ZaloPay của VNG lỗ ròng hơn 700 tỷ đồng dù doanh thu tăng 40%

Năm 2023, VNG đặt mục tiêu giảm lỗ ròng của ZaloPay về mức 378 tỷ đồng nhưng đã “vỡ kế hoạch” khi ghi nhận mức lỗ hơn 700 tỷ đồng dù doanh thu tăng 40%.

Zalopay vừa ra mắt nhận diện thương hiệu mới và công bố định hướng làm mới mọi trải nghiệm về tiền. Ảnh: Zalopay

Theo số liệu công bố của NHNN, tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng 57,31 triệu ví điện tử đã được kích hoạt; và 36,23 triệu ví trong số đó đang hoạt động (chiếm 63,23%). Tiềm năng tăng trưởng ở thị trường nội địa vẫn còn rất lớn chưa kể đến việc mở rộng hoạt động ra toàn cầu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, con đường đạt đến lợi nhuận còn nhiều thách thức. Những con số trên báo cáo tài chính cũng đang phản ánh thực trạng này. Doanh thu của các ví điện tử vẫn tăng trưởng đều qua các năm nhưng lợi nhuận sau thuế thu về lại rất ảm đạm.

Về doanh thu, theo Vietdata, đơn vị tổng hợp và phân tích dữ liệu kinh tế tại Việt Nam thì những ví điện tử chú trọng tiếp thị như VNPAY, MoMo hay ShopeePay đều có doanh thu thống lĩnh.

Tình hình doanh thu của thị trường ví điện tử thể hiện sự phân hóa rất rõ rệt, chủ yếu do nhu cầu người sử dụng dịch vụ. Zalo, Vimo, VNPAY thể hiện mức tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn 2020-2023. Lợi nhuận sau thuế phân hóa theo thị phần trong đó nhóm ví điện tử chiếm thị phần cao thì lợi nhuận sau thuế luôn âm hoặc cực kỳ thấp.

Được xem là một trong những “ông lớn” trong ngành Ví điện tử bên cạnh các tên tuổi như như VNPAY, MoMo, ShopeePay nhưng bức tranh kết quả kinh doanh của ZaloPay lại không mấy tươi sáng xét ở góc độ hiệu quả lợi nhuận trên doanh thu.

Cụ thể, theo Vietdata, năm 2023, dù doanh thu ghi nhận mức tăng trưởng tích cực gần 40% so với năm trước đó nhưng mức tăng này là chưa hoàn toàn tương xứng với thông tin về việc liên tục ghi nhận số lượng người dùng ví tăng lên và dịch vụ rất tiện ích cũng như việc Zalopay còn có một nguồn thu dồi dào đến hoạt động bán thẻ cào Game.

Quảng cáo

Zalopay vẫn báo lỗ ròng hơn 700 tỷ đồng trong năm 2023. Nguồn: Vietdata

Về tình hình lợi nhuận, Vietdata đánh giá, dù là ứng dụng phổ biến thế nhưng lợi nhuận của Zalopay vẫn ảm đạm, tình trạng thua lỗ đứng đầu ngành. Năm 2023 VNG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ ở mức -378 tỷ đồng, nhưng chỉ riêng báo cáo tài chính Zalopay đã ghi nhận lỗ hơn 700 tỷ đồng, mặc dù mức lỗ này đã được thu hẹp gần một nửa so với năm 2022.

Về triển vọng của Zalopay giới phân tích nhận định hiện đang có khá nhiều tín hiệu tích cực. Tháng 7/2023, Zalopay đã ra mắt tiện ích Zalopay QR đa năng theo chuẩn VietQR, khẳng định đang thích ứng với những thay đổi tích cực của Fintech.


Sự kiện công bố định hướng và nhận diện mới của Zalopay ngày 02/07/2024. Ảnh: ZaloPay

Mới đây, sau khi đạt mốc 14 triệu người dùng, Zalopay đã ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới với định hướng mở rộng sản phẩm tài chính bền vững và tận hưởng lợi ích từ hệ sinh thái của công ty mẹ VNG để gia tăng mức độ phủ sóng.


Ông Andy Nguyên Trần - Phó Tổng Giám đốc Zalopay chia sẻ về bộ nhận diện thương hiệu mới. Ảnh: Zalopay

Bên cạnh đó, Zalopay cũng đang nỗ lực hợp tác với các đối tác lớn để mở thêm nhiều phương thức thanh toán qua ứng dụng ngân hàng, thẻ quốc tế, thẻ ATM, Apple Pay.

Đáng chú ý, từ tháng 7/2024, với việc khi Moca rút khỏi thị trường ví điện tử Việt thì Zalopay cùng với MoMo sẽ có cơ hội trở thành lựa chọn thanh toán hàng đầu của người dùng Grab.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ FECON: Lợi nhuận năm 2025 chủ yếu từ mảng bất động sản, tâm điểm là dự án Square City

Theo lãnh đạo FECON, trong cấu trúc lợi nhuận sau thuế 200 tỷ đồng đặt ra cho năm 2025, dự kiến khoảng 55 tỷ đồng sẽ đến từ mảng thi công, 145 tỷ đồng từ mảng đầu tư bất động sản.

FECON bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới Coteccons, Fecon và 1 thành viên Liên danh Vietur trúng gói thầu nghìn tỷ tại “siêu dự án” cảng hàng không Long Thành

Tận hưởng “chuyến du hành xanh” mỗi ngày tại Vinhomes Wonder City

Tại đô thị của những trải nghiệm thời thượng Vinhomes Wonder City (Đan Phượng, Hà Nội), mỗi ngày của cư dân đều như một “chuyến du hành xanh” kỳ thú. Nơi đây, màu xanh hiện hữu từ vườn riêng sau nhà đến tổ hợp công viên, mặt nước rộng lớn, đi cùng các tiệ

ĐHĐCĐ Vinhomes: Kế hoạch lãi kỷ lục, Vinhomes Cần Giờ là động lực tăng trưởng doanh số trong 3 năm tới Chủ dự án Vinhomes Global Gate lãi trước thuế hơn 18.600 tỷ đồng trong quý I/2025

Imexpharm công bố kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ 2025

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, Imexpharm thông qua mục tiêu tổng doanh thu 2.981 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 493,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 18,6% và 22,1% so với năm 2024, hướng đến trở thành một công ty dược hàng đầu châu Á.

R&D chiều sâu giúp Imexpharm mở rộng chuỗi cung ứng dược toàn cầu

ĐHCĐ Nam Long: Đã có đối tác đang đàm phán một phần dự án Izumi, mục tiêu lợi nhuận năm tăng 35%

Nam Long đang sở hữu hơn 681 ha quỹ đất sạch tại các khu vực kinh tế trọng điểm như TP. Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Nai, Cần Thơ và một số địa phương mới. Công ty cũng khẳng định chiến lược vẫn sẽ đẩy mạnh các thương vụ M&A.

Nam Long lên kế hoạch lãi ròng năm 2025 vượt 700 tỷ đồng, tăng 35% Nam Long lãi sau thuế 110 tỷ đồng nhờ bàn giao các dự án trọng điểm

Ông Nguyễn Đức Tài khẳng định không rút lui đột ngột khỏi HĐQT, MWG vẫn tăng trưởng dù thị trường đi ngang

Ông Nguyễn Đức Tài cho biết sẽ có lộ trình chuyển giao bài bản để những lãnh đạo hiện tại có thể dẫn dắt MWG tiến về tương lai khi ông rút lui khỏi hội đồng quản trị.

Thế Giới Di Động bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới Thế Giới Di Động báo lãi quý I hơn 1.500 tỷ đồng, chuỗi EraBlue "mang tiền tỷ về cho mẹ"

Đối mặt "cơn bão kép" lãnh đạo PNJ nói không tập trung lợi nhuận trước mắt, dành nguồn đầu tư dài hạn

Sự khan hiếm nguồn cung vàng nguyên liệu đầu vào và sự sụt giảm về sức mua của người tiêu dùng ở đầu ra được lãnh đạo PNJ nhận định sẽ tiếp tục là thách thức kép cho hoạt động kinh doanh của công ty trong năm nay.

Cổ phiếu PNJ xuống “đáy” hơn 1 năm bất chấp giá vàng lập đỉnh mọi thời đại, điều gì đang diễn ra? PNJ đặt kế hoạch lợi nhuận “đi lùi”

Chủ tịch Đỗ Anh Tuấn: “Chúng tôi không chạy theo phong trào, chỉ tham gia vào những lĩnh vực có năng lực cốt lõi và khả năng làm chủ cuộc chơi”

Ngày 26/4/2025, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên, Sunshine Group (HNX: KSF) chính thức công bố tái cấu trúc toàn diện, đặt kế hoạch tăng trưởng kỷ lục gấp gần 20 lần năm 2024 và giữ vững định hướng phát triển 3 trụ cột chiến lược: Bất động sản – Công nghệ & AI – Công nghệ tài chính.

Sunshine Group công bố loạt dự án mới, chuẩn bị đưa ra thị trường 10.000 sản phẩm nhà ở Sunshine Group khởi động chuỗi hoạt động nghệ thuật hàng tuần đặc sắc dành cho "người dùng cuối"

Thế Giới Di Động báo lãi quý I hơn 1.500 tỷ đồng, chuỗi EraBlue "mang tiền tỷ về cho mẹ"

Quý I/2025, Thế Giới Di Động đạt doanh thu 36.135 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.548 tỷ đồng, tăng lần lượt 15% và 71% so với cùng kỳ, thực hiện được 24% kế hoạch doanh thu và 32% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Doanh số chuỗi điện thoại, điện máy của MWG tăng 32% dù giảm hơn 200 cửa hàng Nhận định khó khăn, MWG vẫn kiên định với mục tiêu doanh thu 150.000 tỷ đồng, lợi nhuận 4.850 tỷ đồng

Chủ tịch HĐQT FPT Retail: “Trung tâm tiêm chủng Long Châu không cạnh tranh bằng cách giành khách công ty khác”

Tỷ lệ bao phủ vaccine tại Việt Nam khoảng 4% dân số, trong khi một số quốc gia láng giềng thậm chí lên đến 30-40%. Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT FRT cho biết, FRT không cạnh tranh bằng cách giành khách từ công ty khác mà tăng nhận thức của người dân,

FPT Retail đặt mục tiêu lợi nhuận cao kỷ lục, dự kiến chia cổ tức 25% Lộ diện đối tác "vừa có tiền, vừa có kinh nghiệm" của FPT Retail, dự kiến mua 13% chuỗi Long Châu