VietinBank với chiến lược chuyển đổi số, định vị và tạo đà bứt phá

Với vị thế là Ngân hàng thương mại Nhà nước có vai trò chủ đạo dẫn dắt thị trường, VietinBank luôn tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh, đem lại những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đại diện VietinBank giới thiệu về các sản phẩm công nghệ mới tại sự kiện Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023
Đại diện VietinBank giới thiệu về các sản phẩm công nghệ mới tại sự kiện Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023

Đến nay, đã có 65% sản phẩm, dịch vụ của VietinBank được thực hiện hoàn toàn trên kênh số, 97% giao dịch khách hàng được thực hiện qua kênh điện tử.

Xây dựng kênh phân phối hiện đại, tiện dụng, hướng tới khách hàng

Với khách hàng cá nhân, ứng dụng VietinBank iPay Mobile đã thu hút hơn 6,5 triệu khách hàng sử dụng với gần 60 triệu giao dịch được thực hiện mỗi tháng, tăng trưởng 150% qua mỗi năm, qua đó góp phần làm giảm áp lực giao dịch tại quầy.

Theo đó, số lượng giao dịch tại quầy đã giảm hơn 50% trong năm 2022. VietinBank iPay Mobile không chỉ là ứng dụng ngân hàng số mà còn là hệ sinh thái số, kết nối tới hơn 2.400 nhà cung cấp dịch vụ, cung cấp mọi nhu cầu đời sống hàng ngày của khách hàng.

Cùng với đó, nền tảng ngân hàng số VietinBank eFAST dành cho khách hàng doanh nghiệp được xem như “trợ lý tài chính số” với hơn 130 tính năng. VietinBank eFAST cung cấp toàn bộ các dịch vụ ngân hàng đang được phục vụ tại quầy giao dịch (chỉ trừ các dịch vụ liên quan đến tiền mặt), từ các dịch vụ ngân hàng thường xuyên và thiết yếu đến các dịch vụ chuyên biệt được “may đo” theo nhu cầu của từng doanh nghiệp.

Đối với giao dịch tại quầy, VietinBank đã xây dựng hệ thống xếp hàng tự động tích hợp sinh trắc học và triển khai tại 53 chi nhánh trên cả nước. Đến nay, ngân hàng đã thu thập dữ liệu sinh trắc học của hơn 4 triệu khách hàng. Việc đồng bộ kho dữ liệu sinh trắc học sử dụng cho cả kênh quầy và kênh giao dịch điện tử đã giúp VietinBank từng bước hiện đại hóa kênh giao dịch, tăng tiện ích facepay (thanh toán bằng khuôn mặt) cho khách hàng.

VietinBank cũng là ngân hàng tiên phong trong ứng dụng nền tảng ngân hàng mở. Đến nay, số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng mở đã tăng trưởng vượt bậc, bằng 25% tổng số lượng giao dịch qua các kênh phân phối của VietinBank.

Mặt khác, để cung cấp khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng một cách nhanh chóng, tiện lợi, VietinBank đã đưa ra các sản phẩm cấp tín dụng online gồm thấu chi online, cấp thẻ tín dụng online. Bên cạnh đó, ngân hàng còn kết nối cho vay phục vụ đời sống dành cho lái xe/chủ đơn vị cung cấp của đối tác Grab.

“Từ khâu thẩm định, đến việc ra quyết định cho vay, giải ngân, theo dõi khoản vay, nhắc nợ tự động và xử lý khoản vay hoàn toàn được thực hiện online giúp rút ngắn thời gian, giảm thiểu rủi ro tác nghiệp, tăng năng suất lao động cho ngân hàng, mang đến cho khách hàng sự tiện dụng nhất”, đại diện ngân hàng chia sẻ.

Quảng cáo

Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ mới

Thời gian qua, VietinBank đã và đang đầu tư mạnh, triển khai nhiều giải pháp, sáng kiến trong công tác chuyển đổi số. Điển hình, ngân hàng ứng dụng thành công công nghệ tự động hóa robotics process automation (RPA) vào quy trình cho vay cầm cố sổ tiết kiệm với lượng hồ sơ tự động xử lý khoảng 3.000 hồ sơ mỗi tháng, giúp tiết kiệm 65% thời gian tác nghiệp.

Trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo, học máy, theo đại diện VietinBank, hiện tại ngân hàng triển khai 8 chatbot nội bộ phục vụ công tác đào tạo, hỗ trợ nghiệp vụ ngân hàng, 1 chatbot với khách hàng, dự kiến đầu năm 2023 sẽ đưa vào ứng dụng voice bot.

Đặc biệt, VietinBank đã đẩy mạnh khai thác và phân tích dữ liệu lớn với các bài toán như vực dậy khách hàng ngủ đông, tối ưu năng suất lao động tại phòng giao dịch, phân tích chuỗi khách hàng, gợi ý, tư vấn cho khách hàng dựa trên phân tích dữ liệu hành vi của khách hàng…

Từ số hoá lên chuyển đổi số - chiến lược giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn 2030

Với mục tiêu trở thành ngân hàng số hàng đầu được công nhận rộng rãi, mang đến cho ngân hàng sự trải nghiệm vượt trội, VietinBank đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số bài bản, toàn diện và đầu tư nguồn lực để triển khai có hiệu quả. Ngân hàng đã lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực và uy tín trong Top 3 thế giới tham gia cùng VietinBank trong xây dựng, hoạch định chiến lược, kế hoạch triển khai cho chương trình Chuyển đổi số của VietinBank giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030.

Theo lộ trình này, trong năm 2023, VietinBank sẽ cùng với đơn vị tư vấn thực hiện khảo sát, đánh giá hiện trạng chuyển đổi số của VietinBank trên 4 trụ cột: số hóa, công nghệ, dữ liệu, tổ chức và văn hoá doanh nghiệp. Trên cơ sở đánh giá năng lực của VietinBank, kết hợp với sự vận động và xu thế phát triển của thế giới, VietinBank sẽ đưa ra chiến lược chuyển đổi số cho giai đoạn 3 – 5 năm tiếp theo tầm nhìn 2030.

Chiến lược chương trình Chuyển đổi số sẽ bao gồm chiến lược về công nghệ, chiến lược về dữ liệu, chiến lược về tổ chức và văn hóa doanh nghiệp và chiến lược về số hóa. Và ngay trong năm 2023, một số sáng kiến chuyển đổi số cũng sẽ được đưa vào triển khai dưới sự tư vấn của đối tác.

Ông Trần Minh Bình - Chủ tịch HĐQT, Trưởng Ban chỉ đạo Chuyển đổi số VietinBank cho biết: Chương trình Chuyển đổi số lần này được xem là đại dự án thứ 3 của VietinBank sau dự án chuyển đổi tái cấu trúc mô hình tổ chức (năm 2014), chuyển đổi hệ thống Corebanking (năm 2017). Chương trình Chuyển đổi số giai đoạn 2023 - 2025 là sẽ là cuộc đại cách mạng, không chỉ thay đổi về công nghệ, về sản phẩm, dịch vụ mà còn là về mô hình tổ chức, văn hoá, tư tưởng, cách nghĩ, cách làm mới, sáng tạo, đem lại hiệu quả cao.

chuyen-doi-so-vtb-4-5415.jpg

Ông Trần Minh Bình - Chủ tịch HĐQT VietinBank phát biểu tại Lễ Khởi động xây dựng và triển khai chương trình Chuyển đổi số tại VietinBank giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn 2030

VietinBank tin tưởng rằng với sự quyết tâm, cam kết triển khai của ban lãnh đạo VietinBank, cùng với sự nỗ lực của hơn 24.000 cán bộ VietinBank trên toàn hệ thống, sự phối hợp của đơn vị tư vấn có uy tín hàng đầu thế giới, chương trình Chuyển đổi số của VietinBank sẽ đạt tới chất lượng tầm cỡ quốc tế.

Theo Lao động Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Sau kiểm toán, lợi nhuận ABBank giảm 10%

Lợi nhuận trước thuế sau kiểm toán của ABBank chỉ còn hơn 523 tỷ đồng, giảm 59 tỷ đồng, tương đương giảm 10% so với con số ngân hàng tự lập và giảm 22,9% so với kết quả đạt được cùng kỳ năm trước.

Moody’s hạ bậc xếp hạng ABBank Một ngân hàng báo lợi nhuận quý II gấp gần 6 lần cùng kỳ 19 cổ đông sở hữu gần 67% vốn ABBank

Một số ngân hàng được nới “room” tín dụng

Ngân hàng nào có tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2024 đã đạt từ 80% chỉ tiêu NHNN đã thông báo đầu năm 2024 sẽ được chủ động điều chỉnh tăng thêm dư nợ tín dụng dựa trên cơ sở điểm xếp hạng của TCTD.

“Tăng trưởng tín dụng 14-15%/năm là thách thức lớn” Thủ tướng chỉ đạo xây dựng sản phẩm tín dụng dành riêng cho lĩnh vực tiêu dùng

Thủ tướng chỉ đạo xây dựng sản phẩm tín dụng dành riêng cho lĩnh vực tiêu dùng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.

“Tăng trưởng tín dụng 14-15%/năm là thách thức lớn” FiinRatings: Tín dụng tăng tốc báo hiệu thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ sôi động trở lại

Chủ tịch PGBank: Những thay đổi về nhân sự không ảnh hưởng lớn đến hoạt động của PGBank

Theo ông Phạm Mạnh Thắng, Chủ tịch HĐQT PGBank, những biến động nhân sự thượng tầng trong thời gian qua của ngân hàng là do liên quan đến các bước chuyển đổi và tái cơ cấu theo đề án đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Lộ diện 2 ứng viên dự kiến vào HĐQT của PGBank PGBank muốn chuyển trụ sở về Tòa nhà Thành Công Sau kiểm toán, lợi nhuận của PGBank giảm 21% PGBank ra sao hậu thay chủ mới?

Ngân hàng thương mại là động lực chính của thị trường TPDN

Theo FiinRatings, ngân hàng thương mại (NHTM) áp đảo thị trường sơ cấp với giá trị phát hành trong tháng 7 đạt hơn 27 nghìn tỷ đồng, chiếm tới 87% tổng giá trị

Một công ty chứng khoán vừa phát hành thành công lô trái phiếu có giá trị nhỏ kỷ lục Công ty Điện mặt trời Trung Nam bị phạt vì không công bố thông tin trái phiếu