Siêu cảng 55.000 tỷ đồng của Việt Nam sẽ sở hữu cầu vượt biển dài gần 18km, gấp 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

Dự án cảng ngoài khơi này góp phần xây dựng tỉnh Sóc Trăng trở thành cửa ngõ chính ra Biển Đông và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Siêu cảng 55.000 tỷ đồng của Việt Nam sẽ sở hữu cầu vượt biển dài gần 18km, gấp 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á
Cầu vượt biển (Ảnh được minh họa bởi AI)

Dư án bến cảng ngoài khơi Trần Đề có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế tỉnh Sóc Trăng và Đồng bằng sông Cửu Long. Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, quy mô đầu tư bến cảng ngoài khơi Trần Đề gồm có: cầu cảng dài 5.300 mét; hệ thống kè/đê chắn sóng dài 9.800 mét; cầu vượt biển dài 17,8km…

Đồng thời, bến cảng Trần Đề sẽ đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác bao gồm: cấp điện, cấp nước, thoát nước, phòng cháy chữa cháy và các công trình phụ trợ khác đảm bảo hoạt động khai thác cho toàn bộ khu cảng cho từng giai đoạn. Khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics có tổng diện tích khoảng 4.000ha.

Như vậy, với việc xây dựng cầu vượt biển dài 17,8km, dự án bến cảng ngoài khơi Trần Đề sẽ sở hữu cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, "soán ngôi" cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng).

Đặc biệt, với chiều dài 5,44 km, Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) cũng được coi là cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Cây cầu có tổng đầu tư lên đến 12.000 tỷ đồng chính thức thông xe kỹ thuật vào ngày 2/9/2017.

Theo quy hoạch, cảng Trần Đề có thể tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu chuyên container tải trọng 100.000 DWT hoặc lớn hơn (tương lai đến 200.000 DWT), tàu hàng rời 160.000 DWT… đóng vai trò đảm nhận một phần hàng hóa xuất nhập khẩu trực tiếp của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Quảng cáo

Để thực hiện dự án này, tỉnh Sóc Trăng đã đề xuất xin hỗ trợ từ ngân sách Trung ương kết hợp với xã hội hóa để xây dựng những hạng mục thuộc bến cảng Trần Đề theo dự án thành phần. Tỉnh cũng đề xuất thành lập Khu kinh tế Trần Đề bao gồm các khu công nghiệp, khu chế xuất và khu phi thuế quan để thu hút đầu tư vào khu vực này.

5-trande1.jpg
Phối cảnh cảng Trần Đề

Theo Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 25/8/2023, tỉnh định hướng khai thác hiệu quả lợi thế vị trí chiến lược ven biển quan trọng và hạ tầng giao thông kết nối liên vùng. Từ đó, xây dựng Sóc Trăng trở thành cửa ngõ chính ra Biển Đông và vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là trung tâm đầu mối của Vùng về nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, logistics với trọng tâm là cảng biển ngoài khởi cửa Trần Đề.

Tầm nhìn đến năm 2050, Sóc Trăng trở thành khu vực phát triển động lực của vùng Đồng bằng sông Cửu Long gắn với phát triển cảng biển Trần Đề; là tỉnh có kinh tế phát triển khá của cả nước.

Trong tờ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ GTVT có nội dung đề cập tới hàng loạt cảng biển tỷ đô sẽ được mời gọi đầu tư trong thời gian tới.

Bộ GTVT cũng kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư các cảng biển tiềm năng như Trần Đề ở Sóc Trăng với vốn đầu tư dự kiến lên đến hơn 50.000 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng, việc xây dựng bến cảng cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long tại Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa, tăng cường kết nối, giảm chi phí vận tải và khối lượng hàng hóa tiếp chuyển lên các cảng biển Đông Nam Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Chính thức: Hà Nội 'chốt' xây 3 cầu qua sông Hồng trị giá gần 48.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2025

Vào ngày 25/2, tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 21) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND Thành phố xem xét thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của thành phố Hà Nội.

Người Trung Quốc xây cầu "đẻ ra tiền" khiến thế giới ngỡ ngàng: Trồng trụ bê tông cao vượt tháp Eiffel để bắc 2.000 mét thép qua vực sâu Hà Nội dự kiến khởi công xây cầu Tứ Liên vào quý III/2025

Áp lực của DN logistics Việt Nam khi châu Âu bắt đầu đánh thuế carbon

Đại diện InterLOG cho biết năm 2024, thiên tai ước tính gây thiệt hại lên tới 320 tỷ USD trên toàn thế giới và là một trong những năm thiệt hại lớn nhất kể từ năm 1980 (dẫn chứng từ báo cáo của Công ty tái bảo hiểm Munich Re).

Việt Nam SuperPort thúc đẩy năng lực ngành logistics Việt Nam SuperPortTM và Bưu Điện Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực Logistics số

Sự thay đổi đáng chú ý về dòng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong tháng 1/2025

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch Đầu tư, trong tháng 1/2025, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 10 dự án mới và không thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt hơn 83 triệu USD (gấp hơn 5,1 lần

Lộ diện quốc gia mạnh tay rót hơn 1 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam ngay trong tháng 1/2025, cao gấp 13,4 lần so với cùng kỳ Việt Nam có thêm đường bay mới tới sân bay lớn nhất thế giới diện tích bằng 63 lần Thiên An Môn

Siêu cảng 162.730 tỷ đồng của Việt Nam sẽ sở hữu cầu vượt biển dài gần 18km, gấp 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

Với công trình cầu vượt biển với chiều dài 17,8km, dự án bến cảng ngoài khơi Trần Đề dự kiến sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và thuộc hàng dài nhất Đông Nam Á

Thông xe cầu vượt chữ C dài hơn 300m ở Hà Nội Cầu vượt trăm tỷ hình chữ C ở Hà Nội chốt ngày khánh thành

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk, vùng đất đầy nắng, gió và là xứ sở cà phê robusta nổi tiếng thế giới.

Giá cà phê lập đỉnh nửa thập kỷ: Thế giới gọi tên Việt Nam và một quốc gia Nam Mỹ Giá cà phê Arabica toàn cầu đã chạm mức cao kỷ lục