Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt vi phạm khi thực hiện cơ cấu lại ngân hàng yếu kém

Theo Thanh tra Chính phủ, vẫn còn tình trạng sở hữu chéo, vi phạm vượt hạn mức tăng trưởng tín dụng, trích lập dự phòng, phân bổ dự phòng rủi ro chưa chặt chẽ về pháp lý...

Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận về trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các tổ chức tín dụng (TCTD) trong việc thực hiện đề án tái cơ cấu và xử lý nợ xấu giai đoạn 2013 - 2017.

Cụ thể, trong giai đoạn 2011 -2017, thực hiện chủ trương, quan điểm của Đảng và Chính phủ về đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các TCTD, NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức thực hiện các đề án cơ cấu lại TCTD và xử lý nợ xấu, bao gồm: Đề án 254, Đề án 843 và Đề án 1058.

Về việc thực hiện Đề án 254, thông báo kết luận chỉ ra rằng, trong các năm 2015, 2016, 2017, NHNN chưa xếp loại các NHTMCP theo quyết định 06.

Theo NHNN đánh giá một số nội dung quy định và xếp loại NHTMCP quy định tại Quyết định 06 không còn phù hợp, nhưng NHNN chậm sửa đổi, thay thế Quyết định 06. Ngày 31/12/2018 NHNN mới ban hành Thông tư số 52/2018/TT-NHNN thay thế Quyết định 06, áp dụng xếp hạng TCTD từ năm 2019.

Thực hiện Đề án 254, NHNN ban hành kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ cơ cấu lại hệ thống các TCTD năm 2013, 2014, trong đó đưa ra tiêu chí để phân loại TCTD yếu kém trên cơ sở kết quả giám sát, thanh tra, kiểm toán độc lập.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2013 -2015, ngoài 9 TCTD yếu kém đã được NHNN phân loại và phê duyệt Phương án cơ cấu lại trong giai đoạn 2011 – 2012, không có NHTMCP nào được phân loại yếu kém theo các tiêu chí hướng dẫn tại các kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ cơ cấu lại hệ thống các TCTD của NHNN.

Kiểm tra hồ sơ về Phương án của 19 NHTMCP, có 3 trường hợp NHTMCP đáp ứng tiêu chí, quy định của NHNN là NHTMCP yếu kém, thuộc đối tượng áp dụng giải pháp cơ cấu lại đối với TCTD yếu kém theo quy định nhưng NHNN chỉ đạo, hướng dẫn các ngân hàng này xây dựng, trình, phê duyệt Phương án theo các giải pháp tự cơ cấu, chấn chỉnh.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra việc thực hiện phương án tái cơ cấu được duyệt còn nhiều hạn chế, thiếu sót, vi phạm. Trong đó, các chỉ tiêu định lượng đăng ký trong phương án (như tăng vốn điều lệ, tổng tài sản, doanh thu, lợi nhuận, niêm yết trên sàn chứng khoán) là các chỉ tiêu phấn đấu, không phải chỉ tiêu pháp định. Thực tế, nhiều NHTMCP không đạt một trong các chỉ tiêu nêu trên, nhưng chỉ có một số NHTMCP đề nghị điều chỉnh phương án như LPB, SeABank, HDBank,…

Một số NHTMCP vi phạm vượt hạn mức tăng trưởng tín dụng như VietBank, Sacombank. Việc khắc phục vi phạm về sở hữu chéo, góp vốn, mua cổ phần tuy có giảm nhưng vẫn còn có trường hợp khắc phục chậm (sở hữu chéo giữa LPB và Sacombank), đến thời điểm thanh tra một số trường hợp chưa khắc phục xong (như Sacombank vi phạm sở hữu chéo với Kienlongbank, ABBank chưa thực hiện thoái vốn tại công ty con, công ty liên kết...)

Bên cạnh đó, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, NHNN phê duyệt một số cơ chế xử lý, tái cơ cấu tổ chức tín dụng yếu kém, hợp nhất, sáp nhập còn hạn chế, khuyết điểm. Như việc cho phép Sacombank trích lập dự phòng, phân bổ dự phòng rủi ro chưa chặt chẽ về pháp lý,...

Quảng cáo

Chưa đánh giá đúng thực trạng nợ xấu

Đối với việc thực hiện đề án 843, theo quy định, kế hoạch xử lý nợ xấu của các NHTMCP phải gửi cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng để thực hiện. Tuy nhiên, kế hoạch của một số NHTMCP gửi NHNN chưa tuân thủ theo hướng dẫn của NHNN như chưa đánh giá thực trạng nợ xấu trong 2 năm 2011, 2012 (LPB, MSB), chưa đánh giá đầy đủ thực trạng nợ xấu phân loại theo tài sản đảm bảo, nợ xấu không có tài sản đảm bảo, nợ xấu phát sinh theo ngành nghề, nợ xấu phát sinh theo công ty con, chi nhánh, đơn vị trực thuộc ( ABBank, BacABank, SeABank,…)

Kết luận cũng nêu rõ, trong giai đoạn 2013 -2017, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống có xu hướng giảm. Theo NHNN báo cáo, tại thời điểm triển khai Đề án 843 (30/6/2013), tỷ lệ nợ xấu là 4,46%, nếu không được áp dụng cơ cấu nợ thì tỷ lệ nợ xấu là 9,21%. Đến 31/12/2015, nợ xấu giảm còn 2,55% và đến 31/12/2017 giảm còn 1,99%, đạt kết quả ở mức dưới 3%.

Tuy nhiên, Thanh tra Chính Phủ cho rằng, tỷ lệ nợ xấu giảm về dưới 3% có nguyên nhân do nợ xấu được bán cho VAMC. Nếu tính cả số nợ đã bán cho VAMC chưa xử lý thì thực chất tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống tại thời điểm 31/12/2015 là 6,3%, tại thời điểm 31/12/2017 là 4,5%.

Một số TCTD báo cáo NHNN số liệu nợ xấu không đầy đủ, phân loại nợ, chuyển nhóm chưa chính xác, chưa kịp thời theo quy định như Sacombank, NamABank.

Đối với Đề án 1058, phương án của một số TCTD (SeABank, VIB) đánh giá chưa đầy đủ, kịp thời về thực trạng, khả năng thu hồi, biện pháp, lộ trình thu hồi các khoản nợ xấu, đã bán cho VAMC.

Chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại

Căn cứ vào kết quả thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo NHNN chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, khuyết điểm, vi phạm. Tập trung vào hoàn thiện thể chế, chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện đề án cơ cấu lại tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu trong giai đoạn tới.

VAMC rà soát vai trò trong tham gia xử lý nợ xấu, chấn chỉnh trong việc mua nợ bằng trái phiếu đặc biệt để thực hiện đúng quy định, rà soát các vi phạm phát hiện qua thanh tra để chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, khuyết điểm.

Các tổ chức tín dụng khắc phục tồn tại, khuyết điểm, vi phạm, xem xét xử lý trách nhiệm đơn vị, cá nhân thuộc thẩm quyền.

Về xử lý hành chính, Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu đối với Thống đốc NHNN, các Phó Thống đốc NHNN về những thiếu sót, khuyết điểm của NHNN trong việc triển khai, thực hiện Đề án 254 và Đề án 843 giai đoạn 2012 -2015.

Xem xét, xử lý đối với lãnh đạo TCTD đã để xảy ra những hạn chế, thiếu sót, vi phạm, khuyết điểm trong việc xây dựng, thực hiện các phương án, kế hoạch của TCTD theo các Đề án tái cơ cấu TCTD gắn với xử lý nợ xấu đã được phê duyệt nêu tại Kết luận thanh tra.

Theo Lao Động và Công Đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Cho vay đặc biệt không tài sản đảm bảo: Giải pháp cấp cứu hệ thống, không phải đặc quyền ngân hàng

Tại phiên thảo luận về Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: Chính sách cho vay đặc biệt với lãi suất 0% và không yêu cầu tài sản đảm bảo chỉ được áp dụng trong tình huống đặc biệt nhằm giữ an toàn hệ thống, không phải một cơ chế thông thường hay đặc quyền cho tổ chức tín dụng yếu kém.

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong hoạt động ngân hàng: Cần thêm những hướng dẫn chi tiết Nhiều nghiệp vụ ngân hàng đã được số hóa 100% Sau cú sốc thuế quan, khi nào thị trường có sóng Ngân hàng?

MB đón Thủ tướng tham quan không gian công nghệ trong Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã tham gia sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”. Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Tổng thống Hungary Sulyok Tamas, cùng lãnh đạo các bộ, ngành, ngân hàng thương mại, tổ chức quốc tế và các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

MB công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 ĐHĐCĐ MB: Mua cổ phiếu qũy để giữ niềm tin của nhà đầu tư

VietinBank tinh gọn mạng lưới, đẩy mạnh giao dịch thông minh

Tiếp tục số hóa sâu rộng sản phẩm, dịch vụ, tái thiết kế các quy trình kinh doanh, cắt giảm mạng lưới giao dịch truyền thống, tập trung khai thác sức mạnh của dữ liệu... Đây là những hoạt động trọng tâm VietinBank đã, đang và sẽ thực hiện nhằm tăng tốc ch

VietinBank muốn chia cổ tức tỷ lệ tới gần 45% ĐHĐCĐ VietinBank: Tiếp tục kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ trong trung hạn

Nhiều nghiệp vụ ngân hàng đã được số hóa 100%

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% như tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay....

Ngành ngân hàng đẩy mạnh báo cáo phát triển bền vững: AI là chìa khóa minh bạch dữ liệu Nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài: Động lực mới cho các ngân hàng tư nhân tái cơ cấu Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong hoạt động ngân hàng: Cần thêm những hướng dẫn chi tiết

PVcomBank tiên phong tích hợp với Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID

Ngày 22/5/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức trở thành một trong ba ngân hàng thương mại đầu tiên được Trung tâm RAR lựa chọn triển khai thí điểm cung cấp giải pháp cấp Chứng thư số và Ký số trực tuyến thông qua Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID do Bộ Công an quản lý.

Vietnam Report vinh danh PVcomBank là doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam 2024 PVcomBank và những dấu ấn ĐHĐCĐ PVcomBank: Bước chuyển mạnh mẽ từ nền tảng số đến hiệu quả kinh doanh

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong hoạt động ngân hàng: Cần thêm những hướng dẫn chi tiết

Trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng, vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 94/2025/NĐ-CP quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng. Với quy định mới này, vai trò tham gia của các tổ chức tín dụng được xác định ra sao? Những rào cản nào cản trở áp dụng cơ chế này trong thực tiễn hoạt động?

Thủ tướng chỉ đạo sớm trình Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng Ngành ngân hàng đẩy mạnh báo cáo phát triển bền vững: AI là chìa khóa minh bạch dữ liệu Nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài: Động lực mới cho các ngân hàng tư nhân tái cơ cấu

Nới tỷ lệ sở hữu nước ngoài: Động lực mới cho các ngân hàng tư nhân tái cơ cấu

Từ ngày 19/5/2025, các ngân hàng tham gia phương án tái cơ cấu tổ chức tín dụng yếu kém sẽ được phép nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên tối đa 49%, thay vì mức 30% như trước đây. Đây được xem là cú huých lớn giúp HDBank, MBBank và VPBank tăng khả năng huy động vốn, duy trì đà tăng trưởng tài sản mạnh mẽ trong bối cảnh nhu cầu vốn bổ sung ngày càng cấp thiết.

Nới room ngoại lên 49%: Ngân hàng nào sẽ “nổ phát súng” đầu tiên? Cuộc đua phá kỷ lục của cổ phiếu Ngân hàng đã trở lại Ngành ngân hàng đẩy mạnh báo cáo phát triển bền vững: AI là chìa khóa minh bạch dữ liệu

Tài chính xanh – Xu hướng toàn cầu và cơ hội cho Việt Nam

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức sống còn đối với nhân loại, tài chính xanh đã nổi lên như một xu hướng tất yếu trong việc tái cấu trúc các dòng vốn đầu tư.

WEF 2023: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự đối thoại về tài chính xanh HDBank đạt 13.017 tỷ lợi nhuận, đẩy mạnh tài chính xanh và chuyển đổi số toàn diện Thúc đẩy tài chính xanh

Ngành ngân hàng đẩy mạnh báo cáo phát triển bền vững: AI là chìa khóa minh bạch dữ liệu

AI không chỉ giúp tự động hóa việc thu thập và tổng hợp dữ liệu, mà còn hỗ trợ phân tích chuyên sâu, phát hiện xu hướng, và đưa ra các khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng báo cáo và hiệu quả quản trị bền vững.

"ESG là cuộc chơi bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn đi dài hơi" Vì sao phần lớn doanh nghiệp tại Việt Nam mới chỉ bắt đầu hành trình ESG? Vì sao thực thi ESG vẫn khó trong ngân hàng Việt?

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm rời ghế Tổng Giám đốc Sacombank sau gần 8 năm điều hành

Ngày 20/5, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, mã STB), đã gửi thư chia tay cán bộ nhân viên, chính thức rời cương vị điều hành sau gần 8 năm gắn bó với vai trò "người cầm lái" trong quá trình tái cơ cấu toàn diện của ngân hàng.

ĐHĐCĐ Sacombank: Không mua lại SBS, đã thu hồi hơn 25,6 nghìn tỷ nợ nhóm ông Trầm Bê Sacombank kinh doanh ra sao sau khi vừa phải nộp 196,9 tỷ đồng tiền thuế và nghĩa vụ bổ sung theo yêu cầu của Cục Thuế Mối liên hệ tín dụng giữa Sacombank và “hệ sinh thái” Him Lam