VinSpeed tăng vốn điều lệ lên 45.000 tỷ đồng

Vốn điều lệ hiện tại của Vinspeed đã tăng gấp 7,5 lần so với thời điểm mới thành lập vào tháng 5/2025.

vinspeed.jpg
Hình ảnh minh họa thiết kế tàu tốc độ cao của VinSpeed

Theo thông tin công bố trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp, Công ty CP Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đã hoàn tất việc điều chỉnh vốn vào ngày 25/12/2025.

Cụ thể, Vinspeed đã điều chỉnh tăng vốn điều lệ từ mức 33.000 tỷ đồng lên 45.000 tỷ đồng. Vốn điều lệ hiện tại của doanh nghiệp này đã tăng 7,5 lần so với thời điểm mới thành lập cách đây 7 tháng.

Trong bản công bố về việc thay đổi vốn điều lệ Vinspeed không cung cấp thông tin về cơ cấu cổ đông sau khi phát hành thêm cổ phiếu.

von-vinspeed.png
(Nguồn: Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp)

VinSpeed là doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup, được thành lập vào tháng 5/2025 với vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng. Công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt, vận tải đường sắt, sản xuất đầu máy xe lửa, toa xe...

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup nắm 51% vốn tại Vinspeed. Các cổ đông còn lại gồm Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) nắm giữ 35% vốn, Vingroup nắm 10%, hai con trai của ông Phạm Nhật Vượng là Phạm Nhật Quân Anh và Phạm Nhật Minh Hoàng mỗi người sở hữu 1% cổ phần.

Quảng cáo

Tính đến ngày 9/12/2025, VinSpeed sở hữu 379,1 triệu cổ phiếu VIC, tương đương 9,77% vốn của Vingroup.

Đáng chú ý, trong cùng ngày VinSpeed hoàn tất tăng vốn, Vingroup đã đệ trình Chính phủ công văn xin rút đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã trình Chính phủ vào tháng 5/2025, nhằm tập trung nguồn lực cho các dự án hạ tầng và năng lượng trọng điểm.

Đây cũng là dự án VinSpeed đề xuất thực hiện hồi tháng 5. Thời điểm đó, doanh nghiệp này lên kế hoạch thu xếp 20% vốn, phần còn lại đề xuất vay từ Nhà nước với lãi suất 0%. Thời hạn vay 30 năm kể từ ngày được giải ngân.

Rút khỏi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Vingroup vẫn đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao khác như trung tâm TP. Hồ Chí Minh - Cần Giờ (54 km), Hà Nội - Hạ Long (120 km), với tổng vốn khoảng 202.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp đặt mục tiêu vận hành thương mại hai tuyến này vào năm 2028.

Trong một diễn biến khác, vào ngày 17/12, Vinspeed và Công ty Siemens Mobility GmbH (Tập đoàn Siemens AG, Đức) đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện và chuyển giao công nghệ, qua đó thiết lập quan hệ hợp tác trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam.

Theo VinSpeed, đây là bước đi chiến lược của doanh nghiệp nhằm làm chủ năng lực phát triển đường sắt tốc độ cao, đồng thời đặt nền móng cho quá trình chuyển giao các công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, thúc đẩy nội địa hóa và từng bước kiến tạo hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đạt chuẩn quốc tế cho Việt Nam.

Theo thỏa thuận, Siemens Mobility sẽ thiết kế, cung cấp và tích hợp đoàn tàu cùng các hệ thống đường sắt then chốt, bao gồm hệ thống tín hiệu, thông tin và cấp điện. Siemens Mobility cũng sẽ nghiên cứu việc phối hợp thực hiện bảo trì cho đoàn tàu và hệ thống mà Siemens cung cấp và chuyển giao công nghệ cho các dự án của VinSpeed, hướng tới mục tiêu nội địa hóa cao nhất cho các dự án của Vinspeed.

Đồng thời VinSpeed và Siemens Mobility cũng ký kết thỏa thuận khung cung cấp tàu và các hệ thống liên quan cho dự án đường sắt cao tốc tuyến Hà Nội – Quảng Ninh và tuyến Bến Thành – Cần Giờ.

Về phương tiện, Siemens Mobility dự kiến cung cấp cho VinSpeed đoàn tàu Velaro Novo, dòng phương tiện tàu cao tốc mới nhất và hiện đại nhất của Siemens Mobility.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Bất động sản năm 2026 có gì đặc biệt?

Những ngày cuối năm 2025, chúng tôi có dịp trò chuyện với ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam để cùng nhìn lại bức tranh bất động sản năm 2025 và những điểm sáng thị trường năm 2026.

Sở xây dựng TP. Hồ Chí Minh thông tin 4 dự án bất động sản chưa đủ điều kiện được bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai Từ ngày 1/1/2026, xã, phường tại TP. Hồ Chí Minh được cấp phép xây dựng

Sau 10 năm “ế khách”, SCIC trở lại thoái vốn một doanh nghiệp với giá khởi điểm gấp 7 lần mệnh giá

Trong giai đoạn 2015–2016, SCIC từng nhiều lần đưa cổ phần doanh nghiệp này ra chào bán với giá khởi điểm chỉ từ 14.100–16.500 đồng/cp, tất cả đều bị hủy do không có nhà đầu tư tham gia.

Được SCIC đầu tư thêm 7.770 tỷ đồng, Vietnam Airlines thoát âm vốn chủ sở hữu SCIC rao bán một "Nhà thầu nghìn tỷ" kinh doanh bết bát, nắm hàng loạt "đất vàng" ở Hà Nội

Tâm sự người trẻ mua căn hộ: “Giá cao quá”!

Một dự án căn hộ tại quận 9, TP.HCM (cũ) tăng gần 500 triệu đồng so với giá thời điểm tháng 3/2025. Mua ở thực thì vượt quá khả năng, nếu đầu tư thì biên lợi nhuận không đáng kể.

Tin lời hứa lên thổ cư, kèm việc hoàn cọc và trả lãi suất 1%/tháng, nhà đầu tư “ngậm đắng” ôm lô đất nông nghiệp suốt 5 năm Nhà ở xã hội tăng tốc, thị trường bất động sản vẫn lệch pha

Becamex (BCM) phát hành thành công lô trái phiếu thứ 5, hút về 4.500 tỷ đồng từ đầu năm

Becamex (BCM) vừa hoàn tất phát hành lô trái phiếu BCM12505, với giá trị 440 tỷ đồng. Đây là lô trái phiếu phát hành thành công thứ 5 của doanh nghiệp, đưa tổng nguồn vốn trái phiếu hút về từ đầu năm đạt 4.500 tỷ đồng.

Diễn biến mới nhất về dự án Vành đai 4 – TP.Hồ Chí Minh của Liên danh Becamex – Tập đoàn Đèo Cả Becamex IDC (BCM) huy động 660 tỷ đồng từ trái phiếu giữa áp lực hơn 7.400 tỷ đồng nợ đáo hạn cận kề