Theo thông tin công bố trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp, Công ty CP Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đã hoàn tất việc điều chỉnh vốn vào ngày 25/12/2025.
Cụ thể, Vinspeed đã điều chỉnh tăng vốn điều lệ từ mức 33.000 tỷ đồng lên 45.000 tỷ đồng. Vốn điều lệ hiện tại của doanh nghiệp này đã tăng 7,5 lần so với thời điểm mới thành lập cách đây 7 tháng.
Trong bản công bố về việc thay đổi vốn điều lệ Vinspeed không cung cấp thông tin về cơ cấu cổ đông sau khi phát hành thêm cổ phiếu.
VinSpeed là doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup, được thành lập vào tháng 5/2025 với vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng. Công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt, vận tải đường sắt, sản xuất đầu máy xe lửa, toa xe...
Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup nắm 51% vốn tại Vinspeed. Các cổ đông còn lại gồm Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) nắm giữ 35% vốn, Vingroup nắm 10%, hai con trai của ông Phạm Nhật Vượng là Phạm Nhật Quân Anh và Phạm Nhật Minh Hoàng mỗi người sở hữu 1% cổ phần.
Tính đến ngày 9/12/2025, VinSpeed sở hữu 379,1 triệu cổ phiếu VIC, tương đương 9,77% vốn của Vingroup.
Đáng chú ý, trong cùng ngày VinSpeed hoàn tất tăng vốn, Vingroup đã đệ trình Chính phủ công văn xin rút đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã trình Chính phủ vào tháng 5/2025, nhằm tập trung nguồn lực cho các dự án hạ tầng và năng lượng trọng điểm.
Đây cũng là dự án VinSpeed đề xuất thực hiện hồi tháng 5. Thời điểm đó, doanh nghiệp này lên kế hoạch thu xếp 20% vốn, phần còn lại đề xuất vay từ Nhà nước với lãi suất 0%. Thời hạn vay 30 năm kể từ ngày được giải ngân.
Rút khỏi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Vingroup vẫn đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao khác như trung tâm TP. Hồ Chí Minh - Cần Giờ (54 km), Hà Nội - Hạ Long (120 km), với tổng vốn khoảng 202.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp đặt mục tiêu vận hành thương mại hai tuyến này vào năm 2028.
Trong một diễn biến khác, vào ngày 17/12, Vinspeed và Công ty Siemens Mobility GmbH (Tập đoàn Siemens AG, Đức) đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện và chuyển giao công nghệ, qua đó thiết lập quan hệ hợp tác trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam.
Theo VinSpeed, đây là bước đi chiến lược của doanh nghiệp nhằm làm chủ năng lực phát triển đường sắt tốc độ cao, đồng thời đặt nền móng cho quá trình chuyển giao các công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, thúc đẩy nội địa hóa và từng bước kiến tạo hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đạt chuẩn quốc tế cho Việt Nam.
Theo thỏa thuận, Siemens Mobility sẽ thiết kế, cung cấp và tích hợp đoàn tàu cùng các hệ thống đường sắt then chốt, bao gồm hệ thống tín hiệu, thông tin và cấp điện. Siemens Mobility cũng sẽ nghiên cứu việc phối hợp thực hiện bảo trì cho đoàn tàu và hệ thống mà Siemens cung cấp và chuyển giao công nghệ cho các dự án của VinSpeed, hướng tới mục tiêu nội địa hóa cao nhất cho các dự án của Vinspeed.
Đồng thời VinSpeed và Siemens Mobility cũng ký kết thỏa thuận khung cung cấp tàu và các hệ thống liên quan cho dự án đường sắt cao tốc tuyến Hà Nội – Quảng Ninh và tuyến Bến Thành – Cần Giờ.
Về phương tiện, Siemens Mobility dự kiến cung cấp cho VinSpeed đoàn tàu Velaro Novo, dòng phương tiện tàu cao tốc mới nhất và hiện đại nhất của Siemens Mobility.