Việt Nam SuperPort thúc đẩy năng lực ngành logistics

“Việt Nam SuperPort™ sẽ đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao năng lực logistics của Việt Nam trong bối cảnh dòng chảy sản xuất và thương mại toàn cầu dịch chuyển sang Đông Nam Á,” Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam SuperPort™ nhấn mạnh tại Hội nghị Logistics Việt Nam 2024 diễn ra ngày 31/10 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Sự kiện tập trung vào các tác động của những diễn biến chính trị, kinh tế và biến đổi khí hậu toàn cầu đến ngành logistics tại Việt Nam. Các diễn giả đã thảo luận, làm rõ những cơ hội và thách thức để Việt Nam củng cố vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong đó, Việt Nam SuperPort™ một lần nữa khẳng định lại thúc đẩy năng lực logistics của Việt Nam, tăng cường khả năng ứng phó trước những diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Thách thức và cơ hội

Đông Nam Á đang cho thấy vai trò ngày càng quan trọng trong thương mại toàn cầu. Theo số liệu từ OCBC, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào khu vực này tăng 7,8% so với mức trung bình giai đoạn 2020 – 2022. Thị phần xuất khẩu của Việt Nam hiện chiếm hơn 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Đông Nam Á đến các khu vực chính, cho thấy vị thế của Việt Nam ngày càng được củng cố trong thương mại quốc tế.

1.jpg
Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam SuperPort™ phát biểu tại Hội nghị Logistics Việt Nam 2024

Sở hữu nhiều tiềm năng phát triển, tuy nhiên, Việt Nam vẫn phải đối mặt với các thách thức trong phát triển cơ sở hạ tầng logistics. Theo xếp hạng của Ngân hàng thế giới, Việt Nam đứng thứ 43 trong Chỉ số Hiệu quả Logistics trong năm 2023. Để góp phần đáng kể giải quyết những thách thức này, Việt Nam SuperPort™ với vai trò là mắt xích chiến lược trong Mạng lưới Logistics Thông minh ASEAN (ASLN) sẽ kết nối Việt Nam với Trung Quốc và các nước ASEAN.

“Dự án sẽ trực tiếp kết nối với 20 khu công nghiệp dọc theo Hành lang Kinh tế phía Bắc với các cảng biển và sân bay chính, kéo dài tới Vân Nam và Côn Minh ở Trung Quốc. Sự kết nối này nhằm tăng cường dòng thương mại, thu hút nguồn lực và nâng cao hiệu quả đầu tư cho các doanh nghiệp quốc tế”, Tiến sĩ Yap Kwong Weng, CEO Việt Nam SuperPort™ chia sẻ.

Quảng cáo

Đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững

Trước những rủi ro của biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng nặng nề đến chuỗi cung ứng, Việt Nam SuperPort™ đặt ra mục tiêu đầy tham vọng trở thành cảng logistics đa phương thức đầu tiên tại Đông Nam Á đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040. Cam kết này phù hợp với chiến lược quốc gia, phát triển ngành logistics theo hướng hiện đại, thông minh, cạnh tranh và bền vững đến năm 2035. Chia sẻ về kế hoạch để đạt được mục tiêu này, Tiến sĩ Yap cho biết, doanh nghiệp sẽ sử dụng nguồn năng lượng sạch, chuyển đổi sang xe điện để vận chuyển hàng hóa, ứng dụng nền tảng công nghệ số để thiết lập hệ thống giám sát và báo cáo khí thải nghiêm ngặt.

Song song với các nỗ lực phát triển bền vững, Việt Nam SuperPort™ đang áp dụng tiến bộ công nghệ để nâng cao hiệu quả logistics. Những công nghệ này bao gồm: hệ thống tự động hóa và robot vận hành kho bãi trên nền tảng AI, hệ thống theo dõi hàng tồn kho theo thời gian thực và dự đoán nhu cầu, cũng như hệ thống quản lý môi trường, xã hội và quản trị (ESG) trên nền tảng blockchain. Bên cạnh đó, một thị trường logistics sẽ được phát triển trên nền tảng AI để kết nối các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), các tổ chức tài chính và nhà cung cấp dịch vụ logistics, từ đó nâng cao hơn nữa hiệu quả của hệ sinh thái logistics.

2(1).jpg
Phối cảnh “siêu cảng” Việt Nam SuperPort™ do liên doanh T&T Group và YCH (Singapore) phát triển.

Phát triển nguồn nhân lực và triển vọng tương lai

Hiểu rõ tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong việc phát triển đồng bộ ngành logistics, Việt Nam SuperPort™ đã hợp tác với Học viện Chuỗi Cung ứng và Logistics Singapore (SCALA) thuộc Tập đoàn YCH để triển khai cam kết đào tạo 500 chuyên gia logistics. “Chương trình phát triển tài năng sẽ kéo dài chín tháng tại Singapore nhằm chuẩn bị lực lượng lao động cho Việt Nam trước nhu cầu ngày càng tăng về nhân lực logistics chất lượng cao và am hiểu công nghệ. Dự kiến, chương trình sẽ hợp tác với các công ty công nghệ hàng đầu thế giới để phát triển các kỹ năng mới như làm chủ AI trong lĩnh vực logistics”, Tiến sĩ Yap cho biết thêm.

Dự kiến, khi hoàn thiện, Việt Nam SuperPort™ sẽ thay đổi cục diện ngành logistics. Thông qua giải quyết các thách thức về cơ sở hạ tầng, triển khai các giải pháp bền vững và tận dụng tiến bộ công nghệ, dự án sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Sáng kiến đầy tham vọng này không chỉ hứa hẹn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn đóng góp đáng kể vào mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam. Khi các mô hình thương mại toàn cầu tiếp tục phát triển, Việt Nam SuperPort™ sẽ đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai ngành logistics tại Đông Nam Á và các khu vực khác trong tương lai.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

SeABank ra mắt Định vị giá trị mới dành cho khách hàng SeAPremium

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa tổ chức thành công giải golf SeAPremium Master 2024, một sự kiện kết nối đẳng cấp dành riêng cho khách hàng ưu tiên tại sân golf Legend Valley Country Club.

Dư nợ cho vay của Chứng khoán KB thu hẹp hơn 15% so với quý trước Giá vàng ổn định sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump

Đề xuất đầu tư tuyến đường gần 800 tỷ, dài 5,7km kết nối với cao tốc Tp.HCM

Dự án Hương lộ 2 nối dài, đoạn 2 kết nối với đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây được xem là một trong số ít tuyến đường lớn có khả năng tháo gỡ các “nút thắt” về hạ tầng giao thông, phục vụ hoạt động đi lại trên địa bàn TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng

Chính thức thi công dự án gần 1.500 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, dự kiến hoạt động từ năm 2026 Tuyến đường sắt hơn 200 tỷ đồng, 31 ga, tốc độ 160km/h sẽ đi qua 9 tỉnh, thành phía Bắc nào?

Đường song hành Vành đai 4 dài 58km gồm 6 làn xe đi qua 7 quận, huyện của Hà Nội dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm nay

Dự án đường song hành Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có chiều dài khoảng 58km, quy mô 6 làn xe đặt mục tiêu hoàn thành vào quý 4/2025. Tuyến đường này có tổng mức đầu tư là 5.388 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm 4.525 tỷ đồng.

Tại sao dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giảm 2.129 tỷ đồng vốn đầu tư? Bất động sản dọc hai bên vành đai 4 tăng giá khi Hà Nội tăng tốc tiến độ triển khai

SeABank bổ nhiệm 2 Phó Tổng Giám đốc kiện toàn đội ngũ lãnh đạo cấp cao

Ngày 11/01/2025, Hội đồng Quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã công bố và trao quyết định bổ nhiệm các ông Lê Thanh Hải và Bùi Quốc Hiệu đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc SeABank kể từ ngày 11/1/2025 nhằm kiện toàn đội ngũ lạnh đạo cấp cao.

Điểm mặt loạt thương vụ M&A đình đám trên thị trường bất động sản Việt Nam 10 năm qua Chuyên gia: Thị trường bất động sản 2025 sẽ có nhiều khác biệt

Chốt phương án khai thác tạm 2 đoạn tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành hơn 31.000 tỷ, đắt thứ 2 Việt Nam, dài gần 58 km

Hai đoạn tuyến được khai thác tạm của Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành thì đoạn đầu tuyến từ Km0+000 - Km3+420 (từ nút giao đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (tỉnh Long An) đến quốc lộ 1 (TP.HCM) dài 3,4km và đoạn từ Km50+530 - Km57+581 (từ nút

Đồng Khởi lọt top các tuyến đường có giá thuê mặt bằng cao nhất thế giới Chính thức thi công dự án gần 1.500 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, dự kiến hoạt động từ năm 2026

T&T Group đầu tư dự án điện gió đầu tiên tại Lào

Việc đầu tư phát triển dự án điện gió Savan 1 không chỉ hiện thực hóa cam kết của T&T Group trong việc mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch, mà còn đánh dấu cột mốc quan trọng với dự án năng lượng đầu tiên của Tập đoàn được triển khai tại Lào, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, tăng cường hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Lào.

SSI Research chỉ ra những động lực có thể đưa VN-Index chạm mức 1.450 điểm vào cuối năm 2025 Hà Nội thu hồi hơn 15.000 m2 “đất vàng” của THT trong Khu đô thị Starlake Tây Hồ Tây

Tuyến cao tốc gần 20.000 tỉ đồng chạy qua Củ Chi (Tp.HCM) sẽ khởi công trong năm 2025

Tuyến cao tốc Tp.HCM – Mộc Bài dài 51km, đi qua địa phận huyện Củ Chi (Tp.HCM) và ba huyện Trảng Bàng, Gò Dầu, Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2025 và hoàn thành trong vòng 30 tháng.

Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) 'mua thêm' 2 dự án cao tốc 23.000 tỷ Chốt phương án triển khai dự án cao tốc 25.500 tỷ đoạn Gia Nghĩa

Thông tin mới nhất về mở rộng cao tốc Tp.HCM

Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư mở rộng đoạn cao tốc từ Tp.HCM - Tiền Giang dài 91km qua Tp.HCM, Long An, Tiền Giang.

Tin vui về cao tốc 88km hơn 20.000 tỷ đồng tại Việt Nam: Thi công thần tốc và tiết kiệm chi phí nhờ công nghệ đặc biệt Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) 'mua thêm' 2 dự án cao tốc 23.000 tỷ

Sau Metro Bến Thành - Suối Tiên, điểm tên 7 tuyến metro sẽ được TP.HCM ưu tiên đầu tư: Dài 355 km, tổng vốn đầu tư khoảng 40,2 tỷ USD

Thành phố sẽ phát triển 12 tuyến đường sắt đô thị gắn với việc hình thành phát triển các khu đô thị theo mô hình TOD có tính liên kết Vùng Đông Nam Bộ, trong đó chú trọng phát triển các tuyến đường sắt đô thị hiện đại kết nối các đô thị vệ tinh, khu công

Anh: Metro Bank bị phạt hơn 20 triệu USD vì buông lỏng giám sát rửa tiền TP. Hồ Chí Minh vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí