Theo báo cáo tài chính (BCTC) riêng quý II/2024 của Tập đoàn Vingroup (mã VIC), công ty mẹ Vingroup đang cho các công ty trong hệ sinh thái vay 67.441 tỷ đồng, tăng hơn 3.000 tỷ đồng so với số đầu năm. Trong đó, công ty mẹ Vingroup ghi nhận dư nợ cho vay với Công ty CP Sản xuất và Kinh doanh VinFast hơn 52.200 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD), trong đó có gần 44.826 tỷ đồng các khoản vay ngắn hạn và gần 7.429 tỷ đồng vay dài hạn.
Các khoản cho VinFast vay chiếm hơn 77% tổng các khoản Vingroup cho các công ty con vay. Lãi suất Vingroup cho VinFast vay là 11-12%/năm, tương đương lãi suất cho các công ty con khác vay.
Ngoài ra, hai công ty con của VinFast là VinES và VinES Hà Tĩnh cũng đang được cho vay hơn 2.630 tỷ đồng.
Về đầu tư, tới cuối quý II/2024, Vingroup đã rót hơn 65.700 tỷ đồng (tương đương gần 2,6 tỷ USD) vào VinFast, trong tổng cộng hơn 175.900 tỷ đồng (gần 6,7 tỷ USD) đầu tư vào các công ty con.
Trước đó, trong trả lời phỏng vấn báo chí vào tháng 6/2024, trước câu hỏi còn hỗ trợ tài chính cho VinFast đến bao giờ, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup từng nói: “Cho đến khi tôi hết tiền thì thôi”. Ông tự tin rằng ông có thể chèo lái đưa VinFast vượt qua các thách thức, bất chấp việc những “đại gia” toàn cầu như Toyota hay Volkswagen đang gặp khó khăn.
Chủ tịch Vingroup khẳng định việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế bởi: “VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án cống hiến.” VinFast không sản xuất xe giá rẻ, mà tập trung vào những sản phẩm có giá hợp lý, đúng với giá trị thực.
Về kế hoạch tại Mỹ, ông Vượng cho biết doanh thu năm nay tại đây sẽ tăng 30-40 lần, đồng thời đà tăng sẽ duy trì trong 5 năm tới. Chiến lược hiện nay của VinFast là phát triển mạng lưới đại lý để tăng doanh số bán hàng, đồng thời triển khai tiếp thị trực tiếp để khách hàng tự mình trải nghiệm xe.
Tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra vào tháng 5/2024, ông Vượng từng cho biết, Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đây không chỉ đơn thuần là câu câu chuyện kinh doanh. Bây giờ VinFast là câu chuyện trách nhiệm của Vingroup.
"Năm ngoái tôi đã tài trợ cho VinFast 1 tỷ USD. Tới đây tôi sẽ thu xếp tài sản của mình và tài trợ thêm 1 tỷ USD nữa cho hãng xe điện. Tôi cũng mong mọi người cùng chung tay đóng góp", tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói trước cổ đông.
VinFast giao 12.058 xe trong quý II/2024, tăng 24% so với quý I và 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế nửa đầu năm, hãng xe điện này đã giao tổng cộng 21.747 ô tô điện trong nửa đầu năm 2024, tăng trưởng 92% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng chỉ đạt hơn 20% mục tiêu cả năm 2024.
Theo đánh giá của VinFast, kết quả này cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ của VinFast nhưng những bất ổn kinh tế toàn cầu đòi hỏi chiến lược thận trọng hơn trong những tháng còn lại của năm, do đó, VinFast hạ mục tiêu giao xe xuống khoảng 80.000 xe trong năm 2024, giảm 20% so với mục tiêu 100.000 xe trước đó.
Ngoài ra, cũng theo kế hoạch mở rộng thận trọng, VinFast quyết định điều chỉnh mốc thời gian hoạt động của nhà máy Bắc Carolina vốn đầu tư 4 tỷ USD, dự kiến nhà máy sẽ đi vào sản xuất trong năm 2028 thay vì năm 2025 như dự kiến trước đó.
Trở lại hoạt động kinh doanh của Vingroup, quý II/2024, Vingroup ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 43.304 tỷ đồng, giảm 8,4% so với cùng kỳ; lãi sau thuế đạt 684 tỷ đồng, tăng 71% so với cùng kỳ.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Vingroup ghi nhận tổng doanh thu thuần đạt 65.043 tỷ đồng, giảm 24,6% so với cùng kỳ năm 2023 và lợi nhuận sau thuế 2.069 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần cùng kỳ.