Vietnam Airlines báo lãi trước thuế hơn 19 tỷ đồng, dứt mạch 12 quý lỗ liên tiếp

Dù quý 1/2023, Vietnam Airlines ghi nhận lãi hợp nhất trước thuế đạt 19,3 tỷ đồng, song lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp vẫn âm 37,3 tỷ đồng.

Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý 1/2023 đạt 19,3 tỷ đồng (Ảnh minh họa)
Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý 1/2023 đạt 19,3 tỷ đồng (Ảnh minh họa)

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines, mã HVN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2023 với doanh thu thuần tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, đạt 23.494 tỷ đồng. Đây cũng là mức doanh thu cao nhất của hãng hàng không quốc gia kể từ quý 4/2019.

Trong kỳ, giá vốn hàng bán của công ty tăng 63%, thấp hơn mức tăng trưởng của doanh thu thuần, nhờ đó lợi nhuận gộp của công ty đạt 1.959 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gộp 1.595 tỷ đồng. Mức lợi nhuận gộp này đã tương đương thậm chí vượt mốc trước đại dịch (cao hơn quý 4/2019).

Tuy nhiên, dù doanh thu tài chính của Vietnam Airlines tăng gấp 3,5 lần lên 366 tỷ đồng song các khoản chi phí của doanh nghiệp cũng đều tăng mạnh, trong đó, chi phí tài chính tăng 46,3% lên hơn 773 tỷ đồng, chi phí bán hàng tăng 187% lên 1.048 tỷ đồng.

Kết quả, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý 1/2023 đạt 19,3 tỷ đồng, trong khi quý 1/2022 lỗ hơn 2.621 tỷ đồng, qua đó kết thúc chuỗi thua lỗ 12 quý liên tiếp, kéo dài từ quý 1/2020. Dù vậy, sau khi trừ thuế, Vietnam Airlines vẫn lỗ sau thuế 104 tỷ đồng trong quý 1/2023, cải thiện đáng kể so với mức lỗ sau thuế 2.685 tỷ của cùng kỳ.

Khoản lỗ ròng của công ty mẹ cũng thu hẹp còn 104 tỷ đồng, giảm mạnh so với khoản lỗ ròng 2.613 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Đến hết quý 1/2023, lỗ lũy kế của Vietnam Airlines ở mức 34.303 tỷ đồng.

hvn-711.png

Theo giải trình của Vietnam Airlines, lỗ sau thuế của doanh nghiệp giảm trong quý 1/2023 chủ yếu là nhờ việc doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 116% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu nội địa tăng 76,5%, quốc tế tăng 618,5% do thị trường phục hồi mạnh.

Quảng cáo

Đến thời điểm hiện tại, công ty đã khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa so với trước dịch, và khai thác trở lại 90% số đường bay quốc tế so với trước đại dịch COVID-19.

Tại thời điểm 31/12/2023, tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt gần 59.579 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Trong đó, lượng tiền mặt và tiền gửi tiết kiệm ở mức 3.863 tỷ đồng, tăng 14% so với đầu năm; hàng tồn kho cũng tăng 16% so với đầu năm, lên 3.571 tỷ đồng.

Đến hết quý 1/2023, nợ ngắn hạn của công ty tăng thêm 1.639 tỷ đồng so với đầu năm, lên mức 54.778 tỷ đồng, trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn ở mức 13.655 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với đầu năm.

Gần đây, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã có quyết định đưa cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines vào diện cảnh báo kể từ ngày 25/4 do chậm nộp báo cáo tài chính (BCTC) kiểm toán năm 2022 quá 15 ngày so với thời hạn quy định, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định.

Trong BCTC năm 2022 tự lập, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ ròng 10.369 tỷ đồng, đánh dấu ba năm lỗ liên tiếp. Đồng thời, vốn chủ sở hữu của công ty tại thời điểm cuối năm 2022 âm hơn 10.199 tỷ đồng.

Nếu BCTC kiểm toán cho thấy Vietnam Airlines vẫn lỗ trong năm 2022 và vốn chủ tiếp tục âm, cổ phiếu HVN có thể bị hủy niêm yết. Trước đó, HoSE cũng đã lưu ý về khả năng hủy niêm yết cổ phiếu của doanh nghiệp này.

Trong văn bản giải trình mới đây, nêu biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát, Vietnam Airlines cho biết, công ty đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021-2025, báo cáo cổ đông và được đại hội đồng cổ đông ủy quyền cho hội đồng quản trị phê duyệt và triển khai đề án tái cơ cấu sau khi cấp có thẩm quyền thông qua nguyên tắc đối với các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines.

Trong đề án, công ty đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ và âm vốn chủ sở hữu, cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính, nhanh chóng phục hồi thông qua việc tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư để gia tăng thu nhập, bổ sung dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Hiện nay doanh nghiệp vẫn đang hoàn tất các thủ tục đối chiếu, xác nhận công nợ với nhà cung cấp theo thủ tục kiểm toán để phát hành BCTC kiểm toán năm 2022 trong thời gian sớm nhất.

Theo Lao động Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Cổ phiếu Bất động sản đã sẵn sàng cho chu kỳ mới

Dù còn chiết khấu sâu so với đỉnh thời đại, sự khuấy động gần đây của nhóm cổ phiếu Bất động sản đang tạo ra những kỳ vọng tích cực. Dòng tiền tổ chức đang có dấu hiệu quay lại, các chính sách pháp lý dần tháo gỡ và đầu tư công tăng tốc có thể thúc đẩy đà

TCBS: Khi trâu chậm không uống nước đục Cổ phiếu phân bón – hóa chất còn tiếp tục thăng hoa trong năm 2025?

Giá đất theo quy định tại Đà Nẵng có thể lên đến hơn 340,9 triệu đồng/m2

Theo phương án điều chỉnh bảng giá đất mới tại TP Đà Nẵng, đường Bạch Đằng đoạn từ cầu sông Hàn đến cầu Rồng sẽ có giá hơn 340,9 triệu đồng/m2.

Đà Nẵng rao bán lần thứ 10 dự án nhà ở xã hội giá chưa đến 1 tỷ đồng/căn Đà Nẵng chốt ngày đấu giá hơn 9.700 m2 đất, khởi điểm 137 triệu đồng/m2

Sun Group được lựa chọn đầu tư dự án mở rộng sân bay Phú Quốc

Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời thuộc Tập đoàn Sun Group được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt là nhà đầu tư dự án mở rộng sân bay Phú Quốc, nhằm đáp ứng tiến độ phục vụ APEC 2027.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nâng cấp sân bay Phú Quốc và cam kết của Sun Group Sun Group được chấp thuận lập hãng hàng không quy mô vốn 2.500 tỷ đồng

Hé lộ bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp quý II/2025: Nhóm ngành nào dẫn sóng?

Dù chính sách thuế quan từ Mỹ là “ẩn số” song kinh tế Việt Nam quý II/2025 vẫn ghi nhận nhiều điểm sáng. Trong bức tranh biến động đó, những doanh nghiệp có lợi thế nội địa, ít phụ thuộc xuất khẩu đang lặng lẽ “vượt bão” và dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận.

Lợi nhuận sau thuế HSG đạt 567 tỷ đồng sau 8 tháng FPT trở lại mức tăng trưởng lợi nhuận 20%

Thị trường bất động sản đang trở lại đường đua: Bắt nhịp phục hồi, hướng tới bứt phá

Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào chu kỳ phục hồi rõ rệt sau thời gian dài trầm lắng. Nhờ loạt chính sách tháo gỡ vướng mắc từ Chính phủ, kết hợp với dòng vốn đầu tư mạnh và hạ tầng bứt tốc, thị trường đã khởi sắc trở lại với nhiều tín hiệu tích cực trong nửa đầu năm.

Thị trường bất động sản phía Nam lấy lại “phong độ”: Khu vực nào hưởng lợi? VARS: Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận đang trong giai đoạn "chuyển mình"

Đồng Nai giao gần 13.000 m2 đất cho chủ đầu tư dự án Đảo Kim Quy

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quyết định do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng ký, chính thức giao gần 13.000 m2 đất cho chủ đầu tư dự án Đảo Kim Quy nhằm phục vụ công tác xây dựng hạ tầng giao thông trong khu vực.

TTC Land khởi công giai đoạn 2 dự án Selavia Phú Quốc sau khi huy động 850 tỷ đồng trái phiếu Lên kế hoạch bàn giao loạt dự án, TTC Land kỳ vọng lợi nhuận năm 2025 tăng gấp rưỡi Ông Đặng Hồng Anh nói gì về quyết định rời ghế Phó Chủ tịch TTC Land?

VARS: Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận đang trong giai đoạn "chuyển mình"

Sau giai đoạn trầm lắng, thị trường bất động sản (BĐS) TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận đang trong giai đoạn “chuyển mình” với những dấu hiệu phục hồi tích cực sau giai đoạn trầm lắng.

Quảng Ninh duyệt nhà đầu tư dự án đô thị nghỉ dưỡng gần 1 tỷ USD tại Vân Đồn Lộc Trời đối mặt nguy cơ lỗ hơn 500 tỷ đồng, cổ phiếu tiếp tục bị hạn chế giao dịch