Từ năm 2025, giấy phép lái xe B1 sẽ không được lái ô tô, những ai đang sở hữu giấy phép trước thời điểm này có phải thi lại?

Vừa qua Quốc hội đã ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 (trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 88 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024) và có quy định mới về việc bằng B1 không được lái xe

Từ năm 2025, giấy phép lái xe B1 sẽ không được lái ô tô

Theo quy định hiện hành, cụ thể tại khoản 4 Điều 59 Luật Giao thông đường bộ 2008 và khoản 5, khoản 6 Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT về phân hạng giấy phép lái xe, bằng B1 được lái những loại xe sau:

- Hạng B1 số tự động cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây:

+ Ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe;

+ Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg;

+ Ô tô dùng cho người khuyết tật.

- Hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây:

+ Ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe;

+ Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg;

+ Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg.

Ngoài ra, người có giấy phép lái xe các hạng B1 khi điều khiển các loại xe tương ứng được kéo thêm một rơ moóc có trọng tải thiết kế không quá 750 kg.

Tuy nhiên, vừa qua Quốc hội đã ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 (trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 88 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024) và có quy định mới về việc bằng B1 không được lái xe ô tô.

Theo đó, tại khoản 1 Điều 57 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, hạng B1 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1. Thay vào đó, người được cấp bằng lái xe B1 sẽ được lái các loại xe sau:

- Xe mô tô ba bánh;

- Xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11 kW.

Giấy phép lái xe được phân loại ra sao từ năm 2025?

Cũng theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2025 thì từ năm 2025 giấy phép lái xe sẽ được tăng lên 15 hạng là A1, A, B1, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE (còn hiện nay theo Luật Giao thông đường bộ 2008 là 13 gồm A1, A2, A3, A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FD, FC và FE.)

Tại điểm d khoản 1 Điều 57 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, các hạng của giấy phép lái xe ô tô kể từ ngày 1/1/2025 gồm: B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE.

Trong đó:

- Giấy phép lái xe hạng B:

Cấp cho người lái xe ô tô chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 3.500 kg; các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg

- Giấy phép lái xe hạng C1:

Cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 3.500 kg đến 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B;

- Giấy phép lái xe hạng C:

Cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B và hạng C1

- Giấy phép lái xe hạng D1:

Quảng cáo

Cấp cho người lái xe ô tô chở người trên 08 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C.

photo-1725258445225-17252584460381115448198.png

- Giấy phép lái xe hạng D2:

Cấp cho người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C, D1

- Giấy phép lái xe hạng D:

Cấp cho người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô chở người giường nằm; các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C, D1, D2;

- Giấy phép lái xe hạng BE:

Cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg

- Giấy phép lái xe hạng C1E:

Cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg

- Giấy phép lái xe hạng CE:

Cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg; xe ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc

- Giấy phép lái xe hạng D1E:

Cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg

- Giấy phép lái xe hạng D2E:

Cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg

- Giấy phép lái xe hạng DE:

Cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg; xe ô tô chở khách nối toa.

Bằng lái xe B1 được cấp trước năm 2025 có phải thi bằng B không?

Tại Điều 89 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định, giấy phép lái xe được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép lái xe.

Trường hợp giấy phép lái xe được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành nếu chưa thực hiện đổi, cấp lại theo quy định của Luật này có hiệu lực sử dụng như sau:

- Giấy phép lái xe hạng B1 số tự động cấp cho người không hành nghề lái xe được tiếp tục điều khiển xe ô tô số tự động chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải dưới 3.500 kg;

- Giấy phép lái xe hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe được tiếp tục điều khiển xe ô tô chở người đến 08 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg;

Theo đó, người đã có bằng lái xe B1 trước ngày 1/1/2025 thì vẫn được tiếp tục sử dụng mà không phải thi lại giấy phép lái xe hạng B.

Tuy nhiên, phạm vi sử dụng phương tiện tham gia giao thông của bằng lái xe B1 có sự thay đổi, cụ thể:

- Bằng lái xe B1 số tự động được lái xe ô tô số tự động chở người đến 08 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải dưới 3.500 kg;

- Bằng lái xe B1 được điều khiển xe ô tô chở người đến 08 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg;

Mặc dù vậy, khi bằng lái xe B1 hết thời hạn thì người lái xe vẫn phải thực hiện sát hạch để được cấp giấy phép lái xe hạng B.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

[Emagazine] Thu hút FDI giai đoạn 2021 - 2025 nhìn từ số vốn thực hiện vượt kỳ vọng

Giai đoạn 2021–2025 đánh dấu bước nhảy vọt của dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam với tổng vốn thực hiện ước tính hơn 158 tỷ USD, vượt xa mục tiêu đề ra trong Nghị quyết 50. Không chỉ tăng về lượng, dòng vốn còn chuyển dịch rõ nét sang các lĩnh vực công nghệ cao, bán dẫn… khẳng định vị thế của Việt Nam như một trung tâm sản xuất, đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực.

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương của Trung Quốc đã ký hợp tác với Hà Nội để xây metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc 74.000 tỷ, muốn đầu tư vào Quảng Trị

Tuyến Metro số 5 có tổng vốn đầu tư 65.000 tỷ đồng, chiều dài gần 40km, có điểm đầu tại ngã tư Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, đi qua các phường trung tâm như Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, sau đó men theo trục đại lộ Thăng Long và kết thúc tại ga Thạch Bình

Các ông lớn ồ ạt gia nhập đường đua đầu tư metro, Sun Group, CII thấy cơ hội từ quỹ đất vàng dọc tuyến Metro số 2, metro Bến Thành - Cần Giờ, Thủ Thiêm – Long Thành… tăng tốc

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 79/2021/NĐ-CP ngày 16/8/2021.

‏Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn chi tiết Nghị định quản lý kinh doanh vàng ‏ Khẩn trương hoàn thiện 8 Nghị định về Trung tâm tài chính quốc tế, ban hành trước 15/11

Doanh nghiệp Nhật Bản kiến nghị chính sách cho TP. HCM giai đoạn mới

Sáng 12/12, tại TP. HCM đã diễn ra Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Nhật Bản 2025, nhằm trao đổi, chia sẻ chính sách thúc đẩy hợp tác đầu tư và phát triển kinh tế bền vững.

Thu hút FDI tăng gấp đôi, Hà Nội đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng “Nâng chất” bất động sản công nghiệp để đón đầu FDI thế hệ mới

Cần Thơ hướng đến mục tiêu phát triển năng lượng sạch thu hút FDI

Ngày 11/12, UBND thành phố Cần Thơ đã có buổi làm việc với Tập đoàn Technofit Sdn. Bhd. (Malaysia) về dự án Nhà máy Điện trấu Hậu Giang với công suất 10 MW. Dự án này là một phần trong chiến lược thu hút đầu tư vào các ngành năng lượng tái tạo, hướng đến việc phát triển năng lượng sạch và giảm phát thải tại thành phố.

Hoa Sen hợp tác với tập đoàn năng lượng hàng đầu Singapore phát triển bền vững năng lượng sạch Tập đoàn dầu khí Indonesia đầu tư 6,2 tỷ USD cho năng lượng sạch

Khu công nghiệp Việt Nam: Động lực mới thu hút FDI trong kỷ nguyên mới

Việt Nam đang hướng tới việc chuyển đổi mô hình khu công nghiệp từ "nhà cung cấp hạ tầng" sang "trung tâm kết nối chuỗi giá trị", nơi các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa không chỉ cùng tồn tại mà còn hợp tác phát triển.

Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Định hướng mới cho xúc tiến đầu tư năm 2026

Xúc tiến đầu tư cần triển khai đồng bộ các giải pháp: cải thiện môi trường đầu tư, thu hút nguồn lực; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành ưu tiên; mở rộng hợp tác kinh tế với các nền kinh tế lớn và mới nổi, theo hướng đa dạng hoá.

Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao: Gia Lai làm việc với De Heus và Hùng Nhơn Xây dựng chính sách ưu đãi riêng cho các dự án R&D, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ

Huế lên kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2026, mục tiêu thu hút hơn 10.000 tỷ đồng

UBND TP. Huế vừa ban hành Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2026, đặt mục tiêu nâng cao chất lượng thu hút vốn, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư - kinh doanh.

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng” Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Vượt bão thuế quan: Xuất khẩu bứt phá, tín hiệu lạc quan cho năm 2026

Bất chấp những tác động tiêu cực từ thuế quan của Mỹ, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực, vượt xa kỳ vọng và cao hơn so với các nước ASEAN khác. Dù dữ liệu thương mại tháng 11/2025 chững lại nhưng các chỉ số như PMI và đơn đặt hàng xuất khẩu mới vẫn vẽ nên một bức tranh lạc quan hơn khi bước sang năm 2026.

ADB: Xuất khẩu "lội ngược dòng", kinh tế Trung Quốc trở lại đường đua

Thu hút FDI tăng gấp đôi, Hà Nội đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng

Mục tiêu của Hà Nội là đến năm 2030, có khoảng 1.200 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Trong đó trên 40% doanh nghiệp có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng tham gia vào mạng lưới sản xuất toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam.

Tăng tốc thu hút FDI công nghệ cao tại khu vực Đông Nam Bộ Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Bế mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV: 40 ngày nỗ lực vượt bậc, thông qua 51 luật, 39 nghị quyết

Chiều ngày 11/12, sau 40 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần khoa học, đổi mới, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc.

Quốc hội thảo luận về hợp nhất ba chương trình mục tiêu quốc gia Tin vui cho hơn 2,3 triệu cá nhân, hộ kinh doanh: Quốc hội 'chốt' điều chỉnh mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm

Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp của Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Đồng Nai

Mục tiêu lớn nhất của Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp (Trung Quốc) là mong muốn mở rộng hợp tác và tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực xử lý môi trường tại Đồng Nai.

Chính sách thực thi hiệu quả, dòng vốn FDI chất lượng cao sẵn sàng “đổ” vào Việt Nam Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư