Thông qua Nghị quyết về chính sách đặc thù xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận

Về điện hạt nhân Ninh Thuận, cơ quan chức năng đề xuất hỗ trợ thêm nguồn thu cho tỉnh Ninh Thuận để vừa phát triển kinh tế-xã hội vừa tạo điều kiện phát triển hạ tầng, triển khai xây dựng dự án.

Thông qua Nghị quyết về chính sách đặc thù xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận

Sáng 19/2, với 459/460 đại biểu Quốc hội có mặt tham gia biểu quyết tán thành (đạt tỷ lệ 96,03%), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Trước khi biểu quyết thông qua, Chủ nhiệm ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy đã trình bày trước Quốc hội Báo cáo tóm tắt giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Theo ông Lê Quang Huy, tên gọi dự thảo Nghị quyết đã được chỉnh lý thành “Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận” để bảo đảm thống nhất với Điều 4 Nghị quyết số 41/2009/QH12 về chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận và Điều 3 Luật Đầu tư; cụm từ “cơ chế, chính sách đặc biệt” được sử dụng xuyên suốt dự thảo Nghị quyết.

Về phạm vi cơ chế, chính sách, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, rà soát chỉ quy định những nội dung đúng thẩm quyền của Quốc hội, một số nội dung quy định có tính nguyên tắc và giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định và thể hiện cụ thể như trong dự thảo Nghị quyết sau khi chỉnh lý.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, đối tượng áp dụng tại khoản 2 Điều 2 của Nghị quyết được điều chỉnh thành “chủ đầu tư” dự án để bảo đảm chặt chẽ; bổ sung đối tượng áp dụng “tỉnh Ninh Thuận” và “đơn vị được giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án”. Nghị quyết này là cơ sở pháp lý để Thủ tướng Chính phủ giao chủ đầu tư cụ thể thực hiện các dự án theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 3. Theo đó, Nghị quyết có hiệu lực khi được Quốc hội thông qua, công việc giao cho chủ đầu tư cụ thể sẽ được thực hiện ngay ở bước tiếp theo.

Về lựa chọn nhà đầu tư và nhà thầu (khoản 2 Điều 3), Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội thông tin, Dự thảo Nghị quyết đã được chỉnh lý theo hướng quy định thống nhất hình thức lựa chọn nhà thầu cho phép áp dụng là chỉ định thầu rút gọn theo quy định của pháp luật về đấu thầu được thể hiện tại các điểm b, c, d khoản 2 Điều 3.

Bên cạnh đó, Dự thảo Nghị quyết chỉ quy định chỉ định thầu cho các gói thầu, công việc có tính đặc thù liên quan đến công nghệ, an toàn hạt nhân, gắn liền và phục vụ trực tiếp cho công tác triển khai đầu tư xây dựng nhà máy chính. Đối với việc thực hiện triển khai các dự án thành phần và các công việc khác thuộc dự án nhà máy chính mà các đơn vị trong nước có đủ năng lực kinh nghiệm thực hiện, chủ đầu tư và các cơ quan liên quan sẽ phải tuân thủ các hình thức, quy trình thủ tục lựa chọn nhà thầu theo pháp luật đấu thầu hiện hành.

Quảng cáo

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bổ sung quy định tại điểm a khoản 2 Điều 3; bổ sung, chỉnh lý nhiều nội dung liên quan tại khoản 1 Điều 4 để bảo đảm tính minh bạch, lựa chọn được công nghệ hiện đại, an toàn. Bên cạnh đó, quy trình, thủ tục thực hiện chỉ định thầu và các hình thức lựa chọn nhà thầu khác đã được pháp luật về đấu thầu quy định cụ thể, rõ ràng. Ngoài ra, Luật Đấu thầu cũng đã có quy định chi tiết về kiểm tra, giám sát hoạt động đấu thầu của các cơ quan quản lý nhà nước, quy định bắt buộc về việc công khai, đăng tải các thông tin trong quá trình đấu thầu của từng gói thầu thuộc Dự án trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

dienhat-nhan.jpg
Kết quả biểu quyết Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)

Về phương án tài chính và thu xếp vốn (khoản 7 Điều 3, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý điểm đ khoản 7 Điều 3 dự thảo Nghị quyết theo hướng: “Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương tăng vốn điều lệ của chủ đầu tư từ nguồn đánh giá lại tài sản đã hết khấu hao của các nhà máy điện BOT đã nhận bàn giao và các nhà máy thủy điện đa mục tiêu để thực hiện Dự án với mức vốn bổ sung tương đương với mức vốn của dự án quan trọng quốc gia".

Về công tác lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường (khoản 10 Điều 3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, việc tham vấn báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án này là vấn đề nhạy cảm. Nếu chỉ quy định áp dụng hình thức lấy ý kiến trực tuyến trong quá trình đánh giá tác động môi trường có thể làm hạn chế sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt là khu vực không có điều kiện tiếp cận internet, không lường hết được các tác động tiêu cực đến môi trường, sức khỏe con người và chưa đáp ứng yêu cầu của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Hơn nữa, theo quy định hiện hành, thời gian thực hiện nhiệm vụ này là không quá dài. Do đó, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Nghị quyết đã bỏ quy định này, như vậy công tác lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường cần tuân thủ đúng và đầy đủ pháp luật hiện hành về bảo vệ môi trường.

Về cơ chế, chính sách đối với tỉnh Ninh Thuận (khoản 9 Điều 3), theo báo cáo của Cơ quan chủ trì soạn thảo trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng nhà máy điện hạt nhân, tỉnh Ninh Thuận rất khó thu hút các nhà đầu tư, trong khi tỉnh có xuất phát điểm thấp, gặp nhiều khó khăn, nguồn lực rất hạn chế để triển khai các dự án phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Việc hỗ trợ thêm nguồn thu cho tỉnh Ninh Thuận trong thời gian này là hết sức cần thiết để vừa phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương vừa tạo điều kiện phát triển hạ tầng tạo thuận lợi để phục vụ triển khai đầu tư xây dựng Dự án, trong đó có việc bồi thường, thu hồi đất, tái định cư và an sinh xã hội trong giai đoạn trước mắt. Các chính sách cụ thể, dài hạn sẽ giao Chính phủ và Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận nghiên cứu ban hành hoặc đề xuất ban hành. Do đó, xin Quốc hội cho phép được chỉnh lý, bổ sung quy định về cơ chế, chính sách đối với tỉnh Ninh Thuận và thể hiện như quy định tại khoản 9 Điều 3 dự thảo Nghị quyết.

Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày Quốc hội thông qua.

Theo vietnamplus.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Vốn FDI thực hiện 11 tháng năm 2025 đạt mức kỷ lục trong 5 năm

11 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ. Đây là mức giải ngân cao nhất của 11 tháng trong suốt 5 năm qua.

Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng” Điều gì thu hút vốn FDI vào Việt Nam cao nhất 5 năm qua?

Việt Nam dự kiến lọt nhóm 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, trong cả năm 2025, xuất nhập khẩu Việt Nam có thể đạt mức khoảng 920 tỷ USD hoặc cao hơn, qua đó nằm trong nhóm 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.

Bộ trưởng Công Thương: Dự kiến kim ngạch xuất nhập khẩu 2025 đạt 800 tỷ USD Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt hơn 58 tỷ USD trong 10 tháng

Đầu tư công đạt quy mô cao nhất từ trước đến nay

Theo Cục Thống kê - Bộ Tài chính, vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước tháng 11/2025 được các bộ, ngành và địa phương tập trung đẩy mạnh thực hiện, đạt quy mô cao nhất từ trước đến nay.

Đầu tư công tiếp tục tăng tốc, CTCK chỉ ra loạt cổ phiếu hưởng lợi Giải ngân vốn đầu tư công 2025 chậm, Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban QLDA xử lý tồn đọng, tăng tốc giải ngân ngay trong tháng 11/2025

Tạo đột phá để TP.HCM thành “sandbox về thể chế” thu hút nhà đầu tư

TP.HCM cần được phép thử nghiệm và triển khai các chính sách mới đi trước cả nước, để có thể tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn, thu hút nhà đầu tư chiến lược và tạo động lực tăng trưởng mới.

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng” Điều gì thu hút vốn FDI vào Việt Nam cao nhất 5 năm qua?

Điều gì thu hút vốn FDI vào Việt Nam cao nhất 5 năm qua?

Trong bối cảnh thế giới bất ổn, điều thu hút FDI vào Việt Nam mạnh nhất 5 năm qua chính là việc Việt Nam duy trì được “bộ ba” ổn định vĩ mô – năng lực sản xuất, xuất khẩu cạnh tranh – môi trường đầu tư và hội nhập liên tục được cải thiện.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần

Mở rộng khái niệm vi phạm, tăng mức phạt trong lĩnh vực thuế và hóa đơn

Chính phủ ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn. Nghị định có hiệu lực từ ngày 16/1/2026.

Hóa đơn điện tử: Ngân hàng "kêu trời" vì dự thảo sửa đổi gây khó khăn Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về thời điểm lập hóa đơn

Hơn 5,6 triệu tỷ đồng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 11 tháng, tăng gấp đôi cùng kỳ

Trong tổng số 5,6 triệu tỷ đồng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong mười một tháng năm 2025, vốn đăng ký tăng thêm của các doanh nghiệp đang hoạt động là gần 3,9 triệu tỷ đồng, tăng 197,3% so với cùng kỳ; vốn của các doanh nghiệp thành lập mới là hơn là 1,75 triệu tỷ đồng, tăng 20,9%.

"Cơn bĩ cực" vẫn chưa qua đối với doanh nghiệp môi giới bất động sản Doanh nghiệp rời thị trường vượt số doanh nghiệp mới gia nhập Doanh nghiệp mới thành lập 6 tháng sở hữu gần 10% vốn Vingroup, trị giá hơn 72.000 tỷ đồng

Giá thực phẩm và nhiên liệu leo thang sau mưa lũ, CPI Việt Nam tháng 11 tăng mạnh

Nguyên nhân khiến CPI tháng 11 tăng đến từ hai yếu tố chính: thực phẩm tăng mạnh tại các địa phương chịu ảnh hưởng nặng bởi mưa lũ sau bão, và giá nhiên liệu, chi phí vận tải phục hồi theo nhu cầu đi lại tăng.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Tám tăng 0,05%, giá điện thuộc nhóm “đóng góp” lớn nhất CPI tháng 9/2025 tăng 0,42% với “lực kéo” chính từ nhóm giáo dục 10 tháng năm 2025: CPI tăng 3,27%, lạm phát cơ bản tăng 3,20%

Quốc hội thảo luận về hợp nhất ba chương trình mục tiêu quốc gia

Ngày 5/12/2025, Quốc hội tiếp tục Kỳ họp thứ 10, làm việc cả ngày tại hội trường. Buổi sáng, Quốc hội thảo luận chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo và phát triển vùng dân tộc thiểu số đến 2035.

Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2026: Tăng trưởng GDP trên 10%, GDP bình quân đầu người đạt 5.400-5.500 USD Quốc hội chốt mục tiêu GDP 2026 tăng từ 10%

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng”

Việt Nam có cơ hội lớn để thu hút FDI chất lượng khi nhiều nước, đối tác coi trọng vị trí Việt Nam trong chiến lược, chính sách đối với khu vực; đánh giá Việt Nam là đối tác, bạn bè tin cậy và là điểm đến an toàn cho đầu tư, sản xuất.

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Doanh nghiệp Trung Quốc chuyển hướng đầu tư sang công nghệ cao tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang dịch chuyển đầu tư từ lĩnh vực gia công – chế tạo sang các ngành công nghệ cao tại Việt Nam như AI, bán dẫn và năng lượng xanh, phù hợp với chiến lược thu hút vốn đầu tư có chọn lọc của Việt Nam.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần

Trong 11 tháng năm 2025, Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn FDI, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước, riêng tháng 11 đạt 395,7 triệu USD. Dòng vốn tăng mạnh không chỉ ở số lượng dự án mới và điều chỉnh mà còn ở các thương vụ góp vốn, mua cổ phần quy mô lớn,

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Dòng vốn FDI công nghệ cao đang mở ra cơ hội để Việt Nam vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu. Để trở thành “nam châm” hút các tập đoàn lớn, yếu tố quyết định không còn là chi phí hay thị trường, mà là khả năng xây dựng một khung pháp lý ổn định, minh bạch và đủ sức cạnh tranh.

Thu hút FDI thế hệ mới: Việt Nam đã sẵn sàng lên nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị Chuyển động mới trong thu hút FDI, nhà đầu tư sẵn sàng tăng vốn mạnh hơn Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa hai nước Việt Nam - Lào

Hợp tác đầu tư Việt Nam – Lào tiếp tục đạt những bước tiến mạnh mẽ, trong đó nhiều dự án của doanh nghiệp Việt Nam đi vào hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội Lào trên nhiều lĩnh vực.

Hợp tác công nghệ là chìa khóa thành công của doanh nghiệp trong kỷ nguyên vươn mình Chủ tịch nước Lương Cường thúc đẩy hợp tác văn hóa Việt-Hàn