Vietnam Airlines lãi hơn 1.000 tỷ đồng trong quý II/2024

Trong quý II/2024, Vietnam Airlines được xóa nợ gần 1.635 tỷ đồng, điều này góp phần giúp giảm áp lực tài chính cho hãng hàng không quốc gia.

Vietnam Airlines lãi hơn 1.000 tỷ đồng trong quý II/2024

Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines vừa công bố BCTC hợp nhất quý II/2024 với doanh thu thuần đạt 24.630 tỷ đồng, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng, doanh thu thuần đạt 52.594 tỷ đồng, tăng trưởng 19,5%.

Doanh thu của Vietnam Airlines tăng mạnh trong bối cảnh giá vé nội địa từ đầu năm đến nay tăng cao do các hãng thiếu hụt tàu bay, làm giảm tải cung ứng nghiêm trọng. Đồng thời, hoạt động khai thác thị trường quốc tế của hãng hàng không quốc gia cũng phục hồi tích cực, mạng đường bay đã quay về gần như trước đại dịch.

Vietnam Airlines cho biết, 6 tháng đầu năm, hãng vận chuyển gần 11,5 triệu lượt hành khách và 143.000 tấn hàng hóa bưu kiện, tăng lần lượt 10% và 42,1% so sánh cùng kỳ 2023.

Trong khi đó, giá vốn bán hàng trong quý II chỉ tăng 12,6%, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng của doanh thu thuần, nhờ đó, lợi nhận gộp thu về đạt hơn 2.713 tỷ đồng, gấp tới 2,7 lần cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, lợi nhuận gộp của Vietnam Airlines đạt hơn 6.798 tỷ đồng, gấp gần 2,3 lần con số đạt được cùng kỳ năm trước.

 

Doanh thu hoạt động tài chính đạt hơn 191 tỷ đồng, gấp gần 2 lần so với quý II/2024 trong khi chi phí tài chính cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước lên mức 1.429 tỷ đồng do lỗ tỷ giá. Trong kỳ, Vietnam Airlines lỗ ròng 578 tỷ đồng chênh lệch tỷ giá.

Một điểm khá tích cực là cả chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều được tiết giảm đáng kể trong kỳ. Cụ thể, chi phí bán hàng giảm 16,3% xuống còn 889 tỷ đồng trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp cũng giảm 5,5% còn 429 tỷ đồng. Điều này góp phần đáng kể trong việc giúp Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 242 tỷ đồng, so với mức lỗ tới hơn 1.087 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, trong quý II/2024, Vietnam Airlines ghi nhận khoản lợi nhuận khác tới 904 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lỗ khác 184 tỷ đồng. Nguyên nhân chính đến từ việc hãng hàng không được xóa nợ gần 1.635 tỷ đồng, điều này góp phần giúp giảm áp lực tài chính cho Vietnam Airlines.

Quảng cáo

 

Theo đó, kết thúc quý II/2024, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận trước thuế 1.146 tỷ đồng, cải thiện mạnh so với mức lỗ 1.272 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 1.035 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đạt lợi nhuận trước thuế 5.674 tỷ đồng, là mức lợi nhuận kỷ lục kết thúc nửa đầu năm tài chính của hãng hàng không quốc gia.

Tại thời điểm 30/6, tổng tài sản của Vietnam Airlines ở mức 57.791 tỷ đồng, gần như đi ngang so với đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền ở mức 2.652 tỷ đồng, tăng nhẹ 4%, các khoản phải thu ngắn hạn là 7.646 tỷ đồng, tăng 24,9% so với đầu năm. Doanh nghiệp hiện có 1.488 tỷ đồng đầu tư và công ty liên doanh, liên kết, tăng 14,6% so với đầu năm.

Cũng liên quan đến vấn đề tài chính của hãng hàng không quốc gia, cuối tháng 6 vừa qua, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 7, qua đó, cho phép Ngân hàng Nhà nước được tự động gia hạn thêm 3 lần khi đến hạn trả nợ với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines để khắc phục khó khăn trước mắt.

Thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu. Tổng thời gian các lần gia hạn tái cấp vốn tối đa 5 năm (gồm 2 lần đã được gia hạn theo Nghị quyết 135 của Quốc hội).

Quốc hội yêu cầu Chính phủ xác định rõ trách nhiệm các cơ quan, tổ chức trong thực hiện cam kết về hiệu quả của việc gia hạn trả nợ khoản vay này. Chính phủ cần đẩy nhanh cơ cấu lại toàn diện Vietnam Airlines, sớm hoàn thiện Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn để hãng hàng không này sớm phục hồi.

Trước đó, từ tháng 7 đến cuối năm 2021, Vietnam Airlines đã sử dụng gói vay vốn 4.000 tỷ đồng này. Đây là giải pháp hỗ trợ thanh khoản cho hãng hàng không quốc gia do ảnh hưởng của Covid-19, cùng 8.000 tỷ để tăng vốn điều lệ qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Đến cuối năm ngoái, hãng thanh toán 220 tỷ đồng lãi vay cho các ngân hàng. Theo Nghị quyết 135 của Quốc hội và các hợp đồng tín dụng, Vietnam Airlines có nghĩa vụ thanh toán toàn bộ dư nợ gốc từ tháng 7 đến tháng 12/2024.

Theo Theo Thời đại Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Sun Group báo lỗ hơn 1.000 tỷ đồng trong năm 2024

Đến cuối năm 2024, nợ phải trả của Sun Group đã vượt 46.000 tỷ đồng, gấp 3,48 lần vốn chủ sở hữu, trong đó, nợ trái phiếu tăng mạnh lên 3.300 tỷ đồng, từ mức 500 tỷ đồng trong năm 2023.

Sun Group khởi công dự án trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nâng cấp sân bay Phú Quốc và cam kết của Sun Group

Lợi nhuận ròng của 1.000 doanh nghiệp niêm yết ghi nhận quý tăng thứ 6 liên tiếp

Tổng lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp niêm yết tăng 22,6% so với cùng kỳ trong quý I/2025, ghi nhận quý thứ 6 tăng liên tiếp. Trong đó, bất động sản ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng trong quý I/2025.

Cổ phiếu của một số doanh nghiệp tư nhân lớn là đầu tàu, trụ đỡ cho thị trường chứng khoán Vợ Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp bất động sản đăng ký bán sạch 24% cổ phần công ty

Thế Giới Di Động muốn mua lại cổ phiếu quỹ giữa lúc thị giá lên cao nhất từ đầu năm

Thế Giới Di Động thông báo sẽ mua lại hơn 324.000 cổ phiếu quỹ bằng nguồn vốn tự có của công ty, dự kiến thực hiện trong tháng 5 hoặc tháng 6/2025. Sau khi hoàn tất, MWG sẽ nắm giữ tổng cộng hơn 1 triệu cổ phiếu quỹ.

Doanh số chuỗi điện thoại, điện máy của MWG tăng 32% dù giảm hơn 200 cửa hàng Pyn Elite Fund gia tăng mạnh tỷ trọng MWG, đưa cổ phiếu VIX vào top 10 danh mục

Vinasun dốc cả nghìn tỷ mua 1.200 xe Hybrid, hứa ra mắt dòng xe chưa có đối thủ nào có: Liệu có cứu được thị phần đã mất?

Phó Tổng Giám đốc Trần Anh Minh thừa nhận Vinasun đang ở trong thế có nhiều sức ép, khi "Xanh SM 2 năm qua đã tăng vốn lên 18.000 tỷ đồng, Grab cũng đã huy động đến 12 tỷ USD… vốn chủ sở hữu của Vinasun chỉ hơn 1.100 tỷ đồng".

Ông Đặng Phước Thành xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch Vinasun sau 23 năm, con trai ngồi vào ghế Tổng giám đốc SK Group đăng ký bán hơn 50 triệu cổ phiếu VIC, cổ đông Singapore thoát hết vốn tại Vinasun

Trái phiếu bất động sản trở lại “đường đua”

Sau 3 tháng đầu năm “vắng bóng” trên “đường đua” phát hành, sang tháng 4 và nửa đầu tháng 5 thị trường đã xuất hiện những lô trái phiếu nghìn tỷ do các doanh nghiệp bất động sản phát hành, dẫn đầu là Vingroup.

Doanh nghiệp BĐS phải đáo hạn 3.500 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 5 Doanh nghiệp bất động sản hút thành công 12.000 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 4

VinSpeed của ông Phạm Nhật Vượng đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có vốn đầu tư khoảng 1.562 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 61,35 tỷ USD), không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư để giải phóng mặt bằng. Trong đó, VinSpeed chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu

Hòa Phát cung cấp thép dự ứng lực cho dự án cao tốc hơn 14.000 tỷ đồng Đề xuất "vượt quy hoạch", dự án cao tốc nghìn tỷ này sẽ "mở toang" cửa ngõ vào Hà Nội

HSG: Lợi nhuận sau thuế 7 tháng niên độ tài chính 2024-2025 ước đạt 460 tỷ đồng, hoàn thành 92% kế hoạch đề ra

Mặc dù tạm gián đoạn hoạt động xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong thời gian 6 tháng kể từ tháng 9/2024, Tập đoàn Hoa Sen (mã HGS) vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực với lợi nhuận sau thuế 7 tháng ước đạt 460 tỷ đồng, hoàn thành 92% kế hoạch.

ĐHĐCĐ HSG: HSG đặt mục tiêu lãi ròng 500 tỷ đồng, lên kế hoạch niêm yết Hoa Sen Home HSG đạt 371 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế sau 6 tháng NĐTC 2024 - 2025, hoàn thành 74% kế hoạch