Việt Nam.

Sự hiện diện của cả 7-Eleven và GS25 tại Hà Nội đã phá vỡ thế gần như “độc quyền” của Circle K (Canada) trong lĩnh vực cửa hàng tiện lợi hoạt động 24/7 tại khu vực Hà Nội.

Một cửa hàng GS25 nằm đối diện Circle K tại khu vực phố cổ Hà Nội.

Là chuỗi cửa hàng tiện lợi quốc tế đến Việt Nam sớm nhất, Circle K bắt đầu đặt nền móng tại TP. Hồ Chí Minh với cửa hàng đầu tiên khai trương vào tháng 12/2008. Sau khi củng cố vị thế với hơn 100 cửa hàng tại “đầu não” khu vực phía Nam, Circle K đã tiến quân ra Hà Nội vào tháng 4/2015. Đến nay, chuỗi cửa hàng tiện lợi này đã có 195 cửa hàng tại Hà Nội và hơn 500 cửa hàng trên cả nước.

Ngoài ra, cuộc đua mở rộng ra phía Bắc đang đón nhận thêm một số tên tuổi mới. Nổi bật là chuỗi bán lẻ đồ gia dụng Mr.DIY. Cuối tháng 3/2025 Mr.DIY đã mở cửa hàng đầu tiên tại Vincom Smart City, Hà Nội. Và chỉ trong gần 1 tháng sau đó, chuỗi này liên tiếp mở thêm 3 cửa hàng cũng đặt tại hệ thống siêu thị Vincom Mega Mall, nằm trong các khu đô thị lớn như Times City, Royal City, Ocean Park.

Mr.DIY có mặt tại Việt Nam với cửa hàng đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 8/2023. Từ cuối 2024, chuỗi này đã mở rộng mạng lưới ra nhiều tỉnh thành khác như Huế, Vĩnh Long, Cần Thơ… Riêng từ đầu năm đến nay Mr.DIY đã mở mới 13 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng tại Việt Nam lên con số 46.

Dự báo trong thời gian tới, chiến lược “Bắc tiến” của các chuỗi bán lẻ sẽ không chỉ dừng lại ở Hà Nội, mà có thể lan rộng ra nhiều đô thị khác như Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Ninh… khi hạ tầng cải thiện và sức hút với kênh bán lẻ hiện đại ngày càng tăng.

Theo báo cáo của Mordor Intelligence, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam ước đạt gần 310 tỷ USD vào năm 2025 và có thể tăng lên 547 tỷ USD vào năm 2030, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 12,05% trong giai đoạn 2025 - 2030. Với tiềm năng này, không khó hiểu khi cuộc đua chiếm lĩnh thị phần bán lẻ sẽ còn tiếp tục nóng trong những năm tiếp theo.

Theo doanhnghiepkinhtexanh.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Trả lời “nóng” của Sở xây dựng TP.HCM về các tuyến hạ tầng trọng điểm kết nối phía Nam

Tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM ngày 4/12, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) đã thông tin về tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm đã và đang hoàn

Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 4/12/2025 Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng”

Năng lượng VinEnergo thuộc Vingroup có CEO mới

CTCP Năng lượng VinEnergo có Tổng giám đốc và người đại diện pháp luật mới là ông Nguyễn Anh Khoa (sinh năm 1989). Ông Khoa có nhiều năm kinh nghiệm tại VinaCapital, bao gồm vai trò là Phó Tổng Giám đốc bộ phận đầu tư hạ tầng năng lượng của VinaCapital.

Vingroup cấp vốn cho thép Pomina lãi suất 0% Tổng Giám đốc Vingroup đề nghị được vay 80% vốn đầu tư dự án Đường sắt cao tốc, hoàn trả trong vòng 30 năm

Gia Lai tạm dừng dự án Nhơn Hội của Danh Khôi Holdings và Phát Đạt vì chậm trễ nghĩa vụ thuế

Cục Thuế tỉnh Gia Lai vừa ra văn bản tạm dừng giải quyết hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với cư dân phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

“Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM” Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Hòa Phát tặng 100.000m2 tôn, hàng ngàn đồ dùng thiết yếu tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 4 – 5/12, Hòa Phát đã trao tặng 2.000 sản phẩm gia dụng cùng hơn 130 thiết bị máy tính, tivi tới người dân và các đơn vị hành chính, giáo dục trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Trước đó, doanh nghiệp đã hỗ trợ 100.000 m² tôn lợp cho các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, với mong muốn giúp người dân và chính quyền sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Sau 1 thập kỷ làm nông, Nông nghiệp Hòa Phát được định giá gần 11.000 tỷ đồng Hòa Phát độc quyền một loại thép, cung cấp cho hàng loạt công trình trọng điểm

“Soi” giá đất các tuyến đường tại trung tâm TP.HCM trong dự thảo bảng giá đất mới năm 2026

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường (Sở NN-MT) TP.HCM đã có tờ trình gửi Hội đồng thẩm định bảng giá đất TP.HCM, đề nghị thẩm định bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Thị trường chứng khoán châu Á mất đà, nhà đầu tư thận trọng trước quyết định của Fed Cổ phiếu CC1 “đóng băng” thanh khoản giữ lúc thị trường “thăng hoa”, điều gì đang diễn ra?

Sun PhuQuoc Airways sải cánh quốc tế, Sun Group tiến thêm một bước trong tham vọng khép kín hệ sinh thái

Trong chiến lược 2026 của Sun Group, Sun PhuQuoc Airways giữ vai trò then chốt. Hãng bay này vừa được cấp chứng chỉ AOC mở rộng quốc tế, dự kiến bắt đầu triển khai các đường bay quốc tế đầu tiên đến Hàn Quốc và Đài Loan từ tháng 3/2026.

Cất cánh cùng Sun PhuQuoc Airways - nhận ưu đãi đến 20% khi đặt vé trên NCB iziMobile Sun Group ra mắt đại đô thị Charmora City, tiên phong mô hình Sponge City tại Khánh Hòa Sun Group lên kế hoạch đầu tư hơn 10 dự án tại Lâm Đồng

Cổ phiếu PVI tăng 70% trong 6 tháng, bao giờ PVN thoái trọn lô 35% vốn cổ phần?

Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để thoái toàn bộ 35% vốn tại PVI thông qua phương thức đấu giá trọn lô, dự kiến triển khai ngay cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

Đạm Cà Mau (DCM) sắp chi nghìn tỷ chia cổ tức, PVN nhận về hơn 800 tỷ đồng Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) chuẩn bị phát hành 1,9 tỷ cổ phiếu nâng vốn điều lệ lên hơn 50.000 tỷ đồng, hé lộ tỷ lệ thoái vốn của PVN

PVcomBank lan tỏa nguồn cảm hứng và thông điệp sống tích cực cho cộng đồng

Không chỉ là một tổ chức tài chính cung cấp những giải pháp toàn diện tới khách hàng, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn sẵn sàng đồng hành cùng người dân lan tỏa thêm nhiều thông điệp tích cực, truyền cảm hứng cho cộng đồng và xã hội.

PVcomBank tiên phong tích hợp với Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID Chạm là mở thẻ – PVcomBank tiên phong trải nghiệm ngân hàng số PVcomBank hỗ trợ nhân dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Tại talkshow “Tạo cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà” do báo Tuổi Trẻ cùng Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tổ chức trong sáng ngày 3/12, các chuyên gia và kiều bào cùng chung nhận định, cơ chế đã dần thông thoáng tạo cơ hội an cư, đầu tư bất động sản cho kiều bào khi trở về quê hương.

Dự án từng được Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA chào bán “cháy hàng”, huy động 535 tỷ đồng trái quy định “Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM”

Dự án từng được Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA chào bán “cháy hàng”, huy động 535 tỷ đồng trái quy định

Giai đoạn 2021 – 2022, dự án Lagi New City tại phường Phước Hội, tỉnh Lâm Đồng (TX.La Gi, tỉnh Bình Thuận cũ) được giới thiệu chào bán ra thị trường, với sự góp mặt phân phối của nhiều đơn vị môi giới bất động sản có tiếng tại khu vực phía Nam, như: Tập đoàn NRC (Danh Khôi), DKRA, …

Phát Đạt, Danh Khôi ảnh hưởng ra sao khi Bình Định tạm dừng chuyển nhượng các lô đất trong khu kinh tế Nhơn Hội? Danh Khôi (NRC) bị cưỡng chế thuế hơn 115 tỷ đồng