“Xanh hóa” năng lượng sản xuất: Doanh nghiệp có thể tự chủ đầu tư nhưng cần chính sách rõ ràng hơn

“Vấn đề tài chính để đầu tư vào năng lượng xanh, nhiều doanh nghiệp có thể tự chủ được, nhưng vấn đề là chính sách phải được khơi thông, phải rõ ràng và có sự hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước, không hẳn là hỗ trợ tài chính”, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch HĐQT Intech Group cho biết.

Ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch HĐQT Intech Group

Trao đổi tại hội thảo “Xanh hóa năng lượng trong sản xuất với giải pháp bền vững cho tương lai” diễn ra sáng 27/9, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Kỹ thuật và Công nghiệp Việt Nam (Intech Group) cho hay phát triển năng lượng xanh là xu hướng của toàn cầu, Việt Nam có cơ hội để bứt phá trong lĩnh vực này với tiềm năng lớn. Đây cũng là lĩnh vực được Chính phủ Việt Nam rất quan tâm nhằm thực hiện cam kết Net Zero vào năm 2050. Để hiện thực hóa mục tiêu này Chính phủ đang và sẽ có những hành động cùng các chính sách cụ thể.

Là một doanh nghiệp đang cung cấp các sản phẩm và giải pháp chuyển đổi xanh đến các doanh nghiệp, Intech Group mong muốn có sự đồng hành, đoàn kết của các đối tác, doanh nghiệp để chia sẻ cơ hội, kinh nghiệm cùng xây dựng một nền kinh tế xanh, thân thiện môi trường. Đồng thời, cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu. Hiện nay nhiều đối tác xuất khẩu từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản,… đều rất quan tâm đến doanh nghiệp có sử dụng năng lượng sạch và luôn ưu tiên doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch để hợp tác.

Ông Thắng cũng đánh giá cao đề xuất nghiên cứu nâng tỷ lệ mua điện mặt trời mái nhà dư thừa lên 20% công suất lắp đặt ở miền Bắc. Theo ông việc khuyến khích mua lại 20% điện dư thừa của các doanh nghiệp có điện mặt trời áp mái sẽ làm cho các doanh nghiệp mạnh tay đầu tư hơn và cũng giảm lãng phí cho các doanh nghiệp. Vấn đề chỉ là cần có quy định rõ ràng hơn về đấu nối vào hệ thống, nhất là các thủ tục phải đơn giản, ngắn gọn hơn.

Ngoài ra, một vấn đề đáng lưu ý là mặc dù hiện nay công nghệ lưu trữ đang được các tập đoàn đầu tư rất mạnh và quan tâm phát triển, song chi phí vẫn còn cao. Do vậy, đây là bài toán khó khăn trong vấn đề đầu tư của các doanh nghiệp nên các doanh nghiệp vẫn chưa thực sự mạnh tay đầu tư. Nhưng ông Thắng tin chỉ cần 1-3 năm nữa thôi là công nghệ sẽ thay đổi rất nhiều và giúp chi phí giá thành đầu tư cho cái thiết bị lưu trữ giảm đi. Từ đó, đầu tư sẽ hiệu quả hơn và các doanh nghiệp sẽ mạnh tay đầu tư hơn.

Quảng cáo

Theo tính toán của Intech, nếu doanh nghiệp đầu tư cho năng lượng tái tạo, ở miền Bắc sẽ mất khoảng 5 năm là hòa vốn, còn miền Nam, miền Trung, thì chỉ khoảng 4 năm. Trong tương lai khi công nghệ thay đổi giúp giảm chi phí đầu tư thì thời gian hoàn vốn còn nhanh hơn nữa.

“Chỉ có điều là các doanh nghiệp đang chưa thực sự hiểu câu chuyện này và chưa thực sự nắm bắt được. Nếu doanh nghiệp nắm bắt được bài toán tài chính thì khi chúng tôi tiếp cận đến doanh nghiệp nào, chúng tôi sẽ vạch rất rõ bài toán tài chính, thời điểm nào có thể hoàn vốn, thời điểm nào bắt đầu là có lợi nhuận từ việc đầu tư”, ông Thắng nói và cho biết thêm ngoài lợi ích về tài chính, doanh nghiệp cũng sẽ tạo được uy tín, thương hiệu tốt hơn khi sử dụng năng lượng xanh.

“Cũng là một doanh nghiệp tư nhân tôi nhận thấy vấn đề tài chính để đầu tư vào năng lượng xanh thì nhiều doanh nghiệp có thể tự chủ được, nhưng vấn đề là chính sách phải được khơi thông, phải rõ ràng và có sự hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước, không hẳn là hỗ trợ tài chính”, ông Thắng cho biết.

Ông Trần Văn Nhơn, Tổng giám đốc Intech Energy

Trong khi đó, ông Trần Văn Nhơn, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển năng lượng xanh Intech (Intech Energy) cho biết, doanh nghiệp phát triển trong lĩnh vực năng lượng xanh đang gặp 3 khó khăn lớn. Thứ nhất khó khăn về vốn đầu tư. Thứ hai, yếu tố nhận thức của các cá nhân và tập thể, đặc biệt người đứng đầu công ty. Thứ ba, về khó khăn pháp lý, cần có những quy định rõ ràng hơn trong thúc đẩy phát triển năng lượng xanh.

“Áp dụng sử dụng xanh hóa trong sản xuất giúp giảm phát thải ra môi trường. Xanh hóa năng lượng đem lại lợi ích lớn cho người dùng, doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh. Thay đổi để thích nghi với xu hướng là điều cần thiết”, ông Trần Văn Nhơn nói.

Ở góc nhìn chuyên gia, ông Lý Đức Tài, Phó Viện trưởng Viện khí nhà kính Việt Nam cho rằng, giải pháp để các doanh nghiệp thực hiện việc xanh hóa năng lượng, đó là sử dụng năng lượng tái tạo hoặc mua bán điện sản xuất từ năng lượng tái theo cơ chế DPPA, tạo ra thuận lợi cho doanh nghiệp. Trong đó, cần lưu ý sử dụng tiết kiệm năng lượng, đẩy mạnh thay thế thiết bị tiêu hao năng lượng. Ngoài ra, cần triển khai hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng và sử dụng nguyên liệu đầu vào thân thiện với môi trường.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh

Novaland lý giải khoản lỗ hơn 7.300 tỷ đồng sau soát xét bán niên

Theo BCTC tự lập, Novaland báo lãi 345 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024, nhưng sau soát xét ghi nhận lỗ 7.327 tỷ đồng. Tập đoàn cho biết lý do chủ yếu là trích lập dự phòng thuế tại dự án Lakeview City.

Cổ đông lớn nhất của Novaland muốn bán tiếp 3 triệu cổ phiếu NVL Chủ đầu tư dự án Aqua City của Novaland lỗ hơn 100 tỷ trong 6T2024, gánh 11.300 tỷ nợ

“Xanh hóa” năng lượng sản xuất: Doanh nghiệp có thể tự chủ đầu tư nhưng cần chính sách rõ ràng hơn

“Vấn đề tài chính để đầu tư vào năng lượng xanh, nhiều doanh nghiệp có thể tự chủ được, nhưng vấn đề là chính sách phải được khơi thông, phải rõ ràng và có sự hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước, không hẳn là hỗ trợ tài chính”, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch HĐQT Intech Group cho biết.

Đến năm 2045, tỷ trọng năng lượng tái tạo sẽ chiếm 65 - 70% trong tổng năng lượng sơ cấp Chuyên gia HSBC lạc quan với triển vọng nguồn năng lượng tái tạo của ASEAN có thể tăng gấp 3 vào năm 2030

Hà Nội điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 5001/QĐ-UBND ngày 25/9/2024 về việc phê duyệt đồ án Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây, tỷ lệ 1/500 tại lô đất B1-CC1-2.

Thu hồi hơn 3.000 thửa đất làm cao tốc kết nối với nước ngoài TP. Hồ Chí Minh ban hành quy định mới về bồi thường khi thu hồi đất

Không nộp đủ tiền, một doanh nghiệp bị Hà Nội hủy kết quả trúng đấu giá đất

Lý do hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá: Tổ chức trúng đấu giá nộp không đủ tiền trong vòng 120 ngày kể từ ngày có quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá.

Đề xuất giảm tối đa khoảng 4.000 tỷ đồng tiền thuê đất Thu hồi hơn 3.000 thửa đất làm cao tốc kết nối với nước ngoài

Giá nhiều chung cư tăng thêm tới 15% sau khi các tuyến metro đi vào hoạt động

Tại Hà Nội, giá trung bình các căn hộ tại quận Cầu Giấy cho các phân khúc trong bán kính 500m so với các nhà ga tuyến metro Cầu Giấy - Nhổn tăng trên 40% trong vòng 1 năm từ quý III/2023 so với quý III/2024.

Thu hồi hơn 3.000 thửa đất làm cao tốc kết nối với nước ngoài TP. Hồ Chí Minh ban hành quy định mới về bồi thường khi thu hồi đất

Ủy ban châu Âu giới hạn 15% đối với nhập khẩu HRC từ Việt Nam: Hòa Phát chịu ảnh hưởng như thế nào?

Ngoài ra, Ủy ban châu Âu gần đây đã xác nhận rằng họ đã có tất cả các hồ sơ cần thiết để quyết định có nên bắt đầu điều tra HRC nhập khẩu từ Việt Nam hay không, bao gồm cả HPG và Formosa.

Thị phần Hoà Phát lên kỷ lục, biên lợi nhuận được dự báo tăng vào nửa cuối năm trong khi Nam Kim, Hoa Sen giảm 2 công ty con của Hòa Phát bị Canada kết luận bán phá giá dây thép

KITA Group tiếp tục dành chiến thắng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

Ngày 26/9, tại lễ trao giải Dot Property Vietnam Awards 2024, KITA Group đã được xướng tên tại hạng mục giải thưởng “Nhà phát triển bất động sản nhà ở tốt nhất Việt Nam 2024 - Best Housing Developer Vietnam 2024". Đây là năm thứ 2 liên tiếp KITA Group được vinh danh tại Dot Property Vietnam Awards.

"Chắc chân" tại thị trường phía Nam, Kita Group "Bắc tiến" với nhiều kỳ vọng lớn KITA Invest có liên quan đến sự việc "ngăn chặn tẩu tán tài sản" của Công ty Ngân Thuận hay không?

Lợi nhuận doanh nghiệp phân phối uỷ quyền Apple tại Việt Nam có thể tăng mạnh

Apple mở Store trực tuyến tại Việt Nam, nhưng theo Petrosetco (mã PET), việc này hầu như không ảnh hưởng đến PET vì giá bán của Apple có phần nhỉnh hơn so với các nhà phân phối trong nước, và Apple không can thiệp vào giá cả trên thị trường Việt Nam.

iPhone 16 bắt đầu cho đặt trước tại Việt Nam từ hôm nay, giá thấp nhất 22,9 triệu đồng Tín đồ Táo khuyết thức đêm chờ "đập hộp" iPhone 16

Lấy khách hàng làm ưu tiên, MobiFone miền Nam không ngừng nỗ lực để khẳng định vị thế dẫn đầu

Trong suốt hơn 30 năm có mặt trên thị trường, MobiFone miền Nam đã và đang từng bước khẳng định vị thế nhà mạng dẫn đầu với nhiều ứng dụng công nghệ mới, chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng luôn được ưu tiên.

Cán bộ nhân viên MobiFone chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 MobiFone Esports Unitour gây sốt cộng đồng sinh viên TP. Hồ Chí Minh chính thức cập bến 12 trường đại học

Thanh tra đột xuất toàn diện 3 dự án bất động sản tại Quảng Nam

Theo Chinhphu.vn, Thanh tra tỉnh Quảng Nam sẽ thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định pháp luật của chủ đầu tư đối với 3 dự án: Khu dân cư số 1 phường Điện An; Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1); Khu đô thị Viêm Minh - Hà Dừa.

DIC Corp sẽ nộp tiền vi phạm và kiểm điểm theo kết luận thanh tra trước ngày 25/9 Xác định “đúng người, rõ việc” khi tháo gỡ cho dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, bản án