Tập đoàn Meta muốn bảo vệ trẻ em dùng Facebook ở Việt Nam

Meta mang tới kiến thức về an toàn trực tuyến và quyền riêng tư tới người dùng Facebook ở độ tuổi thanh thiếu niên tại Việt Nam.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 7/10, tập đoàn Meta, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), tổ chức CyberKid Vietnam khởi động Safety Cafe Vietnam - sự kiện mang tới kiến thức về an toàn trực tuyến và quyền riêng tư tới người dùng Internet tại Việt Nam, đặc biệt là thanh thiếu niên thông qua hình thức thực nghiệm tại không gian quán cà phê.

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chia sẻ số liệu và thông tin về tình hình sử dụng nền tảng trực tuyến tại Việt Nam. Trong khi đó đại diện VIA, CyberKid Vietnam đóng góp góc nhìn, quan điểm thực tế từ người trẻ và các bậc cha mẹ cho buổi thảo luận ở sự kiện.

Bà Phạm Thị Phương Chi, Phó vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế, Bộ TT&TT nhận định: “Môi trường Internet ngày càng mang lại nhiều lợi ích và cơ hội cho mọi người, cung cấp kiến thức, thông tin phong phú, tương tác, chia sẻ, kết nối thuận tiện, vui chơi, giải trí hấp dẫn, đa dạng… Việt Nam là đất nước có tỷ lệ người dùng Internet khá lớn, chiếm khoảng 73,2%, trong đó khoảng 16,5 triệu trẻ em.

Trong năm gần đây, quá trình chuyển đổi số đạt được những kết quả tích cực ở cả 3 trụ cột chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Trong quá trình này, bảo đảm an toàn thông tin là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu, gắn liền và không thể tách rời được trong quá trình chuyển đổi số.

Trong công tác đảm bảo an toàn thông tin, yếu tố con người là quan trọng nhất. Thống kê cũng cho thấy nguyên nhân chủ yếu của sự cố an toàn thông tin 80% là con người, từ sự bất cẩn của người dùng”.

Tại Việt Nam, số lượng người dùng mạng xã hội là 77 triệu, trong đó Facebook lên tới 70,4 triệu. Điều này cho thấy Facebook đóng vai trò quan trọng trong hoạt động thông tin liên lạc, giải trí của người Việt.

Meta
Hơn 70 triệu người dùng Facebook ở Việt Nam, trong đó không ít là thanh thiếu niên

Bà Phương Chi khẳng định: “Việc nâng cao nhận thức người dùng trên không gian mạng rất quan trọng, đặc biệt đối với trẻ em. Tôi kêu gọi tất cả cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân coi việc bảo vệ người dùng trẻ em trên không gian mạng là trách nhiệm chung”.

Đồng quan điểm với bà Phương Chi, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch - Tổng thư ký VIA cho biết: “Ngày 19/11 đánh dấu 25 năm khai trương dịch vụ Internet Việt Nam. Sau 25 năm, Việt Nam hiện được đánh giá là nằm trong nhóm 15 quốc gia “lớn nhất” trên không gian mạng.

Hơn 70% người sử dụng mạng xã hội nằm trong độ tuổi 15-34 với mục đích học tập, giải trí, kinh doanh, kết nối... trong đó, Facebook là mạng xã hội phổ biến hàng đầu. Việc trang bị những kỹ năng, kiến thức để trở thành công dân của thế giới số cho giới trẻ tại Việt Nam rất cần thiết”.

Không gian quán cà phê Safety Cafe tiền thân của Facebook Cafe được tập đoàn Meta xây dựng tại nhiều quốc gia, giúp người dùng tìm hiểu về những biện pháp bảo vệ an toàn trên mạng Internet và mạng xã hội.

Việt Nam là quốc gia thứ 4 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương triển khai Safety Cafe. Đây là sự kiện đầu tiên trong khu vực được Meta tổ chức sau đại dịch.

Trước đó hồi tháng 10/2021, tập đoàn Meta giới thiệu “Messenger Bot - Tình yêu và tự do” - công cụ trực tuyến hỗ trợ nạn nhân của bạo lực giới qua Messenger tại Việt Nam.

Bà Jessie Li, Quản lý Chính sách An toàn châu Á Thái Bình Dương của Meta khẳng định: “Trong những năm qua, việc bảo vệ người dùng, đặc biệt là các bạn trẻ luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của Meta”.

Trong 3 ngày của sự kiện, ước tính gần 1.000 lượt khách tới tham quan và trải nghiệm các hoạt động tìm hiểu về an toàn trực tuyến của Meta, VIA và CyberKid Vietnam. Tại đây, thanh thiếu niên và học sinh tham gia các chương trình tập huấn về kỹ năng để bảo vệ bản thân trước 7 mối nguy hại trên không gian mạng.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE