Vừa hủy hơn 1,1 triệu cổ phiếu quỹ, Thế Giới Di Động tiếp tục mua lại cổ phiếu ESOP của nhân viên nghỉ việc

Thế giới Di động tiếp tục thực hiện thu hồi thêm cổ phiếu ESOP đã phát hành từ nhân viên nghỉ việc sau khi vừa hủy toàn bộ hơn 1,1 triệu cổ phiếu quỹ hiện có. Lượng cổ phiếu quỹ này hầu hết đều được mua lại từ nhân viên nghỉ việc trước đó.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Trong quý I/2024, MWG đã cắt giảm 4.853 nhân viên (Ảnh minh họa)
Trong quý I/2024, MWG đã cắt giảm 4.853 nhân viên (Ảnh minh họa)

Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) vừa công bố kế hoạch mua lại 328.789 cổ phiếu. Mục đích mua lại là để thu hồi cổ phiếu phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) của những nhân viên đã nghỉ việc theo quy chế phát hành cổ phiếu ESOP. Thời gian thực hiện dự kiến trong tháng 5 và tháng 6/2024.

Động thái tiếp tục mua lại cổ phiếu ESOP từ nhân viên nghỉ việc của MWG diễn ra không bao lâu sau khi "ông lớn" bán lẻ này công bố hủy toàn bộ số lượng 1.132.539 cổ phiếu quỹ hiện có.

Theo đó, từ ngày 17/5/2024, số lượng chứng khoán lưu hành của công ty sẽ giảm từ 1.463.376.716 cổ phiếu xuống 1.462.244.177 cổ phiếu, tương ứng giảm 1.132.539 cổ phiếu. Vốn điều lệ của công ty cũng giảm hơn 11 tỷ đồng từ hơn 14.633 tỷ đồng xuống 14.622 tỷ đồng.

Đáng chú ý, lượng cổ phiếu quỹ của MWG hầu hết đều được mua lại từ nhân viên nghỉ việc chứ không phải mua lại trên thị trường. Gần đây nhất, hồi tháng 2 và tháng 3/2024, MWG đã thông báo mua lại hơn 154.000 cổ phiếu quỹ. Đây là hoạt động thu hồi cổ phiếu phát hành theo chương trình lựa chọn cho người lao động ESOP của những nhân viên đã nghỉ việc.

Tại MWG, quá trình cắt giảm nhân sự đã bắt đầu từ quý IV/2022 với hơn 6.200 nhân viên bị cắt giảm, mở ra quá trình liên tục cắt giảm trong các quý sau đó. Đến thời điểm kết thúc quý I/2024, MWG còn lại 60.561 nhân viên, giảm tiếp 4.853 nhân viên so với cuối năm 2023 và giảm đến 7.487 nhân viên chỉ sau một năm.

Nói về thực trạng số lượng nhân sự giảm mạnh, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG khẳng định, việc này nằm trong nỗ lực tái cấu trúc toàn diện “giảm lượng - tăng chất” của tập đoàn này. Ông cũng nhấn mạnh cái gì kém hiệu quả và giảm được thì sẽ giảm, diễn ra ở quy mô toàn tập đoàn, nhiều cấp độ nhân viên và trên mọi tỉnh, thành.

Ông Tài cho biết, MWG thực thi rất rõ ràng chính sách cho nhân viên về nỗ lực hướng đến kết quả, sụt giảm nhân viên cơ bản là sụt giảm tự nhiên, tức là một số nhân viên cảm thấy thu nhập không tốt nữa nên xin rút, còn tỷ lệ bị nghỉ việc không phải tự nguyện rất thấp.

Cùng với cắt giảm nhân sự, cuối năm 2023, MWG cũng đẩy mạnh việc giảm số lượng cửa hàng trong chiến lược tái cấu trúc. Đến cuối quý I/2024, MWG vận hành tổng cộng 5.596 cửa hàng, gồm 1.071 cửa hàng Thế Giới Di Động, 2.184 cửa hàng Điện máy Xanh, 1.696 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 526 nhà thuốc An Khang, 64 cửa hàng Ava Kids và 53 cửa hàng EraBlue.

"Quá trình tái cấu trúc không phải làm một lần rồi biến mất, mà đây sẽ là văn hóa mới diễn ra định kỳ 6 tháng hay 1 năm/lần. MWG sẽ lặp lại quá trình này để bảo đảm không có dư thừa, chỉ giữ lại những thứ hiệu quả để tổ chức tinh gọn, mạnh mẽ hơn", ông Tài nói tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.

Thực tế, mặc dù thu hẹp cả số lượng cửa hàng lẫn nhân viên nhưng kết quả kinh doanh của MWG đang cho thấy những tiến triển tích cực.

Theo cập nhật mới đây, tháng 4/2024 doanh thu của MWG đạt 11.500 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ 2023 và tăng 17% so với tháng trước. Trong đó, doanh thu của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt khoảng 7.900 tỷ đồng, tăng trưởng 8% so với cùng kỳ đóng góp tích cực từ các sản phẩm điện máy...

Doanh thu của chuỗi Bách Hóa Xanh cũng vượt 3.200 tỷ đồng, tăng trưởng 40% so với cùng kỳ; Doanh thu bình quân xấp xỉ 1,9 tỷ đồng/cửa hàng.

Theo MWG, trong tháng 4, doanh thu các chuỗi đều ghi nhận tăng trưởng khả quan so với tháng trước một phần do nhu cầu mua sắm của khách hàng tăng trong các ngày nghỉ lễ.

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, doanh thu ước tính xấp xỉ 43.000 tỷ đồng, tăng trưởng 17% so với cùng kỳ. Trước đó, MWG báo lãi ròng 902 tỷ đồng trong quý I, gấp 43 lần cùng kỳ và là mức cao nhất trong vòng 6 quý kể từ quý III/2022.

Trên HoSE, phiên sáng 24/5, cùng với mức giảm chung của thị trường, cổ phiếu MWG cũng ghi nhận mức giảm 2,6%, về 60.400 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, so với đầu năm, cổ phiếu MWG vẫn ghi nhận mức tăng khoảng 43%.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn

Đọc tiếp

Hệ sinh thái "Net Zero" đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Hệ sinh thái "Net Zero" đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

Nhịp cầu doanh nghiệp

Phối cảnh dự án Khu đô thị phường 4 và phường 6 thành phố Tân An, tỉnh Long An - Nguồn: Eurowindow Holding

Eurowindow tiến vào Long An

Sau một loạt các dự án tại Thanh Hoá, Vinh và Nha Trang, liên danh của Eurowindow sắp làm thêm khu đô thị hớn 7.000 tỷ tại Long An.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Coca-Cola "tái xuất" thị trường Nga sau 2 năm vắng bóng

Sau hai năm rút khỏi thị trường Nga, nhà sản xuất nước uống Coca-Cola vừa nộp đơn đăng ký lại ba nhãn hàng Coca-Cola, Fanta và Sprite tại Nga. Ba nhãn hàng trên được đăng ký ở danh mục đồ uống có ga, có cồn và không cồn.

Vinamilk một năm sau tái định vị thương hiệu: Vẫn đang ở “thời điểm lý tưởng để thay đổi”

Vinamilk một năm sau tái định vị thương hiệu: Vẫn đang ở “thời điểm lý tưởng để thay đổi”

Giá trị thương hiệu của Vinamilk đến cuối năm 2023 đạt 3 tỷ USD, tăng 200 triệu USD so với năm 2022, đồng thời, doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng so với cùng kỳ. Những con số Vinamilk đạt được sau nửa năm tái định vị thương hiệu cho thấy thay đổi nào cũng cần thời gian để chứng minh.

Chat với BizLIVE