Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào Trung Quốc, cuộc đua “tam mã” giữa Việt Nam, Thái Lan và Malaysia

Sau khi Việt Nam ký Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào Trung Quốc, thị phần sẽ được chia cho 3 nước: Việt Nam, Thái Lan và Malaysia. Nước nào có công nghệ cấp đông tiên tiến, bao bì bắt mắt và tiện lợi cho người tiêu dùng sẽ chiếm ưu thế.

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào Trung Quốc, cuộc đua “tam mã” giữa Việt Nam, Thái Lan và Malaysia
Ảnh minh họa

Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sang Trung Quốc từ ngày 18/8. Ngày 19/8, đã diễn ra lễ ký Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc giữa Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thông và Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC).

Người tiêu dùng sẽ chuyển dần sang sầu riêng đông lạnh

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruite) cho biết, năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 500.000 tấn sầu riêng, đạt kim ngạch 2,3 tỷ USD, riêng thị trường Trung Quốc chiếm tới 90%.

Hiện nay khuynh hướng của người tiêu dùng Trung Quốc là chuộng sầu riêng tươi, nhưng theo phân tích của chuyên gia, trái sầu riêng tươi chỉ có khoảng 30-40% là phần cơm ăn được, còn lại là hạt và vỏ, các bộ phận này khi thải ra môi trường sẽ phát sinh ra khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính. Do vậy, có khả năng sau này người tiêu dùng Trung Quốc sẽ chuyển sang dùng sầu riêng đông lạnh, tiện lợi hơn mua cả trái sầu riêng tươi.

Mặt khác, sầu riêng đông lạnh cũng dễ dàng chọn lựa nhờ nhìn thấy được hàng bên trong và biết được ngon hay dở, còn mua cả trái đôi khi gặp hàng non, bị sượng không ăn được.

“Xu hướng là ngày càng có nhiều người Trung Quốc chuyển sang ăn sầu riêng đông lạnh, và Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sẽ là bước chuẩn bị đáp ứng xu hướng tiêu dùng mà không lo bị động”, Tổng thư ký Vinafruite nói.

Năm 2023, Trung Quốc bỏ ra khoảng 7 tỷ USD để nhập khẩu sầu riêng tươi, cộng với 1 tỷ USD mua sầu riêng đông lạnh từ Thái Lan và Malaysia, mỗi nước chiếm một nửa giá trị nhập khẩu của Trung Quốc. Kim ngạch nhập khẩu sầu riêng đông lạnh chiếm tỷ lệ 1/8 trên tổng giá trị mua sầu riêng của nước này, tuy nhiên, sau khi Nghị định thư được ký kết thì xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào Trung Quốc, sẽ là cuộc đua “tam mã” giữa Việt Nam, Thái Lan và Malaysia.

Khi đó “miếng bánh” sầu riêng đông lạnh sẽ chia làm 3 phần, mỗi nước chiếm 1/3, tương đương từ 300-400 triệu USD, chưa kể Việt Nam còn xuất khẩu sầu riêng đông lạnh đi các nước như: Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan với kim ngạch khoảng 200 triệu USD/năm. Như vậy, xuất khẩu sầu riêng đông lạnh của Việt Nam có thể đạt trên, dưới 500 triệu USD/năm.

Song, với năng lực sản xuất của các nhà máy hiện nay khi có thêm thị trường Trung Quốc, buộc doanh nghiệp phải xây thêm các nhà máy chế biến, tăng cường trang bị công nghệ mới nhằm nâng cao năng lực chế biến đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ưu thế thuộc về nước có công nghệ cấp đông tiên tiến

Quảng cáo

“Các nhà máy chế biến ở Thái Lan và Malaysia, thời gian cấp đông 1 container 40 feet với mức nhiệt độ -18°c trở lên chỉ mất một giờ. Tại Việt Nam, do sử dụng công nghệ cấp đông cũ, muốn đạt được mức nhiệt này các nhà máy phải mất 8 giờ mới cấp đông xong một container 40 feet.

Trong ngày đêm, Thái Lan cấp đông 24 container 40 feet, cũng thời gian này Việt Nam chỉ cấp đông được 3 container. Với sản lượng từ 1-1,5 triệu tấn/năm, đến bao giờ Việt Nam mới cấp đông xong? Nếu xử lý không xong có khi Việt Nam lại thua Thái Lan và Malaysia về tốc độ”, ông Nguyên nhấn mạnh.

Theo Vinafruite, trước mắt, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đông lạnh không nhiều như hàng tươi, nhưng để chuẩn bị cho những năm về sau khi xu hướng tiêu dùng chuyển sang hàng đông lạnh. Bên cạnh đó, chế biến sầu riêng đông lạnh còn giúp giải quyết được nhiều vấn đề:

Thứ nhất, không phải dùng thuốc bảo vệ thực vật để tiêu diệt các mầm bệnh trên vỏ trái sầu riêng.

Thứ hai, tận dụng được tối đa sản lượng. Cụ thể, đối với những trái không đạt yêu cầu về kích cỡ, trái bị sâu một chút hoặc là bị lép hay nhiễm dư lượng thuốc trừ sâu ngoài vỏ, chưa nhiễm vào trong đều có thể dùng chế biến được.

Thứ ba, mua sầu riêng tươi khả năng mua phải trái kém chất lượng, còn mua sầu riêng đông lạnh nhìn thấy hàng bên trong, khách ưng ý mới mua.

Vấn đề quan trọng của ngành hàng sâu riêng bây giờ là đẩy mạnh xây dựng nhà máy chế biến, tăng cường công nghệ cấp đông tiên tiến, cải tiến bao bì mẫu mã bắt mắt, và tiện lợi cho người tiêu dùng. Đặc biệt, cần chú ý đến giống sầu riêng ngon cũng như cách thu hái trái phục vụ chế biến.

“Việt Nam có lợi thế về logistic với sầu riêng tươi, nhưng khi chuyển sang sầu riêng đông lạnh thì công nghệ cấp đông, và giống cây trồng là hai yếu tố quyết định thành công. Và xuất khẩu sầu riêng đông lạnh là cuộc đấu trí về công nghệ, về kỹ thuật giữa các nhà xuất khẩu. Mở cửa chính thức thị trường Trung Quốc cho sản phẩm này sẽ tạo ra cơ hội lớn cho ngành sầu riêng Việt Nam”, Tổng thư ký Vinafruite nhấn mạnh.

 

 

 

Theo Theo Tạp chí Thị trường Tài chính tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Tin mới

9 tháng, Vietnam Airlines lãi hơn 6.263 tỷ đồng

Nhờ khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa và hầu hết các đường bay quốc tế, mở thêm các đường bay mới cùng hoạt động khai thác tăng cao trong giai đoạn cao điểm hè, Vietnam Airlines đạt kết quả kinh doanh tích cực trong quý III và 9 tháng đầu năm 2024.

Cuộc “đại phẫu” lịch sử của Vietnam Airlines Vietnam Airlines lãi hơn 1.000 tỷ đồng trong quý II/2024 Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ người dân vùng lũ

TP. Hồ Chí Minh ban hành quy định mới về tách, hợp thửa

Ngày 31/10, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 100 quy định điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đất trên địa bàn.

Cả nước có 4 dự án nhà ở xã hội đã khởi công xây dựng với quy mô hơn 2.000 căn trong quý 3 Mục sở thị sân golf Phú Quốc được đài truyền hình Hàn Quốc ca ngợi

Thị trường hồi phục, VCB có phiên tăng tốt thứ 8 của năm 2024

Cổ phiếu VCB cùng một số mã Ngân hàng đã cố gắng đưa sắc xanh trở lại thị trường khi tâm lý đang rất ảm đạm. Qua đó, VN-Index đã nối lại những nỗ lực hồi phục ngay sau một phiên rung lắc.

Ủy ban Kinh tế nhất trí bổ sung vốn cho Vietcombank Thị trường kiệt quệ thanh khoản, nhà đầu tư cố gắng xoay xở

HBC: Quý III/2024, doanh thu giảm 49%, lãi ròng vẫn tăng 8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 169 tỷ đồng

Nhờ hoàn nhập dự phòng nợ khó đòi nên dù doanh thu sụt giảm 49%, nhưng Xây dựng Hoà Bình vẫn báo lãi 8 tỷ đồng quý III/2024, trong khi cùng kỳ năm 2023 từng lỗ 169 tỷ đồng.

HBC được “giải cứu” sau thông tin lãnh đạo muốn tăng sở hữu Cổ phiếu HBC tiếp tục đà giảm khi chuyển sàn, một Phó Tổng Giám đốc xin từ nhiệm

VinaCapital dự báo GDP tăng trưởng 6,5%, khối ngoại sẽ trở lại mua ròng bởi 3 lý do

VinaCapital dự báo Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng GDP 6,5% trong cả năm 2024 và 2025. Sự chuyển dịch tăng trưởng GDP của Việt Nam từ việc được thúc đẩy bởi các yếu tố bên ngoài trong năm 2024 sang các yếu tố nội tại vào năm 2025 sẽ có lợi cho th

Tỷ giá tăng mạnh ảnh hưởng thế nào đến thị trường chứng khoán? “Chứng khoán có thể test lại 1.200 điểm nếu tỷ giá tiếp tục tăng” VNDIRECT nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 lên 6,9%

Vingroup ghi nhận doanh thu kỷ lục trong quý III/2024, lãi sau thuế cao nhất 5 năm

Quý III/2024, Vingroup mang về doanh thu kỷ lục 62.850 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế 2.015 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần cùng kỳ và cũng là mức lợi nhuận theo quý cao nhất trong 5 năm gần đây.

Vingroup bảo lãnh cho 6.500 tỷ đồng trái phiếu do VinFast phát hành Lợi nhuận quý III/2024 của Vincom Retail về dưới mốc 1.000 tỷ đồng

Giá vàng miếng SJC chạm mốc 90 triệu đồng/lượng

Các đơn vị kinh doanh vàng trong nước đồng loạt tăng giá vàng miếng SJC thêm 1 triệu đồng/lượng, lên mốc 90 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất trong vòng hơn 4 tháng qua tính từ khi NHNN can thiệp bán vàng bình ổn giá.

Tăng theo thế giới, giá vàng nhẫn trở lại đỉnh lịch sử Giá vàng thế giới áp sát mốc 2.800 USD/ounce