ZaloPay của VNG lỗ ròng hơn 700 tỷ đồng dù doanh thu tăng 40%

Năm 2023, VNG đặt mục tiêu giảm lỗ ròng của ZaloPay về mức 378 tỷ đồng nhưng đã “vỡ kế hoạch” khi ghi nhận mức lỗ hơn 700 tỷ đồng dù doanh thu tăng 40%.

Zalopay vừa ra mắt nhận diện thương hiệu mới và công bố định hướng làm mới mọi trải nghiệm về tiền. Ảnh: Zalopay

Theo số liệu công bố của NHNN, tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng 57,31 triệu ví điện tử đã được kích hoạt; và 36,23 triệu ví trong số đó đang hoạt động (chiếm 63,23%). Tiềm năng tăng trưởng ở thị trường nội địa vẫn còn rất lớn chưa kể đến việc mở rộng hoạt động ra toàn cầu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, con đường đạt đến lợi nhuận còn nhiều thách thức. Những con số trên báo cáo tài chính cũng đang phản ánh thực trạng này. Doanh thu của các ví điện tử vẫn tăng trưởng đều qua các năm nhưng lợi nhuận sau thuế thu về lại rất ảm đạm.

Về doanh thu, theo Vietdata, đơn vị tổng hợp và phân tích dữ liệu kinh tế tại Việt Nam thì những ví điện tử chú trọng tiếp thị như VNPAY, MoMo hay ShopeePay đều có doanh thu thống lĩnh.

Tình hình doanh thu của thị trường ví điện tử thể hiện sự phân hóa rất rõ rệt, chủ yếu do nhu cầu người sử dụng dịch vụ. Zalo, Vimo, VNPAY thể hiện mức tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn 2020-2023. Lợi nhuận sau thuế phân hóa theo thị phần trong đó nhóm ví điện tử chiếm thị phần cao thì lợi nhuận sau thuế luôn âm hoặc cực kỳ thấp.

Được xem là một trong những “ông lớn” trong ngành Ví điện tử bên cạnh các tên tuổi như như VNPAY, MoMo, ShopeePay nhưng bức tranh kết quả kinh doanh của ZaloPay lại không mấy tươi sáng xét ở góc độ hiệu quả lợi nhuận trên doanh thu.

Cụ thể, theo Vietdata, năm 2023, dù doanh thu ghi nhận mức tăng trưởng tích cực gần 40% so với năm trước đó nhưng mức tăng này là chưa hoàn toàn tương xứng với thông tin về việc liên tục ghi nhận số lượng người dùng ví tăng lên và dịch vụ rất tiện ích cũng như việc Zalopay còn có một nguồn thu dồi dào đến hoạt động bán thẻ cào Game.

Quảng cáo

Zalopay vẫn báo lỗ ròng hơn 700 tỷ đồng trong năm 2023. Nguồn: Vietdata

Về tình hình lợi nhuận, Vietdata đánh giá, dù là ứng dụng phổ biến thế nhưng lợi nhuận của Zalopay vẫn ảm đạm, tình trạng thua lỗ đứng đầu ngành. Năm 2023 VNG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ ở mức -378 tỷ đồng, nhưng chỉ riêng báo cáo tài chính Zalopay đã ghi nhận lỗ hơn 700 tỷ đồng, mặc dù mức lỗ này đã được thu hẹp gần một nửa so với năm 2022.

Về triển vọng của Zalopay giới phân tích nhận định hiện đang có khá nhiều tín hiệu tích cực. Tháng 7/2023, Zalopay đã ra mắt tiện ích Zalopay QR đa năng theo chuẩn VietQR, khẳng định đang thích ứng với những thay đổi tích cực của Fintech.


Sự kiện công bố định hướng và nhận diện mới của Zalopay ngày 02/07/2024. Ảnh: ZaloPay

Mới đây, sau khi đạt mốc 14 triệu người dùng, Zalopay đã ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới với định hướng mở rộng sản phẩm tài chính bền vững và tận hưởng lợi ích từ hệ sinh thái của công ty mẹ VNG để gia tăng mức độ phủ sóng.


Ông Andy Nguyên Trần - Phó Tổng Giám đốc Zalopay chia sẻ về bộ nhận diện thương hiệu mới. Ảnh: Zalopay

Bên cạnh đó, Zalopay cũng đang nỗ lực hợp tác với các đối tác lớn để mở thêm nhiều phương thức thanh toán qua ứng dụng ngân hàng, thẻ quốc tế, thẻ ATM, Apple Pay.

Đáng chú ý, từ tháng 7/2024, với việc khi Moca rút khỏi thị trường ví điện tử Việt thì Zalopay cùng với MoMo sẽ có cơ hội trở thành lựa chọn thanh toán hàng đầu của người dùng Grab.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

CEO Lê Văn Nam thoái sạch vốn tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

Ông Lê Văn Nam – Thành viên Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã HBC) – đăng ký bán toàn bộ 123.700 cổ phiếu HBC còn lại đang nắm giữ, tương đương 0,04% vốn điều lệ, sau khi đã bán ra 500.000 cổ phiếu.

“Ông lớn” xây dựng Hòa Bình, Coteccons lãi lớn trở lại Xây dựng Hoà Bình lên kế hoạch lãi giảm 63%, phát hành 200 triệu cổ phiếu để trả nợ

Sau năm thua lỗ kỷ lục, Thuỷ sản Minh Phú đặt kế hoạch lãi gần 1.000 tỷ năm 2025

Sau khi ghi nhận khoản lỗ 190,62 tỷ đồng trong năm vừa qua, Thủy sản Minh Phú đặt mục tiêu đầy tham vọng cho năm 2025 với lợi nhuận lên đến 997 tỷ đồng. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng dự kiến phát hành 154.700 cổ phiếu ESOP.

Trung Quốc dẫn đầu các nước nhập thủy sản Việt Nam Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng mạnh thu về hơn 4 tỷ USD trong 5 tháng

Vinamilk xuất hiện ấn tượng tại Thaifex - Hội chợ quốc tế ngành F&B hàng đầu châu Á

Hội chợ thực phẩm và đồ uống hàng đầu châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 có hơn 170 doanh nghiệp Việt tham dự. Góp mặt liên tục gần 20 năm qua, Vinamilk, đại diện tiêu biểu của Việt Nam và là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất khu vực Đông Nam Á, đã hiện diện ấn tượng với nhiều sản phẩm sáng tạo, có hàm lượng cao về đầu tư cho công nghệ đột phá.

Vinamilk: Lộ diện 20 NĐT lớn nhất nắm 75,8% cổ phần, có sự hiện hiện của một loạt "cá mập" hàng đầu thế giới Hai ứng viên vào HĐQT Vinamilk