Vietnam Airlines lãi hơn 1.000 tỷ đồng trong quý II/2024

Trong quý II/2024, Vietnam Airlines được xóa nợ gần 1.635 tỷ đồng, điều này góp phần giúp giảm áp lực tài chính cho hãng hàng không quốc gia.

Vietnam Airlines lãi hơn 1.000 tỷ đồng trong quý II/2024

Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines vừa công bố BCTC hợp nhất quý II/2024 với doanh thu thuần đạt 24.630 tỷ đồng, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng, doanh thu thuần đạt 52.594 tỷ đồng, tăng trưởng 19,5%.

Doanh thu của Vietnam Airlines tăng mạnh trong bối cảnh giá vé nội địa từ đầu năm đến nay tăng cao do các hãng thiếu hụt tàu bay, làm giảm tải cung ứng nghiêm trọng. Đồng thời, hoạt động khai thác thị trường quốc tế của hãng hàng không quốc gia cũng phục hồi tích cực, mạng đường bay đã quay về gần như trước đại dịch.

Vietnam Airlines cho biết, 6 tháng đầu năm, hãng vận chuyển gần 11,5 triệu lượt hành khách và 143.000 tấn hàng hóa bưu kiện, tăng lần lượt 10% và 42,1% so sánh cùng kỳ 2023.

Trong khi đó, giá vốn bán hàng trong quý II chỉ tăng 12,6%, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng của doanh thu thuần, nhờ đó, lợi nhận gộp thu về đạt hơn 2.713 tỷ đồng, gấp tới 2,7 lần cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, lợi nhuận gộp của Vietnam Airlines đạt hơn 6.798 tỷ đồng, gấp gần 2,3 lần con số đạt được cùng kỳ năm trước.

 

Doanh thu hoạt động tài chính đạt hơn 191 tỷ đồng, gấp gần 2 lần so với quý II/2024 trong khi chi phí tài chính cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước lên mức 1.429 tỷ đồng do lỗ tỷ giá. Trong kỳ, Vietnam Airlines lỗ ròng 578 tỷ đồng chênh lệch tỷ giá.

Một điểm khá tích cực là cả chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều được tiết giảm đáng kể trong kỳ. Cụ thể, chi phí bán hàng giảm 16,3% xuống còn 889 tỷ đồng trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp cũng giảm 5,5% còn 429 tỷ đồng. Điều này góp phần đáng kể trong việc giúp Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 242 tỷ đồng, so với mức lỗ tới hơn 1.087 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, trong quý II/2024, Vietnam Airlines ghi nhận khoản lợi nhuận khác tới 904 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lỗ khác 184 tỷ đồng. Nguyên nhân chính đến từ việc hãng hàng không được xóa nợ gần 1.635 tỷ đồng, điều này góp phần giúp giảm áp lực tài chính cho Vietnam Airlines.

Quảng cáo

 

Theo đó, kết thúc quý II/2024, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận trước thuế 1.146 tỷ đồng, cải thiện mạnh so với mức lỗ 1.272 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 1.035 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đạt lợi nhuận trước thuế 5.674 tỷ đồng, là mức lợi nhuận kỷ lục kết thúc nửa đầu năm tài chính của hãng hàng không quốc gia.

Tại thời điểm 30/6, tổng tài sản của Vietnam Airlines ở mức 57.791 tỷ đồng, gần như đi ngang so với đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền ở mức 2.652 tỷ đồng, tăng nhẹ 4%, các khoản phải thu ngắn hạn là 7.646 tỷ đồng, tăng 24,9% so với đầu năm. Doanh nghiệp hiện có 1.488 tỷ đồng đầu tư và công ty liên doanh, liên kết, tăng 14,6% so với đầu năm.

Cũng liên quan đến vấn đề tài chính của hãng hàng không quốc gia, cuối tháng 6 vừa qua, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 7, qua đó, cho phép Ngân hàng Nhà nước được tự động gia hạn thêm 3 lần khi đến hạn trả nợ với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines để khắc phục khó khăn trước mắt.

Thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu. Tổng thời gian các lần gia hạn tái cấp vốn tối đa 5 năm (gồm 2 lần đã được gia hạn theo Nghị quyết 135 của Quốc hội).

Quốc hội yêu cầu Chính phủ xác định rõ trách nhiệm các cơ quan, tổ chức trong thực hiện cam kết về hiệu quả của việc gia hạn trả nợ khoản vay này. Chính phủ cần đẩy nhanh cơ cấu lại toàn diện Vietnam Airlines, sớm hoàn thiện Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn để hãng hàng không này sớm phục hồi.

Trước đó, từ tháng 7 đến cuối năm 2021, Vietnam Airlines đã sử dụng gói vay vốn 4.000 tỷ đồng này. Đây là giải pháp hỗ trợ thanh khoản cho hãng hàng không quốc gia do ảnh hưởng của Covid-19, cùng 8.000 tỷ để tăng vốn điều lệ qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Đến cuối năm ngoái, hãng thanh toán 220 tỷ đồng lãi vay cho các ngân hàng. Theo Nghị quyết 135 của Quốc hội và các hợp đồng tín dụng, Vietnam Airlines có nghĩa vụ thanh toán toàn bộ dư nợ gốc từ tháng 7 đến tháng 12/2024.

Theo Theo Thời đại Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Bách Hóa Xanh kỳ vọng lãi hơn 500 tỷ đồng năm 2025, hướng tới doanh thu 10 tỷ USD trước năm 2030

Lãnh đạo MWG khẳng định quyết tâm đưa Bách Hóa Xanh đạt mục tiêu doanh thu 10 tỷ USD vào năm 2030 và cho rằng đây là mục tiêu khả thi trong bối cảnh xu hướng dịch chuyển từ kênh truyền thống sang hiện đại đang là xu thế tất yếu.

Chủ tịch Nguyễn Đức Tài: MWG đã trễ chuyến tàu 10 tỷ USD 3-4 năm MWG, F88 khởi xướng cuộc đua biến cửa hàng, điểm giao dịch thành cây ATM

Dự án Lakeview City của Novaland được tháo gỡ pháp lý từ ngày 1/4/2025

Dự án Lakeview City của Novaland chính thức được tháo gỡ khó khăn trong việc xác định thời điểm tính tiền thuê đất, tiền sử dụng đất. Novaland có cơ hội được hoàn nhập hàng nghìn tỷ đồng tiền trích lập dự phòng liên quan đến dự án này ngay trong năm 2025.

Vừa báo lỗ kỷ lục, Novaland tiếp tục chi hơn 5.100 tỷ đồng mua lại trước hạn 15 lô trái phiếu Hàng trăm nghìn lượt khách đến du xuân tại các đô thị nghỉ dưỡng của Novaland

Công ty thành viên của TTC Group muốn gom thêm 3 triệu cổ phiếu SCR

Với việc đăng ký mua 3 triệu cổ phiếu SCR, Công ty CP Khu công nghiệp Thành Thành Công dự kiến nâng sở hữu tại TTC Land từ 5,4 triệu cổ phiếu lên thành 8,4 triệu cổ phiếu, tương ứng gần 2% vốn.

TTC Land hoàn tất phát hành gần 35 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ Hậu tăng vốn, TTC Land tiến gần hơn đến tham vọng mở rộng sang bất động sản công nghiệp

Bất động sản An Gia dừng triển khai việc chào bán gần 41 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu

HĐQT Bất động sản An Gia (mã AGG) thông qua việc dừng triển khai phương án chào bán hơn 40,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với lý do tình hình thị trường chưa phù hợp, cần đảm bảo lợi ích của cổ đông.

Bộ Xây dựng sẽ thanh, kiểm tra các dự án bất động sản tăng giá bất thường Dòng tiền hoạt động vẫn âm đối với nhiều chủ đầu tư bất động sản trong năm 2024

“Ông trùm” Cảng hàng không ACV có thể chia cổ tức bằng cổ phiếu trong năm 2025, tiến thêm một bước đến niêm yết HoSE

Nếu chuyển sàn thành công, ACV “hứa hẹn” sẽ là bom tấn thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Tuy nhiên, chặng đường niêm yết HoSE vẫn còn khá dài và còn nhiều vấn đề tồn đọng cần giải quyết.

ACV kinh doanh ra sao dưới thời Chủ tịch Hội đồng quản trị Lại Xuân Thanh? Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm trong cổ phần hóa và quản lý đất đai tại ACV

Sếp Thế Giới Di Động nói về kế hoạch 2025: Tháng 10 về đích, cuối năm vượt trội

Năm 2025, Thế Giới Di Động dự kiến mục tiêu doanh thu thuần đạt 150.000 tỷ và lợi nhuận sau thuế 4.850 tỷ đồng trong năm 2025, lần lượt tăng 12% và 30% so với thực hiện 2024.

Lỗ luỹ kế hơn 1.000 tỷ đồng, MWG đặt mục tiêu sớm đạt điểm hoà vốn chuỗi nhà thuốc An Khang Bách Hóa Xanh đã mở thêm 79 cửa hàng trong hơn 1 tháng đầu năm

Shark Hưng nói về bí quyết sống còn giữ chân nhân sự giỏi: Chủ doanh nghiệp sẽ có tất cả nếu biết làm "phép chia"

“Rất ít doanh nhân chịu học phép chia. Các bạn cứ chia đi thì tự nhiên các bạn sẽ có tất cả”, Shark Hưng chia sẻ một trong những bí quyết để giữ chân nhân sự giỏi.

Phó Tổng giám đốc VIB mua thành công gần 1,3 triệu cổ phiếu Vietjet và Satair hợp tác chiến lược tối ưu hóa chuỗi cung ứng từ Airbus