VNDIRECT: Tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp dự báo tăng 18%, VN-Index sẽ đạt mốc 1.350 điểm

Xu hướng cải thiện kết quả kinh doanh trong năm 2024 sẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ cho thị trường chứng khoán. VNDIRECT giữ nguyên dự báo tăng trưởng lợi nhuận ròng của các công ty niêm yết trên HOSE tăng 16-18% và chỉ số sẽ đạt mốc 1.300 – 1.350 điểm năm 2

image-bizlive-vn_ttck-vnd-9868-7023.jpg
(Ảnh minh hoạ)

Trong báo cáo triển vọng tháng 6 mới công bố, Công ty Chứng khoán VNDIRECT đánh giá chênh lệch giữa E/P của VN-Index với lãi suất tiền gửi 12 tháng đang duy trì ở mức cao so với lịch sử và điều này cho thấy kênh đầu tư chứng khoán vẫn đang rất hấp dẫn trong bối cảnh lãi suất thấp hiện nay.

image-bizlive-vn_screenshot-2024-06-07-at-091104-2892.png

Định giá của VN-Index đang ở vùng khá hợp lý nếu so sánh với các thị trường mới nổi khi xét trên tỷ lệ P/E và tương đối rẻ khi xét trên tỷ lệ P/B. Tuy nhiên, xu hướng cải thiện kết quả kinh doanh trong năm 2024 sẽ là yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ cho thị trường chứng khoán. VNDIRECT giữ nguyên dự báo tăng trưởng lợi nhuận ròng của các công ty niêm yết trên HOSE là 16-18% so với cùng kỳ và chỉ số sẽ đạt mốc 1.300 – 1.350 điểm năm 2024.

Báo cáo của VNDIRECT cũng chỉ ra mối tương quan âm giữa Lợi suất Trái phiếu Chính phủ 10 năm và tỷ lệ P/E của VN-Index. Tuy nhiên, sau khi tiến gần tới cột mốc quan trọng quanh 3%, lợi suất trái phiếu Chính phủ 10 năm của Việt Nam đã điều chỉnh xuống mức 2,85%. Điều này sẽ phần nào xoa dịu tâm lý thận trọng trước đó của thị trường.

Theo VNDIRECT, thị trường chứng khoán đang hội tụ điều kiện để quay lại xu hướng tăng ngắn hạn nhờ chỉ số DXY đã có sự suy yếu và chênh lệch giữa giá vàng quốc tế và giá vàng trong nước thu hẹp sẽ giúp tỷ giá bớt căng thẳng.

Quảng cáo

Bên cạnh đó, sau khi chạm mốc quan trọng 3%, lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm đã quay đầu giảm và điều này sẽ hỗ trợ tâm lý thị trường.

Cuối cùng, kinh tế Việt Nam ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực sản xuất, qua đó củng cố cho bức tranh tăng trưởng lợi nhuận tích cực của các doanh nghiệp niêm yết trong các quý tới.

Tuy nhiên, rủi ro thị trường cũng được nhóm chuyên gia của VNDIRECT nêu ra xoay quanh chính sách tiền tệ của FED. Cụ thể, nếu số liệu lạm phát cao hơn kỳ vọng được công bố sẽ làm chùn bước quyết định hạ lãi suất của FED và qua đó làm tăng áp lực lên chính sách tiền tệ của Việt Nam.

Về nhóm cổ phiếu được khuyến nghị, theo VNDIRECT, nhà đầu tư nên gia tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu do áp lực từ tỷ giá và lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã hạ nhiệt, đặc biệt chú ý những nhóm ngành có câu chuyện hỗ trợ như thép, bất động sản, mía đường và công nghệ.

Cụ thể, với cổ phiếu thép, VNDIRECT tin rằng nhu cầu thép dự kiến sẽ tăng trưởng trở lại nhờ thị trường bất động sản tiếp tục "ấm lên" và biên lợi nhuận gộp được kỳ vọng cải thiện trong nửa cuối năm 2024.

Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng đáng được quan tâm khi nhu cầu bất động sản đang có nhiều tín hiệu phục hồi và Chính phủ đang thúc đẩy các chính sách hỗ trợ.

Nhóm cổ phiếu công nghệ, tiêu biểu là FPT dự báo sẽ tiếp tục "dẫn sóng" nhờ sự tăng trưởng vững chắc của hoạt động kinh doanh cốt lõi và triển vọng chất bán dẫn.

Nhóm ngành mía đường cũng được đánh giá tích cực nhờ được hưởng lợi từ việc giá đường trong nước neo ở mức cao.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tài chính

Tài khoản chứng khoán mở mới sụt giảm

Số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đã tăng thêm 106.580 tài khoản trong tháng 6/2024, thấp hơn 25.000 tài khoản so với mức tăng của tháng 5 trước đó. Tổng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước tính đến cuối tháng 6

Chứng khoán HSC dự chi gần 830 tỷ đồng trả cổ tức HOSE cắt margin 79 mã chứng khoán, vẫn là những cổ phiếu quen thuộc HVN, FRT, HBC, HAG…

Vụ việc tại PGD Cam Ranh: Sacombank sẽ tiếp tục kháng cáo

Vụ kiện dân sự giữa khách hàng Hồ Thị Thùy Dương với Sacombank đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Vụ kiện này có liên quan đến vụ án hình sự đã có kết luận điều tra, đang chờ xét xử xảy ra tại PGD Cam Ranh (CN Khánh Hòa) vào tháng 10/2022.

Sacombank, Visa và 3 ví điện tử hàng đầu kết nối thanh toán QR Code Mở thẻ tín dụng Sacombank JCB và thanh toán để được hoàn 600.000 đồng

LPBank muốn huy động 6.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu

Nhằm tăng vốn cấp 2 và đáp ứng nhu cầu cho vay trung và dài hạn của khách hàng, LPBank dự kiến sẽ phát hành lượng trái phiếu với tổng giá trị tối đa là 6.000 tỷ đồng.

LPBank dừng kế hoạch chào bán cổ phiếu, chuyển sang trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 16,8% Cổ phiếu LPBank giao dịch thỏa thuận khối lượng lớn

Các cuộc bầu cử chi phối chứng khoán châu Âu phiên 4/7

Trong phiên giao dịch 4/7, thị trường chứng khoán châu Âu đi lên, nhờ triển vọng cắt giảm lãi suất tại Mỹ và dự đoán Công đảng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Anh.

HOSE cắt margin 79 mã chứng khoán, vẫn là những cổ phiếu quen thuộc HVN, FRT, HBC, HAG… Chứng khoán thế giới nửa đầu năm 2024: Thăng hoa và nhiều biến số

Sự thờ ơ tiếp diễn bất chấp thị trường đã tăng điểm phiên thứ 4

Các cổ phiếu lớn như PLX, FPT, GVR đã cùng ra mặt để giúp thị trường có được sắc xanh tương tự các chỉ số khu vực. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn chưa chịu tham gia trên HOSE và còn phân tán sang UPCoM.

Thị trường manh nha khởi sắc với phiên tăng hơn 15 điểm của VN-Index Phiên tăng thứ 3 của thị trường Việt Nam, nhà đầu tư vẫn "tủi lòng"

Ông chủ Amazon dự kiến bán 5 tỷ USD cổ phiếu khi giá chạm mức cao kỷ lục

Chủ tịch điều hành Amazon, ông Jeff Bezos, đang có kế hoạch bán số cổ phiếu trị giá gần 5 tỷ USD của “gã khổng lồ” ngành thương mại điện tử sau khi cổ phiếu của hãng này đạt mức cao kỷ lục.

Số lượng sản phẩm xuất khẩu qua Amazon của nhà bán hàng Việt Nam tăng vọt Cổ phiếu một công ty tăng 222% trong chưa đầy 1 năm, lặng lẽ "vượt mặt" cả Microsoft, Meta, Amazon

Cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX giảm tỷ lệ sở hữu, không còn là cổ đông lớn

Bà Nguyễn Thị Tuyết, cựu Chủ tịch Chứng khoán VIX đã bán ra 750.000 cổ phiếu vào ngày 28/6, giảm tỷ lệ sở hữu từ mức hơn 34,1 triệu cổ phiếu (tương ứng 5,1% vốn) về còn 33,36 triệu cổ phiếu (4,98% vốn).

ĐHĐCĐ VIX: Ước quý I/2024 lãi 200 tỷ đồng, dự kiến đợt tăng vốn diễn ra trong quý II-III/2024 Vốn điều lệ của VIX sẽ được tăng lên hơn 8.000 tỷ đồng

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói gì về lỗi xác thực sinh trắc học?

Lãnh đạo NHNN cho biết trong ngày đầu triển khai sinh trắc học, số lượng giao dịch tại các ngân hàng tăng từ 10-20 lần so với ngày bình thường, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao dịch tại một số ngân hàng. Tuy nhiên, hiện nay các giao dịch cơ bản được thông suốt.

Các tổ chức tín dụng đã cung cấp cho Bộ Tài chính hơn 130 triệu tài khoản thanh toán của người nộp thuế Đến giữa tháng 6, tăng trưởng tín dụng mới đạt 3,79%

Hơn 8% vốn doanh nghiệp điện bị bán tháo sau thông tin liên quan đến siêu dự án 3 tỷ USD

Cổ phiếu TV2 bị bán tháo trên thị trường, giảm sàn còn 43.350 đồng/cổ phiếu, dư bán sàn gần 5,5 triệu đơn vị, tương ứng hơn 8% vốn điều lệ của công ty.

Xua tan nỗi lo bán tháo, VN-Index đóng cửa trên 1.280 điểm Nhà đầu tư hoảng loạn bán tháo, vốn hóa Apple sắp bốc hơi 60 tỷ USD chỉ vì 1 thông báo