Theo số liệu công bố của NHNN, tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng 57,31 triệu ví điện tử đã được kích hoạt; và 36,23 triệu ví trong số đó đang hoạt động (chiếm 63,23%). Tiềm năng tăng trưởng ở thị trường nội địa vẫn còn rất lớn chưa kể đến việc mở rộng hoạt động ra toàn cầu.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, con đường đạt đến lợi nhuận còn nhiều thách thức. Những con số trên báo cáo tài chính cũng đang phản ánh thực trạng này. Doanh thu của các ví điện tử vẫn tăng trưởng đều qua các năm nhưng lợi nhuận sau thuế thu về lại rất ảm đạm.
Về doanh thu, theo Vietdata, đơn vị tổng hợp và phân tích dữ liệu kinh tế tại Việt Nam thì những ví điện tử chú trọng tiếp thị như VNPAY, MoMo hay ShopeePay đều có doanh thu thống lĩnh.
Tình hình doanh thu của thị trường ví điện tử thể hiện sự phân hóa rất rõ rệt, chủ yếu do nhu cầu người sử dụng dịch vụ. Zalo, Vimo, VNPAY thể hiện mức tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn 2020-2023. Lợi nhuận sau thuế phân hóa theo thị phần trong đó nhóm ví điện tử chiếm thị phần cao thì lợi nhuận sau thuế luôn âm hoặc cực kỳ thấp.
Được xem là một trong những “ông lớn” trong ngành Ví điện tử bên cạnh các tên tuổi như như VNPAY, MoMo, ShopeePay nhưng bức tranh kết quả kinh doanh của ZaloPay lại không mấy tươi sáng xét ở góc độ hiệu quả lợi nhuận trên doanh thu.
Cụ thể, theo Vietdata, năm 2023, dù doanh thu ghi nhận mức tăng trưởng tích cực gần 40% so với năm trước đó nhưng mức tăng này là chưa hoàn toàn tương xứng với thông tin về việc liên tục ghi nhận số lượng người dùng ví tăng lên và dịch vụ rất tiện ích cũng như việc Zalopay còn có một nguồn thu dồi dào đến hoạt động bán thẻ cào Game.
Về tình hình lợi nhuận, Vietdata đánh giá, dù là ứng dụng phổ biến thế nhưng lợi nhuận của Zalopay vẫn ảm đạm, tình trạng thua lỗ đứng đầu ngành. Năm 2023 VNG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ ở mức -378 tỷ đồng, nhưng chỉ riêng báo cáo tài chính Zalopay đã ghi nhận lỗ hơn 700 tỷ đồng, mặc dù mức lỗ này đã được thu hẹp gần một nửa so với năm 2022.
Về triển vọng của Zalopay giới phân tích nhận định hiện đang có khá nhiều tín hiệu tích cực. Tháng 7/2023, Zalopay đã ra mắt tiện ích Zalopay QR đa năng theo chuẩn VietQR, khẳng định đang thích ứng với những thay đổi tích cực của Fintech.
Mới đây, sau khi đạt mốc 14 triệu người dùng, Zalopay đã ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới với định hướng mở rộng sản phẩm tài chính bền vững và tận hưởng lợi ích từ hệ sinh thái của công ty mẹ VNG để gia tăng mức độ phủ sóng.
Bên cạnh đó, Zalopay cũng đang nỗ lực hợp tác với các đối tác lớn để mở thêm nhiều phương thức thanh toán qua ứng dụng ngân hàng, thẻ quốc tế, thẻ ATM, Apple Pay.
Đáng chú ý, từ tháng 7/2024, với việc khi Moca rút khỏi thị trường ví điện tử Việt thì Zalopay cùng với MoMo sẽ có cơ hội trở thành lựa chọn thanh toán hàng đầu của người dùng Grab.