Trí tuệ nhân tạo sẽ làm thay đổi hoàn toàn thị trường lao động thế giới

Các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu đang đồng loạt đưa ra cảnh báo sự phát triển mạnh mẽ của AI có thể tác động sâu sắc đến thị trường lao động.

screenshot-2024-06-21-at-09-01-46-ung-dung-tri-tue-nhan-tao-dang-khien-chau-au-phai-lo-ngai-vietnam-vietnamplus-20240621090212.png
Robot Pepper của hãng Softbank Robotics tại Triển lãm CES ở Las Vegas, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Giám đốc đổi mới sáng tạo của công ty dịch vụ công nghệ Capgemini, ông Pascal Brier, các tác nhân được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giao tiếp với nhau trong hệ thống "AI đa tác nhân" vào năm 2025. Theo đó, các tác nhân AI sẽ cùng làm việc để giải quyết các nhiệm vụ theo cách phân công hoặc hợp tác.

Ông Brier cho hay các công ty đang thảo luận và chuẩn bị cho việc tích hợp các công nghệ này, đặc biệt là ở Mỹ. Ông nhấn mạnh rằng các ứng dụng sử dụng nhiều tác nhân độc lập thể hiện bước tiến trong việc triển khai AI.

Capgemini định nghĩa tác nhân AI là công nghệ được thiết kế để hoạt động độc lập, lập kế hoạch, theo đuổi các mục tiêu cấp cao hơn và thực hiện các quy trình công việc phức tạp với sự giám sát tối thiểu của con người. Những tác nhân này hoạt động ở hậu trường và thay con người hoàn thành nhiệm vụ.

Doanh nghiệp trên gần đây cũng đã tiến hành khảo sát đối với hơn 1.100 công ty, có doanh thu trên 1 tỷ USD. Kết quả cho thấy 82% số công ty có kế hoạch tích hợp các tác nhân AI trong vòng 1-3 năm tới, trong khi chỉ có 7% không có ý định trên.

Ông Brier cũng chỉ ra điểm khác nhau giữa 2 loại tác nhân AI, theo đó, tác nhân riêng lẻ tự thực hiện nhiệm vụ, trong khi đa tác nhân thường cộng tác và giao tiếp với nhau.

Không giống các hệ thống AI thông thường chỉ tuân thủ hướng dẫn, các tác nhân AI có thể hiểu, diễn giải, thích ứng và hành động độc lập. Thậm chí, chúng còn có khả năng thay thế con người trong một số nhiệm vụ nhất định.

Theo Capgemini, 71% số công ty kỳ vọng các tác nhân AI sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tự động hóa, trong khi 64% số doanh nghiệp kỳ vọng công nghệ này sẽ giúp con người giảm bớt các công việc lặp đi lặp lại, cho phép họ tập trung vào các chức năng tạo thêm giá trị, như cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Số lượng doanh nghiệp hiện đã tích hợp AI vào một số hoặc hầu hết các chức năng đã tăng gấp 4 lần. Cụ thể, vào năm 2023, số công ty áp dụng AI tạo sinh là 6%, song con số đó đã tăng lên 24% trong năm 2024.

Trong khi đó, tỷ lệ áp dụng cao hơn nhiều ở những công ty có doanh thu hàng năm trên 20 tỷ USD (lên tới 49%), so với những công ty có doanh thu từ 1-5 tỷ USD chỉ chiếm 10%.

Các lĩnh vực như hàng không vũ trụ và quốc phòng cho thấy 88% số doanh nghiệp đã đầu tư vào AI tạo sinh, cao hơn so với lĩnh vực bán lẻ (66%). Nhiều công ty lớn hiện đang chi mạnh tay để thử nghiệm AI tạo sinh để họ có thêm cơ hội thu được kết quả nhanh hơn.

Quảng cáo

Các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu đang đồng loạt đưa ra cảnh báo sự phát triển mạnh mẽ của AI có thể tác động sâu sắc đến thị trường lao động.

Cụ thể, những đột phá mới AI có thể thay thế phần lớn công việc của con người trong vài năm tới, khiến hàng triệu người có thể mất việc. Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva dẫn báo cáo của IMF cho biết nhìn chung, gần 40% việc làm trên toàn cầu sẽ chịu tác động của AI, trong đó các nền kinh tế phát triển và một số thị trường mới nổi sẽ chứng kiến 60% việc làm bị ảnh hưởng. Bà cho hay con số này sau đó sẽ giảm xuống 40% với các thị trường mới nổi, và 26% với các nước có thu nhập thấp.

Trong khi đó, nhà kinh tế Céline Piton thuộc Ngân hàng Quốc gia Bỉ nhận định công nghệ AI sẽ là đòn bẩy giúp kích thích tăng trưởng năng suất trong các nền kinh tế. Đồng quan điểm, chuyên gia Thierry Geerts, phụ trách hãng công nghệ Google tại Bỉ, cho rằng rủi ro lớn nhất đối với các công ty là không nắm bắt được cơ hội của AI.

Theo ông Geerts, nếu thế giới nắm bắt được những cơ hội do công nghệ mới mang lại, như AI, điện toán đám mây, thực tế ảo, điện toán lượng tử…, cuộc cách mạng kỹ thuật số sẽ khiến nhân loại hạnh phúc hơn, cho phép mọi người có nhiều thời gian hơn để rèn luyện khả năng sáng tạo và nâng cao kiến thức của mình.

Trước xu thế trên, hai công ty công nghệ Grab và OpenAI cuối tháng Năm vừa qua thông báo hợp tác để xây dựng và triển khai các giải pháp AI tiên tiến cho khu vực Đông Nam Á.

Đây là lần hợp tác đầu tiên của OpenAI - phòng thí nghiệm nghiên cứu hàng đầu về AI với một công ty Đông Nam Á. Theo đó, Grab, công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển, giao hàng và thanh toán kỹ thuật số có trụ sở Singapore (Xin-ga-po), sẽ tiếp cận các công cụ của OpenAI để phát triển các giải pháp AI tập trung vào ba lĩnh vực chính.

Thứ nhất là trợ năng, giúp cho các dịch vụ của Grab dễ tiếp cận hơn với tất cả người dùng, đặc biệt là người khiếm thị hoặc người cao tuổi. Tiếp theo là hỗ trợ khách hàng thông qua hệ thống chatbot để hiểu rõ hơn các vấn đề của người dùng và giúp giải quyết chúng nhanh hơn. Sau cùng là bản đồ, giúp cải thiện nỗ lực lập bản đồ thông qua tự động hóa và trích xuất dữ liệu chất lượng cao hơn từ hình ảnh, giúp GrabMaps cập nhật nhanh hơn và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Grab cũng sẽ triển khai ChatGPT Enterprise cho một số nhân viên nhất định thông qua chương trình thử nghiệm ban đầu. Hiện Grab đang thử nghiệm tính năng ghép nối tài xế nữ với hành khách nữ.

Ông Philipp Kandal, Giám đốc sản phẩm của Grab bày tỏ tin tưởng AI tạo sinh có rất nhiều tiềm năng để chuyển đổi cách Grab giải quyết các vấn đề cho các đối tác và người dùng của mình. Ông thể hiện sự vui mừng được hợp tác với OpenAI để đẩy nhanh việc khám phá và sử dụng công nghệ này trong Grab.

Trong khi đó, ông Brad Lightcap, Giám đốc điều hành của OpenAI cũng bày tỏ sự vui mừng được hợp tác với Grab và cùng nhau khám phá cách AI tiên tiến có thể mang lại lợi ích cho người dùng, đối tác và nhân viên của Grab trên khắp Đông Nam Á.

Giám đốc Công nghệ Amazon Werner Vogels cho biết cho hay công ty sẽ mở các khu vực lưu trữ đám mây ở Đông Nam Á trong bối cảnh nhiều khách hàng muốn dữ liệu được lưu trữ an toàn ở quốc gia của chính họ,

Ông Werner Vogels cho biết không chỉ các công ty khởi nghiệp đang tìm kiếm điều này mà chính các doanh nghiệp lớn, các cơ quan chính phủ cũng có nhu cầu tương tự khi họ trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Đối với những khách hàng này, điều quan trọng là phải có những dịch vụ lưu trữ ngay trong nước để đảm bảo có thể phục vụ khách hàng hoặc công dân của họ tốt nhất.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục trí tuệ nhân tạo

Mỹ xác minh thông tin Nvidia gây sức ép vô lý trong quá trình bán chip AI

Các công ty cạnh tranh như AMD cho biết Nvidia đã lợi dụng ưu thế vượt trội của mình trên thị trường để cảnh báo đáp trả các doanh nghiệp mua chip từ những công ty đối thủ của hãng.

Nvidia đang tham vọng gì sau cột mốc doanh nghiệp nghìn tỷ USD? Thị trường chứng khoán Mỹ: Nvidia lên ngôi vương, S&P 500 lập kỷ lục mới

Meta sắp đối mặt với án phạt chống độc quyền đầu tiên từ EU

Theo nguồn tin riêng, Meta Platforms sắp phải đối mặt với khoản phạt đầu tiên từ Liên minh châu Âu (EU) vì buộc người dùng sử dụng dịch vụ quảng cáo Marketplace cùng với mạng xã hội Facebook.

Tương lai của những "quái vật" như Meta, Microsoft sẽ ra sao khi đã phát triển tới mức 'quá khổ'? Meta có nguy cơ bị phạt hàng tỷ USD vì vi phạm đạo luật kỹ thuật số EU

Trí tuệ nhân tạo sẽ làm thay đổi hoàn toàn thị trường lao động thế giới

Các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu đang đồng loạt đưa ra cảnh báo sự phát triển mạnh mẽ của AI có thể tác động sâu sắc đến thị trường lao động.

Trí tuệ nhân tạo đã giúp Nvidia vươn lên thành doanh nghiệp nghìn tỷ USD như thế nào? Công ty bán dẫn Hàn Quốc đầu tư 75 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo và chip

Sự cố máy tính toàn cầu: Khoảng 8,5 triệu thiết bị của Microsoft chịu ảnh hưởng

Microsoft cho biết, sự cố gián đoạn hệ thống máy tính toàn cầu do lỗi bản cập nhật phần mềm của công ty an ninh mạng CrowdStrike đã ảnh hưởng đến gần 8,5 triệu thiết bị của tập đoàn công nghệ này.

Đặt cược tất cả vào AI, 2024 sẽ là một năm "được ăn cả, ngã về không" của Microsoft Microsoft bắt đầu thực hiện sứ mệnh 'năm AI 2024': biến Edge thành trình duyệt AI

Sự cố máy tính toàn cầu Microsoft gây tê liệt hoạt động ở nhiều lĩnh vực

Một sự cố công nghệ toàn cầu của Microsoft đã khiến các chuyến bay bị hoãn, nhiều ngân hàng ngừng hoạt động và các phương tiện truyền thông ngắt sóng trong ngày 19/7.

Chiến lược bán lẻ của Apple đã đánh bại Microsoft và Google như thế nào? Microsoft bị tố "cậy quyền", liên tục làm phiền để người dùng Edge chuyển sang Bing

'Gã khổng lồ' viễn thông Nhật tăng cường sử dụng công nghệ AI

Softbank và Avatar Inn sẽ hợp tác để cung cấp “Dịch vụ khách hàng” sử dụng robot trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) cho các ngành đang thiếu hụt lao động.

Trí tuệ nhân tạo đã giúp Nvidia vươn lên thành doanh nghiệp nghìn tỷ USD như thế nào? Công ty bán dẫn Hàn Quốc đầu tư 75 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo và chip

Trí tuệ nhân tạo đã thực sự tác động đến tăng trưởng kinh tế?

Dường như trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi cách thức vận hành cũng như tác động lớn đối với thị trường việc làm của hầu hết các ngành trong nền kinh tế.

Doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Trung Quốc chạy đua phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo và vũ trụ ảo trong ngành ngân hàng toàn cầu

Cái tên sáng giá tiếp theo cho “câu lạc bộ 1.000 tỷ USD”

Tốc độ áp dụng AI đã tăng nhanh trong năm qua và làm xáo trộn thứ hạng danh sách các công ty lớn nhất thế giới – câu lạc bộ doanh nghiệp có vốn hóa thị trường chạm ngưỡng 1.000 tỷ USD.

Trí tuệ nhân tạo đã giúp Nvidia vươn lên thành doanh nghiệp nghìn tỷ USD như thế nào? Doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Trung Quốc chạy đua phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

Thực hư việc kẻ lừa đảo sử dụng hình ảnh tĩnh có thể "qua mặt" được bảo mật sinh trắc học?

Hiện nay, nhiều người dùng đang thắc mắc về việc thực hư việc sử dụng ảnh tĩnh có thể qua mặt được bảo mật sinh trắc học hay liệu việc đăng ký sinh trắc học sẽ hoàn toàn không bị lừa đảo. Chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) sẽ chia sẻ thông

Vụ trưởng Vụ Thanh toán: Từ ngày 1/1/2025, không cung cấp dữ liệu sinh trắc học sẽ bị dừng toàn bộ các giao dịch trên phương tiện điện tử Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói gì về lỗi xác thực sinh trắc học?

Tòa án Tây Ban Nha điều tra Meta về việc sử dụng dữ liệu cho AI

Các công tố viên tại tòa án quốc gia Tây Ban Nha cho biết họ nhận được nhiều khiếu nại từ người dùng Facebook và Instagram, các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến thuộc sở hữu của Meta.

Tương lai của những "quái vật" như Meta, Microsoft sẽ ra sao khi đã phát triển tới mức 'quá khổ'? Vị thế "vua vũ trụ ảo" của Meta, Microsoft lung lay vì một startup được SoftBank hậu thuẫn