ZaloPay của VNG lỗ ròng hơn 700 tỷ đồng dù doanh thu tăng 40%

Năm 2023, VNG đặt mục tiêu giảm lỗ ròng của ZaloPay về mức 378 tỷ đồng nhưng đã “vỡ kế hoạch” khi ghi nhận mức lỗ hơn 700 tỷ đồng dù doanh thu tăng 40%.

Zalopay vừa ra mắt nhận diện thương hiệu mới và công bố định hướng làm mới mọi trải nghiệm về tiền. Ảnh: Zalopay

Theo số liệu công bố của NHNN, tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng 57,31 triệu ví điện tử đã được kích hoạt; và 36,23 triệu ví trong số đó đang hoạt động (chiếm 63,23%). Tiềm năng tăng trưởng ở thị trường nội địa vẫn còn rất lớn chưa kể đến việc mở rộng hoạt động ra toàn cầu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, con đường đạt đến lợi nhuận còn nhiều thách thức. Những con số trên báo cáo tài chính cũng đang phản ánh thực trạng này. Doanh thu của các ví điện tử vẫn tăng trưởng đều qua các năm nhưng lợi nhuận sau thuế thu về lại rất ảm đạm.

Về doanh thu, theo Vietdata, đơn vị tổng hợp và phân tích dữ liệu kinh tế tại Việt Nam thì những ví điện tử chú trọng tiếp thị như VNPAY, MoMo hay ShopeePay đều có doanh thu thống lĩnh.

Tình hình doanh thu của thị trường ví điện tử thể hiện sự phân hóa rất rõ rệt, chủ yếu do nhu cầu người sử dụng dịch vụ. Zalo, Vimo, VNPAY thể hiện mức tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn 2020-2023. Lợi nhuận sau thuế phân hóa theo thị phần trong đó nhóm ví điện tử chiếm thị phần cao thì lợi nhuận sau thuế luôn âm hoặc cực kỳ thấp.

Được xem là một trong những “ông lớn” trong ngành Ví điện tử bên cạnh các tên tuổi như như VNPAY, MoMo, ShopeePay nhưng bức tranh kết quả kinh doanh của ZaloPay lại không mấy tươi sáng xét ở góc độ hiệu quả lợi nhuận trên doanh thu.

Cụ thể, theo Vietdata, năm 2023, dù doanh thu ghi nhận mức tăng trưởng tích cực gần 40% so với năm trước đó nhưng mức tăng này là chưa hoàn toàn tương xứng với thông tin về việc liên tục ghi nhận số lượng người dùng ví tăng lên và dịch vụ rất tiện ích cũng như việc Zalopay còn có một nguồn thu dồi dào đến hoạt động bán thẻ cào Game.

Quảng cáo

Zalopay vẫn báo lỗ ròng hơn 700 tỷ đồng trong năm 2023. Nguồn: Vietdata

Về tình hình lợi nhuận, Vietdata đánh giá, dù là ứng dụng phổ biến thế nhưng lợi nhuận của Zalopay vẫn ảm đạm, tình trạng thua lỗ đứng đầu ngành. Năm 2023 VNG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ ở mức -378 tỷ đồng, nhưng chỉ riêng báo cáo tài chính Zalopay đã ghi nhận lỗ hơn 700 tỷ đồng, mặc dù mức lỗ này đã được thu hẹp gần một nửa so với năm 2022.

Về triển vọng của Zalopay giới phân tích nhận định hiện đang có khá nhiều tín hiệu tích cực. Tháng 7/2023, Zalopay đã ra mắt tiện ích Zalopay QR đa năng theo chuẩn VietQR, khẳng định đang thích ứng với những thay đổi tích cực của Fintech.


Sự kiện công bố định hướng và nhận diện mới của Zalopay ngày 02/07/2024. Ảnh: ZaloPay

Mới đây, sau khi đạt mốc 14 triệu người dùng, Zalopay đã ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới với định hướng mở rộng sản phẩm tài chính bền vững và tận hưởng lợi ích từ hệ sinh thái của công ty mẹ VNG để gia tăng mức độ phủ sóng.


Ông Andy Nguyên Trần - Phó Tổng Giám đốc Zalopay chia sẻ về bộ nhận diện thương hiệu mới. Ảnh: Zalopay

Bên cạnh đó, Zalopay cũng đang nỗ lực hợp tác với các đối tác lớn để mở thêm nhiều phương thức thanh toán qua ứng dụng ngân hàng, thẻ quốc tế, thẻ ATM, Apple Pay.

Đáng chú ý, từ tháng 7/2024, với việc khi Moca rút khỏi thị trường ví điện tử Việt thì Zalopay cùng với MoMo sẽ có cơ hội trở thành lựa chọn thanh toán hàng đầu của người dùng Grab.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Bay quốc tế đến Việt Nam, vui lễ hội xuân cùng ưu đãi giảm 50% từ Vietjet

Chào đón mùa lễ hội Xuân rộn ràng, Vietjet mời du khách quốc tế từ khắp nơi trên thế giới đến khám phá một Việt Nam xinh đẹp, sống động và giàu bản sắc cùng ưu đãi vé máy bay giảm lên đến 50% (*) vào thứ 6 hàng tuần.

Chào năm mới 2025, du xuân may mắn cùng Vietjet với vé bay giảm 100% Vietjet nằm trong nhóm các hãng bay an toàn nhất toàn cầu 2025

Chủ tịch Thuduc House từ nhiệm, hội đồng quản trị không còn thành viên

Sau khi bán phần lớn cổ phần, ông Nguyễn Quang Nghĩa đã xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch hội đồng quản trị của Thuduc House. Như vậy, hiện hội đồng quản trị của Thuduc House không còn thành viên nào.

Cổ phiếu HAGL, Thuduc House, An Phát Holdings tiếp tục bị HoSE giữ nguyên diện cảnh báo Sau thay Tổng Giám đốc, Chủ tịch Thuduc House đăng ký bán gần hết cổ phiếu sở hữu

Lợi nhuận hai “ông lớn” bán lẻ xăng dầu Petrolimex và PV OIL cùng “đi lùi”

Năm 2024 dù doanh thu và lợi nhuận trước thuế của Petrolimex đều sụt giảm so với năm 2023 nhưng vẫn vượt kế hoạch, trong khi PV OIL không chỉ giảm lãi mà còn phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh dù đã kết thúc năm.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn bán lẻ điện tử Giá xăng dầu cùng giảm, RON 95 về sát 20.500 đồng/lít

Vietjet nằm trong nhóm các hãng bay an toàn nhất toàn cầu 2025

Vietjet tiếp tục được AirlineRatings, đơn vị uy tín chuyên đánh giá dịch vụ và an toàn hàng không quốc tế, xếp hạng trong nhóm các hãng hàng không an toàn nhất thế giới năm 2025.

Vietjet, Nam Kim cùng loạt ông lớn 'vượt ngàn chông gai' quay lại với VNR500, Đèo Cả, Masterise lần đầu góp mặt Chào năm mới 2025, du xuân may mắn cùng Vietjet với vé bay giảm 100%

Habeco đề xuất trả cổ tức 11,5% bằng tiền, bổ nhiệm Thành viên HĐQT độc lập

Habeco dự kiến chi trả cổ tức tỷ lệ 11,5% bằng tiền, tương đương 267 tỷ đồng, đồng thời tái bổ nhiệm bà Quản Lê Hà làm Thành viên HĐQT độc lập nhiệm kỳ 2025-2030.

Lợi nhuận 2023 vượt kế hoạch trong bối cảnh khó khăn, Habeco đặt mục tiêu lãi gần 250 tỷ năm 2024 Sau 9 tháng, Habeco vượt 43% mục tiêu lợi nhuận cả năm

Dự án điện gió đầu tiên của T&T Group tại Lào sẽ xuất khẩu điện về Việt Nam từ cuối năm 2025

Sau khi đi vào khai thác, vận hành, điện từ dự án điện gió Savan 1 – dự án điện gió đầu tiên của T&T Group tại Lào sẽ được xuất khẩu bán về Việt Nam, qua đó góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời tăng cường mối quan hệ hợp tác bền chặt gi

T&T Group trở thành cổ đông chiến lược của Vietravel Airlines Lấn sân sang hàng không, hệ sinh thái T&T Group sẽ mở đến đâu?