ZaloPay của VNG lỗ ròng hơn 700 tỷ đồng dù doanh thu tăng 40%

Năm 2023, VNG đặt mục tiêu giảm lỗ ròng của ZaloPay về mức 378 tỷ đồng nhưng đã “vỡ kế hoạch” khi ghi nhận mức lỗ hơn 700 tỷ đồng dù doanh thu tăng 40%.

Zalopay vừa ra mắt nhận diện thương hiệu mới và công bố định hướng làm mới mọi trải nghiệm về tiền. Ảnh: Zalopay

Theo số liệu công bố của NHNN, tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng 57,31 triệu ví điện tử đã được kích hoạt; và 36,23 triệu ví trong số đó đang hoạt động (chiếm 63,23%). Tiềm năng tăng trưởng ở thị trường nội địa vẫn còn rất lớn chưa kể đến việc mở rộng hoạt động ra toàn cầu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, con đường đạt đến lợi nhuận còn nhiều thách thức. Những con số trên báo cáo tài chính cũng đang phản ánh thực trạng này. Doanh thu của các ví điện tử vẫn tăng trưởng đều qua các năm nhưng lợi nhuận sau thuế thu về lại rất ảm đạm.

Về doanh thu, theo Vietdata, đơn vị tổng hợp và phân tích dữ liệu kinh tế tại Việt Nam thì những ví điện tử chú trọng tiếp thị như VNPAY, MoMo hay ShopeePay đều có doanh thu thống lĩnh.

Tình hình doanh thu của thị trường ví điện tử thể hiện sự phân hóa rất rõ rệt, chủ yếu do nhu cầu người sử dụng dịch vụ. Zalo, Vimo, VNPAY thể hiện mức tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn 2020-2023. Lợi nhuận sau thuế phân hóa theo thị phần trong đó nhóm ví điện tử chiếm thị phần cao thì lợi nhuận sau thuế luôn âm hoặc cực kỳ thấp.

Được xem là một trong những “ông lớn” trong ngành Ví điện tử bên cạnh các tên tuổi như như VNPAY, MoMo, ShopeePay nhưng bức tranh kết quả kinh doanh của ZaloPay lại không mấy tươi sáng xét ở góc độ hiệu quả lợi nhuận trên doanh thu.

Cụ thể, theo Vietdata, năm 2023, dù doanh thu ghi nhận mức tăng trưởng tích cực gần 40% so với năm trước đó nhưng mức tăng này là chưa hoàn toàn tương xứng với thông tin về việc liên tục ghi nhận số lượng người dùng ví tăng lên và dịch vụ rất tiện ích cũng như việc Zalopay còn có một nguồn thu dồi dào đến hoạt động bán thẻ cào Game.

Quảng cáo

Zalopay vẫn báo lỗ ròng hơn 700 tỷ đồng trong năm 2023. Nguồn: Vietdata

Về tình hình lợi nhuận, Vietdata đánh giá, dù là ứng dụng phổ biến thế nhưng lợi nhuận của Zalopay vẫn ảm đạm, tình trạng thua lỗ đứng đầu ngành. Năm 2023 VNG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ ở mức -378 tỷ đồng, nhưng chỉ riêng báo cáo tài chính Zalopay đã ghi nhận lỗ hơn 700 tỷ đồng, mặc dù mức lỗ này đã được thu hẹp gần một nửa so với năm 2022.

Về triển vọng của Zalopay giới phân tích nhận định hiện đang có khá nhiều tín hiệu tích cực. Tháng 7/2023, Zalopay đã ra mắt tiện ích Zalopay QR đa năng theo chuẩn VietQR, khẳng định đang thích ứng với những thay đổi tích cực của Fintech.


Sự kiện công bố định hướng và nhận diện mới của Zalopay ngày 02/07/2024. Ảnh: ZaloPay

Mới đây, sau khi đạt mốc 14 triệu người dùng, Zalopay đã ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới với định hướng mở rộng sản phẩm tài chính bền vững và tận hưởng lợi ích từ hệ sinh thái của công ty mẹ VNG để gia tăng mức độ phủ sóng.


Ông Andy Nguyên Trần - Phó Tổng Giám đốc Zalopay chia sẻ về bộ nhận diện thương hiệu mới. Ảnh: Zalopay

Bên cạnh đó, Zalopay cũng đang nỗ lực hợp tác với các đối tác lớn để mở thêm nhiều phương thức thanh toán qua ứng dụng ngân hàng, thẻ quốc tế, thẻ ATM, Apple Pay.

Đáng chú ý, từ tháng 7/2024, với việc khi Moca rút khỏi thị trường ví điện tử Việt thì Zalopay cùng với MoMo sẽ có cơ hội trở thành lựa chọn thanh toán hàng đầu của người dùng Grab.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Ba thập kỷ DOJI: Từ đá quý tới chứng khoán, ngân hàng

Thành công trong kinh doanh vàng bạc, đá quý là tiền đề hậu thuẫn cho DOJI lấn sân sang mảng tài chính - ngân hàng và bất động sản, với ba đại diện nổi bật là TPBank, Chứng khoán Tiên Phong và DOJI Land.

Cổ phiếu TPB: 7 năm niêm yết, 5 năm tăng trưởng dương TPBank: Dấu ấn số hoá trong kết quả tăng trưởng mạnh mẽ năm 2024

Hành trình VinFast: Khi niềm tin dẫn lối

SAU KHI ĐÃ TÀI TRỢ SỐ TIỀN HƠN 22.000 TỶ ĐỒNG, THÁNG 11/2024, ÔNG PHẠM NHẬT VƯỢNG CÔNG BỐ CAM KẾT HỖ TRỢ TÀI CHÍNH CHO VINFAST VỚI SỐ TIỀN LÊN ĐẾN 50.000 TỶ ĐỒNG, ĐẾN HẾT NĂM 2026, VỚI TÂM HUYẾT XÂY DỰNG BẰNG ĐƯỢC MỘT THƯƠNG HIỆU Ô TÔ ĐIỆN VIỆT NAM ĐẲNG CẤP.

VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng trong hơn 2 năm Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 12/2024: Bộ 3 VinFast giữ ngôi vương, Innova Cross lập kỷ lục

Viettel Construction: Khẳng định vị thế TowerCo số 1, hướng đến mục tiêu doanh thu tỷ USD

Năm 2025 đánh dấu mốc 30 năm xây dựng và phát triển của Tổng công ty CP Công trình Viettel (Viettel Construction). Trải qua 30 năm, Viettel Construction đã trở thành đơn vị vận hành khai thác hạ tầng mạng viễn thông hàng đầu Việt Nam với hệ sinh thái đa dịch vụ, tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình 10 năm lên đến 26%.

Nhóm cổ phiếu công nghệ Viettel, FPT bứt phá mạnh trong năm 2024 Viettel lãi kỷ lục 51.000 tỷ đồng

5G VÀO CUỘC ĐUA “TAM MÔ

Viettel, VNPT và MobiFone – 3 doanh nghiệp viễn thông đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G bằng những tính toán thận trọng, có chọn lọc để phủ sóng, thương mại hoá 5G tại Việt Nam. Không chỉ hướng tới khách hàng cá nhân, quan trọn hơn của 5G là ứng dụng trong phát triển kinh tế số.

Ngành thép năm 2025: Tăng trưởng từ nội lực

Sản lượng sản xuất và tiêu thụ thép năm 2025 dự báo đạt lần lượt 32,9 triệu tấn, tăng 12% và 32,5 triệu tấn, tăng 11% so với năm 2024 nhờ tăng trưởng giá trị xây dựng dân dụng và tồn kho ngành thấp. Tăng trưởng bán hàng nội địa và xuất khẩu là 14% và 3%.

Tồn kho của các “ông lớn” ngành thép HPG, HSG, NKG bao nhiêu? Hòa Phát lãi sau thuế 12.020 tỷ đồng, tăng 77% so với năm 2023