Hiệp hội Hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) dự báo ngành hàng không châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2026 tới nhờ nhu cầu mạnh mẽ, trong khi các hãng hàng không mong muốn các quy định được nới lỏng để hỗ trợ ngành này, vốn đang gặp phải những hạn chế về chuỗi cung ứng và các thách thức địa chính trị.
Tại Đại hội AAPA lần thứ 69 diễn ra mới đây ở Bangkok, Thái Lan, Tổng giám đốc AAPA Subhas Menon cho biết du lịch hàng không và vận tải hàng hóa trong khu vực vẫn sôi động, vì đây không chỉ là thị trường lớn nhất mà còn là thị trường tăng trưởng nhanh nhất.
Bất chấp những thách thức địa chính trị và căng thẳng thương mại, lưu lượng hành khách quốc tế của các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương trong 9 tháng năm 2025 đã tăng 10%, trong khi nhu cầu vận tải hàng hóa tăng 7%, dựa trên dữ liệu từ 36 hãng hàng không.
Ông Menon cho biết Trung Quốc và Ấn Độ sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng du lịch trong khu vực nhờ dân số đông, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cao và các quy định về thị thực được nới lỏng tại Đông Nam Á. Đáng chú ý, 2 quốc gia này gần đây đã nối lại các chuyến bay thẳng sau 5 năm gián đoạn, đánh dấu một bước phát triển mới.
AAPA đại diện cho 18 hãng hàng không và đang kêu gọi các chính phủ trong khu vực tăng cường chính sách để cải thiện hiệu suất của ngành, chẳng hạn như thu hút thêm đầu tư vào bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu (MRO) với thị trường phụ tùng và linh kiện nội địa hóa do năng lực cung ứng trong khu vực còn hạn chế.
Ông Menon cho biết các cơ quan chức năng nên tránh áp đặt thuế hoặc phí không liên quan trực tiếp đến chi phí thực tế, vì những biện pháp như vậy có thể cản trở hoạt động của các hãng hàng không.
Trong nỗ lực hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0, các thành viên hiệp hội đã nhất trí sử dụng 5% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) vào năm 2030 và kêu gọi các nhà cung cấp sản xuất đủ SAF với quy mô tiết kiệm chi phí.
Trong khi đó, Chủ tịch Airbus châu Á - Thái Bình Dương Anand Stanley cho biết khu vực này sẽ vẫn là thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất trong 20 năm tới, nhờ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, nhu cầu thương mại và du lịch đối với các máy bay tầm xa và sức chứa lớn, cùng với việc mở rộng các sân bay mới.
Airbus dự đoán trong 2 thập kỷ tới, lưu lượng hành khách trong khu vực sẽ tăng trưởng 4,4% mỗi năm, vượt mức trung bình toàn cầu là 3,6%. Nhà sản xuất máy bay của châu Âu lưu ý rằng nhu cầu khu vực cần mua 19.560 máy bay mới trong 20 năm tới - bao gồm khoảng 3.480 máy bay thân rộng và 16.080 máy bay thân hẹp - không chỉ để thay thế máy bay cũ mà còn để mở rộng kinh doanh.
Cùng quan điểm, ông Dave Schulte, Giám đốc điều hành tiếp thị của Boeing tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết Đông Nam Á sẽ là khu vực tăng trưởng nhanh nhất với tốc độ tăng trưởng hàng năm 7% về lưu lượng hành khách hàng không do tầng lớp trung lưu đang gia tăng. Boeing dự báo thị trường Đông Nam Á sẽ cần 4.885 máy bay mới vào năm 2044 - 80% trong số đó là máy bay thân hẹp - tăng từ 1.240 máy bay đang hoạt động vào năm 2024.