Việt Nam SuperPort thúc đẩy năng lực ngành logistics

“Việt Nam SuperPort™ sẽ đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao năng lực logistics của Việt Nam trong bối cảnh dòng chảy sản xuất và thương mại toàn cầu dịch chuyển sang Đông Nam Á,” Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam SuperPort™ nhấn mạnh tại Hội nghị Logistics Việt Nam 2024 diễn ra ngày 31/10 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Sự kiện tập trung vào các tác động của những diễn biến chính trị, kinh tế và biến đổi khí hậu toàn cầu đến ngành logistics tại Việt Nam. Các diễn giả đã thảo luận, làm rõ những cơ hội và thách thức để Việt Nam củng cố vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong đó, Việt Nam SuperPort™ một lần nữa khẳng định lại thúc đẩy năng lực logistics của Việt Nam, tăng cường khả năng ứng phó trước những diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Thách thức và cơ hội

Đông Nam Á đang cho thấy vai trò ngày càng quan trọng trong thương mại toàn cầu. Theo số liệu từ OCBC, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào khu vực này tăng 7,8% so với mức trung bình giai đoạn 2020 – 2022. Thị phần xuất khẩu của Việt Nam hiện chiếm hơn 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Đông Nam Á đến các khu vực chính, cho thấy vị thế của Việt Nam ngày càng được củng cố trong thương mại quốc tế.

1.jpg
Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam SuperPort™ phát biểu tại Hội nghị Logistics Việt Nam 2024

Sở hữu nhiều tiềm năng phát triển, tuy nhiên, Việt Nam vẫn phải đối mặt với các thách thức trong phát triển cơ sở hạ tầng logistics. Theo xếp hạng của Ngân hàng thế giới, Việt Nam đứng thứ 43 trong Chỉ số Hiệu quả Logistics trong năm 2023. Để góp phần đáng kể giải quyết những thách thức này, Việt Nam SuperPort™ với vai trò là mắt xích chiến lược trong Mạng lưới Logistics Thông minh ASEAN (ASLN) sẽ kết nối Việt Nam với Trung Quốc và các nước ASEAN.

“Dự án sẽ trực tiếp kết nối với 20 khu công nghiệp dọc theo Hành lang Kinh tế phía Bắc với các cảng biển và sân bay chính, kéo dài tới Vân Nam và Côn Minh ở Trung Quốc. Sự kết nối này nhằm tăng cường dòng thương mại, thu hút nguồn lực và nâng cao hiệu quả đầu tư cho các doanh nghiệp quốc tế”, Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam SuperPort™ chia sẻ.

Quảng cáo

Đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững

Trước những rủi ro của biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng nặng nề đến chuỗi cung ứng, Việt Nam SuperPort™ đặt ra mục tiêu đầy tham vọng trở thành cảng logistics đa phương thức đầu tiên tại Đông Nam Á đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040. Cam kết này phù hợp với chiến lược quốc gia, phát triển ngành logistics theo hướng hiện đại, thông minh, cạnh tranh và bền vững đến năm 2035. Chia sẻ về kế hoạch để đạt được mục tiêu này, Tiến sĩ Yap cho biết, doanh nghiệp sẽ sử dụng nguồn năng lượng sạch, chuyển đổi sang xe điện để vận chuyển hàng hóa, ứng dụng nền tảng công nghệ số để thiết lập hệ thống giám sát và báo cáo khí thải nghiêm ngặt.

Song song với các nỗ lực phát triển bền vững, Việt Nam SuperPort™ đang áp dụng tiến bộ công nghệ để nâng cao hiệu quả logistics. Những công nghệ này bao gồm: hệ thống tự động hóa và robot vận hành kho bãi trên nền tảng AI, hệ thống theo dõi hàng tồn kho theo thời gian thực và dự đoán nhu cầu, cũng như hệ thống quản lý môi trường, xã hội và quản trị (ESG) trên nền tảng blockchain. Bên cạnh đó, một thị trường logistics sẽ được phát triển trên nền tảng AI để kết nối các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), các tổ chức tài chính và nhà cung cấp dịch vụ logistics, từ đó nâng cao hơn nữa hiệu quả của hệ sinh thái logistics.

2(1).jpg
Phối cảnh “siêu cảng” Việt Nam SuperPort™ do liên doanh T&T Group và YCH (Singapore) phát triển.

Phát triển nguồn nhân lực và triển vọng tương lai

Hiểu rõ tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong việc phát triển đồng bộ ngành logistics, Việt Nam SuperPort™ đã hợp tác với Học viện Chuỗi Cung ứng và Logistics Singapore (SCALA) thuộc Tập đoàn YCH để triển khai cam kết đào tạo 500 chuyên gia logistics. “Chương trình phát triển tài năng sẽ kéo dài chín tháng tại Singapore nhằm chuẩn bị lực lượng lao động cho Việt Nam trước nhu cầu ngày càng tăng về nhân lực logistics chất lượng cao và am hiểu công nghệ. Dự kiến, chương trình sẽ hợp tác với các công ty công nghệ hàng đầu thế giới để phát triển các kỹ năng mới như làm chủ AI trong lĩnh vực logistics”, Tiến sĩ Yap cho biết thêm.

Dự kiến, khi hoàn thiện, Việt Nam SuperPort™ sẽ thay đổi cục diện ngành logistics. Thông qua giải quyết các thách thức về cơ sở hạ tầng, triển khai các giải pháp bền vững và tận dụng tiến bộ công nghệ, dự án sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Sáng kiến đầy tham vọng này không chỉ hứa hẹn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn đóng góp đáng kể vào mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam. Khi các mô hình thương mại toàn cầu tiếp tục phát triển, Việt Nam SuperPort™ sẽ đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai ngành logistics tại Đông Nam Á và các khu vực khác trong tương lai.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Chính thức: Hà Nội 'chốt' xây 3 cầu qua sông Hồng trị giá gần 48.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2025

Vào ngày 25/2, tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 21) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND Thành phố xem xét thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của thành phố Hà Nội.

Người Trung Quốc xây cầu "đẻ ra tiền" khiến thế giới ngỡ ngàng: Trồng trụ bê tông cao vượt tháp Eiffel để bắc 2.000 mét thép qua vực sâu Hà Nội dự kiến khởi công xây cầu Tứ Liên vào quý III/2025

Áp lực của DN logistics Việt Nam khi châu Âu bắt đầu đánh thuế carbon

Đại diện InterLOG cho biết năm 2024, thiên tai ước tính gây thiệt hại lên tới 320 tỷ USD trên toàn thế giới và là một trong những năm thiệt hại lớn nhất kể từ năm 1980 (dẫn chứng từ báo cáo của Công ty tái bảo hiểm Munich Re).

Việt Nam SuperPort thúc đẩy năng lực ngành logistics Việt Nam SuperPortTM và Bưu Điện Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực Logistics số

Sự thay đổi đáng chú ý về dòng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong tháng 1/2025

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch Đầu tư, trong tháng 1/2025, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 10 dự án mới và không thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt hơn 83 triệu USD (gấp hơn 5,1 lần

Lộ diện quốc gia mạnh tay rót hơn 1 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam ngay trong tháng 1/2025, cao gấp 13,4 lần so với cùng kỳ Việt Nam có thêm đường bay mới tới sân bay lớn nhất thế giới diện tích bằng 63 lần Thiên An Môn

Siêu cảng 162.730 tỷ đồng của Việt Nam sẽ sở hữu cầu vượt biển dài gần 18km, gấp 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

Với công trình cầu vượt biển với chiều dài 17,8km, dự án bến cảng ngoài khơi Trần Đề dự kiến sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và thuộc hàng dài nhất Đông Nam Á

Thông xe cầu vượt chữ C dài hơn 300m ở Hà Nội Cầu vượt trăm tỷ hình chữ C ở Hà Nội chốt ngày khánh thành

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk, vùng đất đầy nắng, gió và là xứ sở cà phê robusta nổi tiếng thế giới.

Giá cà phê lập đỉnh nửa thập kỷ: Thế giới gọi tên Việt Nam và một quốc gia Nam Mỹ Giá cà phê Arabica toàn cầu đã chạm mức cao kỷ lục