Thị trường smartphone Việt Nam dự báo tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á

Nhu cầu nâng cấp điện thoại thông minh của người dùng khiến doanh số bùng nổ trong năm nay.
Người dùng Việt chọn mua điện thoại 5G ngày càng nhiều
Người dùng Việt chọn mua điện thoại 5G ngày càng nhiều

Công ty IDC đưa ra dự báo về các xu hướng lớn tác động đến thị trường điện thoại thông minh Việt Nam trong năm 2022. Theo đó, IDC dự báo thị trường Việt Nam có mức tăng trưởng cao nhất trong số các nước Đông Nam Á năm 2022. Xu hướng này xuất phát từ việc người dùng chuyển đổi từ điện thoại di động có kết nối 2G/3G sang sản phẩm hỗ trợ 4G/5G.

Thông tư 43 của Bộ Thông tin và Truyền thông có hiệu lực từ ngày 1/7/2021 quy định các thiết bị di động được sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam phải có kết nối từ 4G trở lên (tích hợp công nghệ E-UTRA). Đây là giải pháp đầu tiên của kế hoạch tắt sóng 2G, 3G bằng hàng rào kỹ thuật. Việt Nam dừng công nghệ 2G vào quý 1 năm nay.

Thực tế, trong quý 3 và 4/2021, doanh số điện thoại 5G ở Việt Nam tăng mạnh, thể hiện việc người dùng lên đời, thay thế sản phẩm có kết nối 2G, 3G bị hạn chế sản xuất, nhập khẩu.

Xu hướng thứ 2 được IDC dự báo là số lượng xuất xưởng điện thoại thông minh 5G sẽ tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm hơn 1 phần 4 số lượng điện thoại thông minh xuất xưởng vào năm 2022. Lý do là smartphone 5G giá cả phải chăng hơn gia nhập thị trường và các hãng viễn thông cũng vượt qua giai đoạn thử nghiệm để ra mắt các dịch vụ 5G thương mại trên cả nước vào năm 2022.

Doanh số điện thoại 5G tăng mạnh trong quý 3, 4/2021

Doanh số điện thoại 5G tăng mạnh trong quý 3, 4/2021

Cuối cùng, IDC dự báo sự cạnh tranh, biến động lớn trên thị trường bán lẻ điện thoại thông minh. Các hãng smartphone tiếp tục chọn những cửa hàng độc quyền thương hiệu để phân phối sản phẩm ra thị trường.

Thị trường điện thoại di động tại Việt Nam khác biệt so với phần còn lại của ASEAN do thị trường này bị chi phối bởi một số chuỗi cửa hàng điện thoại di động lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop... Điều này khiến các cửa hàng nhỏ hơn khó có thể cạnh tranh với các công ty này. Mặt khác, các chuỗi cửa hàng này tạo sự khác biệt nhờ dịch vụ mua hàng, hợp tác với các nhà cung cấp bằng cách mở chuỗi cửa hàng độc quyền thương hiệu.

Tổng kết về thị trường Việt Nam 2021, IDC công bố các lô hàng điện thoại thông minh trong nước tăng 11,9% lên 15,9 triệu chiếc vào năm 2021. Doanh số tiêu thụ tăng cao một phần do nhu cầu bị dồn nén sau thời gian đại dịch kéo dài trong quý 2 và quý 3/2021.

Các hãng xuất xưởng tổng cộng 5,1 triệu chiếc trong quý 4/2021, tăng 107,3% so với quý trước và 31,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là thời gian Việt Nam khôi phục các hoạt động kinh tế và xã hội sau thời gian giãn cách chống dịch.

“Việt Nam phải đối mặt với đợt cách ly xã hội kể từ khi đại dịch xảy ra ở các thành phố lớn cho đến tháng 9/2021, gây ảnh hưởng lớn đến thị trường điện thoại thông minh do các cửa hàng và trung tâm thương mại đóng cửa. Thị trường điện thoại thông minh dần trở nên sôi động trong quý cuối cùng của năm do nhu cầu bị dồn nén đáng kể, giúp doanh số bán hàng của các cửa hàng phục hồi. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt linh kiện bắt đầu có tác động đến thị trường”, chuyên gia của IDC phân tích.

Thị phần smartphone ở Việt Nam năm 2021

Thị phần smartphone ở Việt Nam năm 2021

Trong năm 2021, các thương hiệu điện thoại có mức tăng trưởng ấn tượng lần lượt là Xiaomi (tăng trưởng 70,9% so với năm 2020), Apple (66,2%), Vivo (29,4%), Samsung (27,1%), Oppo (2,3%).

Về thị phần, Samsung vẫn dẫn đầu với 33,3% (5,3 triệu máy bán ra) trong năm 2021. Đứng thứ 2 là Oppo (17,5%, 2,8 triệu máy), Xiaomi (12,7%, 2 triệu máy), Vivo (11,7%, 1,9 triệu máy), Apple (8,9 %, 1,4 triệu máy).

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE